ผู้เขียน หัวข้อ: หลานถาม เพื่อนมาบอกว่ารถฝรั่งเหล็กหนากว่ารถญี่ปุ่นจริงหรือ?  (อ่าน 5125 ครั้ง)

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
ผมชอบ YouTube ของอันนี้มาก แกะให้เห็นโครงสร้างกันเลย ต้องย้ำว่านี่เป็นสเปคที่ขายในประเทศเขานะ บางรุ่นแน่นอนว่าของไทยไม่เหมือนกัน บางยี่ห้อก็บอกอะไรได้หลายๆ อย่าง

ผลทดสอบการชนอาจจะปลอดภัยเหมือนกัน แต่การออกแบบโครงสร้างเห็นชัดเจน เคยมีการนำ BMW Series 3 ชนกับ C-Class แล้วแกะให้เห็นโครงสร้างด้วย คลิปลบไปแล้วเสียดายมาก









อันนี้แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดเลยครับ  :-X

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 872
ตอบในมุมคนผลิตชิ้นเครื่องจักรงานเหมืองนะครับ เหล็กมีหลายประเภท หลายเกรดมากๆ ที่ความหนาเดียวกัน ผมมีตั้งแต่ 22บาท/กิโล ไปจนถึง 60บาท/กิโล ซึ่งราคาที่ต่าง ก็คือเกรดและคุณสมบัตของเหล็กที่ต่างกัน เหมาะกับการใช้งานที่ต่างกันครับ.

ส่วนรถยนต์ มาในยุคนี้แล้ว ไม่น่ามีคนเอาความแข็งของเหล็กโดยใช้ว่าชนแล้วไม่ยุบมาเป็นตัวตั้งนะครับ ปัจจุบัน โครงสร้างรถยน ออกแบบมาให้ยุบตัวในส่วนของ Crumble Zone หรือโซนรับแรง และให้แข็งแรงที่สุดในส่วนของ Passenger Zone คือโซนที่ผู้โดยสารอยู่. ที่นี้ถ้าจะตัดสินว่าอะไรแข็งสุด ในแง่วิศวกรที่ทำรถ คืออะไรที่ปกป้องคุณหากเกิดการชนดีที่สุด อันนี้ก็ต้องไปดู crash test ครับ ดูว่ารุ่นไหน ยี้ห้ออะไรได้คะแนนดีสุด ตัว Crash Test เองก็ขอให้ดูที่คะแนนการปกป้องเป็นหลัก อย่าพึ่งไปดูคะแนนเสริมที่หากรถมีระบบเบรคAuto ต่างๆพวกนี้แล้วจะได้คะแนนมากขึ้น ดูแยกเป็นส่วนๆครับ.
ส่วนโรงงานผลิตในประเทศต่างๆ จะใช้เหล็กเดียวกัน หนาเท่ากันมั่ย อันนี้ผมไม่ทราบครับ. ถามว่ายี่ห้อ A ใช้เหล็กบางกว่ายี่ห้อ B แต่ยี้ห้อ A ใช้เหล็กเกรดดีกว่าเพื่อลดน้ำหนัก แต่ความแข็งแรงอาจจะเท่า หรือมากกว่ายี้ห้อ B ก็ได้ครับ. ลองไปดูพวก Volvo หรือ Benz บางทีจะมีโปรชัวหรือ Video ที่บอกว่าในส่วนต่างๆของตัวรถ เค้าจงใจใช้เหล็กต่างชนิด ต่างความหนากัน.

+1 ตามนี้ครับ
โลหวิทยาไปมันไกลแล้ว Composite ของเหล็กก็มีเป็นร้อยๆแบบ ผสมกันไม่ได้ให้เอามาวัดเรื่องหนาบาง ทุกๆอย่างมีเหตุผลของมันอยู่

ส่วนเรื่องรถญี่ปุ่นบางกว่ารถฝรั่งจริงไหม ไม่กล้าตอบเลยครับ ทุกวันนี้ยังหลอน GD ประตูมันดีดปกติชนเสาบ้านแล้วยุบลงไปอยู่เลย
เรื่องการใช้ความรู้สึกมาวัดทั้งหลาย (โดยเฉพาะไอการฟังเสียงเคาะๆ ปิดๆประตู) ผมว่าสมัยนี้แล้วควรเลิกเอามาใช้ได้แล้วน่ะครับ
แค่ผมหาอะไรหนาๆไปใส่ไว้หลังส่วนที่คุณไปเคาะๆกัน มันก็ทำให้เสียงแน่นได้ทั้งนั้นแหละ

ถ้าสงสัยมากจริงๆ เดินหาตามเซียงกงหรือสุสานรถพร้อมกับเครื่องวัดความหนาเหล็ก ยิงเช็คมันทุกคันอะครับ คันไหนมีสนิมก็เลี่ยงหน่อยเดี๋ยวจะบาดทะยัก + คาดเคลื่อน
เดี๋ยวก็ได้คำตอบเองแหละครับ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,976
  • I'm............................
เคยดูคลิปที่เค้าเอารถยุโรปสมัยเก่ามาชนกับรถญี่ปุ่นถูกๆ สมัยใหม่ ตอนยังเรียน

แล้วทำให้ลืมภาพความหนาของเหล็กเลยครับ เทคโนโลยีวัสดุมันไปไกลเกินกว่าเราจะมาใส่ใจ Thickness กันแล้วจริงๆ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,832
    • อีเมล์
ยุโรปพยายามทำรถให้แข็งแรง แต่น้ำหนักน้อยลง การใช้เหล็กบางลงจึงสวนทางกับหลักการความปลอดภัย จึงต้องไปเล่นกับวัสดุที่ใช้แทน อย่างเช่นการใช้เหล็กทนแรงดึงสูงในการสร้างโครงรถ การใช้อลูมิเนียมน้ำหนักเบามาทำชิ้นส่วนรถเช่นประตู ฝากระโปรง บังโคลนและหลังคาครับ ลองไปดู BMW S5 G30 เปลือกตัวถังเป็นอลูมิเนียมทั้งคัน แถมคานใต้คอนโซลหน้าก็เป็นโลหะแมกนีเซียมอัลลอย ช่วงล่างปีกนกก็ยังทำจากอลูมิเนียมอีก ไปดู 520d ดูครับน้ำหนักมันเบากว่า 330Li เกือบร้อยโลทั้งๆที่คันใหญ่กว่า ส่วนพวก Super car เนี่ยเล่น carbon fiber เลย แพงไปอีก


           BMW S5 G30 ถึงจะลดน้ำหนักลงมายังไง น้ำหนักตัวก็มากกว่ารถญี่ปุ่นอย่าง ฮอนด้า แอกคอร์ด หรือ โตโยต้า แคมรี่ อยู่ดี