ผู้เขียน หัวข้อ: ขอเล่าประสบการณ์เมื่อเช้าในวันที่ฝนตกหนักหน่อยครับ  (อ่าน 4657 ครั้ง)

ออฟไลน์ frame16

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
    • อีเมล์
ท้าวความก่อนว่าก่อนหน้านี้รถคันที่ผมขับไปทำงานประจำไปโดนตะปูตำแก้มยางมา เลยตัดสินใจเปลี่ยนยางมา 1ชุด และช่วงนี้ผมจะเข้าออฟฟิศแค่วันจันทร์เท่านั้นเลยเลือกเปลี่ยนยางที่ราคาไม่สูงมากมา(TOYO CR1 ผลิตมาเล)รวมถึงเมื่อเช้าขับมาได้ประมาณ2000กิโลพอดี ประจวบเหมาะกับตอนเช้าฝนตกหนักมากๆก็เลยขับช้าๆไหลตามคันหน้าปกติและมาถึงช่วงเกิดเหตุมีรถเปิดไฟเลี้ยวขอเข้าเลนผมก็เลยแตะเบรคเบาๆชะลอความเร็ว แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือล้อหน้าล็อคและไถลเกือบเข้าที่กั้นฝั่งซ้ายดีที่มีสติปล่อยเบรคและดึงพวงมาลัยได้ทันซึ่งทำผมเหวอไปสักพักเพราะความเร็วที่ขับมาไม่เกิน 30แน่นอนเพราะรถติด

ผมคงจะหลอนกับยางมาเลไปนานพอสมควรหลังจากนี้  :'(
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 22, 2021, 18:10:49 โดย frame16 »

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
ตรงพื้นมันมีโคลนหรือคราบน้ำมันพอดีรึเปล่าครับ วิ่งแค่ 30 ต่อให้ยางโล้นๆดอกหายก็ไม่น่าจะเป็นอย่างที่เล่านะ

ออฟไลน์ frame16

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
    • อีเมล์
ตรงพื้นมันมีโคลนหรือคราบน้ำมันพอดีรึเปล่าครับ วิ่งแค่ 30 ต่อให้ยางโล้นๆดอกหายก็ไม่น่าจะเป็นอย่างที่เล่านะ

ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ บนลอยฟ้าบรมเลย

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
ฝนตกแรก หลังจากไม่ได้ตกมานาน ถนนจะลื่นมาก

ออฟไลน์ headcutterz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
    • อีเมล์
ผมขับเส้นนี้ทุกวันมาสิบกว่าปีไม่เคยเจอนะครับ คิดว่ายางมีส่วน คงต้องระวังหน่อยถ้าเจอฝนครับ

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
ยางเกี่ยวแน่ๆครับ ตอนแรกผมเคยใช้ยางติดรถมาเหินน้ำไปสองรอบภายในครึ่งปี พอเปลี่ยนยางใหม่เกรดดียังไม่เหินเลยครับจะปีนึงละ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ frame16

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
    • อีเมล์
ฝนตกแรก หลังจากไม่ได้ตกมานาน ถนนจะลื่นมาก

ถึงลื่นแค่ไหนสำหรับผมยางใหม่ก็ไม่ควรไถลอย่างนี้ในความเร็วต่ำมากๆ  :'(

ออฟไลน์ ABUSEz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 612
    • อีเมล์
ฝนตกแรก หลังจากไม่ได้ตกมานาน ถนนจะลื่นมาก

ตามนี้ครับ

ฝนแรกช่วงตกใหม่ๆ จะชะล้างสิ่งสกปรกบนถนนมารวมกัน จะทำให้ลื่นมากกว่าปกติครับ

ออฟไลน์ BigCat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,178
    • อีเมล์
ต่อให้บอกว่าฝนตกแรก ชะล้างคราบน้ำมันบนถนน จะทำให้ลื่นมาก
แต่ จขกท บอก ไม่เกิน30
ผมคิดว่าไม่น่าจะเกี่ยวกับถนน ขนาดนั้นครับ มันอาจมีปัจจัยอื่น ยางก็น่าจะเกี่ยวครับ
Audi TT MK 3FL
BMW z4 e85
GLA 250 FL 2017
Nissan Teana L33 2014
Slk 200 R172 2014
Camry 2.4 2009
Civic dimension MT 1.7
Civic 3 doors รถคันแรก

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,712
ยางก็มีส่วน ถนนลื่นก็มีส่วนครับ

เรื่องยาง
เมื่อก่อนผมก็ไม่คิดว่าจะเห็นผลความแตกต่างขนาดนั้นเหมือนกัน ผมเองเคยใส่ยางจาก yokohama advan sport v105 มาเป็น michelin ps4 ยางใหม่ลงพื้นครั้งแรก ตอนเบรคกลับรู้สึกว่าไหล ผิดไปจากเดิมเลย ยางถนนตัว top ของค่ายกับ ยางถนนตัวรองของค่าย แตกต่างกันจริงครับ

