สาเหตุที่ Nissan Kicks ขายไม่ดีมาจาก ชื่อเสีย ในอดีตของนิสสันเองด้วยไหมครับ

e:smart Hybrid



จากยอดขาย ผมว่านอกจากตัวรถที่เล็กกว่าคู่แข่ง แพงเกินมูลค่าวัสดุ (เหมือน Eco car เกินไป) option ขาดๆ เกินๆ ในรุ่นกลางล่างๆ แล้ว

ชื่อเสียในอดีตในช่วงที่นิสสันขายดีเมื่อสิบกว่าปีก่อน ราวๆ ปี 2010-2013 แล้วรถพออายุเกิน 3 ปี ก็ค่อยๆ ทยอยเสียทยอยพังทีละชิ้นสองชิ้นโดยเฉพาะตระกูล Eco car (ซึ่งผมก็เคยรถไปตายกลางทาง 2 ครั้ง :'() กับเคสของ X-trail Hybrid

เลยทำให้คนกลัวที่จะซื้อรถด้วยหรือไม่ครับ อาจจะมาจากเจอเรื่องอะไหล่พังง่าย (แต่ถูกกว่าเจ้าตลาดบางชิ้น) ศูนย์ที่เคลมยาก ชอบยัดรายการเพิ่มโดยไม่แจ้ง ปัญหาความเชื่อมั่นที่มีการไล่ปิดศูนย์หลายๆ ที่

ผมอยากให้ดูข้อมูลครับ ว่า Kicks นี่มีการรับประกันตัวรถ (ไม่รวมระบบ Hybrid ที่รับประกันระบบ 5 ปี รับประกันแบต 10 ปี) แค่ 3 ปี 1 แสนโลเท่านั้นครับ ต่างจากเจ้าตลาดทั้ง 2 ค่ายที่แถมการรับประกัน 5 ปี 140,000 กิโล ถึงไม่จำกัดระยะทางให้ (อันนี้ไม่รวมถึงเช็คระยะฟรีแสนโลของเจ้าตลาดเจ้านึง ซึ่งก็แถมให้เหมือนๆ นิสสัน แล้วก็มีขายเหมาค่าของเช็คระยะแบบนิสสันเช่นกัน)

ซึ่งถ้าจะเอาเพิ่ม ต้องจ่ายเงินราวๆ 9,500 บาท
https://www.nissan.co.th/owners/programs-and-services/nissan-premium-warranty.html
แถมครับ เหมาค่าของสำหรับการเช็คระยะก็ต้องจ่ายเพิ่มราวๆ 9 พัน
https://www.nissan.co.th/owners/service-package.html

ผมว่านิสสันเป็นค่ายรอง ที่จัด package ขายของได้ไม่ค่อยดีเลยครับ ในเมื่อเจ้าตลาดทั้ง 2 เขาให้วารันตีเหมาทุกระบบมา 5 ปีแล้ว ทำไมของนิสสันถึงยังต้องซื้อเพิ่ม ผมรู้สึกว่า ตัวยี่ห้อนิสสัน ที่ได้ยินจากคนรอบตัว ก็จะมีปัญหาจุกจิก กว่าเจ้าตลาด (แต่อาจไม่เท่ารถจีนและรถขายดีบางยี่ห้อ)

ผมว่าถ้าให้การรับประกัน 5 ปีทุกระบบ และมีขายขยายระยะเวลารับประกัน อีก 2 ปีหรือ 5 หมื่นกิโลเพิ่มเติม ให้รถอยู่ในช่วงรับประกันเป็น 7 ปี หรือ 1.5 แสนกิโลขึ้นไป (แบบ Mitsu หรือ Isuzu) ผมว่าตัวรถมันจะมีความคุ้มค่าน่าสนใจมากกว่านี้ครับ เพราะถ้าเราได้รับการประกันจะทำให้กล้าที่จะใช้ยาวๆ ถึง 7 ปี (ทำให้ศูนย์จะมีรถมาใช้บริการแน่ๆในช่วง 7 ปีนี่) แล้วค่อยขายออกในปีที่ 8 สำหรับตัวรถ Hybrid การขายรถทิ้งในปีที่ 8 ถ้าได้ราคาอยู่ในช่วง 20-30% ของราคาที่ซื้อมา ผมว่าก็ใช้ได้แล้วครับ มีความคุ้มค่าน่าลงทุนในการใช้งาน

คิดอย่างไรกันครับ



Staples

พฤติกรรมพื้นฐานของคนไทย หลักๆ เลือกรถที่ใหญ่ไว้ก่อน ดังนั้น CHR, HRV, ZS เลยได้ 3 อันดับแรก

ถัดมาถึงมองเรื่องความสวย ยอด CX-30 ถึงมา

ส่วนเรื่องประหยัดและอัตราเร่งคือท้ายๆ Kick ถึงยอดเท่านี้



polwath

ผมว่าใช่ส่วนหนึ่ง แล้วก็เรื่องการโปรโมท และการนำเสนอสินค้าที่ทำกันไม่เป็น ชี้ไม่ถูกจุด หาข้อดีของตัวเองไม่เจอ, ไม่ใส่ใจความต้องการของตลาดในบริษัทแม่, ปัญหาในองค์กร และจากตัวรถเองก็ไม่ได้ดีหรือน่าประทับใจเท่าที่คนอยากจะซื้อด้วยหละครับ

