คำว่าปลอดภัย คือ จากการชน ใช่ไหมครับ
ถ้าใช่ ผมตอบว่า Body On Frame หรือ Body On Chassis นี่ละ แข็งแรง และ ทนต่อการชน มากกว่า Monocoque ที่เน้นเรื่องความนุ่มนวล การให้ตัวได้ น้ำหนักเบา
เอาแค่แหล็กตัวถัง เหล็ก Chassis ที่ยาวจากหน้าถึงท้าย เวลาชนหน้า หรือ ท้าย การยุบ ก็น้อยกว่า Monocoque
รถ SUV เกิดมา บนพื้นฐาน Body On Frame หรือ Body On Chassis ครับ บางคนจะบอกว่า กลุ่มนี้ไม่ใช่ SUV แท้ หรือใช้คำว่า PPV ไม่ใช่ SUV ลองไปหาข้อมูลดูว่า SUV กลุ่มแรกที่เกิดมา อย่าง Land Rover และ Land Cruiser และ พวก SUV สายมะกัน แรกเริ่มเดิมที มันเกิดมาเป็น Body On Frame หรือ Monocoque
ข้อนี้ผมเห็นต่างครับ ผมว่าหลักๆของ body on frame คือความทนทานในแง่การใช้งานลุย งานofff-road ครับ. ความแข็งแรงในแง่การปกป้องจากการชน ผมว่าดูที่คะแนน crash test ดีกว่า ซึ่งตรงนี้รถ Body on frame ก็มีให้ดูไม่มาก เพราะส่วนใหญ่จะมีแค่โซนasia/aus.
ผมเปรียบเทียบ ในมุมความปลอดภัย จากการการชน ส่วนเรื่อง off-road อีกเรื่องครับ เพราะ SUV Body On Frame หรือ Body On Chassis อาจจะลุยหรือไม่ลุย ก็ได้ครับ มันเป็น style หนึ่งของรถละกัน
ส่วนคะแนนทดสอบ ก็ต้องว่า การชนมีโอกกาศเกิดขึ้นมากน้อย ด้วยหรือป่าว เพราะมันจะมีคะแนนพวก Safety Assist หรือ Active Safety เข้ามาร่วมด้วยครับ
ซึ่งมันจะมีคะแนนหรือจุดวัด ว่า เวลาชนแล้ว ตัวถัง หรือ ห้องโดยสาร มีการยับ ยุบ หรือเสียรูปมากน้อยแค่ไหนด้วย มันจะมี mark บอก จะติดทั้งที่ฝากระโปรง เสา A และ หลังคา อยู่ด้วยครับ
ซึ่งรถกลุ่ม Body On Chassis จะยับ หรือ ยุบ เข้ามาถึงตัวโครงการห้องโดยสารน้อยกว่า Monocoque เท่าที่ผมดูหลายๆ ผล test ของ NCAP ครับ
แต่เดี๋ยวนี้ รถ Monocoque รุ่นใหม่ ก็ดามหรือใช้เหล็ก High tensile ดามเพิ่มในส่วนตัวถังกันแทบทั้งนั้นแล้ว
คำว่าปลอดภัย คือ จากการชน ใช่ไหมครับ
ถ้าใช่ ผมตอบว่า Body On Frame หรือ Body On Chassis นี่ละ แข็งแรง และ ทนต่อการชน มากกว่า Monocoque ที่เน้นเรื่องความนุ่มนวล การให้ตัวได้ น้ำหนักเบา
เอาแค่แหล็กตัวถัง เหล็ก Chassis ที่ยาวจากหน้าถึงท้าย เวลาชนหน้า หรือ ท้าย การยุบ ก็น้อยกว่า Monocoque
รถ SUV เกิดมา บนพื้นฐาน Body On Frame หรือ Body On Chassis ครับ บางคนจะบอกว่า กลุ่มนี้ไม่ใช่ SUV แท้ หรือใช้คำว่า PPV ไม่ใช่ SUV ลองไปหาข้อมูลดูว่า SUV กลุ่มแรกที่เกิดมา อย่าง Land Rover และ Land Cruiser และ พวก SUV สายมะกัน แรกเริ่มเดิมที มันเกิดมาเป็น Body On Frame หรือ Monocoque
ข้อนี้ผมเห็นต่างครับ ผมว่าหลักๆของ body on frame คือความทนทานในแง่การใช้งานลุย งานofff-road ครับ. ความแข็งแรงในแง่การปกป้องจากการชน ผมว่าดูที่คะแนน crash test ดีกว่า ซึ่งตรงนี้รถ Body on frame ก็มีให้ดูไม่มาก เพราะส่วนใหญ่จะมีแค่โซนasia/aus.
เจอคลิปของ ตปท คุยเรื่องนี้ไว้
body on frame : PPV / Landcruiser VX / Prado ได้เปรียบเรื่องของ offf-road หนักๆ ต้องแขวนล้อ หรือมีการกระแทก กระบิดตัวสูงๆ โหลดส่วนใหญ่จะไปที่ตัว Chassis ซึ่งแข็งแรงมากๆ ทำให้ห้องโดยสารไม่มีเกิดการบิดตัว แต่ผลเสียที่ตามมาคือ Body Roll และความอุ่ยอ้าย
ในขณะที่ Monocoque : CRV / GLS / X5 / Cayenne การขับขี่ถนนดำ มีแนวโน้มดีกว่า แต่ถ้าเอาไปลุย หนักๆ ห้องโดยสารบิดตัวเยอะ ถ้าหนักมากๆ อาจทำให้ประตู เปิด ไม่ออกกันเลย
ใช่ครับ ถ้าเรื่องการลุยหนัก พวก Body On Frame หรือ Body On Chassis มันเหมือนมีกระดูกสันหลัง ช่วยพยุง จะแข็งแรงมาก
ส่วนเลือกมาด้วยน้ำหนักที่เยอะ และ การ body roll อันนี้เข้าใจกันดี