ตอนคนข้างๆ จะซื้อรถใหม่ ทีแรก ให้ไปดู Almera Turbo แต่เค้าก็สวนด้วยคำว่า "Nissan ไม่เอา เห็นเธอซ่อมรถแล้วไม่ไหว" ตลอดจน ตอนที่เอา Pulsar เข้าศูนย์ซ่อม หลังจากเพิ่งจอง City มาหมาดๆ เค้าก็พูด "นี่เหรอ ศูนย์ Nissan สภาพมันต่างจาก ศูนย์ HONDA เยอะมาก ยืนตั้งนาน ไม่มีใครสักคนมาสนใจ"
อันนี้คือในมุม ของคนที่ไม่รู้อะไรเรื่องรถเลยนะครับ
.................
Kicks จบ ด้วยหลายๆสาเหตุ ที่คุณว่ามา ก็สาเหตุหนึ่งแหละ ถ้าในมุมผมนะ
1. กระแสแรง กระแสดี ก่อนเปิดตัว แต่เปิดตัวแล้วไม่มีรถส่งมอบ ไม่มีแม้แต่รถโชว์ ... แล้วจะเปิดหาบิดามันเหรอ ? ในขณะที่ Cross มาทีหลัง แต่อีก 2 วัน พร้อมส่งทันที ชื่อชั้น Toyota มันเหนือกว่า Nissan อยู่แล้ว คนตัดสินใจได้เลย ไม่มีเหตุผลอะไรต้องมารอ Nissan
2. การสื่อสารจุดเด่นของ product ไม่ชัดเจน ... สังเกตมาหลายรุ่นละ เค้าชอบหยิบสิ่งที่เค้าคิดว่า เป็นจุดเด่น แต่พอเดินออกไปนอกบ้าน เจอเพื่อนค่ายอื่นแล้ว มันเป็นเรื่องธรรมดามาก คนมาสัมผัสแล้วเห็นแบบนั้น มันก็จะหมดความเชื่อถือ กลายเป็น "ขี้โม้" ไป ... Kicks จุดเด่นหลายอย่างนะ แต่ไม่ยอมเอามาโชว์ เช่น แรงบิดจากมอเตอร์ไฟฟ้า ที่ผมชอบพูดว่า ทำไมไม่สื่อสารว่า เป็นรถเพื่อการพักผ่อน พาขึ้นเขาลงห้วย สบายๆล่ะ

อย่าไปบอกว่า มันประหยัด เพราะมันประหยัดสู้ eco car หลายๆรุ่นยังไม่ได้เลย !!
3. คุณภาพสินค้า ... ชื่อเสียงเก่าๆ อะไหล่พังเร็ว ถึงจะไม่แพง แต่ก็พังแบบที่ค่ายอื่นไม่พัง แถมไม่คิดจะแก้อะไรด้วย อย่าลืมว่า ในชีวิตคนๆนึง เค้าไม่ได้มีรถแค่คันเดียว พอเค้าไม่ประทับใจ คันต่อไปยังไงเค้าก็ไม่ซื้อ แถมแนะนำคนอื่นต่อด้วย ซึ่ง ตำรา Nissan ที่ใช้อบรม ก็มีเขียนข้อนี้นะ ผมจำได้
- เพือนผมใช้ X-Trail HB (ก่อนหน้านี้ ใช้ Jazz GE) ก็บอกเลยว่า นี่คือ Nissan คันสุดท้ายของชีวิต ชาตินี้ฉันไม่ใช้มันอีกแล้ว ด้วยปัญหาเรื่องเกียร์ ศูนย์แก้ปัญหาไม่จบ เคลมก็ยาก ทั้งที่รู้จักกัน จะเคลมทีต้องกำลังภายในเยอะแยะ .. เค้าบอกว่า แต่ก่อนใช้ Jazz ไม่เห็นมันบ้าบอขนาดนี้เลย
นอกนั้น ภายใน ก็เป็นจุดหนึ่ง .. จริง HR-V ก็พื้นฐานมาจาก Jazz ที่เป็น B-Segment แต่เข้าไปนั่ง HR-V กลับไม่มีใครรู้สึกว่า มันมาจาก Jazz ยกเว้น เห็นเบาะหลังพับได้แบบ Jazz นั่นแหละ วัสดุภายใน ฟังค์ชั่นใช้สอยของ HR-V ดีกว่า Pulsar ที่เป็น C-Segment อีก
อ่าน คห. ท่านข้างบน แล้วก็ใช่ ครับ
คนซื้อรถคันเกือบล้าน หรือ ล้านต้นๆ คือ กลุ่มคนสัก 30 กว่า มีหน้าที่การงานระดับหนึ่ง มีครอบครัวละ คงไม่ใช่ขาซิ่งละ เค้าต้องการแค่รถไม่จุกจิก ไว้ใจได้ ...
HR-V ช่วงล่างไม่ได้เรื่องเลย ทำไมขายดี
Cross คนก็บ่นว่า ช่วงล่างไม่ได้เรื่อง ทำไมขายดี
CH-R ที่ชมกันว่า สุดยอดช่วงล่าง ทำไมขายไม่ได้ (เพราะมันแคบ มันทึบ ไม่ตอบโจทย์ไง)
เผื่อมีคน nissan เข้ามาอ่าน ไอเดียในนี้ หลายๆไอเดีย ควรจะนำไปคิดและใช้นะครับ อย่าทะนงค์ตัวเองว่า ข้าเคยเป็นเบอร์หนึ่ง นะ นั่นมันเมื่อ 40 - 50 ปีที่แล้ว นะครับ