เรื่องถนน
ปกติถนนที่ฝนตกใหม่ๆ พวกผู้ใหญ่มักจะสอนกันมาว่าอย่าขับเร็ว เวลาฝนตกใหม่ๆเพราะขึ้ดิน ขึ้ฝุ่น ที่อยู่บนถนนจะฟูขึ้นมาเวลาโดนน้ำ จะทำให้ลื่นมากกว่าปกติ เวลาฝนตกใหม่ให้ระวังกันเป็นพิเศษ

ผมเองเมื่อวานก็ขับเหมือนกัน หลังจากฝนตก ขับจากถนนจันทร์ไปรัชดา ขึ้นทางด่วนเพราะต้องรีบไปเรื่องงาน ตอนแรกขึ้นกะจะกดเลย แต่พอเริ่มจะใช้ความเร็ว มีความรู้สึกว่ารถมันเซๆปลิ้นๆ เลยไม่กดต่อ ต้องขับเรื่อยๆเอาแทนครับ

ปล ยางผมเป็น bridgestone potenza s001 นะครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,917
เบรคจับไม่เท่ากับจากน้ำก็มีผลครับ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
นี่แหละเหตุผลที่ผมไม่ประหยัดกับยางครับ
ส่วนตัวมองว่ายางเป็นส่วนเดียวของรถที่สัมผัสกับถนน ดังนั้นถ้าเกาะถนนไม่ดี มันก็มีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้
ผมเคยมีประสบการณ์รถเหินน้ำ ตอนใช้ยางติดรถ ขับบนมอเตอร์เวย์ความเร็วสัก 80 ได้ รู้สึกเหมือนรถลอยๆ ดีที่ว่าไม่ได้แฉลบไปเลนอื่น หลังจากนั้นเปลี่ยนยางทันทีครับ

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,488
ส่วนตัวไม่เคยประหยัดยางครับ
สัมผัสถนนโดยตรง ทั้งวิ่ง ทั้งเบรค ทั้งทรงตัว ฯลฯ
จะซื้อที่ดีที่สุดที่จ่ายไหวเสมอ

ยางแปลกๆ อาจจะดี แต่ส่วนัตัวไม่ลองครับ

ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,387
สำหรับคนที่ใส่ใจกับเรื่องยางไว้ก่อน นิเจอฝนห่าไหน ยังไงก็เฉยๆครับ
จะตกใหม่ๆ ตกนานแล้ว น้ำท่วม ลุยได้เสมอ ยางดูแลตลอดเก่ามีรอยแตกจับเปลี่ยนก่อนหน้าฝน
เคยอยู่แล้วที่ว่ารถสไลด์ ล้อฟรี ก็แค่แต่งพวงมาลัย อย่ากดเบรคแรงไป
เหมือนดริฟนั่นแหละมันไม่ได้ยากหรือน่ากลัวอะไร ใครเคยเล่นโดนัทบ่อยๆจะชินชาไปเลย
คนที่ตายเพราะคุมรถไม่ได้ ส่วนใหญ่ตกใจแพนิคมือสั่นเท้าแข็ง ใจคิดว่ารถต้องหยุดเดี๋ยวนี้ ก็เละสิครับ
แทนที่จะปล่อยให้ไหลไปอีกแล้วค่อยๆคุมค่อยๆเบรก  8)

TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
เป็นที่ข่วงล่างเป็นหลักมะ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ Floppy-T

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 967
30 km/hr ยางอะไรก็ไม่ควรไถลครับ
ความเร็วระดับนี้ เชื่อวิศวกรเค้าไม่พลลาดแน่
ฝากดูเรื่องเบรคด้วยครับ

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
ด้วยความเร็ว 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กว่ารถจะหยุดก็ประมาณ 9 เมตรครับ
30 กิโลเมตรเหมือนช้า แต่ถ้ากดเบรคใช่ว่าจะหยุดทันทีเป็นหนังการ์ตูนนะครับ
ขับขี่ปลอดภัยครับ ทิ้งระยะห่าง ฝนตกขับช้าๆครับ
 8) 8) 8)

ในการคำนวณระยะหยุดอย่างแม่นยำคุณสามารถใช้สูตรต่อไปนี้: S = Kе x V x V / (254 x Фc) สัญลักษณ์ในนั้นหมายถึงสิ่งต่อไปนี้: S คือระยะหยุดหยุดคำนวณเป็นเมตร Ke คือสัมประสิทธิ์การเบรก (สำหรับรถยนต์นั่งที่มีค่าเท่ากับหนึ่ง); V คือความเร็ว (กม. / ชม.) ที่รถเคลื่อนที่เมื่อเบรกเริ่ม ;c คือสัมประสิทธิ์ที่บ่งบอกถึงการยึดเกาะของล้อ รถ ด้วยพื้นผิวถนน ภายใต้สภาพอากาศที่แตกต่างกันค่าอาจแตกต่างกันและ: 0.7 - ถนนยางมะตอยแห้ง, 0.4 - ถนนยางมะตอยเปียก, 0.2 - ถนนปกคลุมด้วยหิมะกลิ้ง, 0.1 - ถนนปกคลุมด้วยน้ำแข็งจะเห็นได้ว่า ถนนแห้งนั่นคือในสภาพการขับขี่ที่ดีที่สุด