ผมก็เหนื่อยหน่ายแทน Nissan จริงๆ มีแต่แย่ลงเรื่อยๆ ต่อให้จะกลับมาขายดีหรือสร้างชื่อเสียงกลับมาก็เถอะ แต่บริษัทแม่ยังเฮงซวยอยู่แบบนี้ ก็อยากจะรู้ว่าคยังคงไปได้อีกสักกี่น้ำ



TeslaX

ปัญหาภายในองค์กร แก้ไม่หาย ส่งผลกระทบทั้งหมด



MyName

ชื่อเสีย ส่วนมากที่มีผลกระทบก็มาจากลูกค้าในอดีตของแบรนด์ครับ
ที่ NMT ได้สร้างปมเหล่านั้นไว้ ทำให้หลายคนมักไม่ซื้อซ้ำ
แต่คนที่ไม่เจออะไรและซื้อซ้ำก็ยังมีครับ

แต่ปัญหาจริงๆ ผมมองว่าไม่ใช่แค่ชื่อเสียที่ทำให้ลูกค้าไม่ซื้อซ้ำ
แต่ NMT ก็ไม่สามารถทำให้ลูกค้าใหม่ที่ไม่แคร์ชื่อเสียนั้นอยากซื้อได้เหมือนกันครับ
ตั้งแต่การตลาดที่โปรโมทจุดเด่นผิดทาง รถที่เปิดตัวมาไม่มีให้ลูกค้าสัมผัส
รวมถึงตัวคุณสมบัติรถเองที่มีดีไม่กี่ข้อ และกลายเป็นไม่สามารถดึงจุดเด่นที่มีไม่กี่ข้อเหล่านั้นออกมาให้ดีได้เลย

ส่วนเรื่องการรับประกันแบตตอนออกมาแรกๆ นี้ก็งงนะ
ที่บอก 5 ปีแรกเงื่อนไขนึง 5 ปีหลังอีกเงื่อนไขที่จำกัดจำนวนการเคลม
ก่อนที่ประกาศ 10 ปีไม่มีเงื่อนไขทีหลัง แต่ลูกค้าที่สนใจก่อนหน้าก็งงไปแล้ว

บอกตรงๆ ผมเคยชอบมากตั้งแต่ก่อนเปิดตัว
พอเปิด spec และราคามา อ่ะเกินคาดไปหน่อย แต่ก็พอรับได้
พอสัมผัสการนั่งจริงครั้งแรก อ่ะก็ดู Almera ไปนิดนึง แต่ก็พอไหว
จนมาได้ขับ กลายเป็นว่าก็ไม่ได้ดีเว่อร์สมแรงอวยเท่าไหร่เลยนี่หว่า
แค่เป็นรถที่ balance อัตราเร่งและอัตราการใช้น้ำมันได้ดี แค่นั้น
ซึ่งคนที่ต้องการจุดนี้ ก็เหลือคนที่ผ่านด่าน spec ราคา ภายใน สัมผัสตอนเปิดตัว เท่าที่เห็นนี่แหละครับ
อยากได้รถขับสนุก CX-3 ก็ยังเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันมากกว่า
อยากได้รถประหยัด Cross / C-HR ก็ยังดีกว่า และเผลอๆ CX-3 ที่กินจุกว่าจะประหยัดได้ตั้งแต่ค่าตัวที่ถูกกว่าตอนออกรถ
อยากได้รถนั่งสบาย Cross ยังดีกว่า
อยากได้รถพรีเมี่ยม โดน CX-30 ดักไว้เรียบร้อย
อยากได้รถอเนกประสงค์ เสร็จ HR-V ไปอีก
และช่องว่างของ Kicks คือ?? แรง? แล้วไหนการตลาดชูความแรง?? แล้วตอนนี้ยังทำอยู่มั้ย? เห็นแปลงร่างไปเป็นรถทาสแมวแล้วล่าสุด

เจ๊ง เพราะตัวเองล้วนๆ ครับ
ตอนนี้เอา CEO ดีๆ ที่ไหนมาก็เข็นไม่ขึ้นแล้ว รอวันหมดอายุขัยแล้วโฉมต่อไปก็ย้ายไปประกอบในบ้านเกิดเถอะ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



off_033

ไม่ใชีหรอกชื่อชั้นดีกว่า MG ตั้งเยอะ

แถมชื่อเสียง MG นี่พูดไปมีแต่คนไม่สนับสนุนแต่ขายดีแฮะ

มันอยู่ที่ตัวสินค้าไม่ตอบโจทย์คนไทยสักอย่าง

คนไทยชอบ ใหญ่ๆ สวย  ประหยัด ราคาไม่แพง  นิสสันตอนนี้ทำได้กี่ข้อ

ผลก็ออกมาเป็นมีแต่คนเชียร์แต่ไม่มีคนซื้อ  แถมยังโดนบิ้วเรื่องอะไหล่พังง่ายอีกก็ไปยาวเลย 




