ผู้เขียน หัวข้อ: อนาคต eco car segment จะเป็นยังไงครับ  (อ่าน 3014 ครั้ง)

ออฟไลน์ PONG PONG

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
อนาคต eco car segment จะเป็นยังไงครับ
« เมื่อ: มีนาคม 14, 2021, 09:10:44 »
เมื่อวานฟัง dRivebyJimmy จากข้อคำถามเกี่ยวกับอนาคต March/Mirage
ซึ่งมีทรงว่า จะยุติการทำตลาดในรุ่นใหม่

และแนวโน้มนโยบายของรัฐ ก็ยังไม่ชัดเจนว่า จะมีโครงการ อีโคคาร์ เฟส 3 อีกหรือไม่
แต่มีทรงที่จะสนับสนุนรถ Hybrid EV PHEV ฯลฯ

เลยสงสัยว่า หลังจากที่อีโคคาร์ เฟส 2 ซึ่งทำตลาดอยู่ ถึงช่วงผลัดเปลี่ยนรุ่น
ทิศทางรถกลุ่มนี้จะไปยังไงต่อ เดินตามทิศทางเดิม ? หรือจะเริ่มมีเครื่อง hybrid สำหรับกลุ่มอีโคคาร์ ?

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,293
  • slower is better
Re: อนาคต eco car segment จะเป็นยังไงครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 14, 2021, 09:19:24 »
ถ้ามีเฟส3 โดนมัดรวม xEV แน่นอน

ดูทรงแล้วรัฐไม่ต้องมาทะเลาะ​กับคนเรื่องจะโละรถเก่าแล้วบังคับซื้อ xEV ใหม่ในเร็ววันนี้ เค้าใช้ไปบีบผู้ผลิตผ่าน BOI แทน และหลังโควิดมีโครงการส่งเสริมการซื้อ xEV อีกแรงแน่นอน

ในเมื่อส่งเสริมผู้ผลิตและคนซื้อ xEV เดี๋ยว​ ICE มันก็แพงคนไม่ซื้อเอง ไม่ต้องบังคับคนซื้อทางตรง

*xEV =  Hybrid​, PHEV, BEV
ICE = เครื่องยนต์สันดาป​ล้วน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 14, 2021, 09:41:44 โดย U9WS »

ออฟไลน์ Underseven

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 212
Re: อนาคต eco car segment จะเป็นยังไงครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 14, 2021, 11:34:05 »
xEV ที่ต้องเสียบปลั๊ก ต้องมีป้ายประหยัดไฟเบอร์ 5 กำกับเหมือนป้าย ECO ด้วยไหม  :-X

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,046
Re: อนาคต eco car segment จะเป็นยังไงครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 14, 2021, 14:15:31 »
รถอิโคคาร์  มันเกิดขึ้นได้เพราะการสนับสนุนจากภาครัฐและนโยบายภาครัฐ     ถ้ารัฐบาลไม่สนับสนุนจริงจัง  รถประเภทนี้มันไม่เกิดหรอก   แล้วยิ่งบังคับมลพิษขนาดนี้เกิดยาก  ถ้าไม่เอารถไฟฟ้าเข้ามา      ดูแล้วเฟส 3 คงไม่มีอนาคต  เพราะรถไฟฟ้ากำลังจะเกิดแล้วภาครัฐก็คงพยายามไปดันรถไฟฟ้ามากกว่า         
                      เรื่องที่ลูกค้าหวังจะได้รถเล็ก  ๆ หรือรถ K Car  แบบญี่ปุ่นมาขายในไทย ไม่มีทางเป็นไปได้อยู่แล้ว

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,266
  • I'm............................
Re: อนาคต eco car segment จะเป็นยังไงครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 14, 2021, 14:19:16 »
ตัวประเภทรถยังมีอยู่แน่ครับ

แต่ที่ต้องจับตาดูคือประเภทเครื่องยนต์นี่แหละ

ทุกวันนี้ xEV ต้นทุนไม่ถูก แถมภาษีที่อุ้มอยู่ก็ไม่ได้ทำให้รถมันถูกลงเลย
คิดว่าบางทีผู้ผลิตอาจจะต้องกดต้นทุนให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
Current :
2016 - Mazda 2
2012 - Yamaha Mio 125
2011 - Honda Click-i
2008 - Mitsubishi Space Wagon !!User'Review Click here!!
1997 - Daihatsu Mira
Sold :
1993 - Nissan Sentra

ออฟไลน์ DapKnihtHD

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
Re: อนาคต eco car segment จะเป็นยังไงครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 14, 2021, 14:47:05 »
มันมีความเป็นไปได้แบบไหนบ้างหว่าสำหรับเครื่องยนต์ ลอง list ดูเล่น ๆ

พี่โต dynamic force hybrid  (แต่กลัวว่าจะเอา 3nr ตอนนี้ไปใส่ hybrid แทนนี่สิ)
พี่ฮอน  1.0 อีเห็บ
นิสสัน e-power ลง almera , note
มาสด้า  mild hybrid ?

