ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไม MG ถึงทำราคาในไทย ได้พอๆกับราคาออสเตเรีย?  (อ่าน 3937 ครั้ง)

ออฟไลน์ Oatbcc158

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
เท่าที่เห็นมีรถ MG จากจีนเจ้าเดียวที่เวลาคำนวณภาษีตามที่รัฐไทยกำหนด(ซึ่งก็ยังคลุมเครือตามที่กระทู้ก่อนหน้าชวนคำนวณภาษีรถไทยนั่นแหละ)

ซึ่งพอเทียบกับราคาต่างประเทศแล้ว ไม่ได้โดดหนีไปเว่อร์แบบรถญี่ปุ่นหรือเยอรมันที่ประกอบในประเทศ

ราคา MG HS ตัว top สุด กับ Honda CRV ตัว top สุดที่ออสเตเรีย ต่างกัน 5000 aud หรือประมาณ 1แสนกว่าบาท (MG 43000aud VS Honda 48000aud)

มาดูไทย โรงงานเดียวกันกับที่ส่งออก ออสเตเรีย ไม่รู้โดนอะไร CRV ราคาต่างกันไปเป็น 6 แสนกว่าบาท  (MG 1.1 บาทVS Honda 1.75บาท)

อันนี้ใครรู้ ช่วยชี้แนะทีครับ 

ออฟไลน์ -Brian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,080
Re: ทำไม MG ถึงทำราคาในไทย ได้พอๆกับราคาออสเตเรีย?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2021, 16:49:51 »
ภาษีพาร์ทนำเข้าจากจีน ภาษี 0% ครับ

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
Re: ทำไม MG ถึงทำราคาในไทย ได้พอๆกับราคาออสเตเรีย?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2021, 16:51:20 »
มันเหมือนกันซะที่ไหนล่ะครับ

MG HS ในออสเตรเลียมันนำเข้าจากจีน
HONDA CR-V ในออสเตรเลียมันนำเข้าจากไทย

รถยนต์ที่ประกอบในไทยมันไม่มีทางที่จะมีต้นทุนต่ำกว่ารถยนต์ที่ประกอบในจีน ญี่ปุ่น เกาหลี อเมริกา หรือยุโรปอยู่แล้วเพราะไทยไม่สามารถผลิตชิ้นส่วนทุกชิ้นได้ตั้งแต่ต้นน้ำเหมือนจีน ต้องนำเข้าชิ้นส่วนจำนวนมากโดยเฉพาะพวกชิ้นส่วนที่มีราคาสูง ตกพิกัดภาษีแพงๆ แต่รถยนต์ส่งออกที่ประกอบในไทยมันสามารถขอยกเว้นอากรนำเข้าหรือ Refund ภาษีของชิ้นส่วนได้ เนื่องจาก BOI ต้องการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของไทย และค่ายรถก็ต้องการยอดส่งออกมาช่วยค้ำจุนรายได้ของโรงงานผลิตในไทยด้วย หากไม่ได้รับการยกเว้นภาษีตรงนี้รถยนต์ที่ประกอบในไทย (หรืออินโด,มาเล,บราซิล,เม็กซิโก) ไม่มีวันทำราคาสู้รถยนต์ที่ส่งไปจากจีน ญี่ปุ่น เกาหลี อเมริกา หรือยุโรป ในตลาดที่แทบจะไม่มีภาษีนำเข้ารถยนต์อย่างออสเตรเลียได้ MG ที่ขายในออสเตรเลียกับ CR-V ที่ขายในออสเตรเลียราคามันจึงใกล้เคียงกัน

แต่ MG และ CR-V ที่ขายในไทยต่างประกอบจากโรงงานในประเทศไทยซึ่งมันต้องเสียภาษีนำเข้าชิ้นส่วนทั้งคู่ ซึ่ง MG นำเข้าจากจีนเป็นหลักต้นทุนการขนส่งก็ถูกกว่า HONDA ที่นำเข้ามาจากหลายประเทศ แถมราคาชิ้นส่วนตั้งต้นสินค้าของจีนก็ถูกกว่าของ HONDA ที่นำเข้าจากประเทศอื่นๆด้วยอยู่แล้วพอคิดอัตราภาษีตามพิกัดเดียวกันมันก็ยิ่งถูกกว่า ไหนจะค่าจ้างบริษัทแม่มาตั้งสายการผลิต ฝึกอบรมพนักงานสำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ ค่า Tooling ต่างๆที่ส่วนใหญ่ก็ซื้อผ่านบริษัทแม่ ไปจนถึงค่าแบบค่าวิจัยและพัฒนาที่บริษัทจีนมันคิดถูกกว่าญี่ปุ่นแน่ๆ เมื่อต้นทุนมันต่างกันส่วนต่างราคาจะโดดออกไปอีกก็ไม่แปลก

