ทำไมยอดขายกระบะ Mazda BT-50 ถึงขายได้น้อย แม้จะใช้บอดี้ร่วมกับ Isuzu D-Max ก็ตาม

Gunther

ทำไมยอดขายกระบะ Mazda BT-50 ถึงขายได้น้อยมากๆ (ยอดขายเกือบรั้งท้าย) แม้ Mazda BT-50 ใช้บอดี้ร่วมกับ Isuzu D-Max แต่ยอดขายกระบะ Isuzu D-Max ขายได้ดีมากๆ ขายได้ดีกว่า Toyota Hilux Revo




แปลกนะครับที่ทำไมกระบะ 1 บอดี้ 2 รุ่น ยอดขายกลับแตกต่างอย่างลิบลับ

ซึ่ง Isuzu D-Max รุ่นที่แล้วใช้บอดี้ร่วมกับ Chevrolet Colorado ซึ่งยอดขายในรุ่น Colorado อยู่รั้งท้าย แม้ D-Max รุ่นที่แล้วก็ขายดีมากๆเช่นกัน ซึ่ง D-Max รุ่นที่แล้วก็ขายดีแซง Hilux Vigo Champ ก็เช่นกัน

ทุกท่านคิดว่าทำไม Isuzu D-Max ถึงยอดขายดีกว่า Mazda BT-50 แม้ใช้บอดี้เดียวกัน



Fly to dream

เป็นเป็ด  ไม่มีอะไรเด่นซักอย่าง แถม DMAX ใหม่มันสวยนะ ไม่ได้ดูขี้เหล่เลยโฉมนี้
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



mamaman



เพราะ DMAX  สวยกว่ามาก



bravo

กลุ่มลูกค้าที่ใช้รถปิคอัพ คิดไม่เหมือนกับลูกค้าอีโค่คาร์ ในการเลือกรถ


เรื่องความสวย ไม่มีค่ามาตรฐาน แล้วแต่ใครจะชอบแบบไหน
แต่จำนวนศูนย์บริการ ความเชื่อมั่นในบริการหลังการขาย ราคาขายต่อ ค่าแรงศูนย์ ไม่มีข้อไหนที่มาสด้าจะมาต่อกรกับอีซูซุได้เลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 06, 2021, 13:04:00 โดย bravo »



johnlee

เท่าที่ฟังจากกลุ่มคนเล่นกระบะ ที่อายุ40+ และซื้อปิคอัพใช้มา2คันขึ้นไป

1.สายกระบะไม่มองมาสด้าแต่แรกอยู่แล้ว

2.การเอาอีสุมาทำ  ต้องมีอะไรที่จูงใจมากกว่านี้  ถึงจะดึงคนที่ไปจองอีสุ  แล้วจัดแน้นซ์ไม่ผ่าน  มาสนใจมาสด้าได้(ปี2021  ออกรถอีสุไม่ได้ยากอย่างยุค90แล้ว)

3.กการฟ้องลูกค้า  เรื่องมันดังจนไปเข้าหูคนเล่นรถกระบะแล้ว  และเขาไม่ชอบการถูกฟ้อง

4.พวกเขายังหาเหตุผลอะไรที่ไม่เลิกอีสุ  แล้วไปเลือกมาสด้าแทนไม่ได้ ในเมื่อองค์ประกอบหลักคือ เครื่องเกียร์ แชสซีส์  มันเหมือนกัน
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



pjs6306


เดือนพฤษภาคม 2564 ยอดขายรถยนต์มาสด้ารวมทุกรุ่น อยู่ที่ 2,805 คัน
มาสด้า2  1,325 คัน
CX-30   668 คัน/
CX-3     383 คัน /
มาสด้า3  199 คัน/
บีที-50 เริ่มได้ทยอยส่งมอบให้ลูกค้ามากขึ้น หลังจากมีการผ่อนปรนมาตรการจากไฟแนนซ์ ทำให้ส่งถึงมือลูกค้าแล้ว จำนวน 122 คัน
CX-8     56 คัน
MX-5       3 คัน/
CX-5     49 คัน ...อ้างอิงจาก car deb..



