ถ้าน้ำมันยังราคาพุ่งแบบนี้สงสัยจะเร่งให้ EV ขายดีเร็วขึ้น

ซิ่งเข้าส้วม

ดูจากราคาน้ำมันที่พุ่งพรวดอย่างไม่หยุดยั้งแบบนี้ มีแนวโน้มที่ B7 กับ E20 จะไปแตะลิตรละ 35 บาท ใครที่ใช้รถมากๆ น่าจะหันมามอง EV ที่กำลังจะเปิดตัวหลายรุ่นในไทยพอสมควรนะครับ

ตอน ZS EV เปิดตัวราคาน้ำมันถูกมาก แถมลงเรื่อยๆ จนรู้สึกว่าใช้น้ำมันคุ้มกว่าเยอะ

แต่ถ้าราคาน้ำมันไปสูงขนาดนั้นจริง ค่าใช้จ่ายในการเดินทางอาจจะต่างกันมากถึง 5-10 เท่า ซึ่งจุดคุ้มทุนอาจจะอยู่ที่การใช้งานแค่ 1-2 ปีเท่านั้นเอง

แล้วยิ่งอีก 2-3 ปีเราอาจจะได้เริ่มเห็น EV คันละ 5-6 มาชนกับ Eco car แล้ว ต่อไปนี้คงเติบโตอย่างก้าวกระโดดครับ



e:smart Hybrid

จริง เห็นด้วยครับ

ถ้ากลับไปราคาเกิน 30 บาท นี่ คือ แพงมาก



อีกนิดก็แรง

เห็นด้วยครับ ที่ผ่านมาคนคิดว่าส่วนต่างราคาหลักแสน เก็บไว้เติมน้ำมันดีกว่า ถ้าน้ำมันไปแตะระดับสูงมากอีกครั้งรถ hybrid และ ev น่าจะขายดีขึ้น



U9WS

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดยอดขาย ‘รถไฟฟ้า’ ไทยปีนี้อาจโตสูง 288% ชี้อีก 10 ปี ยอดขายรถยนต์ในประเทศเกินครึ่งมาจาก EV
https://thestandard.co/ev-growth-288-percent/

ปีนี้ดูขยับกันจริงๆจังๆมากขึ้นทั้งรถที่เตรียมจะขาย และปั้มน้ำมันอย่าง Shell และ PT ก็เริ่มทำแทนชาจน์​ตาม ปตท. บางจาก Susco​ ที่มีในปัจจุบัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 16, 2021, 23:21:55 โดย U9WS »



Fly to dream

ต่อให้แพงเท่าตอนช่วงก่อนๆ ก็​เหมือน​เดิมนั่นแหละ​ รถ EV จะโตขึ้นแต่ไมได้​ขนาดที่   โอ้ยน้ำมันแพงขายรถไปซื้อรถ EV กันเถอะ  ไม่ขนาดนั้นหรอก
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



sudlor_gang

ราคาน้ำมันตลาดโลกขึ้น ต้นปีแค่ 52 กว่าๆ ตอนนี้ 64 แล้ว
ต้นปีเรา 23 ตอนนี้ 27 ทำใจครับ



off_033

เมื่อก่อนก็ผ่าน 2-3 ลิตรร้อยมาแล้ว แค่นี้เด็กๆ

ถ้าขึ้นมากจริง LPG อาจจะกลับมาบูมก่อน ลงทุนเพิ่มแค่ 2-4 หมื่นเอง

EV คือต้องซื้อรถใหม่หลายแสนแถมชาร์จยังไม่สะดวก  แต่ระยะยาว EV คงหนีไม่พ้นแต่ไม่ใช่ช่วงนี้หรอก

น้ำมันขึ้นได้ เดี๋ยวก็ลงครับ



Newhang

ev มีค่าใช้จ่ายนะครับ ไม่ใช่ไฟฟรี

หารถประหยัดน้ำมันสักคันก็ช่วยได้เยอะแล้วครับ



AquaFlash

คนส่วนใหญ่ ที่ซื้อรถไปแล้ว ต่อให้น้ำมันแพง ก็ยากที่จะขายรถเพื่อมาออก EV
ส่วนมากก็รับราคาที่ตกลงไม่ไหว ใช้ๆไปก่อน

สมัยลิตรละ 40 บาท รถยังวิ่งเต็มไปหมด

ผมว่าสำคัญคือภาคขนส่งมากกว่า ที่ควรจะเริ่มหันมาหา EV ก่อน
จุดคุ้มทุนเร็วกว่า ใช้งานคุ้มค่ากว่า ถ้าปรับตัวได้ไว ราคาสินค้าอะไรๆที่มาจากค่าน้ำมันก็จะไร้ผล