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
Re: ทำไม MG ถึงทำราคาในไทย ได้พอๆกับราคาออสเตเรีย?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2021, 17:00:13 »
อ้อ สำหรับคนที่จะเข้ามาบอกว่าแล้วทำไมไทยถึงไม่ยกเว้นอากรนำเข้าชิ้นส่วนจากต่างประเทศสำหรับรถยนต์ที่ขายในไทยไปเลย

ถ้าทำแบบนั้นแล้วใครจะมาลงทุน Localize ชิ้นส่วนต่างๆในประเทศไทยล่ะครับ เมื่อไหร่ประเทศไทยจะมีใครมาลงทุนผลิตด้วยเทคโนโลยีใหม่เพราะด้วย Volume อันน้อยนิดในประเทศไทยนั้นหากอากรนำเข้าชิ้นส่วนเป็น 0% ทุกบริษัทก็จะเปลี่ยนไปใช้ Model ธุรกิจแบบ Pass through ทันที หรือจะหวังให้คนไทยลงทุนพัฒนาเทคโนโลยีของชิ้นส่วนใหม่ด้วยบริษัทคนไทยเองก็ไม่มีวันเสียหรอก

รถยนต์ไม่ใช่อุตสาหกรรมสิ่งทอ รองเท้า หรืออาหาร ที่ต้นทุนส่วนมากอยู่ที่ค่าแรง รถยนต์เป้นอุตสาหกรรมไฮเทคที่ต้นทุนส่วนมากไม่ได้อยู่ที่ค่าแรงบุคลากร สังเกตได้จากประเทศที่มียอดผลิตรถยนต์อันดับต้นๆของโลกคือประเทศพัฒนาแล้วที่มีเทคโนโลยีขั้นสูงและมีค่าแรงสูงทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็นอเมริกา ญี่ปุ่น ยุโรป เกาหลี หรือจีน เนื่องจากประเทศเหล่านี้มีศักยภาพในการออกแบบและผลิตรถยนต์รวมถึงชิ้นส่วนต่างๆได้ตั้งแต่ต้นน้ำไม่ต้องนำเข้าจำนวนมากเหมือนประเทศไทย หากต้นทุนของรถยนต์ขึ้นอยู่กับค่าแรงคงต้องหนีหรือย้ายฐานการผลิตออกจากประเทศเหล่านี้ไปนานแล้ว

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
Re: ทำไม MG ถึงทำราคาในไทย ได้พอๆกับราคาออสเตเรีย?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2021, 21:19:47 »
จำตอนที่ Teana, X-Trail, XV, Captiva, Traiblazer ลดราคาลงมาเหลือไม่ถึงล้านได้มั้ยครับ

ถึงจะลดราคาลงมาหลายแสน ก็คงได้กำไรแหละ เพียงแต่กำไรต่อคันอาจจะน้อยลง

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,143
  • I'm............................
Re: ทำไม MG ถึงทำราคาในไทย ได้พอๆกับราคาออสเตเรีย?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2021, 22:26:52 »
เพราะ MG เคยตั้งราคาเหใือนเจ้าตลาดแล้วขายไม่ออกครับ

เค้าก็เลยจึงต้องไปสรรหาวิธีมากดราคาจนได้เท่านี้ และมันก็ขายได้ครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ wooot

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 304
    • อีเมล์
Re: ทำไม MG ถึงทำราคาในไทย ได้พอๆกับราคาออสเตเรีย?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2021, 23:29:55 »
มันเหมือนกันซะที่ไหนล่ะครับ

