ผู้เขียน หัวข้อ: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?  (อ่าน 5398 ครั้ง)

ออฟไลน์ 3RP4T

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 164
อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« เมื่อ: กันยายน 11, 2021, 07:20:22 »
กระทู้นี้ของดดราม่านะครับ ถ้าเป็น DISCUSSION ล้วนๆจะดีมาก

อันนี้คือความคิดเห็นส่วนบุคคลต่อสถานะแบรนด์ญี่ปุ่นในไทยนะครับ

- ตอนนี้แบรนด์จีนเข้ามาเยอะขึ้น และ มันน่าจะเยอะขึ้นเรื่อยๆ ดูจากแนวโน้มการลงทุนที่เริ่มเข้ามาตั้งโรงงานเพิ่มขึ้นทั้งในประเทศและภูมิภาคนี้ ด้วยเงินทุนที่ค่อนข้างหนาและการตั้งเป้ากำไรต่อหน่วยที่น้อยกว่าญี่ปุ่น ทำให้รถจีนสามารถ OFFER ราคาได้ในราคาที่ควรจะเป็นมนดีไซน์ที่ไม่ได้แย่ จนสามารถแย่งแชร์ได้เป็นอันดับ 1-2 ในบาง SEGMENT เช่น B-SUV และ C-SUV และ ดูเหมือนจะเริ่มเข้ามาใน SEGMENT อื่นด้วยเช่น ECO/B-SEGMENT ถึงคุณภาพจะยังสู้ญี่ปุ่นไม่ได้ แต่ก็ถือว่าพัฒนาขึ้นมากแล้วโดยการดึงตัวคนทั้งหน้าบ้านและหลังบ้านเข้าไปช่วย

- ส่วนแบรนด์ยุโรป ที่กำไรเยอะอยู่แล้ว ก็เริ่มยอมกดราคาตัวเริ่มต้นลงมาเพื่อแย่งส่วนแบ่งของตลาดของคนที่มอง PPV, C-SUV, และ D-SEGMENT ไปเรื่อยๆ และก็ดูเหมือนจะได้ผลด้วย เพราะ ยอดขายของสองแบรนด์ดังโตมากกว่า ORGANIC GROWTH ของวงการรถยนต์ไปพอสมควร ซึ่งยอดไม่ได้มาจากค่ายเพื่อนบ้านสักเท่าไร น่าจะมาจากคนที่มองรถยนต์ราคาเกิน 1.5 ล้าน เริ่มเอารถจำพวก PREMIUM CAR เข้ามาเปรียบเทียบในการตัดสินใจด้วย หลายๆคนอาจจะเถียงว่ารถคนละคลาสกัน แต่ผมว่ายอดขายรถยนต์ได้สะท้อนภาพสิ่งที่ลูกค้าคิดไปแล้ว

โดยส่วนตัว รถญี่ปุ่นยังทำ MARKET ได้ดีใน C-SEGMENT และ D-SEGMENT  ซึ่งมีการยอมลดกำไรลงบ้างมาเพื่อปรับออฟชั่นที่มากขึ้น แต่ในส่วนตัวก็ยังถือว่าแพงอยู่ใน D-SEGMENT เทียบกับสื่งที่จ่ายไป ในอนาคตอีก 5-10 ปี ถ้าค่ายญี่ปุ่นยังเป็นแบบนี้อยู่คือยึดติดกับความสำเร็จเดิมๆ และ ชอบอ้างว่าต้นทุนสูงจนกั้กแบบที่ไม่น่าจะกั้ก เช่น ที่เก็บของเบาะหลัง ที่เก็บแว่น ตัวครอบแกนเปิดฝาท้าย อาจจะยังไม่เลวร้ายเหมือนค่าย US ที่ต้องพับกระเป๋ากลับบ้านไป แต่มันคงไม่ยิ่งใหญ่เหมือน 30 ปีที่ผ่านมา

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 11, 2021, 09:19:52 »


เท่าที่ ทำงานในสาย อุตสหกรรมรถยนต์
ผมเลือกญี่ปุ่นครับ
ถูกไม่ได้แปลว่าดี

แต่ก็ยอมรับว่า ญี่ปุ่นค่อนข้าง ลดต้นทุน
แต่ก็ไม่ลดเท่าจีนหลอกครับ และ มาตราฐานก็เหนือกว่า

