ผู้เขียน หัวข้อ: --ชม Tesla Gigapress เครื่องผลิตโครงสร้างรถแบบใหม่ของ Tesla เจนใหม่--  (อ่าน 3806 ครั้ง)

ออฟไลน์ masuoka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,156
ถือว่าล้ำหน้าไปอีกขั้นในกระบวนการผลิตโครงสร้างรถยนต์ ในส่วนตัวถังรถท่อนล่างซึ่งเป็นโครงสร้างสำคัญที่สุดของตัวรถที่ต้องมีความแข็งแรงสูง เพราะต้องเชื่อมต่อกับระบบส่งกำลัง และระบบช่วงล่าง โครงสร้างรถแบบใหม่ของ Tesla ออกแบบมารวมเป็นชิ้นเดียวโดยแบ่งเป็น 3 ช่วงคือท่อนหน้า กลาง และท้าย ขึ้นรูปชื้นสส่วนด้วยเครื่อง Gigapress เป็น High pressure die casting machine สามารถผลิตใช้เวลาต่อชิ้นเพียง 1.5นาที ทำให้โครงสร้างใหม่แข็งแรงขึ้นและยังลดชิ้นส่วนลงได้ 370 ชิ้น ช่วยลดมวลรวมของรถลงได้ 10% ทำให้รถเบาขึ้นและช่วยให้รถวิ่งได้ไกลขึ้น 14% โดยทาง Tesla จะผลิตด้วยโครงสร้างแบบใหม่นี้ใน Tesla Model Y เป็นรุ่นแรกครับ









« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 17, 2021, 16:58:09 โดย masuoka »

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,740
ถ้ามีการชนจนถึงซุ้มล้อ น่าจะซ่อมให้ออกมาดีได้ยากขึ้น
ในปัจจุบันยังพอจะเลาะตะเข็บ เชื่อมใหม่ได้ ถ้าเป็น Gigapress ต้องตัดปะอย่างเดียวเลย

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,190
ในประเทศโลกที่ 1 ที่ราคารถไม่แพง ชนหนักก็ทิ้งได้เลย น่าจะเวิค เพราะลดต้นทุนได้เยอะ

แต่ในประเทศด้อยพัฒนาอย่างเรา ที่รถราคาแพงมากๆ เวลาชนหนัก แบบนี้น่าจะลำบากซ่อมมากๆ


ออฟไลน์ I'm Ti

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 567
  • Honda Civic FD
    • รับทำภาพ 3D Perspective
อีกหน่อยรถยนต์คงเหมือน อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั่วไปแน่ๆ เลย พังแล้วทิ้ง ชนแล้วทิ้ง ซื้อใหม่

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,075
Tesla ในบ้านเราถือว่าเป็นของเล่นสำหรับคนรวยครับ แต่สำหรับประเทศที่พัฒนาแล้วการเปลี่ยนรถบ่อยอาจจะเป็นเรื่องปกติ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ไม่มั่นใจว่าอันไหนแข็งแรงกว่ากันนะครับ แต่ที่แน่ๆ แบบใหม่ของเทสล่าซ่อมยากกว่ามากๆ  กับเวลาใช้งานจริง เพจเดียวแบบนี้คุมคุณภาพการผลิตได้ดีแค่ไหน

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,706
พูดง่ายๆ คือ รถทั่วไปเป็นเหล็กแผ่นปั๊มขึ้นรูปแล้วเชื่อม
แต่เทสล่าเป็นเหล็กหล่อขึ้นรูป คุณสมบัติต่างกันสิ้นเชิง
ครับ