MG HS ในออสเตรเลียมันนำเข้าจากจีน
HONDA CR-V ในออสเตรเลียมันนำเข้าจากไทย

รถยนต์ที่ประกอบในไทยมันไม่มีทางที่จะมีต้นทุนต่ำกว่ารถยนต์ที่ประกอบในจีน ญี่ปุ่น เกาหลี อเมริกา หรือยุโรปอยู่แล้วเพราะไทยไม่สามารถผลิตชิ้นส่วนทุกชิ้นได้ตั้งแต่ต้นน้ำเหมือนจีน ต้องนำเข้าชิ้นส่วนจำนวนมากโดยเฉพาะพวกชิ้นส่วนที่มีราคาสูง ตกพิกัดภาษีแพงๆ แต่รถยนต์ส่งออกที่ประกอบในไทยมันสามารถขอยกเว้นอากรนำเข้าหรือ Refund ภาษีของชิ้นส่วนได้ เนื่องจาก BOI ต้องการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของไทย และค่ายรถก็ต้องการยอดส่งออกมาช่วยค้ำจุนรายได้ของโรงงานผลิตในไทยด้วย หากไม่ได้รับการยกเว้นภาษีตรงนี้รถยนต์ที่ประกอบในไทย (หรืออินโด,มาเล,บราซิล,เม็กซิโก) ไม่มีวันทำราคาสู้รถยนต์ที่ส่งไปจากจีน ญี่ปุ่น เกาหลี อเมริกา หรือยุโรป ในตลาดที่แทบจะไม่มีภาษีนำเข้ารถยนต์อย่างออสเตรเลียได้ MG ที่ขายในออสเตรเลียกับ CR-V ที่ขายในออสเตรเลียราคามันจึงใกล้เคียงกัน

แต่ MG และ CR-V ที่ขายในไทยต่างประกอบจากโรงงานในประเทศไทยซึ่งมันต้องเสียภาษีนำเข้าชิ้นส่วนทั้งคู่ ซึ่ง MG นำเข้าจากจีนเป็นหลักต้นทุนการขนส่งก็ถูกกว่า HONDA ที่นำเข้ามาจากหลายประเทศ แถมราคาชิ้นส่วนตั้งต้นสินค้าของจีนก็ถูกกว่าของ HONDA ที่นำเข้าจากประเทศอื่นๆด้วยอยู่แล้วพอคิดอัตราภาษีตามพิกัดเดียวกันมันก็ยิ่งถูกกว่า ไหนจะค่าจ้างบริษัทแม่มาตั้งสายการผลิต ฝึกอบรมพนักงานสำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ ค่า Tooling ต่างๆที่ส่วนใหญ่ก็ซื้อผ่านบริษัทแม่ ไปจนถึงค่าแบบค่าวิจัยและพัฒนาที่บริษัทจีนมันคิดถูกกว่าญี่ปุ่นแน่ๆ เมื่อต้นทุนมันต่างกันส่วนต่างราคาจะโดดออกไปอีกก็ไม่แปลก

ขอบคุณครับ กระจ่างเลย

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: ทำไม MG ถึงทำราคาในไทย ได้พอๆกับราคาออสเตเรีย?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2021, 09:40:47 »
มันเหมือนกันซะที่ไหนล่ะครับ

MG HS ในออสเตรเลียมันนำเข้าจากจีน
HONDA CR-V ในออสเตรเลียมันนำเข้าจากไทย

รถยนต์ที่ประกอบในไทยมันไม่มีทางที่จะมีต้นทุนต่ำกว่ารถยนต์ที่ประกอบในจีน ญี่ปุ่น เกาหลี อเมริกา หรือยุโรปอยู่แล้วเพราะไทยไม่สามารถผลิตชิ้นส่วนทุกชิ้นได้ตั้งแต่ต้นน้ำเหมือนจีน ต้องนำเข้าชิ้นส่วนจำนวนมากโดยเฉพาะพวกชิ้นส่วนที่มีราคาสูง ตกพิกัดภาษีแพงๆ แต่รถยนต์ส่งออกที่ประกอบในไทยมันสามารถขอยกเว้นอากรนำเข้าหรือ Refund ภาษีของชิ้นส่วนได้ เนื่องจาก BOI ต้องการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของไทย และค่ายรถก็ต้องการยอดส่งออกมาช่วยค้ำจุนรายได้ของโรงงานผลิตในไทยด้วย หากไม่ได้รับการยกเว้นภาษีตรงนี้รถยนต์ที่ประกอบในไทย (หรืออินโด,มาเล,บราซิล,เม็กซิโก) ไม่มีวันทำราคาสู้รถยนต์ที่ส่งไปจากจีน ญี่ปุ่น เกาหลี อเมริกา หรือยุโรป ในตลาดที่แทบจะไม่มีภาษีนำเข้ารถยนต์อย่างออสเตรเลียได้ MG ที่ขายในออสเตรเลียกับ CR-V ที่ขายในออสเตรเลียราคามันจึงใกล้เคียงกัน