Weetting

สำหรับผม  มันสวยน่ะ  สวยมาก

แต่ถ้าได้ช่วงล่าง  การควบคุม การบังคับแบบดีแม็กซ์

ผมไม่ซื้ออ่ะ   เพราะ​ศูนย์บริการisuzu ดีที่สุดในไทย

ตอนร่วมมือกับฟอร์ด  ecu  ช่วงล่าง  พวงมาลัย​ จูนเองหมด

แถมศูนย์บริการก็พอกัน   มันเลยพอขายทะลุพันคันต่อเดือนได้
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



Newhang

ถามกลับได้มั๊ยครับ
ถ้าจะซื้อ ทำไมต้องมาสด้าครับ มีอะไรเด่นกว่า isuzuบ้าง

ที่วางแก้วก็ตัดออก
ขับดีกว่าเหรอ
สวยกว่าเหรอ
ถูกกว่าเหรอ ให้ของเยอะกว่าเหรอ
ศูนย์ดีกว่าเหรอ จำนวนเยอะกว่าเหรอ
อะไหล่ถูกกว่าเหรอ

เมื่อไม่มีอะไรเด่น ก็ไปอันที่ดีกว่า ขายต่อดีกว่า ศูนย์ไว้ใจได้มากกว่าโคตรเยอะ



pratuang

สู้ อีซูซุ ไม่ได้สักอย่างเลยครับ



Mp4_007

แล้วทำไมต้องจ่ายเงินbt 50ด้วยละ ทั้งๆที่มันก็เหมือนกับ d max ซื้อ d max เลยไม่ดีกว่าเหรอ อะไหล่ก็ถูกกว่า ศูนย์ก็ดีกว่า ราคาแรงก็ถูกกว่า ออฟชั่นต่างนิดหน่อย ราคาบางรุ่นแพงกว่า แต่บางรุ่นถูกกว่า
ยังหาเหตุผลให้ bt 50 น่าซื้อไม่เจอเลย นอกจากชอบหน้าตา bt 50 เป็นพิเศษ



NS

กระบะเน้นใช้งานก็​ dmax​ revo​ ดูแลง่าย​ อะไหล่ค่าซ่อมไม่แพง​ ขายต่อสบายใจ​ ถ้ากระบะหล่อๆ​ก็ต้อง​ Ranger ส่วน​ Triton กับ​ np300​ ยังไม่ได้โดดเด่นแบบ3รุ่นข้างต้นแต่ดูกลางๆ​ ส่วน​ bt50​ ยังหาจุดเด่นอะไรไม่เจอเลย​ คหสต  นะครับ​
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



frame@kk

กลุ่มลูกค้า บีทีเดิมที่มาซื้อบีที คือไม่มองเจ้าตลาดอยู่แล้วครับ หรือแม้แต่ลูกค้าที่เป็นแฟนมาสด้าเก๋ง แต่อยากได้กระบะ ก็แทบจะไม่มองเจ้าตลาดอยู่แล้ว

ทีนี้ในเมื่อรถมันเหมือนอีซูซุทุกอย่าง ต่างแค่หน้าตา ทำไมต้องซื้อด้วย เพราะเหมือนขนาดนั้น ซื้อเจ้าตลาดไปเลยไม่จบกว่าหรอ

ผมเนี้ยใช้บีทีตัวก่อนอยู่ ไม่ค่อยชอบการขับขี่เดิมๆของอีซูซุ  ถ้าได้มาก็ต้องไปทำช่วงล่างเพิ่ม ใจคืออยากขับเดิมๆ ได้ไปลองบีทีใหม่มาบอกเลยผิดหวังมาก



Weetting

กลุ่มลูกค้า บีทีเดิมที่มาซื้อบีที คือไม่มองเจ้าตลาดอยู่แล้วครับ หรือแม้แต่ลูกค้าที่เป็นแฟนมาสด้าเก๋ง แต่อยากได้กระบะ ก็แทบจะไม่มองเจ้าตลาดอยู่แล้ว

ทีนี้ในเมื่อรถมันเหมือนอีซูซุทุกอย่าง ต่างแค่หน้าตา ทำไมต้องซื้อด้วย เพราะเหมือนขนาดนั้น ซื้อเจ้าตลาดไปเลยไม่จบกว่าหรอ