ออฟไลน์ panupong508

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 11, 2021, 09:20:21 »
ส่วนตัวมองว่าแบรนด์จีนเข้ามาในบ้านเรานั้น เป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภคมากกว่าครับ ผู้บริโภคมีตัวเลือกมากขึ้น แม้ว่าราคาจะใกล้เคียงกัน แพงกว่า หรือถูกกว่า  ชอบแบรนด์ไหน ชอบรุ่นไหน ราคาเท่าไหร่ ก็มีตัวเลือกมากขึ้น ไม่มีผลกับคำว่าแบรนด์ญี่ปุ่นสเปคด้อยลงเมื่อเทียบกับราคาหรืออะไร 

ออฟไลน์ arya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 11, 2021, 09:27:58 »
จีนเข้ามาดีคับ ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น สำหรับคนงบน้อย

แต่หากจีนยังไม่สามารถพัฒนามาตรฐานให้ดีขึ้น(ทั้งตัวรถและการบริการหลังการขาย)ได้เทียบเคียงญี่ปุ่น คนจะหันกลับมาใช้รถญี่ปุ่นมากขึ้นในภายหลัง

ผมยังมองว่าแบรนด์ญี่ปุ่นยังอยู่ได้อีกนานในประเทศไทย

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 11, 2021, 09:56:54 »
แบรนด์ญี่ปุ่นก็ยังไปต่อได้เรื่อย  ๆ   รากฐานเขาแข็งแกร่งมาก      อย่างรถบางยี่ห้อ Mitsu Nissan  เขามีการผลิตส่งออกจำนวนมาก ไปภูมิภาคอื่นทั่วโลก  เพียงแต่แบรนด์เหล่านี้ยังไม่ถึงเวลาที่จะทำรถไฟฟ้า EV  ล้วนเข้ามาขายในไทยเพราะต้นทุนแพงกว่ากันมาก     ถ้ามาเต็มเมื่อไหร่คนก็เทใจไปรถญี่ปุ่นอยู่ดี

  ส่วนรถจีนที่จะมาตีตลาดได้ก็รถไฟฟ้า ที่คุณภาพ ประสิทธิภาพมันจึงพอเอามาสู้กับแบรนด์ญี่ปุ่นหรือยุโรปได้ต่างหาก   เครื่องสันดาปหมดสิทธิ์เพราะเทคโนโลยี่ห่างกันไกล

   ส่วนรถยุโรปค่ายเยอรมันนี   คนทั่ว  ๆ ไปก็ไม่มีโอกาสเอื้อมเป็นเจ้าของอยู่แล้วเพราะค่าตัวและค่าซ่อมบำรุง  ต่อให้เป็นรถไฟฟ้าก็เถอะ

   

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,264
    • อีเมล์
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 11, 2021, 10:30:17 »
รถจีนนี่แหละเป็นตัวกระตุ้นญี่ปุ่น  พอจีนใส่มาเยอะๆ ญี่ปุ่นเริ่มยอดตกก็จะค่อยๆเพิ่มสิ่งที่ควรมีเข้าไป

สุดท้ายญี่ปุ่นก็ยังนำอยู่ก้าวนึงเสมอ

ยกเว้นแบรนด์ญี่ปุ่นที่ไม่เพิ่ม ไม่หนี เมื่อไหร่จีนพัฒนาคุณภาพ+ศูนย์ ขึ้นมาได้ก็จบ

ตอนนี้จีนมีโอกาสเรื่อง EV ที่แบรนด์ญี่ปุ่นยังไม่ลงมาเล่นมากน่าจะรีบเก็บยอดให้เยอะไว้

และคิดว่า haval จะแซง MGในที่สุด


ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 11, 2021, 11:03:48 »
เรื่องรถจีนผมไม่สนใจ ถ้ายังเป็นรถที่ใช้น้ำมันเพราะ tech เครื่องยนต์จีนล้าหลังกว่าญี่ปุ่น เยอรมัน เกาหลีใต้