Sazabi

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดยอดขาย ‘รถไฟฟ้า’ ไทยปีนี้อาจโตสูง 288% ชี้อีก 10 ปี ยอดขายรถยนต์ในประเทศเกินครึ่งมาจาก EV
https://thestandard.co/ev-growth-288-percent/


มันก็แหงล่ะครับ เพราะ EV ของค่ายรถและศูนย์วิจัยกสิกรไทยมันคือ HEV+PHEV+BEV ยอดขายในกลุ่ม EV เกินครึ่งของตลาดในอีก 10 ปีที่ว่าเกือบทั้งหมดมันมาจาก HEV+PHEV ครับ ตั้งแต่ Model year 2024/25 เป็นต้นไปของยี่ห้อที่ครองตลาดกันอยู่นี่ก็แทบจะมีแต่เครื่อง HEV ล้วนๆแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 17, 2021, 07:37:53 โดย Sazabi »



PKS8

EV ถ้าเจ้าตลาดยังไม่มาผมว่าก็ยังไม่ขายเปรี้ยงปร้างอะไรครับ เพราะตอนนี้มีแต่ของจีน ที่ชอบแอบลดสเปก

แต่ยอดที่จะโตแน่ๆ และโตแล้วคือ Hybrid กับ PHEV ครับ ยอดขายเมื่อก่อนสู้เบนซินไม่ได้ ถ้าน้ำมันยังแพงขึ้นเรื่อยๆ Hybrid คนจะเลือกใช้มากขึ้น เพราะตอนนี้ประหยัดแน่ๆ 2 เท่าของเบนซิน



Salmon

ใช้แก้ส lpg ก็ยังเป็นตัวเลือกที่ดี



sukhontha

ผมคิดว่าอัตราเร่งตัวจะมากขึ้น

เหตุผล 1.  ค่าเชื้อเพลิงแพง ผันผวนมากขึ้น
   
          2.  ราคาค่าตัวรถไฟฟ้าเริ่มลดระดับลงเร็วกว่าที่คาด

          3.  แบตฯ  เริ่มดีขึ้น  ราคาถูกลง  มีความคุ้มค่ามากขึ้น  โดยเฉพาะแบตฯแบบแข็ง...

   ส่วนจุดชาร์ต  มันจะวิ่งมาเองเมื่อความต้องการมันเพิ่ม



Sit: )

ราคารถแพงกว่าค่าน้ำมันเยอะ
ขอคิดหนักๆก่อนจะไป ev
แต่ถ้า  hybrid  ทนๆ หรือ turbo เครื่องเล็กที่แรงประหยัด ผมจะคิดไม่ค่อยหนัก



zionzz

สำหรับบ้านเรามันมีส่วน แต่น้อยครับ ส่วนต่างราคายังสูงมาก เป็นแค่ตัวช่วยให้คนที่อยากลองของตัดสินใจได้ง่ายขึ้นอีกนิดนึง

อีกอย่าง ราคาน้ำมันไม่มีทางกลับไปสูงยาวๆแบบสมัยก่อนอีกแล้วครับ
ช่วงนี้ประเทศผู้ผลิตน้ำมันพยายามโก่งราคาเฮือกสุดท้ายกันอยู่ แต่แนวโน้มตลาดน้ำมันเดี๋ยวมันก็ต้องลง
เพราะตอนนี้ราคาน้ำมันมันสูงจน fracking เริ่มทำกำไรได้แล้ว

แต่สำหรับฝรั่ง ผมว่าน่าจะไปเร็วพอสมควรเลย



bennieT8

ก็คงเป็นปัจจัยนึงที่ทำให้พัฒนา EV ได้เร็วขึ้น  แต่ข้อจำกัดหลักยังอยู่ที่จุดอ่อนของ EV เอง  ทั้งระยะวิ่ง, สถานี-จุดชาร์จไฟโดยเฉพาะคนส่วนใหญ่ที่อยู่คอนโด, ระยะเวลาในการชาร์จ  ยังต้องใช้เวลาแก้ไขจุดอ่อนอีกนานพอสมควร



รถจักรไอน้ำ

ใช้ PHEV ดีกว่าครับ ขับไปทำงานทุกวันแทบไม่กระทบเลย นานๆออกต่างจังหวัดทีค่อยจ่ายแพง
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)



PaPaMan

ใช้ PHEV ดีกว่าครับ ขับไปทำงานทุกวันแทบไม่กระทบเลย นานๆออกต่างจังหวัดทีค่อยจ่ายแพง


