« ตอบกลับ #28 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2021, 15:20:37 »
โตต้า model สวยๆก็มี ไม่เอาเข้ามา ผมว่าคนเลือก model นี้มาขาย น่าตบกะบาล (เหมือนแคมรี่ ที่ไม่เอาหน้า sport เข้ามา) รถก็ดูไม่โฉบเฉี่ยว ภายในยิ่งแล้วใหญ่ เฉิ่มเชยระเบิดเลย ที่วางของน้อยมาก โล้นเตียนไปหมด เครื่องก็อืด เป็น HV ที่อืดมาก แทนที่จะเอา 2.0HV เข้ามา มีดีอย่างเดียวคือการขับขี่ กับระบบ safty sense ซึ่งผมว่าฉลาดว่า Honda เยอะ
หน้าสปอร์ตนี้มีแค่ 4 ที่ครับที่ได้ คือ
1) สหรัฐอเมริกาและแคนาดา ซึ่งเป็นเอกเทศในหลาย ๆ รุ่นอยู่แล้ว เว้นแต่จะยุบเป็น Global Model แบบรุ่นอื่น
2) จีน ซึ่งเขามี 2 บริษัทในประเทศ บริษัทนึงเน้นหรู ก็คือ Corolla Sedan และ ALLION อีกบริษัทนึงเน้นสปอร์ตก็จะเป็น Levin เพื่อเอาใจตลาดนี้ มันก็เลยมี 3 โมเดล รวมถึง ALLION ที่เป็น ALTIS Long-wheel Base ด้วย
3) ญี่ปุ่น ถึงแม้หน้าตาจะดูเหมือนประเทศอื่น แต่เป็นเวอร์ชันตัวถังแคบลงไปอีก แคบขนาดที่ว่าพอ ๆ กับ VIOS หรือ YARIS ATIV บ้านเรานี่แหละครับ
4) ออสเตรเลีย เขานำเข้าจากญี่ปุ่นก็เลยได้หน้านี้ไปด้วย
นอกนั้นนะครับ ใช้หน้าตา ALTIS เหมือนยุโรป หมดทั่วโลกครับ
แล้วผมเชื่อว่าเอาเข้ามาก็แป๊กเหมือนเดิม เผลอ ๆ แย่กว่าอีก การตกแต่งภายในแย่กว่า ถึงแม้จีนจะปรับเพิ่มรุ่น Levin Executive ให้ดูหรูขึ้น ดูแพงขึ้นก็ตาม ภายนอกไฟท้ายหลอดไส้ทั้งยวง คนไทยเห็น ยี้ไว้ก่อนละ
แต่ผมเห็นด้วยเรื่องเครื่องนะครับ ทั้งจีนทั้งไต้หวัน เขาเปลี่ยนมาใช้ 2.0Dynamic Force หมดแล้ว ทั้ง CAMRY Minorchange 2.0 , C-HR Minorchange, Rav-4 กับ Wildlander , Avalon etc. จะอ้างว่าทุนสูงก็ไม่ได้ ถ้าวางในหลาย ๆ บอดี้ ยังไงต้นทุนก็ถูกลง แบบที่ Honda วางเครื่อง 1.5Turbo อะไรแบบนี้อะครับ
ส่วนระบบ Safety Sense ผมก็เห็นด้วยเช่นเดียวกันครับ แต่กั๊กระบบ Pre-Collision Safety System เฉย แม้จะเป็น 2.0 แล้วก็ตาม อ้างมาได้ว่าไม่เหมาะกับบ้านเรา ทั้ง ๆ ที่ค่ายอื่นให้เต็มระบบมาได้