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,025
Re: อนาคต eco car segment จะเป็นยังไงครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 14, 2021, 14:54:53 »
eco ยุคแรกๆ  brand  ใหญ่ยังไม่เข้ามาเต็มตัวเพราะยังเสียดายของเก่า    brand เล็กๆก็เข้ามาได้  พอวันนี้ brand  ใหญ่เข้ามาเต็มตัวก็กวาดยอดขายกลับไป  brand  เล็กก็อยู่ยากสิครับ ก็ต้องถอยกลับไปตั้งหลักใหม่

ยิ่งถ้ามีช่องอะไรพิสดาร brand  ใหญ่ก็ได้เปรียยในการพัฒนา brand  เล็กอาจจะผลิตอะไรตามกติกาใหม่ไม่ทัน

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,458
Re: อนาคต eco car segment จะเป็นยังไงครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 14, 2021, 21:48:41 »
ดูจากจนาดรถซับบีเซ็กเม้นท์ (พวกอีโคคาร์ ซิตี้คาร์) ยังไงๆ ก็ยังมีอยู่แน่นอน แต่เครื่องยนต์เปลี่ยนไป
อยากรู้อนาคตเป็นแบบไหน ดู City eHEV ประมาณทรงนั้นแหละครับต่อไปหลายๆ ยี่ห้อจะทำตลาด และแน่นอนราคาก็จะต่ำลงครับ

ออฟไลน์ Firzen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
Re: อนาคต eco car segment จะเป็นยังไงครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 15, 2021, 07:08:15 »
ถ้ามีเฟส3 โดนมัดรวม xEV แน่นอน

ดูทรงแล้วรัฐไม่ต้องมาทะเลาะ​กับคนเรื่องจะโละรถเก่าแล้วบังคับซื้อ xEV ใหม่ในเร็ววันนี้ เค้าใช้ไปบีบผู้ผลิตผ่าน BOI แทน และหลังโควิดมีโครงการส่งเสริมการซื้อ xEV อีกแรงแน่นอน

ในเมื่อส่งเสริมผู้ผลิตและคนซื้อ xEV เดี๋ยว​ ICE มันก็แพงคนไม่ซื้อเอง ไม่ต้องบังคับคนซื้อทางตรง

*xEV =  Hybrid​, PHEV, BEV
ICE = เครื่องยนต์สันดาป​ล้วน

+1 คาดว่าน่าจะมาแนวๆนี้ครับ

ออฟไลน์ เป็นงงเลยดิ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 515
    • อีเมล์
Re: อนาคต eco car segment จะเป็นยังไงครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 15, 2021, 08:47:02 »
อยากให้ Phase 3 เป็น Hybrid มากกว่า ภาษี 0% ไป แต่เท่านั้นแหละ ราคาคงเพิ่มเป็นแสนเพราะข้ออ้างผู้ผลิต ต้นทุนแพงบลาๆๆ แต่ดัน Hybrid สุดตัว บังคับลูกค้าสารพัด ดูออกเลยว่าาาาาา....

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,714
Re: อนาคต eco car segment จะเป็นยังไงครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 15, 2021, 09:16:57 »
ผมว่า ECO car มันจะมาผนวกกับ B-segment นี่แหละครับ
ราคาก็จะเข้าใกล้ B-segment เรื่อยๆ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,745
    • อีเมล์
Re: อนาคต eco car segment จะเป็นยังไงครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 15, 2021, 11:51:57 »
ถ้ามีเฟส3 โดนมัดรวม xEV แน่นอน

ดูทรงแล้วรัฐไม่ต้องมาทะเลาะ​กับคนเรื่องจะโละรถเก่าแล้วบังคับซื้อ xEV ใหม่ในเร็ววันนี้ เค้าใช้ไปบีบผู้ผลิตผ่าน BOI แทน และหลังโควิดมีโครงการส่งเสริมการซื้อ xEV อีกแรงแน่นอน

ในเมื่อส่งเสริมผู้ผลิตและคนซื้อ xEV เดี๋ยว​ ICE มันก็แพงคนไม่ซื้อเอง ไม่ต้องบังคับคนซื้อทางตรง

*xEV =  Hybrid​, PHEV, BEV
ICE = เครื่องยนต์สันดาป​ล้วน

ตอนนี้ก็ถูกมัดรวมไปแล้วนี่คนับ เพราะยอมให้นำยอดผลิตxEV มารวมเข้ากับยอดผลิตอีโคคาร์