แต่ MG และ CR-V ที่ขายในไทยต่างประกอบจากโรงงานในประเทศไทยซึ่งมันต้องเสียภาษีนำเข้าชิ้นส่วนทั้งคู่ ซึ่ง MG นำเข้าจากจีนเป็นหลักต้นทุนการขนส่งก็ถูกกว่า HONDA ที่นำเข้ามาจากหลายประเทศ แถมราคาชิ้นส่วนตั้งต้นสินค้าของจีนก็ถูกกว่าของ HONDA ที่นำเข้าจากประเทศอื่นๆด้วยอยู่แล้วพอคิดอัตราภาษีตามพิกัดเดียวกันมันก็ยิ่งถูกกว่า ไหนจะค่าจ้างบริษัทแม่มาตั้งสายการผลิต ฝึกอบรมพนักงานสำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ ค่า Tooling ต่างๆที่ส่วนใหญ่ก็ซื้อผ่านบริษัทแม่ ไปจนถึงค่าแบบค่าวิจัยและพัฒนาที่บริษัทจีนมันคิดถูกกว่าญี่ปุ่นแน่ๆ เมื่อต้นทุนมันต่างกันส่วนต่างราคาจะโดดออกไปอีกก็ไม่แปลก

ตอนที่ mg เข้ามาตั้งรง.ในไทย ประกาศว่าจะเป็นฮับพวงขวาทำส่งขายประเทศพวงขวา
แต่เอาจริงๆแล้ว ยังทำไม่ได้เลยรึครับ (ยังไม่มีส่งรถไปขายที่ไหนเลย รึป่าวครับ) ทำไมเป็นแบบนั้น และอีกนานไหมครับกว่าจะทำได้ หรือถอดใจไปซะละ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
Re: ทำไม MG ถึงทำราคาในไทย ได้พอๆกับราคาออสเตเรีย?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2021, 09:59:48 »
จำตอนที่ Teana, X-Trail, XV, Captiva, Traiblazer ลดราคาลงมาเหลือไม่ถึงล้านได้มั้ยครับ

ถึงจะลดราคาลงมาหลายแสน ก็คงได้กำไรแหละ เพียงแต่กำไรต่อคันอาจจะน้อยลง

รถที่ยกตัวอย่างมา ผมคิดว่าไม่มีกำไรครับ จะขาดทุนด้วยซ้ำ
แต่ที่ต้องทำอย่างนั้น เพราะมันคือการ cut loss ล่ะครับ
เก็บไว้ยิ่งนานวันยิ่งเสื่อมสภาพ ล้าสมัย และหลังจากนั้นก็ไม่มีผลิตอีกครับ


ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
Re: ทำไม MG ถึงทำราคาในไทย ได้พอๆกับราคาออสเตเรีย?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2021, 10:36:44 »
มันเหมือนกันซะที่ไหนล่ะครับ

MG HS ในออสเตรเลียมันนำเข้าจากจีน
HONDA CR-V ในออสเตรเลียมันนำเข้าจากไทย

รถยนต์ที่ประกอบในไทยมันไม่มีทางที่จะมีต้นทุนต่ำกว่ารถยนต์ที่ประกอบในจีน ญี่ปุ่น เกาหลี อเมริกา หรือยุโรปอยู่แล้วเพราะไทยไม่สามารถผลิตชิ้นส่วนทุกชิ้นได้ตั้งแต่ต้นน้ำเหมือนจีน ต้องนำเข้าชิ้นส่วนจำนวนมากโดยเฉพาะพวกชิ้นส่วนที่มีราคาสูง ตกพิกัดภาษีแพงๆ แต่รถยนต์ส่งออกที่ประกอบในไทยมันสามารถขอยกเว้นอากรนำเข้าหรือ Refund ภาษีของชิ้นส่วนได้ เนื่องจาก BOI ต้องการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของไทย และค่ายรถก็ต้องการยอดส่งออกมาช่วยค้ำจุนรายได้ของโรงงานผลิตในไทยด้วย หากไม่ได้รับการยกเว้นภาษีตรงนี้รถยนต์ที่ประกอบในไทย (หรืออินโด,มาเล,บราซิล,เม็กซิโก) ไม่มีวันทำราคาสู้รถยนต์ที่ส่งไปจากจีน ญี่ปุ่น เกาหลี อเมริกา หรือยุโรป ในตลาดที่แทบจะไม่มีภาษีนำเข้ารถยนต์อย่างออสเตรเลียได้ MG ที่ขายในออสเตรเลียกับ CR-V ที่ขายในออสเตรเลียราคามันจึงใกล้เคียงกัน