ผมเนี้ยใช้บีทีตัวก่อนอยู่ ไม่ค่อยชอบการขับขี่เดิมๆของอีซูซุ  ถ้าได้มาก็ต้องไปทำช่วงล่างเพิ่ม ใจคืออยากขับเดิมๆ ได้ไปลองบีทีใหม่มาบอกเลยผิดหวังมาก

อันนี้จริง  ผมก็มีกระบะมาสด้า 2เจนน่ะ   แต่ตัวนี้ผมไม่ซื้อ รอดูเรนเจอร์ใหม่ดีกว่า
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



AkE

มันเฉยๆอะครับ ถ้าผมต้องซื้อรถกระบะ 4ประตูอีก ผมเลือกแค่ Navara, Ranger, Triton ไม่เคยมี

Bt50 อยู่ในlist ครับ Mazda ยุคนี้น่าสนใจเพราะ skyactive ซึ่งมันอยู่แต่ในรถเก๋งครับ



Tien.W

isuzu มันขายได้เพราะ

1. หน้าตาหล่อ
2. บริการหลังการขายดี อะไหล่ไม่แพง ค่าแรงถูก
3. ขายต่อได้ราคา


ถ้า Mazda มันเหมือน isuzu ทั้งหมด แต่ ...

1. หน้าตา แล้วแต่คนชอบ .. แต่ส่วนตัวผมมองว่า หน้าตาทรงนี้ เหมือนกันทุกรุ่นในค่าย มันก็เริ่มเบื่อนะ
2. บริการหลังการขาย ค่าแรงแพง / ฟ้องลูกค้า / เคลมยาก
3. ขายต่อ ติดตรา Mazda ไป ยังไงก็ขายต่อตก

ก็เลยยังหาเหตุผลไม่ได้ว่า ทำไมต้อง Mazda เพราะจริงๆ Mazda ขายคนชอบสมรรถนะ แต่อันนี้เหมือน isuzu ผมไปเล่น isuzu ดีกว่าไหม ? เคลมง่ายกว่า ขายต่อได้ราคากว่าด้วย



locomotive

แค่ไฟท้ายอย่างเดียว ผมก็ บายละ



bobsan

ถ้าเข้าใจไม่ผิดคือตัวถัง เครื่องยนต์ เกียร์ ช่วงล่าง เหมือนกันหมด
ต่างกันแค่ด้านหน้า ด้านหลัง และการออกแบบภายใน
พูดง่ายๆก็คือตัวรถก็เหมือนๆกัน ต่างกันแค่รูปลักษณ์

ถ้าเข้าใจไม่ผิด ศูนย์บริการ ความชำนาญของช่าง ราคาอะไหล่ ราคาค่าแรง และการเคลมยากง่าย
ก็น่าจะเหมือนๆกัน เพราะทั้งสองค่ายก็เป็นรถสัญชาติญี่ปุ่นเหมือนกัน มีชื่อเสียงทีดีเหมือนกัน อยู่มาในไทยก็นานแล้ว

ถ้าเหมือนกันๆตามที่ผมเข้าใจข้างต้นแล้ว ที่ขายได้แตกต่างกันมากขนาดนี้
คงเป็นเพราะคนไทยชอบการออกแบบหรือรูปลักษณ์ของอีสุสุมากกว่าเท่านั้น





kiwiwi

ถ้าวันนี้ผมจะซื้อกระบะมาใช้สักคัน
ผมคงเลือกกระบะที่มีระบบขับเคลื่อนเกือบดีที่สุด...

ผมจะไป Triton

เว้นเสียแต่ ถ้ามาสด้ายอมเปลี่ยนบั้นท้ายของ BT-50 ให้รับกับหน้าตาอันสวยงามแล้วล่ะก็

ผมคงเลือกมาสด้าโดยไม่แคร์อะไรเลย...



