ก็ใส่มาแล้วต้นทุนมันเพิ่มค่ายรถที่ไม่เคยแบกรับภาระเองอยู่แล้วก็จะไปบวกราคาขายให้ user จะรับกันได้หรือเปล่าล่ะครับ
มันไม่ใช่แค่ตัดฟังก์ชั่นออกเพราะมันต้อง
เพิ่ม Function การทำงานใน S/W ของ VSC ราคาชิ้นส่วนก็เพิ่ม
เปลี่ยนระบบบังคับเลี้ยวหรือเพิ่ม Function การทำงานใน S/W ของระบบบังคับเลี้ยว ราคาชิ้นส่วนก็เพิ่ม
เพิ่ม Function การทำงานใน S/W ของ Camera ราคาชิ้นส่วนก็เพิ่ม
เพิ่ม Function การทำงานใน S/W ของ Radar ราคาชิ้นส่วนก็เพิ่ม
เพิ่ม ADAS-ECU ราคาชิ้นส่วนก็เพิ่ม
นี่ยังไม่นับค่าออกแบบ ค่าพัฒนาชิ้นส่วน และค่าอะไรทั้งหลายที่ทาง TMT ต้องจ่ายให้ TMC แล้วเอามาคิดเป็นต้นทุนก่อนจะแปรเป็นราคาให้ user จ่ายอีกนะ
ตัวส่งสิงคโปร์ที่ทำอาจจะเป็นเพราะคู่แข่งในตลาดมีกันหมดหาก TOYOTA ไม่ใส่คงจะขายไม่ได้ แล้วยอดขายของสิงคโปร์ต่อปีมันน้อย ทาง TOYOTA คิดแล้วก็พอจะยอมขาดทุนกำไรไปนิดหน่อยได้
ใส่อุปกรณ์ที่ว่ามาทั้งหมดก็ยังใช้งานไม่ได้ครับ
มันต้องมี software ด้วย
แล้ว software ตัวนี้ ต้องมา ออกแบบ เขียนตามสภาพการจราจร
ตามแต่ละท้องที่ด้วยครับ ใช้คนศึกษา เขียน ทดสอบ แก้ไข
ทดสอบ แล้วยังต้องระวังข้อผิดพลาด โอกาสที่ระบบจะ detect ผิด
Function ผิด เกิดอุบัติเหตุ ข้อกฎหมายเป็นยังไง แต่ละประเทศไม่เหมือนกัน
จะต้องมีคำเตือนมั้ย จะเตือนยังไง จะมี interlock ระบบยังไงถ้า user ตั้งค่า
หรือใช้งานผิดพลาด
คนทั้วไปก็เข้าใจว่า แค่เอามาใส่ เอาติด เดินสายไฟ เสียบซ็อกเก็ตแล้วก็จบ
เซ็นเซอร์ อุปกรณ์ สายไฟ ตัวละกี่ตังค์เชียว แต่ค่าออกแบบ วิจัย ทดสอบ
แก้ไข ไม่คิด อ่ะครับ