Salmon

รถมันเล็กกว่าเพื่อน แค่นั้นเลย

ตัวอย่างดูอัลติส ขนาดเจ้าตลาดทำรถเล็กก็จบ



PC CK

1.หลายๆคนชอบรถใหญ่ครับ ในราคาเท่ากัน รถใหญ่กว่ามีโอกาสขายได้มากกว่าระดับนึง สังเหตได้จากcrossเลยครับกลุ่มนี้ มันดูคุ้มค่ามากๆในตัวเลือกนี้
2.hybridของnissanทำพิษได้ จากx trailเลย ถึงจะบอกว่าคนละระบบ เค้าก็จำาภพนั้นไปแล้วครับ
3.nissanเองนี่ก็ตัวทำพิษครับ
รวมๆมันเลยขายไม่ดี



kiwiwi

รถกระบะคันแรกที่ใช้ในธุรกิจก็นิสสัน -​ big m
รถสปอร์ตคันแรกที่เคยขับก็นิสสัน -​sentra
รถอินดี้คันแรกที่เคยครอบครองก็นิสสัน -​ cube
รถแรงที่ชอบที่สุดก็นิสสัน -​ GTR
รถที่ซื้อให้เซลล์​ใช้ก็นิสสัน -​ Sunny
ปัจจุบันก็น้องสาวก็ใช้นิสสัน -​ Syphy

เรื่องชื่อเสีย ผมว่ารถทุกค่าย(เว้นพี่โต)​มีหมดแหละครับ
เพียงแค่จังหวะและเวลาที่คนจะเจอ และทางค่ายเค้าแก้ยังไงมากกว่า

พวก march note syphy teanna tiida ก็ไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไหร่

ถ้าจะเสีย ผมมองว่าเค้าเสียตรงการที่เค้าทำตลาดไม่ต่อเนื่องมากกว่า

ส่วน kick ราคาขนาดเทียบกับขนาดรถแล้ว มันไม่ตอบโจทก็เท่านั้นเอง ไม่มีอะไรในกอไผ่เลย

ส่วนหนึ่ง ผมมองว่าฝ่ายการตลาดและฝ่าย Production เค้าไม่ได้ทำงานร่วมกันมากกว่า

และที่สำคัญที่สุด ฝ่ายการตลาดที่กำหนดทิศทางในการโฆษณา ไม่รู้เรื่องรถแม้แต่น้อย....

ทำไมเหรอ??? วันนี้ผมสไล้ด์เฟสแล้วไปเจอโฆษณา Navara Cab เครื่องแรงกว่า ทำรอบได้มากกว่า??? กำไรได้มากกว่า???

ผมอยากให้คนคิดโฆษณานี้ไปนั่งอยู่ตลาดไทซัก 3 วัน 3 คืน แล้วมาดูกันว่า ยังอยากคิด โฆษณาคำนี้อยู่หรือเปล่า

เครื่องก็ไม่ได้แรงกว่าคู่แข่งจนสามารถฉีกการทำรอบจริงๆได้ ป่านนี้คนที่ใช้รถคู่แข่งที่เห็นโฆษณานี้ คงจะร้องหึๆๆๆๆ

จริงๆให้ดีนะ Big M เกิดมายังไง ฝ่าย Marketing ก็ลองไปคุยกับ Engineer และ Product ดูนะครับ ว่าจะทำให้ ช้างเหยียบ Navara อีกครั้งได้มั๊ย มันจะมัดใจคนได้มากกว่าอีก... ไปดู Ranger ตอนเปิดตัวสิ เกิดมาแกร่งจริงๆ ไม่เน้นทำรอบด้วย



bobsan


ขอพูดในฐานะที่ผมมีนิสสันอยู่คันที่ไม่ใช่ kicks
 
ถามว่าทำไมถึงซื้อ
เพราะตอนซื้อได้โปรดีกว่าค่ายเจ้าตลาดมากๆ และเชื่อว่าตัวรถไม่ได้มีปัญหาแบบค่ายรองค่ายอื่น

ถามว่าจะซื้ออีกมั้ย ตอนนี้หารถอยู่คันสนใจ terra มากๆ
ผมไม่แน่ใจ และค่อนข้างไปในทางที่จะไม่ซื้อ
แม้ตัวรถจะขับดีกว่าคู่แข่งระดับนึง แต่ศูนย์ที่คนใช้นิสสันว่าใช้ได้ก็ลองเข้ามาแล้วไม่ถึงกับแย่มาก แต่ก็ไม่พอใจ
ราคาอะไหล่ผมว่าแพงไปหน่อย โดยเฉพาะน้ำมันเกียร์ ยังดีที่อะไหล่รอไม่นานแบบค่ายรองบางค่าย
แถมราคาขายต่อก็รู้ๆกันอยู่ว่าเป็นยังไง