Winmax

ผมคนนึงที่ชอบไม่เหมือนใคร
หน้าเป็นเก๋งแบบนี้ สวย



phraeboy_mz2

สงสัยกับหลายเม้นท์ที่บอกไฟท้ายไม่สวย มันก้เปลี่ยนจากสองก้อนในรุ่นก่อยเป็นก้อนเดียวแล้วนะ ก้โอเครรับได้อยุ่ แต่ผมคิดว่าที่คนไม่ค่ยชอบเป็นเพราะมันไม่ใช่ LED เหมือนเพื่อนๆรึเปล่าเพราะเขาเป็น LED กันหมดแล้วแต่บีทียังเปนหลอดธรรมดาอยุ่ :-\



deertesla

ผมว่าหน้าตาสวยหล่อกว่าดีแมคนะ ดีแมคผมว่ามันไม่สวยเลย
แต่มันไม่ได้ขับดีขึ้นกว่ารุ่นก่อน รุ่นก่อนฟีลเหมือนขับเก๋งทำคะแนนดีมาก รุ่นนี้เอาอีผุผุ มาทั้งดุ้นเลยด้อยกว่าเดิมมาก แถมรถรุ่นใหม่ที่เป็นกระบะควรจะยัดขับ4ฟูลไทม์มาได้แล้ว  คนหลายๆคนเอาวิ่งทางดำเป็นส่วนใหญ่กัน



Panerai II

รถใช้ทำมาหากินกินครับ ต้องทนและศูนย์ต้องดูแลดีครับ ซึ่งตรีเพชรเข้าใจส่วนนี้ดี
ส่วนมาสด้าผมยังติดนิสัย treat มึนๆใส่ลูกค้ากลุ่มรถเก๋ง รถนั่งครับ คนส่วนใหญ่เลยมองว่าเอา D max ดีกว่าครับ โอกาสเกิดปัญหาและความคาดหวัง ไปในทางที่ดีกว่าครับ



Teera

มองย้อนไปใน ประวัติศาสตร์
Isuzu ก็เคยเอา Civic  มาขาย เป็น Vertec
หรือ Honda ก็เอา Space Cab มาขายเป็น Tour Master

หรือ Chevrolet กะ Isuzu เพราะอยู่ชาคา GM ด้วยกัน

และ ทั้งหมด ล้มเหลว
ผมไม่รู้ว่า เค้าคิดอะไรกันอยู่ มันอาจจะมีเหตุผล มากกว่าที่เราเข้าใจ
แต่ มันไม่เคย Work ครับ

ยิ่ง Mazda พยายาม ทำอะไร ที่มันไม่ใช่ ตัวเอง แบบนั้น รอดยาก
ดู Isuzu ดิครับ ขายกะบะ PPV และ รถบรรทุก เล่นเกมส์ ของตัวเอง ในสนามที่ตัวเองถนัด

Mazda ผมว่า น่าจะมาแข่งกะ Honda หารถ เครื่องแรงๆ มาขาย เพราะ ช่วงล่าง วัสดุ ดีกว่าชาวบ้านเค้าอยู่แล้ว



whoami

สินค้าเหมือนกัน ต่างแค่หน้าตานิดหน่อย ราคาพอๆกัน มีเหตุผลอะไรที่ต้องเลือกแบรนด์รองครับ

ถ้า bt 50 เทียบรุ่นต่อรุ่น จัดออฟชั่นมามากกว่า dmax ในราคาที่ถูกกว่ารุ่นละ 4-5 หมื่น

รวมทั้งเซ็ตช่วงล่างการขับขี่ในสไตล์ mazda

ยอดขายมันจะไปได้มากกว่านี้ แต่ที่เป็นอยู่ปัจจุบันไม่ได้มีอะไรเด่นกว่า dmax เลยทั้ง สมรรถนะ ออฟชั่น ราคา ศูนย์บริการ

หรืออีกกรณีถ้ามาสด้าพัฒนาตัวถังภายนอกรวมทั้งช่วงล่างเองทั้งหมดให้มีความโดดเด่นในสไตล์ของตัวเอง

แล้วแก้จุดอ่อนเรื่องเครื่องดีเซลน้ำดันของตัวเอง ด้วยการจับมือกับอีซูซุแค่การสั่งเครื่องมาใส่แบบสมัย b2500 fighter ผมว่ายอดมันจะดีกว่านี้มากๆเลย



NINENOI

แค่เรื่องฟ้องลูกค้าเรื่องเดียวผมก็ไม่มีทางมองค่ายนี้อยู่แล้ว ยังมีหน้าดื้อดึงไปถึงฎีกาอีก