เยอะครับ แต่เค้าคิดถูกแล้ว รอให้เป็นไฟฟ้าล้วนล้างกันใหม่หมดเค้าจะไม่เสียเปรียบดีกว่าลงทุนเครื่องน้ำมัน

ช่วงนี้ซึ่งปลายๆยุคแล้วแถมต้องใช้เงินพัฒนาโคดมหาศาล ส่วนเรื่องรถญี่ปุ่นผมว่าไปได้อีกนานแสนนานครับ

ไม่ได้รับผลกระทบอะไรมากมาย ยิ่งรถยุโรปทำราคาไม่แพงก้จริงแต่ค่าบำรุงรักษาแพงกระจุยขนาดนี้ มีมาเยอะ

แล้วนะครับ ที่คนอยากไปลองแล้วลองคันเดียวก้กลับมาญี่ปุ่นต่อยาวๆ (ยกเว้นคนติดimage) จะบอกว่ามี

บำรุงรักษาฟรีก้ฟรีในแค่ระยะเวลานึง แถมเวลาขายตอนจะหมดขายโคดเจ็บตัว ยกเว้นคนเงินเยอะใช้ 3-4 ปี

เปลี่ยนตลอดอันนั้นก้แล้วแต่สะดวก ส่วนตัวผมรถยุโรปที่เป็นรถยุโรปครบจริงๆคือ 3series & c class ขึ้นไป

ถ้าลงมาล่างกว่านั้นคือทำมาให้คน beyond เอื้อมไปหาครับ แล้วเข้าไปในรถหรือลองขับแล้วรู้สึกได้ว่า

มันคือ eco car ของ eu ได้แต่โชว์แบรนด์ครับ

ออฟไลน์ locomotive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 792
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 11, 2021, 11:08:17 »
รถจีน อย่างมากก็ทำขายให้ประเทศโลกที่ 3 ประเทศกำลังพัฒนา(มั้ง!!!)แบบเรานี้ละ เอาไปขายใน ยุโรป อเมริกา ยังไม่ได้เลย มีบริษัทรถจีน อยากไปขายแต่ก้ยังทำไม่ได้ เพราะมาตราฐาน โชนตะวันตก เขาสูง สุดท้ายพอขายในจีนจนอิ่มต้นทุนพอ ก้ทดลองทำขายให้กับประเทศ แถวเอเชีย นี้ละ ออสเตรเลีย นิวชีแลนด์ ก้เอากระบะ LDV Foton GWM ไปลองขาย ใหม่ๆ ก้พอได้ หลังๆ ยอดขายไม่ดีเท่าไหร่ เพราะ คุณภาพมันไม่ได้ แม้กระทั้งในลาว มีรถจีนขายเพียบแต่คนลาวยังนิยมรถเกาหลีมากกว่า ความจริงรถจีน มาบ้านเรา 10 ปี ได้ละ แต่มาในแบบรถ บรรทุกเล็กกระป้อ รถตู้(Copy) ต่อมาก็ บรรทุก รถบัส แล้วเป็นไงละ มีบริษัท รถใหญ่ เหมาชื้อรถจีนมาวิ่ง ทุกวินนี้จอดเป็นซากอยู่ เพราะอะไหล่หาไม่ได้ หรืออย่างพวกมอเตอรืไซค์ ก็มีบ้างแล้ว แต่เปิดตัวมาก้เงียบๆ เป็นผม ผมเชียร์ให้เอา รถเกาหลี Kia Hyundai ทำตลาด จริงๆ จังๆ มีรถให้ครอบทุก Segment มาจะดีกว่า ผมนี้ไม่ได้ตื่นเต้นไรกับรถจีนเลย ในไทยนี้ Toyota Honda Isuzu ซื้อนี้ ทำเกวียนติดยี่ห้อมาก้ขายได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 11, 2021, 11:24:53 โดย locomotive »

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 11, 2021, 11:29:37 »
รถจีน ยังอีกนานครับ กว่าจะมาสู้ญี่ปุ่นได้ อย่างมาก ก็เป็นแค่น้ำจิ้ม สร้างสีสัน หรือ เต็มที่ก็กระตุ้นให้ญี่ปุ่นใส่ option มามากขึ้น

