เรื่องเกียร์นี่ ผมว่ามันแล้วแต่ความคุ้นเคยนะครับ ถ้าได้แค่ไปลองขับ ผมว่าใช้เวลาสั้นๆเรียนรู้กับมันค่อนข้างยากนะ ขนาดผมได้รถมา อาทิตย์แรกขับไป 300 โล ยังไม่ค่อยคุ้นกับมันเท่าไหร่ รู้สึกว่าคันเร่งมันหน่วง กะจังหวะการเหยียบไม่ค่อยถูก เหยียบแรงรอบก็ขึ้นสูง เหยียบเบามันก็ไม่ค่อยจะไปซะงั้น ยิ่งตอนคิกดาวน์ ถ้าไม่ชินมือชินเท้า ผมว่ามันเป้นรถที่ใช้ยากนะ อยู่ๆเปลี่ยนจากเกียร์ AT ธรรมดามาขับ PS เลย ผมว่าการตอบสนองมันไม่ค่อยเหมือนกันอะครับ
แต่ตอนนี้สำหรับผมทั้งออกตัวและเร่งแซงผมชินแล้ว แต่ยังติดอยู่ที่การเซ็ตรอบของเกียร์ 1 ผมว่าสูงไปหน่อยนะ ประมาณ 2500-3000 รอบ (การขับปกติ) ผมว่าถ้าขับในเมืองคงเปลืองแน่ๆถ้าต้องลากรอบบ่อยๆแบบนี้
**ตอนนี้ผมยังไม่ได้ดูคลิปนะครับ เมื่อคืนรอดูจนหลับไปเลย ตอนนี้อยู่ที่ทำงาน ดูไม่ได้อะครับ เค้าบลอค youtube ฮือๆ แต่คืนนี้จะกลับไปดูแน่นอน**
สรุปว่า Fiesta มีเกียร์ที่ดี แต่คนใช้ต้องใช้เวลาปรับตัวซักพัก หรือว่า มีเกียร์ที่ยังมีจุดด้อย แต่คนใช้ใช้นานๆ ไปก็จะชินแล้วรับกับมันได้ครับ
ตอนนี้ผมอยากได้รุ่นท๊อปมาก แต่ผมอยากให้มันเป็นแค่ เกียร์ 4A/T อะ ไม่อยากได้ Powershift version Fiesta เลยยย
ผมของยกเอาคำพูดของ Auto Bild มานิดนึงนะครับ
"ในรุ่น 1.4 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด กำลังนั้นถือว่าอยู่ในเกณฑ์ใช้ได้ทีเดียว ให้อัตราเร่งแซงค่อนข้างดี จังหวะการเปลี่ยนเกียร์ลื่นไหล
ลงตัวกับพละกำลังของเครื่องยนต์ ทำให้ขับสบายและง่ายดายที่จะทำอะไร เรียกว่าถูกใจคนที่ชอบขับรถแบบหวือหวา เพราะให้อะไรที่
ตื่นตาตื่นใจในทุกช่วงเวลาของการขับขี่ เหมาะสำหรับคนรักสนุกและชอบผจญภัย"
ถัดมาเป็นรุ่น 1.6 นะครับ
"หากมาลองกันที่ 1.6 ลิตร เกียร์พาวเวอร์ชิพ 6 สปีด คงต้องบอกว่าเป็นอะไรที่ธรรมดา ไม่ืตื่นเต้นหรือเร้าใจในการขับขี่เท่าไร เนื่องจาก
ความเรียบเฉยของเครื่องยนต์ และความนิ่งของระบบเกียร์ ซึ่งไม่มีความเร่าร้อนในอัตราเร่ง ทำให้ทุกอย่างเป็นไปแบบเรียบง่าย ให้การขับ
ขี่ที่สบายใจแบบไร้กังวลในทุกรอบของเครื่องยนต์ จังหวะการเ่ร่งแซงเป็นไปอย่างเรียบๆ ไม่มีอะไรในกอไผ่ให้ต้องตื่นเต้น จึงเหมาะกับคน
ที่ชอบขับรถสบายๆ ไม่รีบร้อนอะไรมากนัก"
จบแค่นี้ พออ่านดูแล้ว ถึงจะไม่ได้ต่อว่าเกียร์ Powershift แบบจมดิน แต่ก็ให้คอมเม้นต์ประมาณว่าขับแล้วเฉยๆ
ส่วนเกียร์ 4A/T กลับมีความน่าสนใจ และนึกถึงฟีลรถเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะแบบคลาสสิคของรถดีๆ หลายๆ รุ่นขึ้นมา
การรีดกำลังก็น่าจะทำได้ดีอย่างที่ควรจะเป็น และคาดหวังได้ว่าเกียร์ธรรมดา 5 สปีด น่าจะให้ความรู้สึกดีกว่านั้นขึ้นไปอีก
ทำให้รุ่น 1.4 ทั้งสองรุ่นล่างน่าสนใจมากๆ ถึงแม้ว่าราคา จะสู้รุ่นล่างของ Mazda 2 ที่มีเครื่องใหญ่กว่า 100cc แต่ราคาเท่าๆ กัน
ไม่ได้ก็ตาม