ถ้านิสสันแก้จุดอ่อนข้างต้นได้ในเร็ววัน จะไม่ลังเลที่ซื้อเพิ่มเลย
ดังนั้นสำหรับ kicks ผมว่าที่คนไม่ซื้อก็เพราะปัญหาเดียวกับที่ผมเจอข้างต้นนั่นแหละ
และไม่สามารถชูจุดเด่นในตัวรถที่มีให้ลูกค้าหน้าใหม่เข้ามาซื้อได้







tsubasa

1. ตอนเปิดตัวไม่มีรถพร้อมให้ดู ไม่พร้อมส่ง
2. ออฟชั่นดีๆ ที่ควรจะมีแบบโลกที่ 1 ตัดออก ไม่ใส่ให้คนไทยได้ใช้
3. นิสสัน ชอบทำตลาดแล้วก็เลิกขาย เช่น juke , x trail , ไม่มีความต่อเนื่องของสินค้า
4. และที่สำคัญ รถรุ่นดีๆ สวยๆ ไม่เอามาขาย
5. และการตลาดห่วย 



Newhang

คนอื่นไม่รู้ครับ แต่ผมเป็น1ในนั้น ที่จะไม่ซื้อนิสสันอีก

ผมว่านิสสันไม่มีอะไรที่ผมติดใจจากคันเก่าเลย ว่าต้องนิสสัน



G.K

ประเด็นของชื่อเสียก็มีส่วนอยู่บ้าง แต่ประเด็นหลักๆมันอยู่ที่ตัวรถเอง ที่ดูแพงเกินมูลค่าของตัวมัน ถ้าจะบอกว่าพราะชื่อเสียงนิสสันไม่ดี New Almera ก็คงขายไม่ได้ใช่มั้ยครับ ถ้าทำรถออกมาถูกใจยังไงก็ขายได้  แต่นิสสันวางแผนไม่เก่ง มองความต้องการตลาดไม่ค่อยออก  ซึ่งจริงๆ Almera ควรจะขายได่ดีกว่านี้มากๆ ด้วยซ้ำถ้ามีการวางแผนและการตลาดที่เฉียบขาด

จริงๆแล้ว new Almera ที่หลายๆท่านเข้าใจว่าเป็น ECO Car มันเป็น B-Segment หรือ City Car แต่การตลาดนิสสันประเทศไทยทำให้ผู้คนรู้สึกว่ามันเป็นอีโค่คาร์ ทั้งๆที่นิสสันทั่วโลกขายรถรุ่นนี่ในฐานะ B-Segment หรือ City Car รถรุ่นนี้เป็น Global Model เช่นเดียวกับ Kicks พื้นฐานเดียวกันกับ Kicks การตกแต่งภายในจึงมีความคลายคลึงกันเพราะเป็นรถเซ็กเมนท์เดียวกัน คือในระดับ B Car แต่พอนิสสันประเทศไทยสื่อสารให้ new Almera เป็น ECO Car Nissan Kicks จึงกลายเป็น ECO Car ไปโดยปริยาย  คนจึงมองว่าไม่คุ้มที่จะซื้อรถภายใน ECO Car ในระดับ 1 ล้าน ทั้งๆที่จริงๆแล้วรถ 2 รุ่นนี้เป็นรถระดับ B-Car

และเป็นเรื่องของความผิดพลาดของการสื่อสารในระดับนโยบาย ที่พยายามยกระดับภาพลักษณ์ของ Kicks ให้แพงเกินมูลค่าตัวมันด้วยในอีกด้านนึง เพราะรถที่ถูกออกแบบมาเป็น B-Car ภายในก็จะประมาณนั้น แต่ราคามันไปอยู่ในระดับ C-segment ทำให้มันดูไม่คุ้มค่าในตัวของมันเอง แม้ว่ามันจะเป็นรถที่ดีคันหนึ่ง

และด้วยอคติแบบปากต่อปากก็เป็นอีกปัญหาหนึ่ง อย่างผมซื้อ Note มาใช้ ไม่เห็นแย่หรืออืดอย่างที่คนในนี้โจมตีกัน เป็นรถที่ดีคันนึงเลยทีเดียว โดยเฉพาะช่วงล่างเดิมๆยางเล็กๆ แต่สามารถทำความเร็วในโค้งระดับ 150-160 km/h บนโค้งมอเตอร์เวย์ชลบุรีได้อย่างมั่นใจไม่แพ้เทียน่าเลยด้วยซ้ำ ภายในก็แสนจะกว้างขวาง ผมสามารถขนตู้เย็นขนาด 4.5 คิววางบนเบาะหลังได้สบายๆ แบบไม่ต้องพับเบาะ ซึ่ง Kicks ก็น่าจะสามารถทำได้ดีไม่แพ้กัน

ถ้าหากฝายวางแผนการตลาดทำความรู้จักรถของตัวเองให้ถ่องแท้เสียก่อน ผมเชื่อว่าการสื่อสารจะดีกว่านี้ และคนไทยจะรู้จักนิสสันมากยิ่งขึ้น

** สำหรับใครที่เข้าใจว่าKicks ทำภายในเหมือน Almera เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนนะครับ จริงๆแล้ว Almera ทำภายในให้เหมือน Kicks เพราะ Kicks ออกมาก่อนหลายปี และเป็นต้นแบบให้ Almera
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 01, 2021, 06:23:35 โดย G.K »



REX

Nissan ต้องการให้ kick ผลิตเพื่อส่งไปที่ญี่ปุ่น
รสนิยมการใช้รถ ไม่เหมือนกัน  คนไทยต้องทำการตกแต่ง ให้มันดูแพง
ภายใน kick ทำเหมือน style almera ซึ่งเป็นรถเล็ก ทำให้ดูราคาถูก
ข้างนอกก็เล็กกว่าใครเค้า