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
ไม่มั่นใจว่าอันไหนแข็งแรงกว่ากันนะครับ แต่ที่แน่ๆ แบบใหม่ของเทสล่าซ่อมยากกว่ามากๆ  กับเวลาใช้งานจริง เพจเดียวแบบนี้คุมคุณภาพการผลิตได้ดีแค่ไหน
ถ้าออกแบบการไหลของวัสดุตอนขึ้นรูปถูกต้อง ชิ้นเดียวคุมคุณภาพได้ดีกว่าแบบหลายชิ้นเชื่อมกันแน่นอนครับ เร็วกว่ามากๆด้วย แต่ต้องลงทุนแม่พิมพ์และเครื่องขึ้นรูปมหาศาล ถ้าจำนวนผลิตไม่มากก็ไม่คุ้มค่าลงทุนครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ jame894561

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 539
ดีมากกกกกก ชนหนักหน่อยเปลี่ยนคันใหม่เลย ไม่ต้องเสียเวลาเข้าอู่ อิจฉาจัง

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
เค้าไม่ใช่ผู้ผลิตรถน้ำมันมาแล้ว 50ปี หรือ 100ปี เค้าเลยไม่คิดลดต้นทุนด้วยวิธีเดิมๆที่เป็นคอขวด

อย่างแบต 4680 ที่หน้าตาเหมือนกระป๋อง​ผลไม้เชื่อมก็แข็งแรงพอที่เรียงตัวกันเป็นพื้นตัวถังรถได้เลย ซึ่งจะเป็นชิ้นส่วนของตัวถัง 1ใน3ส่วน

เรื่องความแข็งแรงของโครงสร้างเป็นหัวใจหลักของ tesla​ อยู่แล้ว การหล่อทั้งชิ้นนอกจากลดต้นทุนมหาศาล​ ลดน้ำหนักได้ และยังได้ความแข็งแรงมากกว่าเดิม

การซ่อมฝรั่งญี่ปุ่นเค้าไม่เน้นซ่อมตัวถังกันอยู่แล้ว และทุกวันนี้บ้านเรารถ eco car คันไม่กี่แสน ถ้ามีประกันชนนิดชนหน่อยก็เปลี่ยนประตูยกบาน เปลี่ยนแก้มหรือคานยกชิ้นกันเป็นเรื่องปกติ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 18, 2021, 21:12:37 โดย U9WS »

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
ทำเป็นชิ้นเดียวกันแบบนี้ ในแง่วิศวกรรมนี่ของดีเลยครับ

ส่วนเรื่องซ่อม เดี๋ยวให้เทคโนโลยีนี้มันได้ขายจริงจังซักพักในไทย เชื่อว่ายากกว่า แต่ยากไม่เกินช่างไทยครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ไม่มั่นใจว่าอันไหนแข็งแรงกว่ากันนะครับ แต่ที่แน่ๆ แบบใหม่ของเทสล่าซ่อมยากกว่ามากๆ  กับเวลาใช้งานจริง เพจเดียวแบบนี้คุมคุณภาพการผลิตได้ดีแค่ไหน
ถ้าออกแบบการไหลของวัสดุตอนขึ้นรูปถูกต้อง ชิ้นเดียวคุมคุณภาพได้ดีกว่าแบบหลายชิ้นเชื่อมกันแน่นอนครับ เร็วกว่ามากๆด้วย แต่ต้องลงทุนแม่พิมพ์และเครื่องขึ้นรูปมหาศาล ถ้าจำนวนผลิตไม่มากก็ไม่คุ้มค่าลงทุนครับ
ขอบคุณมากครับ     แต่ทั้งนี้ผมมองว่าการที่เป็นเหล็กหล่อกลัวจะคุณสมบัติไม่ดีเท่าเหล็กรีดร้อนครับ

ออฟไลน์ masuoka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,156
ไม่มั่นใจว่าอันไหนแข็งแรงกว่ากันนะครับ แต่ที่แน่ๆ แบบใหม่ของเทสล่าซ่อมยากกว่ามากๆ  กับเวลาใช้งานจริง เพจเดียวแบบนี้คุมคุณภาพการผลิตได้ดีแค่ไหน
ถ้าออกแบบการไหลของวัสดุตอนขึ้นรูปถูกต้อง ชิ้นเดียวคุมคุณภาพได้ดีกว่าแบบหลายชิ้นเชื่อมกันแน่นอนครับ เร็วกว่ามากๆด้วย แต่ต้องลงทุนแม่พิมพ์และเครื่องขึ้นรูปมหาศาล ถ้าจำนวนผลิตไม่มากก็ไม่คุ้มค่าลงทุนครับ
ขอบคุณมากครับ     แต่ทั้งนี้ผมมองว่าการที่เป็นเหล็กหล่อกลัวจะคุณสมบัติไม่ดีเท่าเหล็กรีดร้อนครับ