+1
เดี๋ยวนี้เข้าปั๊มเพื่อกินข้าว , ซื้อกาแฟ
วันก่อนเอารถอีกคันไปเติมน้ำมัน จะเติม B10 ดันบอกเด็กปั๊มเป็น B7 ดีที่ไม่บอกเป็นเบนซินไปเลย



mozart

ผมก็เริ่มมอง ev แล้วเหมือนกันครับ เบื่อราคาน้ำมัน รัฐยังนิ่งไม่เป็นไร ติดโซล่าเซลกับรถ ev น่าจะดี



poochil

เห็นด้วยครับว่า ราคาน้ำมันน่าจะไม่แพงได้มากอย่างในอดีตอีกแล้ว แต่รถ EV ก็ยังต้องรอเรื่องความพร้อมด้านไฟฟ้า ปั๊มชาร์จไฟ และราคารถที่จะลดลง เมื่อราคา battery solid state ถูกลงเมื่อไหร่และมีบริษีทใช้กันอย่างแพร่หลาย บวกกับถ้าจีนเป็นผู้นำตลาดดึงราคารถ EV ลงมาเรื่อยๆ ก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงด้านราคาเหมือนกับมือถือในอดีตกับปัจจุบันที่ราคาลดลงมาจากสมัยก่อนอย่างมหาศาล แต่อย่างไรก็ตามผมว่าระดับราคารถ EV ยังไงก็ต้องมีหลายระดับให้เลือกอยู่ดีตามคุณภาพและ  brand รถหรูก็จะทำ EV หรูที่แพงอยู่ดีเพืี่อรักษาระดับ brand ของตัวเองไว้



CarameLon

ในไทยราคาน้ำมัน แทบไม่มีผลกระทบต่อ ปริมาณการซื้อรถEVของคนไทย แต่อย่างใดครับ
คิดไปเองทั้งนั้น มองละเอียดลงไป ราคารถevสูงกว่าจุดคุ้ม ที่จะขายรถน้ำมันทิ้งเดิมแล้วไปซื้อคันใหม่
ส่วนต่างเยอะไป สู้ทนใช้ของเดิมน้ำมันจะแพงก็ต้องใช้ไป คุ้มค่ากว่า
หาปั้มชาร์ตยากมาก (มองทั้งประเทศนะ อยากจะบอกว่า กรุงเทพฯไม่ใช่ประเทศไทย ตื่นๆ)
ยังไม่เคยเจอใครพูดว่าซื้อรถevเพราะอยากประหยัด ไทยเราค่าไฟฟ้าแพงค่าน้ำถูก
และถ้าพูดถึงคนฐานะอย่างพวกเศรษฐี มีตัง มีธุรกิจเอง พวกนี้ยิ่งไม่เดือดร้อน
ไม่แคร์น้ำมันจะแพง ไม่สนรถev ยกเว้นพวกevแรงๆทรงสปอร์ตเทสล่า หรืออินดี้หน่อยMG
ก็จะซื้อเป็นรถส่วนตัวคันที่สามสี่ของตัวเอง ซื้อให้บีเอ็ม i3 ให้หลานมาขับไปมหาลัยประมาณนั้น
ปล. ราคาน้ำมันขึ้นซักพักเดี๋ยวก็ลง ไทยน้ำมันแพงเพราะเก็บเงินเข้าOil fund
เยอะเกินชนิดแบบว่าเยอะโคตรพ่อโคตรแม่เมิง เสือกอ้างว่าเพื่อความมั่งคงทางพลังงานดูดต่างชาติลงทุน
ปชช.ไม่ได้โง่ เขาดูออกว่าเก็บเงินเกินจุดพอดีไปไกลโขแล้วโว้ยยย
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R



Peet Sayumpoo

เมื่อก่อนก็ผ่าน 2-3 ลิตรร้อยมาแล้ว แค่นี้เด็กๆ

ถ้าขึ้นมากจริง LPG อาจจะกลับมาบูมก่อน ลงทุนเพิ่มแค่ 2-4 หมื่นเอง

EV คือต้องซื้อรถใหม่หลายแสนแถมชาร์จยังไม่สะดวก  แต่ระยะยาว EV คงหนีไม่พ้นแต่ไม่ใช่ช่วงนี้หรอก

น้ำมันขึ้นได้ เดี๋ยวก็ลงครับ

+1

เคยเติมดีเซลลิตรละ 42 บาทมาแล้วครับ ไม่กลัวไรแล้ว



kiyokuka

EV ในไทยที่โตๆ ถ้าราคานี้ ส่วนใหญ่คงไป PHEV ไม่ก็ Hybrid ญี่ปุ่น
BEV เต็มที่คงหลักพันไปอีกสัก 5 ปี

ถึงราคาน้ำมันสูง แต่ส่วนต่างราคาน้ำมัน กับ ราคารถไฟฟ้ามันต่างกันเยอะเกินไปจนหาจุดคุ้มทุนยาก
รายได้ขั้นต่ำประเทศเราต่ำไป รถยนต์ร้อยละ 70-80% ที่วิ่งอยู่บนถนน ราคาอยู่ในช่วงไม่เกิน 1 ล้านบาท
ถ้ารถไฟฟ้ามาในราคา 1.5ล้าน+++ คงค่อยๆได้ส่วนแบ่ง