เมื่อคู่แข่งทำได้ดีกว่า brand ดีกว่า   ถ้าไม่ลดราคามากๆ  มันก็ขายไม่ได้



Automotive Innovations

เรื่องนี้ยาว ครับ ตั้งแต่การตั้งราคา การออปชั่น กำหนดการเปิดตัว ปัญหาภายในองค์กร การตลาด เยอะครับ สาธยายยังไงก็ไม่มีทางหมด มหากาพย์ชั้นดีเลยครับ พี่จิมมี่บอกอีกนานครับ ยี่ห้อนี้ ไม่เจ๊งหรอก แต่ต้องแก้ไขปัญหาไปเรื่อยๆ ผบหคนใหม่ กำลังดำเนินการอยู่ แต่จะดีขึ้นไหมไม่รู้
Toyota Camry 2.0G ACV41 2012 MC Black Interior
Mitsubishi Pajero Sport GT-Premium 2WD MY 2017
Ssangyong Stavic SV270  2006
Honda HR-V EL 2016 My Own
Toyota Fortuner 2.4V 2WD Big MC 2020
Haval H6 PHEV 2022
Mercedes-Benz E220CDI W210 2001



LapisLazuli

1.) การตลาดและประชาสัมพันธ์
- หลายคนที่ผมเจอ คิดว่า Kick เป็น EV เหมือน Leaf
- ถ้าไม่ใช่คนข้างบน ก็ไม่เข้าใจ e-Power งงๆ รถ EV เติมน้ำมัน??
- ถ้า Nissan โฆษณาตั้งเเต่เเรกว่า เป็นรถ “Hybrid” ก็จบบบเเล้ววว

2.) ภายใน
- คนไทยมองว่า ภายในเหมือน Almera ซึ่งเป็น ECO-car
- Kick เป็น B-SUV , Almera เป็น B-segment Sedan เเค่เอามาขายเข้าโครงการ ECO-car เฉยๆ
- Cross เป็น B-SUV, แต่ใช้ชื่อ Corolla, ใช้ภายใน Corolla เป็น…. C-Segment
- แต่ในความคิดส่วนตัวผม ผมว่าภายใน Almera มันหรู ดูสวยจะตาย สวยกว่า B-Segment ทุกคัน (ยกเว้น Mazda 2) ผมว่าสวยเท่า Corolla Altis, สวยเท่า Civic FK…. (ถึงวัสดุอาจจะยังดีไม่เท่า)
- มันกลับกันรึเปล่า??? Almera เอาภายใน Kick มาใช้มากกว่ารึเปล่า??
- แต่ก็ยอมรับว่า ถ้าไปเอาภายใน Sentra/Sylphy (ที่ไม่มาขาย)มาใส่ เหมือน Juke ตัวใหม่ (ที่ไม่มาขาย) จะโคตรสวยกว่านี้อีก

3.) กลุ่มลูกค้า
- ลูกค้าที่จะหาซื้อรถประเภท B-SUV เป็นคนเริ่มมีครอบครัว และพอมีตังค์ เขาไม่ต้องการเทคโนโลยี เขาต้องการเเค่ความเชื่อถือได้ ปัญหาน้อย  ความอเนดประสงค์ก็พอแล้ว
- กลุ่มคนที่สนใจ e-Power และพอจะมีความรู้ ไม่มีตังค์จะซื้อรถคันเป็นล้าน เเละไม่สนใจ SUV, สนใจ Sedan กับ Hatchback (ผมคนนึงหละ 55)
- กลุ่มลูกค้า B-SUV เป็นกลุ่มลูกค้าที่จะซื้อ C-Segment เพราะฉนั้น Cross เขาใช้ชื่อเดิม คนเรียกติดปาก คนรู้จัก
- ในขณะที่ Nissan เปลี่ยนชื่อรุ่นไปมา งงไปหมด ชื่อเสียงที่เก็บมา ก็โดน reset หมด “คนไม่รู้จัก”, ใช้ชื่อรุ่นใหม่, ชื่อเสียงไม่มี, ไม่เคยได้ยิน (รุ่นอื่นๆของ Nissan ด้วย)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 01, 2021, 08:09:00 โดย LapisLazuli »



Tien.W

ตอนคนข้างๆ จะซื้อรถใหม่ ทีแรก ให้ไปดู Almera Turbo แต่เค้าก็สวนด้วยคำว่า "Nissan ไม่เอา เห็นเธอซ่อมรถแล้วไม่ไหว" ตลอดจน ตอนที่เอา Pulsar เข้าศูนย์ซ่อม หลังจากเพิ่งจอง City มาหมาดๆ เค้าก็พูด "นี่เหรอ ศูนย์ Nissan สภาพมันต่างจาก ศูนย์ HONDA เยอะมาก ยืนตั้งนาน ไม่มีใครสักคนมาสนใจ"

อันนี้คือในมุม ของคนที่ไม่รู้อะไรเรื่องรถเลยนะครับ

.................