แต่ MG และ CR-V ที่ขายในไทยต่างประกอบจากโรงงานในประเทศไทยซึ่งมันต้องเสียภาษีนำเข้าชิ้นส่วนทั้งคู่ ซึ่ง MG นำเข้าจากจีนเป็นหลักต้นทุนการขนส่งก็ถูกกว่า HONDA ที่นำเข้ามาจากหลายประเทศ แถมราคาชิ้นส่วนตั้งต้นสินค้าของจีนก็ถูกกว่าของ HONDA ที่นำเข้าจากประเทศอื่นๆด้วยอยู่แล้วพอคิดอัตราภาษีตามพิกัดเดียวกันมันก็ยิ่งถูกกว่า ไหนจะค่าจ้างบริษัทแม่มาตั้งสายการผลิต ฝึกอบรมพนักงานสำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ ค่า Tooling ต่างๆที่ส่วนใหญ่ก็ซื้อผ่านบริษัทแม่ ไปจนถึงค่าแบบค่าวิจัยและพัฒนาที่บริษัทจีนมันคิดถูกกว่าญี่ปุ่นแน่ๆ เมื่อต้นทุนมันต่างกันส่วนต่างราคาจะโดดออกไปอีกก็ไม่แปลก

ตอนที่ mg เข้ามาตั้งรง.ในไทย ประกาศว่าจะเป็นฮับพวงขวาทำส่งขายประเทศพวงขวา
แต่เอาจริงๆแล้ว ยังทำไม่ได้เลยรึครับ (ยังไม่มีส่งรถไปขายที่ไหนเลย รึป่าวครับ) ทำไมเป็นแบบนั้น และอีกนานไหมครับกว่าจะทำได้ หรือถอดใจไปซะละ

โรงงาน MG ในประเทศไทยเพิ่งจะเริ่มส่งออกรถยนต์ไปอินโดนีเซียและเวียดนามเมื่อปี 2020 นี่เอง และมีแผนจะเริ่มส่งออกไปยังมาเลเซียภายในสิ้นปีนี้

สำหรับตลาดออสเตรเลียในปัจจุบันรถยนต์ MG นำเข้าจากโรงงานในประเทศจีนทั้งหมด แต่ล่าสุดมีข่าวว่าจะเริ่มนำเข้า MG5 รุ่นใหม่จากโรงงานในประเทศไทยเป็นรุ่นแรกภายในปี 2021 หรืออย่างช้าก็ต้นปี 2022

ส่วนที่ว่าทำไมส่งออกได้ช้า ก็เพราะการผลิตรถยนต์ส่งออกมันไม่เหมือนส่งออกสินค้าอุปโภคและบริโภคพื้นฐานที่ผลิตส่งแล้วก็จบกัน การส่งออกรถยนต์มันต้องไปพร้อมกับระบบบริการหลังการขายต่างๆด้วย โรงงานที่ส่งออกต้องพร้อมในเรื่องของ Regulation ขั้นตอนการปฏิบัติงานของประเทศปลายทาง ต้องมีระบบการเคลมชิ้นส่วน สต็อกชิ้นส่วน และระบบรับประกันสินค้าจากต่างประเทศ มีทีมงานพร้อมวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาและเข้าใจสภาวะแวดล้อมของประเทศปลายทางด้วย MG ยังเพิ่งจะเริ่มส่งออกไปยัง ASEAN ที่ปัญหาน้อย Regulation อ่อน Customer requirement ต่ำ มันต้องทำงานกับการส่งออกใน ASEAN ให้ราบรื่นได้เสียก่อนจะข้ามไปเล่นของยากกว่าอย่างออสเตรเลียครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 09, 2021, 11:06:59 โดย Sazabi »

