มันเหมือนกันซะที่ไหนล่ะครับ
MG HS ในออสเตรเลียมันนำเข้าจากจีน
HONDA CR-V ในออสเตรเลียมันนำเข้าจากไทย
รถยนต์ที่ประกอบในไทยมันไม่มีทางที่จะมีต้นทุนต่ำกว่ารถยนต์ที่ประกอบในจีน ญี่ปุ่น เกาหลี อเมริกา หรือยุโรปอยู่แล้วเพราะไทยไม่สามารถผลิตชิ้นส่วนทุกชิ้นได้ตั้งแต่ต้นน้ำเหมือนจีน ต้องนำเข้าชิ้นส่วนจำนวนมากโดยเฉพาะพวกชิ้นส่วนที่มีราคาสูง ตกพิกัดภาษีแพงๆ แต่รถยนต์ส่งออกที่ประกอบในไทยมันสามารถขอยกเว้นอากรนำเข้าหรือ Refund ภาษีของชิ้นส่วนได้ เนื่องจาก BOI ต้องการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของไทย และค่ายรถก็ต้องการยอดส่งออกมาช่วยค้ำจุนรายได้ของโรงงานผลิตในไทยด้วย หากไม่ได้รับการยกเว้นภาษีตรงนี้รถยนต์ที่ประกอบในไทย (หรืออินโด,มาเล,บราซิล,เม็กซิโก) ไม่มีวันทำราคาสู้รถยนต์ที่ส่งไปจากจีน ญี่ปุ่น เกาหลี อเมริกา หรือยุโรป ในตลาดที่แทบจะไม่มีภาษีนำเข้ารถยนต์อย่างออสเตรเลียได้ MG ที่ขายในออสเตรเลียกับ CR-V ที่ขายในออสเตรเลียราคามันจึงใกล้เคียงกัน
แต่ MG และ CR-V ที่ขายในไทยต่างประกอบจากโรงงานในประเทศไทยซึ่งมันต้องเสียภาษีนำเข้าชิ้นส่วนทั้งคู่ ซึ่ง MG นำเข้าจากจีนเป็นหลักต้นทุนการขนส่งก็ถูกกว่า HONDA ที่นำเข้ามาจากหลายประเทศ แถมราคาชิ้นส่วนตั้งต้นสินค้าของจีนก็ถูกกว่าของ HONDA ที่นำเข้าจากประเทศอื่นๆด้วยอยู่แล้วพอคิดอัตราภาษีตามพิกัดเดียวกันมันก็ยิ่งถูกกว่า ไหนจะค่าจ้างบริษัทแม่มาตั้งสายการผลิต ฝึกอบรมพนักงานสำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ ค่า Tooling ต่างๆที่ส่วนใหญ่ก็ซื้อผ่านบริษัทแม่ ไปจนถึงค่าแบบค่าวิจัยและพัฒนาที่บริษัทจีนมันคิดถูกกว่าญี่ปุ่นแน่ๆ เมื่อต้นทุนมันต่างกันส่วนต่างราคาจะโดดออกไปอีกก็ไม่แปลก