Kicks จบ ด้วยหลายๆสาเหตุ ที่คุณว่ามา ก็สาเหตุหนึ่งแหละ ถ้าในมุมผมนะ

1. กระแสแรง กระแสดี ก่อนเปิดตัว แต่เปิดตัวแล้วไม่มีรถส่งมอบ ไม่มีแม้แต่รถโชว์ ... แล้วจะเปิดหาบิดามันเหรอ ? ในขณะที่ Cross มาทีหลัง แต่อีก 2 วัน พร้อมส่งทันที ชื่อชั้น Toyota มันเหนือกว่า Nissan อยู่แล้ว คนตัดสินใจได้เลย ไม่มีเหตุผลอะไรต้องมารอ Nissan

2. การสื่อสารจุดเด่นของ product ไม่ชัดเจน ... สังเกตมาหลายรุ่นละ เค้าชอบหยิบสิ่งที่เค้าคิดว่า เป็นจุดเด่น แต่พอเดินออกไปนอกบ้าน เจอเพื่อนค่ายอื่นแล้ว มันเป็นเรื่องธรรมดามาก คนมาสัมผัสแล้วเห็นแบบนั้น มันก็จะหมดความเชื่อถือ กลายเป็น "ขี้โม้" ไป ... Kicks จุดเด่นหลายอย่างนะ แต่ไม่ยอมเอามาโชว์ เช่น แรงบิดจากมอเตอร์ไฟฟ้า ที่ผมชอบพูดว่า ทำไมไม่สื่อสารว่า เป็นรถเพื่อการพักผ่อน พาขึ้นเขาลงห้วย สบายๆล่ะ ??? อย่าไปบอกว่า มันประหยัด เพราะมันประหยัดสู้ eco car หลายๆรุ่นยังไม่ได้เลย !!

3. คุณภาพสินค้า ... ชื่อเสียงเก่าๆ อะไหล่พังเร็ว ถึงจะไม่แพง แต่ก็พังแบบที่ค่ายอื่นไม่พัง แถมไม่คิดจะแก้อะไรด้วย อย่าลืมว่า ในชีวิตคนๆนึง เค้าไม่ได้มีรถแค่คันเดียว พอเค้าไม่ประทับใจ คันต่อไปยังไงเค้าก็ไม่ซื้อ แถมแนะนำคนอื่นต่อด้วย ซึ่ง ตำรา Nissan ที่ใช้อบรม ก็มีเขียนข้อนี้นะ ผมจำได้
- เพือนผมใช้ X-Trail HB (ก่อนหน้านี้ ใช้ Jazz GE) ก็บอกเลยว่า นี่คือ Nissan คันสุดท้ายของชีวิต ชาตินี้ฉันไม่ใช้มันอีกแล้ว ด้วยปัญหาเรื่องเกียร์ ศูนย์แก้ปัญหาไม่จบ เคลมก็ยาก ทั้งที่รู้จักกัน จะเคลมทีต้องกำลังภายในเยอะแยะ .. เค้าบอกว่า แต่ก่อนใช้ Jazz ไม่เห็นมันบ้าบอขนาดนี้เลย

นอกนั้น ภายใน ก็เป็นจุดหนึ่ง .. จริง HR-V ก็พื้นฐานมาจาก Jazz ที่เป็น B-Segment แต่เข้าไปนั่ง HR-V กลับไม่มีใครรู้สึกว่า มันมาจาก Jazz ยกเว้น เห็นเบาะหลังพับได้แบบ Jazz นั่นแหละ วัสดุภายใน ฟังค์ชั่นใช้สอยของ HR-V ดีกว่า Pulsar ที่เป็น C-Segment อีก

อ่าน คห. ท่านข้างบน แล้วก็ใช่ ครับ

คนซื้อรถคันเกือบล้าน หรือ ล้านต้นๆ คือ กลุ่มคนสัก 30 กว่า มีหน้าที่การงานระดับหนึ่ง มีครอบครัวละ คงไม่ใช่ขาซิ่งละ เค้าต้องการแค่รถไม่จุกจิก ไว้ใจได้ ...

HR-V ช่วงล่างไม่ได้เรื่องเลย ทำไมขายดี
Cross คนก็บ่นว่า ช่วงล่างไม่ได้เรื่อง ทำไมขายดี
CH-R ที่ชมกันว่า สุดยอดช่วงล่าง ทำไมขายไม่ได้ (เพราะมันแคบ มันทึบ ไม่ตอบโจทย์ไง)

เผื่อมีคน nissan เข้ามาอ่าน ไอเดียในนี้ หลายๆไอเดีย ควรจะนำไปคิดและใช้นะครับ อย่าทะนงค์ตัวเองว่า ข้าเคยเป็นเบอร์หนึ่ง นะ นั่นมันเมื่อ 40 - 50 ปีที่แล้ว นะครับ



pjs6306

อยากให้ปรับไฟdrl.. ให้เป็นเส้นสวยๆแบบอัลเมร่าน่าจะทำให้รถดูสวยขึ้นเยอะครับและเป็นเรื่องง่ายๆน่ะนิสสัน