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: ทำไม MG ถึงทำราคาในไทย ได้พอๆกับราคาออสเตเรีย?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2021, 11:31:38 »
มันเหมือนกันซะที่ไหนล่ะครับ

MG HS ในออสเตรเลียมันนำเข้าจากจีน
HONDA CR-V ในออสเตรเลียมันนำเข้าจากไทย

รถยนต์ที่ประกอบในไทยมันไม่มีทางที่จะมีต้นทุนต่ำกว่ารถยนต์ที่ประกอบในจีน ญี่ปุ่น เกาหลี อเมริกา หรือยุโรปอยู่แล้วเพราะไทยไม่สามารถผลิตชิ้นส่วนทุกชิ้นได้ตั้งแต่ต้นน้ำเหมือนจีน ต้องนำเข้าชิ้นส่วนจำนวนมากโดยเฉพาะพวกชิ้นส่วนที่มีราคาสูง ตกพิกัดภาษีแพงๆ แต่รถยนต์ส่งออกที่ประกอบในไทยมันสามารถขอยกเว้นอากรนำเข้าหรือ Refund ภาษีของชิ้นส่วนได้ เนื่องจาก BOI ต้องการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของไทย และค่ายรถก็ต้องการยอดส่งออกมาช่วยค้ำจุนรายได้ของโรงงานผลิตในไทยด้วย หากไม่ได้รับการยกเว้นภาษีตรงนี้รถยนต์ที่ประกอบในไทย (หรืออินโด,มาเล,บราซิล,เม็กซิโก) ไม่มีวันทำราคาสู้รถยนต์ที่ส่งไปจากจีน ญี่ปุ่น เกาหลี อเมริกา หรือยุโรป ในตลาดที่แทบจะไม่มีภาษีนำเข้ารถยนต์อย่างออสเตรเลียได้ MG ที่ขายในออสเตรเลียกับ CR-V ที่ขายในออสเตรเลียราคามันจึงใกล้เคียงกัน

แต่ MG และ CR-V ที่ขายในไทยต่างประกอบจากโรงงานในประเทศไทยซึ่งมันต้องเสียภาษีนำเข้าชิ้นส่วนทั้งคู่ ซึ่ง MG นำเข้าจากจีนเป็นหลักต้นทุนการขนส่งก็ถูกกว่า HONDA ที่นำเข้ามาจากหลายประเทศ แถมราคาชิ้นส่วนตั้งต้นสินค้าของจีนก็ถูกกว่าของ HONDA ที่นำเข้าจากประเทศอื่นๆด้วยอยู่แล้วพอคิดอัตราภาษีตามพิกัดเดียวกันมันก็ยิ่งถูกกว่า ไหนจะค่าจ้างบริษัทแม่มาตั้งสายการผลิต ฝึกอบรมพนักงานสำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ ค่า Tooling ต่างๆที่ส่วนใหญ่ก็ซื้อผ่านบริษัทแม่ ไปจนถึงค่าแบบค่าวิจัยและพัฒนาที่บริษัทจีนมันคิดถูกกว่าญี่ปุ่นแน่ๆ เมื่อต้นทุนมันต่างกันส่วนต่างราคาจะโดดออกไปอีกก็ไม่แปลก

ตอนที่ mg เข้ามาตั้งรง.ในไทย ประกาศว่าจะเป็นฮับพวงขวาทำส่งขายประเทศพวงขวา
แต่เอาจริงๆแล้ว ยังทำไม่ได้เลยรึครับ (ยังไม่มีส่งรถไปขายที่ไหนเลย รึป่าวครับ) ทำไมเป็นแบบนั้น และอีกนานไหมครับกว่าจะทำได้ หรือถอดใจไปซะละ

โรงงาน MG ในประเทศไทยเพิ่งจะเริ่มส่งออกรถยนต์ไปอินโดนีเซียและเวียดนามเมื่อปี 2020 นี่เอง และมีแผนจะเริ่มส่งออกไปยังมาเลเซียภายในสิ้นปีนี้