จากนี้ไปเป็นสิบเป็นร้อยปีก็จะถูกตราหน้าว่าฟ้องลูกค้า
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



Seatar

สำหรับผมถ้าเป็นกระบะ มั่นใจในisuzuมากกว่ามากด้าครับ อีกอย่างคือ ถ้าพูดถึงมาสด้า ผมจะนึกถึงถ้าเข้าศูนย์าคาจะแพงๆกว่ารถญี่ปุ่นด้วยกันเองครับ



recycleman

เรื่องหน้าตานั้นแล้วแต่ความชอบแต่ความต่างด้านสมรรถนะแทบไม่มี แล้วทำไมถึงจะต้องละทิ้งเรื่องความดีงามอันดับต้นๆเรื่องบริการหลังการขายของอีกเจ้าไปด้วยละครับ



MyName

ต้องถามว่า มีเหตุผลอะไรบ้างดีกว่าที่เราจะซื้อ BT-50 มากกว่า D-Max
น่าจะใช้พื้นที่การตอบน้อยกว่ามาก

เอาจริงเลยนะ ผมเป็นคนที่ชอบหน้า Kodo แบบนี้ (ไม่งั้นไม่ซื้อ 2 มาหรอก)
แต่ BT-50 ก็ยังรู้สึกว่าทำหน้ามาไม่สุด โดยเฉพาะกันชน ช่วงไฟซ้ายขวาและชายล่าง
คือพี่จะทำไฟต่ำและไม่เจาะช่องลมล่างมาให้ดูดีกว่านี้หน่อยหรือ
อ่ะพอข้ามเรื่องดีไซน์ไปคุณสมบัติรถ อ่าวไม่ต่างกัน
ราคาออกไปทางค่อนถูกค่อนแพงสลับไปด้วย
จ่ายราคาพอกัน อ่าใช่ตัวล่างได้ของเยอะกว่า
แต่ก็เป็นของที่ไม่ได้เกิน D-Max รุ่นบนและเป็นของที่คนซื้อกระบะให้ความสำคัญน้อยมาก
พอตัวท็อป แทบไม่ต่างกันเลย
ช่วงล่าง อ่าวไม่ได้ต่างแบบที่สาวกเค้าเชื่อมั่นเลยนี่หว่า
ยิ่งพอมาเจอบริการหลังการขาย เราจะซื้อรถในราคาเท่ากันแต่ได้ศูนย์ห่วยกว่า เคลมจากกว่า ค่าแรงแพงกว่า ไปทำไม?
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



ไทบ้าน

คนอย่างผมถ้ารู้ว่าเอายี่ห้ออื่นมาแปะตราขายจะไม่มีวันซื้อเด็ดขาด



frame@kk

ถ้าเข้าใจไม่ผิดคือตัวถัง เครื่องยนต์ เกียร์ ช่วงล่าง เหมือนกันหมด
ต่างกันแค่ด้านหน้า ด้านหลัง และการออกแบบภายใน
พูดง่ายๆก็คือตัวรถก็เหมือนๆกัน ต่างกันแค่รูปลักษณ์

ถ้าเข้าใจไม่ผิด ศูนย์บริการ ความชำนาญของช่าง ราคาอะไหล่ ราคาค่าแรง และการเคลมยากง่าย
ก็น่าจะเหมือนๆกัน เพราะทั้งสองค่ายก็เป็นรถสัญชาติญี่ปุ่นเหมือนกัน มีชื่อเสียงทีดีเหมือนกัน อยู่มาในไทยก็นานแล้ว

ถ้าเหมือนกันๆตามที่ผมเข้าใจข้างต้นแล้ว ที่ขายได้แตกต่างกันมากขนาดนี้
คงเป็นเพราะคนไทยชอบการออกแบบหรือรูปลักษณ์ของอีสุสุมากกว่าเท่านั้น

เรื่องศูนย์ต่างกันเยอะครับ งานเครมมาสด้ายากกว่าอีซูซุเป็นไหนๆเลย ซึ่งส่วนนี้ก็เป็นข้อหลักเลยที่คนซื้อกระบะจะไม่เอา