Tom Korakot

ต่อให้เป็น Toyota Kicks หรือ Honda Kicks ก็ไม่มีทางเป็นผู้นำกลุ่มหรอก

มันเป็นรถราคา 1 ล้านที่ดูเล็กกว่าเค้าเพื่อน คนไทยเน้นใหญ่เข้าว่า แค่ดูใหญ่ยังมีผลต่อจิตใจเลยครับ



vasin

1. อะไหล่ไม่ทน บริการหลังการขาย ยังไม่ประทับใจเท่าคู่แข่ง

2. ตัวรถเองมันแคบ leg room เบาะหลังน้อย ถ้าคนขับสูง 175 คนนั่งหลัง ต้องนั่งถ่างขา ซึ่งถ้าเพิ่มความยาวอีกสัก 2-3 นิ้วจะดีมาก ในขณะเดียวกันคู่แข่งราคาใกล้เคียงกัน กลับได้ตัวถังกว้างกว่า

3. รถไม่พร้อมส่งมอบทันที เจอ Corolla Cross มา มันก็จบแล้วครับนาย คนหนีไป 3 ห่วงหมด เพราะได้รถตัวถังใหญ่กว่า แถมชื่อเสียงก็ดีกว่าด้วย



Sazabi

Nissan ต้องการให้ kick ผลิตเพื่อส่งไปที่ญี่ปุ่น
รสนิยมการใช้รถ ไม่เหมือนกัน  คนไทยต้องทำการตกแต่ง ให้มันดูแพง
ภายใน kick ทำเหมือน style almera ซึ่งเป็นรถเล็ก ทำให้ดูราคาถูก
ข้างนอกก็เล็กกว่าใครเค้า

เมื่อคู่แข่งทำได้ดีกว่า brand ดีกว่า   ถ้าไม่ลดราคามากๆ  มันก็ขายไม่ได้

NISSAN ไม่ได้ต้องการผลิตในไทย Kicks เพื่อส่งไปญี่ปุ่น แต่ NISSAN จำเป็นที่จะต้องผลิต Kicks จากไทยส่งไปญี่ปุ่นเพราะ NISSAN ต้องการดึงการผลิต Kicks จากญี่ปุ่นมาเพื่อป้อนงานให้โรงงานในไทยที่แทบไม่มีรถจะผลิตแล้วต่างหาก เพราะลำพังยอดผลิต Kicks ในไทยเพื่อขาย ASEAN และตลาด APAC มันไม่มีทางคุ้มทุนการตั้งสายการผลิตรวมทั้งโครงการอยู่แล้ว จึงจำเป็นต้องดึง Kicks ที่จะขายญี่ปุ่นมาผลิตที่ไทยด้วย Volume มันจึงจะพอคุ้ม

แต่เมื่อผลมันปรากฎออกมาว่า Kicks ขายไม่ออกทั้ง ASEAN ขายได้แต่ตลาดญี่ปุ่น ดังนั้นใน Gen ถัดไปจึงไม่มีความจำเป็นเป็นที่จะต้องผลิต Kicks ในไทยให้มันเปลืองต้นทุนค่าขนส่งอีก Kicks จึงจะกลับไปผลิต Gen หน้าที่โรงงานในเมือง Oppama ด้วยเหตุผลทั้งหมดที่กล่าวมา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 01, 2021, 09:20:48 โดย Sazabi »



tOntrAnETY

ผมว่า เกรดวัสดุที่นำมาประกอบ มันเป็นเกรดต่ำน่ะครับ  แบบไม่ได้มีบุนุ่ม แบบ เจ้าอื่นน่ะครับ สำหรับ Kick นะ

แล้ว ภายในรถออกแบบได้ล้ำหน้าน้อยกว่าเจ้าอื่นเยอะเลยครับ  กับตั้งราคาสูงลิ่ว



Devil13

1.ลูกค้าเก่าหนีหาย ญาติผมใช้นิสสันกันหลายคน แต่พอซื้อคันใหม่เค้าออกพี่โตกันหมด
2.ลูกค้าใหม่ไม่สน น้อยคนที่จะซื้อรถใหม่แล้วจิ้มไปที่นิสสัน แบบว่าต้องซื้อคันนี้เท่านั้น
ลูกค้าเก่าไม่ซื้อต่อ ไม่แนะนำคนอื่น ลูกค้าใหม่ไม่เข้ามา ผมว่าก็อย่างที่เห็นแหละครับ



jame894561

กลัวเลิกขายรถรุ่นนี้ เพราะก่อนหน้าล่อประกาศยกเลิก 2 รุ่นนึกว่าจะปิดตัวไปแล้ว
 
แปลกใหม่เกินไป เก่าไปจะซ่อมยังไง คนทั่วไปเค้าไม่มีความรู้ไม่มีประสบการณ์เรื่องรถยนต์

กลัวอยู่ๆลดฟ้าผ่า 2 แสน nissan ขายมือสองราคาก็แย่อยู่แล้ว

หาศูนย์ยากมาก mg ยังเจอบ่อยกว่า



lexus

1. รูปทรง first impression สู้เค้าไม่ได้จริงๆ คันก็เล็ก เห็นแล้วไม่สะดุดตา ดีไซน์ประมานรถ6-7แสน แต่ขายจริงล้านกว่า
เมื่อความสวยหาย ความอยากได้จึงไม่บังเกิด (แม้รถจะดีแค่ใหนก็ตาม ไม่สวย=ไม่เอา)