ความทนทาน / ความสเถียร / การบริการหลังการขาย .. ของพวกนี้ญี่ปุ่นสะสมมาเกิน 30 ปีนะ

สมัยผมเด็กๆ 30 - 40 ปีก่อน .. คนจะชอบพูดกันว่า รถญี่ปุ่นไม่ทน พวกขับหน้าพังง่าย สู้เยอรมันไม่ได้ เอาทนๆต้องรถเบนซ์ ประเภทจอดเปิดฝากระโปรงตายกลางทาง ยังไงก็ไม่มีรถเบนซ์แน่ๆ

มาถึงปัจจุบัน ญี่ปุ่นมันพิสูจน์ตัวมันเองว่า มันทนนะ มันไว้ใจได้นะ ซึ่งแน่นอนว่า มันต้องใช้เวลาครับ

.................

ผมยกตัวอย่าง Tablet

- เครื่องแรก เป็น Sony Z3 Tablet .. option ไม่มีอะไรเลย แต่มันได้ถึก ได้ทน ฟังค์ชั่นใช้งานมีเพียงพอ ได้ใช้ทุกอัน แถมสเถียรสุดๆ

พอจะเปลี่ยนเครื่อง

- เครื่องสอง Samsung Tab S4 .. option ล้นๆ แต่ วางเมนูน่ารำคาญหายาก ใช้ยาก ตลอดจน option บางอย่างเช่น face scan ถ้าให้มัน scan เจอที่บ้านได้ มาที่ทำงานพวกก็ scan ไม่ได้ จะไปใช้ finger scan ก็ตัดไปละ สุดท้าย มานั่งกดเลข สุดท้าย ขายทิ้งภายใน 1 เดือน

- เครื่องสาม Huawei M4 .. ที่คนชมนัก ชมหนา ว่าคุ้ม เอามาใช้จริง ความสเถียรไม่มี เล่น FB ค้างบ่อยมาก การดีไซน์แย่ อย่างวัสดุที่ใช้ทำเคสของแท้ พอเจอเหงื่อหน่อย ก็ลื่น หลุดมือผมวัดพื้นไป 3 รอบ ทั้งที่ปกติ ผมไม่เคยทำมือถือตกเลย ตลอดชีวิตที่ใช้มานะ เครื่องนี้เครื่องแรก ส่วนเสียง ที่บอกว่า ฝีมือ Harman (ถ้าจำไม่ผิด) จะบอกว่า กากมาก

สุดท้าย มาใช้ ผลไม้ ตัวเล็ก .. ความนิ่ง ความสเถียร เหมือนตอน sony ก็กลับมา ลำโพงไม่ต้องแปะตราแบรนด์ดังใดๆ แต่เสียงดีที่สุด เท่าที่ใช้มา

.............

รถยนต์มันก็อารมณ์นั้นแหละ บางคนอาจจะตื่นตากับ option ล้นๆ แต่พอใช้งานจริง นั่นก็ไม่นิ่ง นี่ก็ไม่สเถียร แบบTablet นี่แหละ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 11, 2021, 11:30:27 »
รถจีนจะขายได้ ต้องทำราคาถูก
ปัจจุบันผมว่าแพงไป ลดอีกสัก30-35%แบบนี้ มันจะเหมือนเครื่องใช้ไฟฟ้าเลยล่ะ บนพื้นฐานที่ต้องให้ครบนะ
ของจีนไม่ใช่มันดีนะ แต่เครื่องใช้ไฟฟ้าราคาถํกนี่เทียบราคา คือดี เพราะรับข้อด้อยได้


ซื้อรถอเมริกา ก็ไม่ใช่ไม่วัดดวง
เราก็อย่าไปดูถูกจีนเกินไป แต่ถ้าจีนเข้ามาแบบสวมรอย พวกที่อยู่เดิม แบบนี้ผมก็ไม่สนับสนุนนะ

horizen

  • บุคคลทั่วไป
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 11, 2021, 12:26:23 »
เมื่อไหร่รถจีนทนพอมาทำแท็กซี่แบบอัลติส หรือเอามาบรรทุกแบบอีซุซุ ค่อยว่ากันครับ ระหว่างนี้ก็เป็นตัวกระตุ้นรถญี่ปุ่น เพิ่มสีสัน เพิ่มทางเลือกเท่านั้น

