สงสัยฟังก์ชันการทำงานของ PCS ใน TOYOTA

Nynewwy_JRW

สงสัยฟังก์ชันการทำงานของ PCS ใน TOYOTA
« เมื่อ: มิถุนายน 21, 2021, 20:40:27 »
คือผมสงสัยครับว่า PCS (Pre–Crash Safety System) ของ TOYOTA ในไทย ทำไมถึงตัดฟังก์ชัน เบรกอัตโนมัติป้องกันชนคนเดินถนน,ป้องกันชนจักรยาน ในเวลากลางวัน กลางคืน และเบรกอัตโนมัติที่ทางแยกออกล่ะครับ

เคยเห็นมีคนอ้างแทนว่าไม่เหมาะกับถนนเมืองไทย แต่ค่ายอื่นๆ อย่าง Honda Subaru ฯลฯ เขาใส่มาให้ได้ แม้กระทั่ง Lexus ก็ใส่มาให้ครบ ผมว่ามันช่วยลดอุบัติเหตุได้เยอะเลยนะครับ โดยเฉพาะป้องกันชนคน กับอัตโนมัติทางแยก เพราะว่าเสา A บดบังจริงๆนะครับ บางทีเราว่าเราดูดีๆแล้ว แต่ก็เกือบชนก็มีครับ
ปล.1 ฟังก์ชันป้องกันชนจักรยาน ไปอ่านคู่มือต่างประเทศมา เห็นว่าระบบสามารถตรวจจับมอไซค์ได้ดีกว่ารุ่นที่ไม่มีฟังก์ชันนี้ครับ
ปล.2 ใน ALTIS ท็อป ที่เป็น TSS2.0 ก็ไม่ได้ Hilux, CAMRY, C-HR หรืออื่นๆ ตัวท็อป ก็ไม่ได้ แถมบ้านเราหรือ อาเซียนไม่ได้เหมือนตลาดโลกเลย เฉพาะระบบนี้มีแค่สิงโปร์เท่านั้นที่ได้ใช้ และก็ระบบเบรกอัตโนมัติป้องกันชนวัตถุขณะจอดรถทั้งด้านหน้าและด้านหลัง + Rear Cross Traffic Auto Brake ก็เช่นกันครับ
ปล.3 ลิงค์นี้ผมได้เขียนอธิบายการทำงานคร่าว ๆ ของ TSS 2.5+ ไว้แล้วครับ https://community.headlightmag.com/index.php?topic=78156.0



MyName

Re: สงสัยฟังก์ชันการทำงานของ PCS ใน TOYOTA
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2021, 20:53:05 »
พวกที่บอกว่า ไม่ให้มาเพราะไม่เหมาะกับถนนเมืองไทย

อย่าไปฟังเยอะครับ มันคือคำแก้ตัวของการลดต้นทุนเท่านั้นแหละ

ประเทศไทยถนนหนทางและสภาพสภาวะการจราจร ไม่ได้หนีไปกว่าหลายๆ ประเทศเลยครับ
และระบบพวกนี้วิศวกรคิดแล้วคิดอีกที่จะพยายามทำให้เหมาะสมกับทุกสภาวะที่รถจะเจอ ภายใต้ต้นทุนที่มี
การที่ไม่มีก็คือการที่ตัดออกเพื่อต้นทุนเท่านั้นจริงๆ ครับ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



Nynewwy_JRW

Re: สงสัยฟังก์ชันการทำงานของ PCS ใน TOYOTA
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2021, 21:04:43 »
พวกที่บอกว่า ไม่ให้มาเพราะไม่เหมาะกับถนนเมืองไทย

อย่าไปฟังเยอะครับ มันคือคำแก้ตัวของการลดต้นทุนเท่านั้นแหละ

ประเทศไทยถนนหนทางและสภาพสภาวะการจราจร ไม่ได้หนีไปกว่าหลายๆ ประเทศเลยครับ
และระบบพวกนี้วิศวกรคิดแล้วคิดอีกที่จะพยายามทำให้เหมาะสมกับทุกสภาวะที่รถจะเจอ ภายใต้ต้นทุนที่มี
การที่ไม่มีก็คือการที่ตัดออกเพื่อต้นทุนเท่านั้นจริงๆ ครับ