มันไม่ใช่เหล็กหล่อครับ เป็นอะลูมิเนียมอัลลอยหลอมอัดฉีดด้วยแรงดันสูงเข้าแม่พิมพ์ die casting ครับทำแบบเดียวกับห้องเกียร์รถยนต์ครับ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ไม่มั่นใจว่าอันไหนแข็งแรงกว่ากันนะครับ แต่ที่แน่ๆ แบบใหม่ของเทสล่าซ่อมยากกว่ามากๆ  กับเวลาใช้งานจริง เพจเดียวแบบนี้คุมคุณภาพการผลิตได้ดีแค่ไหน
ถ้าออกแบบการไหลของวัสดุตอนขึ้นรูปถูกต้อง ชิ้นเดียวคุมคุณภาพได้ดีกว่าแบบหลายชิ้นเชื่อมกันแน่นอนครับ เร็วกว่ามากๆด้วย แต่ต้องลงทุนแม่พิมพ์และเครื่องขึ้นรูปมหาศาล ถ้าจำนวนผลิตไม่มากก็ไม่คุ้มค่าลงทุนครับ
ขอบคุณมากครับ     แต่ทั้งนี้ผมมองว่าการที่เป็นเหล็กหล่อกลัวจะคุณสมบัติไม่ดีเท่าเหล็กรีดร้อนครับ

มันไม่ใช่เหล็กหล่อครับ เป็นอะลูมิเนียมอัลลอยหลอมอัดฉีดด้วยแรงดันสูงเข้าแม่พิมพ์ die casting ครับทำแบบเดียวกับห้องเกียร์รถยนต์ครับ
ขอบคุณมากครับ ทีแรกผมเข้าใจว่าเป็นเหล็กกล้าเหมื่อนโครงสร้างรถทั่วไป

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
ไม่มั่นใจว่าอันไหนแข็งแรงกว่ากันนะครับ แต่ที่แน่ๆ แบบใหม่ของเทสล่าซ่อมยากกว่ามากๆ  กับเวลาใช้งานจริง เพจเดียวแบบนี้คุมคุณภาพการผลิตได้ดีแค่ไหน
ถ้าออกแบบการไหลของวัสดุตอนขึ้นรูปถูกต้อง ชิ้นเดียวคุมคุณภาพได้ดีกว่าแบบหลายชิ้นเชื่อมกันแน่นอนครับ เร็วกว่ามากๆด้วย แต่ต้องลงทุนแม่พิมพ์และเครื่องขึ้นรูปมหาศาล ถ้าจำนวนผลิตไม่มากก็ไม่คุ้มค่าลงทุนครับ
ขอบคุณมากครับ     แต่ทั้งนี้ผมมองว่าการที่เป็นเหล็กหล่อกลัวจะคุณสมบัติไม่ดีเท่าเหล็กรีดร้อนครับ

มันไม่ใช่เหล็กหล่อครับ เป็นอะลูมิเนียมอัลลอยหลอมอัดฉีดด้วยแรงดันสูงเข้าแม่พิมพ์ die casting ครับทำแบบเดียวกับห้องเกียร์รถยนต์ครับ
ขอบคุณมากครับ ทีแรกผมเข้าใจว่าเป็นเหล็กกล้าเหมื่อนโครงสร้างรถทั่วไป

ตอนนี้เหมือนจะใช้เหล็กกล้าน้อยลงในโครงสร้างรถยนต์ บางค่ายอาจจะไม่มีแล้วก็มี