สุริยะ รมต.อุต เคยเปรยๆเอาไว้ว่าจะปรับเป็น eco EV นี่ครับ แต่ไทม์ไลน์ไกลมาก ถ้าในภูมิภาค(อย่างในอินโด)มีการผลิตรถไฟฟ้า หรือเทสล่าบุกด้วยโมเดล 2 ไทม์ไลน์อาจจะขยับมาไวขึ้นก็เป็นได้
แต่ไม่รู้ว่าเจ้าตลาดอย่างค่ายญี่ปุ่นจะพัฒนาeco ev เตรียมเอาไว้เสร็จแล้วรึยัง หรือจะเป็นค่ายจีน ที่เอารถไฟฟ้าที่มีอยู่แล้วมาตีตั๋วเป็นeco ev ได้ก่อน 555

ออฟไลน์ deathsheep

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,087
    • อีเมล์
Re: อนาคต eco car segment จะเป็นยังไงครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 15, 2021, 11:55:59 »
ผมว่า ECO car มันจะมาผนวกกับ B-segment นี่แหละครับ
ราคาก็จะเข้าใกล้ B-segment เรื่อยๆ

ตอนนี้ B-seg เหลือแต่ Viosแล้วละครับ  ไม่นับ Jazzที่เลิกผลิต  กับ City ที่ได้ภาษี Ecocar

ออฟไลน์ gordonman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,054
Re: อนาคต eco car segment จะเป็นยังไงครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 15, 2021, 12:04:16 »
ผมว่า Eco car มันเป็นนโยบายมากกว่า Segment ของรถนะครับ ถึงไม่มีนโยบายอีโคคาร์ รถเล็กอย่าง Celerio ก็ยังอยู่ได้ในที่ของมันครับ

เหมือนว่า Celerio เองก็ไม่ได้เข้าโครงการอีโคคาร์ด้วยนะ
2010 Isuzu D-Max Platinum 2.5 (Sold)
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4
2019 Honda Jazz S MT
2020 Nissan Almera VL 1.0T

ออฟไลน์ deathsheep

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,087
    • อีเมล์
Re: อนาคต eco car segment จะเป็นยังไงครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 15, 2021, 12:57:13 »
ผมว่า Eco car มันเป็นนโยบายมากกว่า Segment ของรถนะครับ ถึงไม่มีนโยบายอีโคคาร์ รถเล็กอย่าง Celerio ก็ยังอยู่ได้ในที่ของมันครับ

เหมือนว่า Celerio เองก็ไม่ได้เข้าโครงการอีโคคาร์ด้วยนะ

https://www.headlightmag.com/comparing_ecocar1_vs_ecocar2_report/

เข้าร่วมเฟส 1 ครับ

ออฟไลน์ ArtofLife

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 844
Re: อนาคต eco car segment จะเป็นยังไงครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 15, 2021, 13:20:28 »
ในระยะยาวยังไม่ทราบ แต่ในระยะสั้น ค่ายรถคงพยายามผลักดันให้รถ B-Segment เข้าร่วม Eco car 2 ให้หมด
แต่จะเป็น Eco car ที่ใหญ่+แรง เทียบเท่า B-Segment อย่าง City หรือ Eco car แบบ Low cost อย่าง Mirage/Attrage อันนี้ก็แล้วแต่ค่าย

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 23,045
Re: อนาคต eco car segment จะเป็นยังไงครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 15, 2021, 14:22:43 »
ก็ไม่มีต่อหรอกครับ เฟส3

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 178
Re: อนาคต eco car segment จะเป็นยังไงครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มีนาคม 16, 2021, 07:46:56 »
ไม่จำเป็นต้องทำต่อเพราะ Eco Car มันประสบความสำเร็จไปแล้ว รถยนต์ในกลุ่ม A-B Segment มันติดตลาดไปแล้ว ค่ายรถก็ใช้เทคโนโลยี Downsizing เครื่องยนต์ลงมากันหมดแล้ว ทาง BOI จะต้องส่งเสริมสิ่งที่เป็นที่นิยมอยู่แล้วทำไม งง ยังไงๆรถยนต์ในคลาสนี้มันก็จะถูกผลิตออกมาเป็นจำนวนมากอยู่ดีเหมือนรถกระบะ 1 ตันที่ไม่ต้องส่งเสริมอะไรอีกแล้ว

รัฐและ BOI จะเดินหน้าไปยังเป้าหมายต่อไป (อันที่จริงต้องบอกว่าเดินตามเป้าหมายที่ค่ายรถในไทยอยากไป) ก็คือส่งเสริมการลงทุนในรถยนต์ HEV ที่กำลังจะผุดออกมาเป็นดอกเห็ด ยั้วเยี้ยะเต็มตลาดเมืองไทยต่อจากนี้