2. แบรนด์Nissan ความรู้สึกส่วนตัวเลยนะ มันlowกว่าT,H อีกlevelนึง ซื้อมาขับแล้วไม่ค่อยproud อย่าหาว่าบูลลี่เลยนะ พูดถึงนิสสันจะนึกถึงรถราคาถูกดีไซน์บ้านๆ ที่ทำมาไม่ทนตามราคา

3. ความทนทานและการบริการหลังการขาย เป็นที่รู้กัน เป็นการปากต่อปากที่ให้ผลeffectiveมากกว่าการโฆษณากล้อง360ของนิสสันอีก

4. อัตราเร่งดี ประหยัดในเมือง แต่นอกเมือง ขับเร็ว ขับทางไกลหละ ก็ไม่ได้ประหยัดเท่าไหร่ ไม่ต่างจากพวกรถเทอร์โบขับทางไกลนิ่งๆเลยด้วยซ้ำ

5. ราคา จากเหตุผลข้อที่1-4 มันสู้เจ้าตลาดไม่ได้ แต่ขายเท่าเค้า ในเมื่อมีตัวเลือกที่ดีกว่า ใครจะซื้อkick (นอกจากชาวญี่ปุ่น)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 01, 2021, 09:41:37 โดย lexus »



โตมากับ Honda

ส่วนตัวผมว่าราคาสูงไปสำหรับ Size รถขนาดนี้ Nissan ควรจะยอมลดกำไรเพื่อให้กระแสและยอดขายทำได้ดีกว่านี้ก่อน เพื่อให้รถ Nissan กลับมาวิ่งบนถนนให้คนเห็นเยอะขึ้น
คล้ายๆกับการทำ Terra MC คือ ราคาดี Optionดี ผมเคยสนใจแต่ที่บ้านบอกว่าซื้อมาเด่วก็เลิกขาย ราคาขายตกหนักนะ ขับเบื่อแล้วจะขายได้กี่บาท 
2015   Mazda BT50 Pro 2.2 Hi-racer
2019   Toyota Altis Hybrid Hybrid Mid
2020   Mercedes-Benz C220d W205
2020   Toyota Fortuner 2.4V 2WD
2021   Honda Civic gen11(FE) 1.5 EL+



Sazabi

และ NMT ก็เป็นโรงงานเดียวของ NISSAN ที่ล้มเหลวในการผลิตและจำหน่าย Kicks (ไม่นับรุ่นอินเดีย) และไม่ได้ไปต่อในการผลิต Gen หน้า

ที่เหลือทั้งจีน, ไต้หวัน, บราซิล, เม็กซิโก, รัสเซีย ล้วนได้ไปต่อในการผลิต Gen หน้าทั้งนั้น



Auto Messe

Nissan Kick ตัวจริงไม่เล็กนะ แต่ภายในออพชั่นมันไม่หรูเหมือนคู่แข่งเลยไม่น่าสนใจ อีกอย่างคือตั้งชื่อรุ่นว่าเตะ เตะอะไร เตะบอล เตะตะกร้อ เตะมวยไทย ??? มันไม่สื่อให้คนซื้อรู้สึกอะไรเลย



nottii77

จากที่เป็นเจ้าของ เทียน่า J32 minor 2.5xv นะครับ

ความไม่ประทับใจ
- อะไหล่หลายๆชิ้น ขาดความรับผิดชอบจากบริษัทแม่ เช่น คอนโซลแตก หมดประกันแล้วลูกค้ารับผิดชอบตัวเอง แต่ camry คอนโซลเหนียวรถ 10กว่าปีเปลี่ยนเจ้าของไป 2-3มือ เข้าไปเคลมได้เลย

- เกียร์เข้า safe mode ในรถรุ่น MC เขาใส่ออยเกียร์มาให้ แต่ลูกค้ารุ่นก่อนต้องดิ้นรนไปติดตั้งเอง

- บูชคันเกียร์ , สวิตไฟเบรก  เป็นพลาสติกแตกง่ายไป



สิ่งเหล่านี้เป็นการบ่งบอกได้ว่า ความรับผิดชอบต่อผลิตภัณฑ์และความรู้สึกของลูกค้า มันไม่น่าประทับใจเอาซะเลย



911turbo

เคยสนใจ เดิมใช้ tiida ก็คิดว่าน่าจะเรียกได้ว่า  เป็นลูกค้าเก่าประมาณนึง
เคยสนใจช่วงเปิดตัวที่แรกในโลก แต่ไม่มีรถลงโชว์รูม  ไม่เห็นรถตัวเป็นๆ แล้วทิ้งช่วงไป 2-3 เดือน  หมดไฟอยากได้ไปแล้ว

แล้วกับราคา 1 ล้าน   แต่ภายในเหมือน almera  สิ่งที่ดีกว่า คืออัตราเร่ง
ลงท้ายใช้ tiida ต่อไป 

ปล.  ขนาดรถกับราคาก็มีผลเยอะนะครับ ดู brio สิ    ขนาดแปะตรา honda ยังขายไม่ออก    ต้องลงไปราคา celerio ถึงดูสมราคาหน่อย
พอมา mg ราคาถูก รถใหญ่ แม้ brand จะมีแต่คนด่า แต่ก็ขายได้เรื่อยๆ