ออฟไลน์ frame16

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
    • อีเมล์
เป็นที่ข่วงล่างเป็นหลักมะ

ช่วงล่างผมค่อนข้างมั่นใจว่าไม่น่ามีปัญหาเพราะก่อนเปลี่ยนอย่างผมพึ่งเปลี่ยนช่วงล่างใหม่ทั้งหน้าและหลังครับและก่อนหน้านี้ปกติมาตลอดครับ

ออฟไลน์ frame16

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
    • อีเมล์
ด้วยความเร็ว 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กว่ารถจะหยุดก็ประมาณ 9 เมตรครับ
30 กิโลเมตรเหมือนช้า แต่ถ้ากดเบรคใช่ว่าจะหยุดทันทีเป็นหนังการ์ตูนนะครับ
ขับขี่ปลอดภัยครับ ทิ้งระยะห่าง ฝนตกขับช้าๆครับ
 8) 8) 8)

ในการคำนวณระยะหยุดอย่างแม่นยำคุณสามารถใช้สูตรต่อไปนี้: S = Kе x V x V / (254 x Фc) สัญลักษณ์ในนั้นหมายถึงสิ่งต่อไปนี้: S คือระยะหยุดหยุดคำนวณเป็นเมตร Ke คือสัมประสิทธิ์การเบรก (สำหรับรถยนต์นั่งที่มีค่าเท่ากับหนึ่ง); V คือความเร็ว (กม. / ชม.) ที่รถเคลื่อนที่เมื่อเบรกเริ่ม ;c คือสัมประสิทธิ์ที่บ่งบอกถึงการยึดเกาะของล้อ รถ ด้วยพื้นผิวถนน ภายใต้สภาพอากาศที่แตกต่างกันค่าอาจแตกต่างกันและ: 0.7 - ถนนยางมะตอยแห้ง, 0.4 - ถนนยางมะตอยเปียก, 0.2 - ถนนปกคลุมด้วยหิมะกลิ้ง, 0.1 - ถนนปกคลุมด้วยน้ำแข็งจะเห็นได้ว่า ถนนแห้งนั่นคือในสภาพการขับขี่ที่ดีที่สุด

อันนี้ผมต้องบอกก่อนว่า ผมแตะเบรคไม่ได้ลึกเลยครับยางติดรถ ep150 นี่บอกไม่เกาะๆผมยังไม่เคยเจอแบบนี้เลยครับ

ออฟไลน์ frame16

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
    • อีเมล์
30 km/hr ยางอะไรก็ไม่ควรไถลครับ
ความเร็วระดับนี้ เชื่อวิศวกรเค้าไม่พลลาดแน่
ฝากดูเรื่องเบรคด้วยครับ

ผมพึ่งไปทำช่วงล่างและเบรคมาก่อนเปลี่ยนยางครับซึ่งก่อนหน้านี้ปกติมาตลอด เพื่อความชัวร์เดี๋ยวผมจะเช็คอีกทีครับ

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
ด้วยความเร็ว 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กว่ารถจะหยุดก็ประมาณ 9 เมตรครับ
30 กิโลเมตรเหมือนช้า แต่ถ้ากดเบรคใช่ว่าจะหยุดทันทีเป็นหนังการ์ตูนนะครับ
ขับขี่ปลอดภัยครับ ทิ้งระยะห่าง ฝนตกขับช้าๆครับ
 8) 8) 8)

ในการคำนวณระยะหยุดอย่างแม่นยำคุณสามารถใช้สูตรต่อไปนี้: S = Kе x V x V / (254 x Фc) สัญลักษณ์ในนั้นหมายถึงสิ่งต่อไปนี้: S คือระยะหยุดหยุดคำนวณเป็นเมตร Ke คือสัมประสิทธิ์การเบรก (สำหรับรถยนต์นั่งที่มีค่าเท่ากับหนึ่ง); V คือความเร็ว (กม. / ชม.) ที่รถเคลื่อนที่เมื่อเบรกเริ่ม ;c คือสัมประสิทธิ์ที่บ่งบอกถึงการยึดเกาะของล้อ รถ ด้วยพื้นผิวถนน ภายใต้สภาพอากาศที่แตกต่างกันค่าอาจแตกต่างกันและ: 0.7 - ถนนยางมะตอยแห้ง, 0.4 - ถนนยางมะตอยเปียก, 0.2 - ถนนปกคลุมด้วยหิมะกลิ้ง, 0.1 - ถนนปกคลุมด้วยน้ำแข็งจะเห็นได้ว่า ถนนแห้งนั่นคือในสภาพการขับขี่ที่ดีที่สุด

อันนี้ผมต้องบอกก่อนว่า ผมแตะเบรคไม่ได้ลึกเลยครับยางติดรถ ep150 นี่บอกไม่เกาะๆผมยังไม่เคยเจอแบบนี้เลยครับ

ว่าแต่ใช้รถอะไรเหรอครับ?