แบบนี้ก็แย่เลยนะครับ ใส่มาให้ผมว่ากำไรบริษัทคงไม่ลดเท่าไหร่นะครับ ยังไงต้นทุนก็เพิ่มแน่นอนอยู่แล้ว แต่บริษัทก็มักจะหาวิธีลดต้นทุนอื่นๆ ไปในตัวเช่นเดียวกัน อย่างเช่นพ่นสีบางลงกว่ายุคก่อน เคลือบกันสนิมไม่ดีเท่ายุคก่อน ยิ่งในจุดที่ลูกค้าส่วนใหญ่ไม่สนใจ ยิ่งลดต้นทุนกันกระจายเลยครับ



Fly to dream

Re: สงสัยฟังก์ชันการทำงานของ PCS ใน TOYOTA
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2021, 21:52:23 »
ลดระบบ ลดเงินครับ แต่เชื่อมั้ยว่าจะมีคนมาบอกว่าไม่จำเป็นยิ่งอุปกรณ์เยอะเสียยิ่งแพงโดยที่บริษัทรถก็ยิ้มล่ะครับมีคนแบบนี้อยู่
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



Nynewwy_JRW

Re: สงสัยฟังก์ชันการทำงานของ PCS ใน TOYOTA
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2021, 22:35:04 »
ลดระบบ ลดเงินครับ แต่เชื่อมั้ยว่าจะมีคนมาบอกว่าไม่จำเป็นยิ่งอุปกรณ์เยอะเสียยิ่งแพงโดยที่บริษัทรถก็ยิ้มล่ะครับมีคนแบบนี้อยู่
ใช่ครับ เข้าทางบริษัทเขาหมดเลยครับ



Teera

Re: สงสัยฟังก์ชันการทำงานของ PCS ใน TOYOTA
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2021, 07:04:10 »
ผมใช้ V40 มีระบบนี้ มาตั้งแต่ 2013 ครับ
ใช้ดี ช่วยเบรคไป 4-5 ครั้ง ในรอบ 8 ปี

มันเป็น Style พี่โตครับ
ไม่ใส่มา ก็ขายดี แล้วจะใส่ทำไมล่ะครับ

ผมเคือง ตั้งแต่ เบาะแขวนๆ ของ For แล้วครับ รถคันละ เกือบ 2 ล้าน พับเบาะท่านั้น ได้ยังไง
และ ขายกระจาย !!!!!



tnp_super

Re: สงสัยฟังก์ชันการทำงานของ PCS ใน TOYOTA
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2021, 07:47:39 »
ลดต้นทุน เพิ่มผลกำไร



Ossyman

Re: สงสัยฟังก์ชันการทำงานของ PCS ใน TOYOTA
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2021, 09:09:54 »
เมืองไทยต้องบังคับเป็นข้อกฏหมายครับ ถึงจะมี
บริษัทผลิตตามเงื่อนไข(กฏหมาย) ที่ประเทศนั้น ๆ กำหนด



Sazabi

Re: สงสัยฟังก์ชันการทำงานของ PCS ใน TOYOTA
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2021, 10:08:31 »
ก็ใส่มาแล้วต้นทุนมันเพิ่มค่ายรถที่ไม่เคยแบกรับภาระเองอยู่แล้วก็จะไปบวกราคาขายให้ user จะรับกันได้หรือเปล่าล่ะครับ

มันไม่ใช่แค่ตัดฟังก์ชั่นออกเพราะมันต้อง
เพิ่ม Function การทำงานใน S/W ของ VSC ราคาชิ้นส่วนก็เพิ่ม
เปลี่ยนระบบบังคับเลี้ยวหรือเพิ่ม Function การทำงานใน S/W ของระบบบังคับเลี้ยว ราคาชิ้นส่วนก็เพิ่ม
เพิ่ม Function การทำงานใน S/W ของ Camera ราคาชิ้นส่วนก็เพิ่ม
เพิ่ม Function การทำงานใน S/W ของ Radar ราคาชิ้นส่วนก็เพิ่ม
เพิ่ม ADAS-ECU ราคาชิ้นส่วนก็เพิ่ม