สำหรับตลาดออสเตรเลียในปัจจุบันรถยนต์ MG นำเข้าจากโรงงานในประเทศจีนทั้งหมด แต่ล่าสุดมีข่าวว่าจะเริ่มนำเข้า MG5 รุ่นใหม่จากโรงงานในประเทศไทยเป็นรุ่นแรกภายในปี 2021 หรืออย่างช้าก็ต้นปี 2022

ส่วนที่ว่าทำไมส่งออกได้ช้า ก็เพราะการผลิตรถยนต์ส่งออกมันไม่เหมือนส่งออกสินค้าอุปโภคและบริโภคพื้นฐานที่ผลิตส่งแล้วก็จบกัน การส่งออกรถยนต์มันต้องไปพร้อมกับระบบบริการหลังการขายต่างๆด้วย โรงงานที่ส่งออกต้องพร้อมในเรื่องของ Regulation ขั้นตอนการปฏิบัติงานของประเทศปลายทาง ต้องมีระบบการเคลมชิ้นส่วน สต็อกชิ้นส่วน และระบบรับประกันสินค้าจากต่างประเทศ มีทีมงานพร้อมวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาและเข้าใจสภาวะแวดล้อมของประเทศปลายทางด้วย MG ยังเพิ่งจะเริ่มส่งออกไปยัง ASEAN ที่ปัญหาน้อย Regulation อ่อน Customer requirement ต่ำ มันต้องทำงานกับการส่งออกใน ASEAN ให้ราบรื่นได้เสียก่อนจะข้ามไปเล่นของยากกว่าอย่างออสเตรเลียครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ยากกว่าที่คิดไว้แฮะ
แต่เห็นแว่วๆมาว่า รง.mg ไทย จะเริ่มประกอบรถยนต์ไฟฟ้าแล้วนี่ครับ ยังทำฮับประกอบรถยนต์พวงขวาส่งออกตปท.ยังไม่สำเร็จเลย แต่จะทำรถไฟฟ้าซะแล้ว แบบนี้จะไหวไหมครับผม (สงสัยน่าจะสเกลเล็กๆแค่ส่งขายในประเทศไปก่อนใช่ไหมครับ)

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
Re: ทำไม MG ถึงทำราคาในไทย ได้พอๆกับราคาออสเตเรีย?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2021, 11:46:03 »

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ยากกว่าที่คิดไว้แฮะ
แต่เห็นแว่วๆมาว่า รง.mg ไทย จะเริ่มประกอบรถยนต์ไฟฟ้าแล้วนี่ครับ ยังทำฮับประกอบรถยนต์พวงขวาส่งออกตปท.ยังไม่สำเร็จเลย แต่จะทำรถไฟฟ้าซะแล้ว แบบนี้จะไหวไหมครับผม (สงสัยน่าจะสเกลเล็กๆแค่ส่งขายในประเทศไปก่อนใช่ไหมครับ)

ข่าวที่ออกตามสื่อบางครั้งมันก็เพื่อสร้างภาพอย่างเดียวครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 09, 2021, 14:05:24 โดย Sazabi »

ออฟไลน์ romeokk

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
Re: ทำไม MG ถึงทำราคาในไทย ได้พอๆกับราคาออสเตเรีย?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2021, 14:31:42 »
ตามที่ผมเข้าใจ Honda ไทยได้กำไรต่อคันเยอะกว่า MG ครับ

แต่มันอาจจะตอบแบบนี้ไม่ได้ตรงๆ ซะทีเดียว เพราะมันผลิตคนละที่


แต่ละถ้าเอารถที่ผลิตในไทยเหมือนกัน อย่าง Camry Hybrid ตัวท้อป ที่ราคาสองประเทศต่างกันเกือบ 6.5 แสน (ทั้งๆที่ถ้าวัดกันด้วยภาษีเพียวๆ แพงกว่ากันไม่มาก เพราะภาษี Hybrid ในไทยค่อนข้างถูก) ผมเข้าใจว่าต้นทุนการ setup โรงงานและไลน์ผลิต คนไทยเป็นคนจ่าย คนออสเตรเลียไม่ได้จ่ายด้วย

ออฟไลน์ kbank

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 222
Re: ทำไม MG ถึงทำราคาในไทย ได้พอๆกับราคาออสเตเรีย?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2021, 16:28:22 »
งงตั้งแต่ ออสเตเรีย ออสเตรีย หรือ ออสเตรเลีย ละ