ออฟไลน์ joekling

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 146
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 11, 2021, 12:37:01 »
จขกท อาจเซ็งที่ไม่มีใครอวยรถจีนเลย แต่ผมก็เห็นแบบนั้น อย่าง Haval มา รถสวยทุ่มโปรโมทแต่ไม่ลงทุนเรื่องศูนย์บริการและอะไหล่สักเท่าไหร่


ออฟไลน์ turbofever

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 577
    • อีเมล์
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 11, 2021, 13:13:10 »
usa ราคารถ JDM มือสองดีดขึ้นมหาศาล HONDA NSX ราคามือสองแพงกว่าferrari หลายๆรุ่น  มันแสดงให้เห็นว่ายุคของรถญี่ปุ่นรุ่งเรืองอาจจะกำลังกลับมา

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 11, 2021, 13:38:26 »
รถยนต์ มันไม่ได้เหมือนเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่จ่ายหลักร้อย-หลักหมื่น
แต่มันคือ จ่ายทีราวหลักล้าน  ถ้ายังไม่เชื่อใจ
ต้องคิดหนักมาก ถ้าจะไปค่ายจีน

แต่สุดท้าย จากการที่เงินทุนหนา  จ่ายเท่ากันแต่ได้มากกว่า
มีการพัฒนาที่ก้าวกระโดด
ยอดขายมันจะกินส่วนแบ่งมากขึ้นเรื่อยๆเอง
ถ้าไม่สะดุดขา ทำรถdefect เยอะๆแล้วไม่รับผิดชอบ อย่างพวก cruze  เป็นต้น


แต่สิ่งนึงที่ จีน ยังไม่ได้ทำคือ
พิสูจน์ ตัวเอง เหมือน honda พิสูจน์สนาม F1  , mitsu toyota subaru พิสูจน์ rally
Mazda พิสจน์ เลอมังค์
ถ้าทำได้ มันคือ การยอมรับของทั้งโลก ในเรื่อง brand value
และเชื่อใจในความทนทาน และความก้าวหน้า ทางเทคโนโลยี่

แต่ถ้าจีนอยากให้ทุกค่ายยอมรับ ขายให้ได้ กำไรต่อหน่วยสูงๆ ... มันจำเป็นต้องทำ
สมัยที่ honda ชนะ F1 ตอนนั้น
ทำให้ honda accord ดูหรูหรากว่า toyota corona มากทั้งที่ class เดียวกัน
จน toyota ต้องเอา camry มาสู้กับ accord แทนทั้งที่ camry ตอนนั้น ดูเหมือนอยู่ class สูงกว่า accord ด้วยซ้ำ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,479
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 11, 2021, 13:56:26 »
มีเกิด  ก็มีตาย

ก่อนยุ่นเกิด ก็เมกา -ยุโรป  มาก่อน  จากนั้น ยุ่นถึงมา

แล้วเป็นไปได้อยู่แล้วที่จีนจะมา 

ดู เอ็มจี  จากที่ยอดขายนิด ๆ หน่อย ๆ  ปัจจุบัน  ขึ้นมาอยู่1-5 ได้ (ในบางรุ่น) 

ดังนั้น  ยุ่น ไม่ปรับตัว  ก็เป็นไปได้ที่จีนจะแซงครับ

ออฟไลน์ kiyokuka

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 87
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กันยายน 11, 2021, 14:12:38 »
มีเกิด  ก็มีตาย

ก่อนยุ่นเกิด ก็เมกา -ยุโรป  มาก่อน  จากนั้น ยุ่นถึงมา

แล้วเป็นไปได้อยู่แล้วที่จีนจะมา 

ดู เอ็มจี  จากที่ยอดขายนิด ๆ หน่อย ๆ  ปัจจุบัน  ขึ้นมาอยู่1-5 ได้ (ในบางรุ่น) 

ดังนั้น  ยุ่น ไม่ปรับตัว  ก็เป็นไปได้ที่จีนจะแซงครับ


ยุ่น เกาหลี ที่เกิดได้เพราะของเค้าใช้ดีจริง
ของจีน MG ออกมาหลายรุ่นแล้วยังติดอยู่ในกลุ่มขวัญใจรถยกอยู่เลย
มันควรจะน้อยลงได้แล้วแต่ป่าวเลย