บวกกับที่ชาร์จยังครอบคลุมน้อยขนาดนี้ แค่หลักร้อยคัน ณ ปัจจุบันเดินทางไกลมีต่อคิวกันเปลื่อยแน่ๆ



DapKnihtHD

ช่วงนี้หวยน่าจะไปลง hybrid ญี่ปุ่นมากกว่า 

เว้นแต่จะมี  city yaris civic ev ขายในราคาเท่าเดิม  และถ้ามีจริงมันก็จะมีคนที่ไม่สะดวกชาร์จ อยู่คอนโดไรงี้ 

ตลาดกลุ่มนี้ขายเดือนนึง ร่วมหมื่นคัน สันดาปเกือบทั้งนั้น  พวก xev ยอดมันคงเพิ่มแหละ
แต่จะพลิกหน้าไป ev ล้วน ในภาพรวมทั้งประเทศ  คงไม่ใช่เร็ว ๆ นี้



spn

คิดว่าคนส่วนนึงจะกลับไป ซบ อก LPG

ส่วนคนออกรถใหม่ จะไปทาง HEV  อย่าง City hybrid, Altis hybrid, Cross hybrid

กลุ่ม กระบะ PPV คงไม่กระทบมาก เพราะรัฐก็จะตรึงราคาดีเซลไว้ไม่เกิน 30 บาท/ลิตร อยู่ดี

โชคดีที่รถไม่ได้ถอด LPG ออกตอนน้ำมันถูกปีที่แล้ว เพราะคำนวนแล้ว LPG ก็ยังประหยัดกว่า E20 ตอนราคาถูกหน่อยๆ แต่ตอนนี้ราคาทิ้งห่างเลย
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



alpha14

นี่มันเป็นเล่ห์กลของพวกพ่อค้าตลาดน้ำมันโลกหรือเปล่า  สภาวะการณ์การใช้น้ำมันทั่วโลกกลับมาปกติก็ไม่ใช่ แค่มีวัคซีนออกมา น้ำมันก็พุ่งไม่หยุด  สายการบินทั่วโลก การท่องเที่ยวทุกประเทศก็ยังซบเซา สงสัยรีบกอบโกยก่อนรถEvจะมาบุกตลาด



mamaman



ผมก็ว่า หวย ลง  HEV นะ
เราก็ได้เห็น  B-Car  HEV ละ แต่มาในรูปแบบ ตัว TOP

ถ้า นโยบาย Eco car หมดแล้ว รถน่าจะแพงตามๆกัร
แต่ HEV ได้ลดภาษี กลับมาขายราคา ปกติ ทำตัว LOW ก็จะราคาลงแีกเป็น แสนๆ



apinui

ผมไม่เชื่ออย่างนึงเรื่องราคารถครับว่า อีก 2 ปี ราคา EV จะขายกัน 5-6แสนบาท  ...

city eHEV ไม่เห็นขายถูกเลยครับ .... ทะลักเกิน 8 แสนอีก

รถ EV ต่อไปจะเป็นรถแพง มันจะเป็นรถที่ขายความแรงและหรูหรา แบบที่มันเป็นอยู่ทุกวันนี้ ....



SM.

คงเป็นไปตามกระแสแหละครับ ยังไงรถไฮบริด รถไฟฟ้า ต้องเพิ่มมากขึ้นแน่ๆ

แต่ผมว่ายังไงราคาก็ไม่ถูก รถสันดาปมีมากตั้งนาน ยังไม่เห็นราคาถูกลงเลย

ที่จะเปลี่ยนไป คง tech ต่างๆ ที่เกี่ยวกับตัวรถและแบตเตอรี่ คงดีขึ้นเรื่อยๆ



NNIICCKK

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดยอดขาย ‘รถไฟฟ้า’ ไทยปีนี้อาจโตสูง 288% ชี้อีก 10 ปี ยอดขายรถยนต์ในประเทศเกินครึ่งมาจาก EV
https://thestandard.co/ev-growth-288-percent/


มันก็แหงล่ะครับ เพราะ EV ของค่ายรถและศูนย์วิจัยกสิกรไทยมันคือ HEV+PHEV+BEV ยอดขายในกลุ่ม EV เกินครึ่งของตลาดในอีก 10 ปีที่ว่าเกือบทั้งหมดมันมาจาก HEV+PHEV ครับ ตั้งแต่ Model year 2024/25 เป็นต้นไปของยี่ห้อที่ครองตลาดกันอยู่นี่ก็แทบจะมีแต่เครื่อง HEV ล้วนๆแล้ว

288% ตามข้อมูลนับเฉพาะ BEV หรือก็คือ EV ล้วนครับ