นี่ยังไม่นับค่าออกแบบ ค่าพัฒนาชิ้นส่วน และค่าอะไรทั้งหลายที่ทาง TMT ต้องจ่ายให้ TMC แล้วเอามาคิดเป็นต้นทุนก่อนจะแปรเป็นราคาให้ user จ่ายอีกนะ

ตัวส่งสิงคโปร์ที่ทำอาจจะเป็นเพราะคู่แข่งในตลาดมีกันหมดหาก TOYOTA ไม่ใส่คงจะขายไม่ได้ แล้วยอดขายของสิงคโปร์ต่อปีมันน้อย ทาง TOYOTA คิดแล้วก็พอจะยอมขาดทุนกำไรไปนิดหน่อยได้



Sazabi

Re: สงสัยฟังก์ชันการทำงานของ PCS ใน TOYOTA
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2021, 11:08:41 »

แบบนี้ก็แย่เลยนะครับ ใส่มาให้ผมว่ากำไรบริษัทคงไม่ลดเท่าไหร่นะครับ ยังไงต้นทุนก็เพิ่มแน่นอนอยู่แล้ว แต่บริษัทก็มักจะหาวิธีลดต้นทุนอื่นๆ ไปในตัวเช่นเดียวกัน อย่างเช่นพ่นสีบางลงกว่ายุคก่อน เคลือบกันสนิมไม่ดีเท่ายุคก่อน ยิ่งในจุดที่ลูกค้าส่วนใหญ่ไม่สนใจ ยิ่งลดต้นทุนกันกระจายเลยครับ

เค้าลดต้นทุนเพราะต้องการไปชดเชยค่าโสหุ้ยและบริหารจัดการต่างๆที่มันเพิ่มขึ้น เช่น จำนวนพนักงานเพิ่ม เงินเดือนพนักงานเพิ่ม พวกนี้มันเป็น Fixed cost ที่สูงขึ้นทุกปีทางบริษัทรถก็ต้องหาทางลดต้นทุนเพื่อชดเชยในส่วนนี้ ไม่ใช่ลดต้นทุนชิ้นส่วนนึงแล้วไปเพิ่มอีกส่วนนึงและปล่อยให้ Fixed cost มันสูงขึ้นเรื่อยๆ

อีกอย่างไอ้พ่นสีบางหรือลดพ่นสนิมทั้งคันมันคิดออกมาเป็นจำนวนเงินได้กระจึ๋งเดียว และราคาของชิ้นส่วน ADAS ทั้งหลายมันก็แพงเสียด้วยแถมต้องนำเข้าเกือบจะทั้งหมดแค่ค่าอากรนำเข้าที่คิดจากส่วนต่างราคา S/W version ของชิ้นส่วนเดียวก็แพงกว่าลดพ่นสีหรือพ่นสนิมทั้งคันแล้ว



Symphonic

Re: สงสัยฟังก์ชันการทำงานของ PCS ใน TOYOTA
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2021, 11:12:35 »
ก็ใส่มาแล้วต้นทุนมันเพิ่มค่ายรถที่ไม่เคยแบกรับภาระเองอยู่แล้วก็จะไปบวกราคาขายให้ user จะรับกันได้หรือเปล่าล่ะครับ

มันไม่ใช่แค่ตัดฟังก์ชั่นออกเพราะมันต้อง
เพิ่ม Function การทำงานใน S/W ของ VSC ราคาชิ้นส่วนก็เพิ่ม
เปลี่ยนระบบบังคับเลี้ยวหรือเพิ่ม Function การทำงานใน S/W ของระบบบังคับเลี้ยว ราคาชิ้นส่วนก็เพิ่ม
เพิ่ม Function การทำงานใน S/W ของ Camera ราคาชิ้นส่วนก็เพิ่ม
เพิ่ม Function การทำงานใน S/W ของ Radar ราคาชิ้นส่วนก็เพิ่ม
เพิ่ม ADAS-ECU ราคาชิ้นส่วนก็เพิ่ม