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กันยายน 11, 2021, 14:27:59 »
รถจีนจะขายได้ ต้องทำราคาถูก
ปัจจุบันผมว่าแพงไป ลดอีกสัก30-35%แบบนี้ มันจะเหมือนเครื่องใช้ไฟฟ้าเลยล่ะ บนพื้นฐานที่ต้องให้ครบนะ
ของจีนไม่ใช่มันดีนะ แต่เครื่องใช้ไฟฟ้าราคาถํกนี่เทียบราคา คือดี เพราะรับข้อด้อยได้


ซื้อรถอเมริกา ก็ไม่ใช่ไม่วัดดวง
เราก็อย่าไปดูถูกจีนเกินไป แต่ถ้าจีนเข้ามาแบบสวมรอย พวกที่อยู่เดิม แบบนี้ผมก็ไม่สนับสนุนนะ
ใช่ครับแพงไป อาศัยว่ารถญีปุ่นขางแพงเลยทำราคาถูกลงเล็กน้อยออพชั่นเยอะ ให้ดูเหมือนว่าคุ้มค่ากว่าแต่ไม่ใช่  กำไรเยอะบานเบอะ

จขกท อาจเซ็งที่ไม่มีใครอวยรถจีนเลย แต่ผมก็เห็นแบบนั้น อย่าง Haval มา รถสวยทุ่มโปรโมทแต่ไม่ลงทุนเรื่องศูนย์บริการและอะไหล่สักเท่าไหร่


มีแต่โปรโมทแต่ไม่มีศูนย์บริการแถวบ้านผมครับ  ไม่แปลกที่ขายไม่ดี  แถวบ้านไม่สักกะคันให้วิ่งผ่าน  กับผมไม่ชอบการตอบสนองการขับขี่ของ ฮาวาลเลยครับ  กับมีตัวเลือกแค่เครื่องไฮบริด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 11, 2021, 18:49:50 โดย deertesla »

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
    • อีเมล์
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กันยายน 11, 2021, 16:27:47 »
กำลังคิดว่า ถ้ารถจีนจะทำตลาดเมือยไทยสำเร็จ
แล้ว…. รถเกาหลีหละ? Kia, Hyundai ทำไมถึงไม่สำเร็จ?

เห็นที่ US ใช้รถเกาหลีน่าใช้เยอะเเยะเลย

การเงินค่ายจีนดีกว่าการเงินค่ายเกาหลีหรอ? หรือมันเฉพาะประเทศเรา เพราะ เห็นหลายๆอย่าง ตอนนี้ประเทศเราเปิดทางให้จีนเยอะมากเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 11, 2021, 16:30:36 โดย LapisLazuli »

ออฟไลน์ Superpong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 315
    • อีเมล์
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กันยายน 11, 2021, 16:42:40 »
รถจีน อย่างมากก็ทำขายให้ประเทศโลกที่ 3 ประเทศกำลังพัฒนา(มั้ง!!!)แบบเรานี้ละ เอาไปขายใน ยุโรป อเมริกา ยังไม่ได้เลย มีบริษัทรถจีน อยากไปขายแต่ก้ยังทำไม่ได้ เพราะมาตราฐาน โชนตะวันตก เขาสูง สุดท้ายพอขายในจีนจนอิ่มต้นทุนพอ ก้ทดลองทำขายให้กับประเทศ แถวเอเชีย นี้ละ ออสเตรเลีย นิวชีแลนด์ ก้เอากระบะ LDV Foton GWM ไปลองขาย ใหม่ๆ ก้พอได้ หลังๆ ยอดขายไม่ดีเท่าไหร่ เพราะ คุณภาพมันไม่ได้ แม้กระทั้งในลาว มีรถจีนขายเพียบแต่คนลาวยังนิยมรถเกาหลีมากกว่า ความจริงรถจีน มาบ้านเรา 10 ปี ได้ละ แต่มาในแบบรถ บรรทุกเล็กกระป้อ รถตู้(Copy) ต่อมาก็ บรรทุก รถบัส แล้วเป็นไงละ มีบริษัท รถใหญ่ เหมาชื้อรถจีนมาวิ่ง ทุกวินนี้จอดเป็นซากอยู่ เพราะอะไหล่หาไม่ได้ หรืออย่างพวกมอเตอรืไซค์ ก็มีบ้างแล้ว แต่เปิดตัวมาก้เงียบๆ เป็นผม ผมเชียร์ให้เอา รถเกาหลี Kia Hyundai ทำตลาด จริงๆ จังๆ มีรถให้ครอบทุก Segment มาจะดีกว่า ผมนี้ไม่ได้ตื่นเต้นไรกับรถจีนเลย ในไทยนี้ Toyota Honda Isuzu ซื้อนี้ ทำเกวียนติดยี่ห้อมาก้ขายได้

