ปี 11 523i ถ้ามีรถE60ค้างสต็อกก็เป็นได้ แต่น่าจะหมายถึงF10 ซึ่งก็เป็นเครื่องเดียวกัน เกียร์เดียวกัน คือ เครื่อง BMW N52N + เกียร์ ZF GA8HP45Z
เครื่อง ไม่มีปัญหาหนักซ้ำซ้อนเท่าไหร่ จุกจิกบ้างกับพวกพลาสติกที่เป็นท่อ เป็นขายึด ปลั๊กเล็กๆน้อยๆ ชุดวาวล์โทรนิคเจนเนอร์เรชั่นสุดท้ายที่น่าจะทนที่สุดในตระกูลเครื่องฉีดท่อร่วมหายใจเอง จะมีก็กิน
น้ำมันเครื่องจากการดูแลที่ไม่เข้าใจของเจ้าของเก่า ลากถ่ายน้ำมันตามไฟเตือนอย่างเดียว ทำให้ยางก้านวาวล์ซีลต่างๆ ลาโลกก่อนวัยอันควร ดูแลดีๆอยู่ได้เป็น3-4แสนโล อันนี้ผมทำได้มาแล้วหลายคัน
เกียร์ZF ก็เหมือนกัน ปัญหาคือเจ้าของรถรอถ่ายตามมีตามเกิด บางคนไม่ถ่ายน้ำมันเลยยันขายรถไป ชุดซีลต่างๆก็เลยแข็งเบี้ยวผิดรูป ถ้าเปิดอ่าง ถอดวาวล์บอดี้ก็จะเจอขาประจำซีลทรงกระบอกเท่านิ้วก้อยเด็ก กับซีลสีเหลี่ยม และที่มองไม่เห็นก็ชุดสูบในกรงคลัทช์ที่อาศัยน้ำมันเกียร์หล่อเลี้ยงยางอันเปราะบางไม่กี่ชิ้น พอคลัทช์จับไม่แน่นเพราะแรงอ่อนก็พาลเอาบุชทองเหลืองส่ายสบัดจนสึก ต้องรื้อมาเปลี่ยน และอีกหลายปัญหา...
ระบบไฟฟ้า ก็มีมาประปรายต้องซ่อมกันบ้าง ที่มีโอกาสหนักๆก็พวงมาลัย หนักแล้วหมุนไม่ไป หนักทั้งแรงและค่าซ่อม
บุชยางช่วงล่างอายุเท่านี้ถ้ารถไม่เคยทำมาก็น่าจะต้องทำครับ นับรวมๆ เอาที่สำคัญ ปีกนกหน้า4หลัง4 ตัว รวมค่าแรงผมว่าสัก2หมื่นน่าจะพอครับ ถ้ามีโช๊คเบ้าโช๊คบวกอีก2หมื่น
ยางรถยนต์สำคัญมากสำหรับรถใหญ่และหนักโดยเฉพาะF10 ที่ESC ทำงานบ่อยมาก มันจะเล่นผ้าเบรคล้อในวงเลี้ยวจนหมดเอาง่ายๆถ้าใช้ยางห่วย ยางดีๆตอนนี้ถูกสุดชุดนึงผมว่าต้องมี2หมื่นกว่าครับ พวกเส้นละ3พันเอาแค่พอขับดีกว่า
พิมพ์เยอะมากแล้ว คงเบื่อไม่อ่านละ พอดีกว่าครับ