นี่ยังไม่นับค่าออกแบบ ค่าพัฒนาชิ้นส่วน และค่าอะไรทั้งหลายที่ทาง TMT ต้องจ่ายให้ TMC แล้วเอามาคิดเป็นต้นทุนก่อนจะแปรเป็นราคาให้ user จ่ายอีกนะ

ตัวส่งสิงคโปร์ที่ทำอาจจะเป็นเพราะคู่แข่งในตลาดมีกันหมดหาก TOYOTA ไม่ใส่คงจะขายไม่ได้ แล้วยอดขายของสิงคโปร์ต่อปีมันน้อย ทาง TOYOTA คิดแล้วก็พอจะยอมขาดทุนกำไรไปนิดหน่อยได้

ใส่อุปกรณ์ที่ว่ามาทั้งหมดก็ยังใช้งานไม่ได้ครับ
มันต้องมี software ด้วย

แล้ว software ตัวนี้ ต้องมา ออกแบบ เขียนตามสภาพการจราจร
ตามแต่ละท้องที่ด้วยครับ ใช้คนศึกษา เขียน ทดสอบ แก้ไข
ทดสอบ แล้วยังต้องระวังข้อผิดพลาด โอกาสที่ระบบจะ detect ผิด
Function ผิด เกิดอุบัติเหตุ ข้อกฎหมายเป็นยังไง แต่ละประเทศไม่เหมือนกัน
จะต้องมีคำเตือนมั้ย จะเตือนยังไง จะมี interlock ระบบยังไงถ้า user ตั้งค่า
หรือใช้งานผิดพลาด



คนทั้วไปก็เข้าใจว่า แค่เอามาใส่ เอาติด เดินสายไฟ เสียบซ็อกเก็ตแล้วก็จบ
เซ็นเซอร์ อุปกรณ์ สายไฟ ตัวละกี่ตังค์เชียว แต่ค่าออกแบบ วิจัย ทดสอบ
แก้ไข ไม่คิด อ่ะครับ



AgentMolder

Re: สงสัยฟังก์ชันการทำงานของ PCS ใน TOYOTA
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2021, 13:16:57 »
จะด้วยเหตุผลกลใดก็แล้วแต่ สุดท้ายผลลัพท์ก็คือลดต้นทุนครับ เพื่อลดราคาขาย ให้อยู่ระดับที่คนไทยพอใจ

พวกนี้ไม่ใช่ว่าอยากตัดก็ตัดนะครับ มันก็ต้องคิดมาระดับนึง(ระดับใหญ่ด้วย)ว่าจะตัดอะไร ให้ราคาขาย OK รถยัง OK ลูกค้าแฮปปี้

แต่พอ Minor หรือ Major change ก็ใส่มาอยู่ดีครับ
2005 Toyota Vios 1st Gen
2012 Honda Civic FD
2018 Toyota Camry ACV70
2023 Toyota Yaris Cross
2024 Porsche 718 Cayman Style Edition
2025 MB E-Class E220d W214



Gunther

Re: สงสัยฟังก์ชันการทำงานของ PCS ใน TOYOTA
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2021, 13:31:57 »
พวกที่บอกว่า ไม่ให้มาเพราะไม่เหมาะกับถนนเมืองไทย

อย่าไปฟังเยอะครับ มันคือคำแก้ตัวของการลดต้นทุนเท่านั้นแหละ

ประเทศไทยถนนหนทางและสภาพสภาวะการจราจร ไม่ได้หนีไปกว่าหลายๆ ประเทศเลยครับ
และระบบพวกนี้วิศวกรคิดแล้วคิดอีกที่จะพยายามทำให้เหมาะสมกับทุกสภาวะที่รถจะเจอ ภายใต้ต้นทุนที่มี
การที่ไม่มีก็คือการที่ตัดออกเพื่อต้นทุนเท่านั้นจริงๆ ครับ