ถ้าเป็นรถไฟฟ้า​ จีนครองตลาดอเมริกา​เลยนะครับ



ออฟไลน์ r0u0g0e0k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กันยายน 11, 2021, 17:16:57 »
ถ้ารถจีน ราคา เท่ากับรถญี่ปุ่น = คนก็เลือกซื้อรถญี่ปุ่น มากกว่าอยู่ดี

ถ้ารถจีนตัดราคาขายถูก เเละเเพร่หลายจริง  = อีกหน่อยรถญี่ปุ่นก็จะกลายเป็นรถที่ดูพรีเมี่ยม ใช้เเล้วดูดีดูเเพงขึ้นมาอีกระดับ





ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กันยายน 11, 2021, 17:32:36 »
กำลังคิดว่า ถ้ารถจีนจะทำตลาดเมือยไทยสำเร็จ
แล้ว…. รถเกาหลีหละ? Kia, Hyundai ทำไมถึงไม่สำเร็จ?

เห็นที่ US ใช้รถเกาหลีน่าใช้เยอะเเยะเลย

การเงินค่ายจีนดีกว่าการเงินค่ายเกาหลีหรอ? หรือมันเฉพาะประเทศเรา เพราะ เห็นหลายๆอย่าง ตอนนี้ประเทศเราเปิดทางให้จีนเยอะมากเลย

สิ่งสำคัญคือบริษัทแม่มาทำตลาดเองรึเปล่าน่ะสิครับ
เกาหลีทั้งหลายนี่บริษัทแม่ไม่ได้มาเองอย่างจีนนะครับ

เอาจริงๆ แล้วเรื่องนี้สำคัญในระยะยาวครับ
ขนาดญี่ปุ่นเอง ในยุคบุกเบิกมีแค่โตโยต้า อีซุซุ และฮอนด้า
ที่แม้จะมาที่หลังแต่บริษัทแม่มาเอง
ส่วนนิสสัน มาสด้า มิตซูบิชิ ในช่วงแรกที่เข้ามาก็บริหารโดย
บริษัทคนไทย ซึ่งทำตลาด บริการ อะไหล่ ไม่ดีเท่าบริษัทแม่มาเองครับ

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กันยายน 11, 2021, 18:02:39 »
รถอีวี ยุ่นตามหลังเทียบกับจีนไม่ติดฝุ่นเลยคับ ห่างกันหลายขุม ส่วนนึงมันมาจากหัวคิดแบบ ultra conservative หนักขึ้นหลังเศรษฐกิจยุ่นฟองสบู่แตกในช่วงต้นยุค 90s ด้วยทำให้กล้าๆกลัวๆไปหมด ไม่ออกจาก comfort zone กลัวแนวคิดใหม่ๆ off-book

อีวียุ่น หัวชาร์จกากๆ ระบบ cooling กากๆ ก็ยังดื้อด้านใช้อยู่  ระบบแบตก็ล้าหลังชาวบ้าน ประสิทธิภาพก้อด้อยกว่าชาวบ้าน

แค่เทียบกับอีวีจีนยังไม่ได้เลย ไม่ต้องเทียบกับอีวีเกาหลีนะคับ อันนั้นเทคโนเค้าเจ๋งสุดแล้วสูสีกับเทลล่า   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 11, 2021, 18:06:08 โดย Nathal Goldstein »