อย่างน้อย Great Wall Motor ก็อาจจะให้เทคโนโลยีที่เยอะกว่าแน่นอนโดยเฉพาะระบบขับขี่อัตโนมัติ Level 2 ที่จะมีใน Ora Good Cat ครับ



Ossyman

Re: สงสัยฟังก์ชันการทำงานของ PCS ใน TOYOTA
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2021, 14:24:45 »
ก็ใส่มาแล้วต้นทุนมันเพิ่มค่ายรถที่ไม่เคยแบกรับภาระเองอยู่แล้วก็จะไปบวกราคาขายให้ user จะรับกันได้หรือเปล่าล่ะครับ

มันไม่ใช่แค่ตัดฟังก์ชั่นออกเพราะมันต้อง
เพิ่ม Function การทำงานใน S/W ของ VSC ราคาชิ้นส่วนก็เพิ่ม
เปลี่ยนระบบบังคับเลี้ยวหรือเพิ่ม Function การทำงานใน S/W ของระบบบังคับเลี้ยว ราคาชิ้นส่วนก็เพิ่ม
เพิ่ม Function การทำงานใน S/W ของ Camera ราคาชิ้นส่วนก็เพิ่ม
เพิ่ม Function การทำงานใน S/W ของ Radar ราคาชิ้นส่วนก็เพิ่ม
เพิ่ม ADAS-ECU ราคาชิ้นส่วนก็เพิ่ม

นี่ยังไม่นับค่าออกแบบ ค่าพัฒนาชิ้นส่วน และค่าอะไรทั้งหลายที่ทาง TMT ต้องจ่ายให้ TMC แล้วเอามาคิดเป็นต้นทุนก่อนจะแปรเป็นราคาให้ user จ่ายอีกนะ

ตัวส่งสิงคโปร์ที่ทำอาจจะเป็นเพราะคู่แข่งในตลาดมีกันหมดหาก TOYOTA ไม่ใส่คงจะขายไม่ได้ แล้วยอดขายของสิงคโปร์ต่อปีมันน้อย ทาง TOYOTA คิดแล้วก็พอจะยอมขาดทุนกำไรไปนิดหน่อยได้

สิงคโปร์ มาตรฐานไอเสียของเขาต้องผ่าน ยูโร 6 เพราะฉะนั้น รถก็น่าจะเป็นสเปคเดียวกับที่ส่งขายให้ EU ครับ



Sazabi

Re: สงสัยฟังก์ชันการทำงานของ PCS ใน TOYOTA
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2021, 15:13:42 »


สิงคโปร์ มาตรฐานไอเสียของเขาต้องผ่าน ยูโร 6 เพราะฉะนั้น รถก็น่าจะเป็นสเปคเดียวกับที่ส่งขายให้ EU ครับ

มาตรฐานไอเสีย Euro VI ไม่เกี่ยวอะไรกับระบบ ADAS เลยครับ
รถที่ใช้เครื่องยนต์มาตรฐาน Euro VI จะติดหรือไม่ติดตั้งระบบ ADAS ก็ได้เพราะมันไม่เกี่ยวข้องกันเลยซักนิด
มาตรฐานไอเสีย Euro VI มันใช้ควบคุมแค่การปล่อยไอเสียจากเครื่องยนต์ตามกฎหมายยุโรปเท่านั้น



Re: สงสัยฟังก์ชันการทำงานของ PCS ใน TOYOTA
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2021, 17:39:30 »
อย่าว่าแต่ TSS2.5+ เลยครับ Cross ออกมาที่หลัง Altis ยังไม่ได้ TSS2.0 แบบ Altis เลย กั๊กนั้นแหละอย่างอื่นก็แค่เหตุผลที่ทำให้(เหมือน)ดูดี



supatuch

Re: สงสัยฟังก์ชันการทำงานของ PCS ใน TOYOTA
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2021, 16:01:59 »
ระบบนี้ มีไว้ ดีนะครับ ผมเองเคยได้ มันช่วยไว้ 2-3 ครั้ง จาก Accord  Collision Mitigation Braking System : CMBS