ออฟไลน์ Ex_machina

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 721
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กันยายน 11, 2021, 18:41:05 »
รถจีนรอยี่ห้อนี้ครับ
หวังว่าคงจะเอากำไรแค่ 5% เหมือนเดิม  ::) ::)


ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
    • อีเมล์
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กันยายน 11, 2021, 19:31:38 »
รถจีนจะขายได้ ต้องทำราคาถูก
ปัจจุบันผมว่าแพงไป ลดอีกสัก30-35%แบบนี้ มันจะเหมือนเครื่องใช้ไฟฟ้าเลยล่ะ บนพื้นฐานที่ต้องให้ครบนะ
ของจีนไม่ใช่มันดีนะ แต่เครื่องใช้ไฟฟ้าราคาถํกนี่เทียบราคา คือดี เพราะรับข้อด้อยได้


ซื้อรถอเมริกา ก็ไม่ใช่ไม่วัดดวง
เราก็อย่าไปดูถูกจีนเกินไป แต่ถ้าจีนเข้ามาแบบสวมรอย พวกที่อยู่เดิม แบบนี้ผมก็ไม่สนับสนุนนะ
ใช่ครับแพงไป อาศัยว่ารถญีปุ่นขางแพงเลยทำราคาถูกลงเล็กน้อยออพชั่นเยอะ ให้ดูเหมือนว่าคุ้มค่ากว่าแต่ไม่ใช่  กำไรเยอะบานเบอะ

จขกท อาจเซ็งที่ไม่มีใครอวยรถจีนเลย แต่ผมก็เห็นแบบนั้น อย่าง Haval มา รถสวยทุ่มโปรโมทแต่ไม่ลงทุนเรื่องศูนย์บริการและอะไหล่สักเท่าไหร่


มีแต่โปรโมทแต่ไม่มีศูนย์บริการแถวบ้านผมครับ  ไม่แปลกที่ขายไม่ดี  แถวบ้านไม่สักกะคันให้วิ่งผ่าน  กับผมไม่ชอบการตอบสนองการขับขี่ของ ฮาวาลเลยครับ  กับมีตัวเลือกแค่เครื่องไฮบริด

ถ้าจำไม่ผิด เดือนที่ผ่านมา H6 ยอดขายเท่าๆ Cross เลยมั้งครับ
(หรือ เพราะ โรงงาน ThaiAirrow ติด Covid?)

ออฟไลน์ 125457212

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กันยายน 11, 2021, 19:50:03 »
ประเทศญี่ปุ่นอุตสาหกรรมอื่น ๆ ค่อย ๆ โดน จีน เกาหลี ไต้หวัน อเมริกา แย่งชิงความเป็นอันดับต้น ๆ หมดแล้ว
ก็เหลือแต่อุตสาหกรรมรถยนต์นี่แหละ ซึ่งผมมองว่าอนาคตก็ไม่น่าจะต่างกันกับอุตสาหกรรมอื่น ๆ

ผมลองถามคนในนี้เลย ตอนนี้ ทีวี โทรศัพท์ เครื่องซักผ้า แอร์ ตู้เย็นคุณยังใช้ของญี่ปุ่นอยู่ไหม
กรณีรถยนต์ โชคดีที่มันเป็นเครื่องสันดาญี่ปุ่นเลยยังคงอยู่ได้
แต่ตอนนี้เทรนของโลกกำลังเป็น EV ครับ ปสก ของ Toyota แทบไม่ช่วยเลยตอนนี้เขาแข่งกันที่เทคโนโลยี่ใหม่ ๆ ในการผลิตแบต
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 11, 2021, 19:57:33 โดย 125457212 »

ออฟไลน์ Oatsenal1

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 227
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กันยายน 11, 2021, 20:25:33 »
ประเทศญี่ปุ่นอุตสาหกรรมอื่น ๆ ค่อย ๆ โดน จีน เกาหลี ไต้หวัน อเมริกา แย่งชิงความเป็นอันดับต้น ๆ หมดแล้ว
ก็เหลือแต่อุตสาหกรรมรถยนต์นี่แหละ ซึ่งผมมองว่าอนาคตก็ไม่น่าจะต่างกันกับอุตสาหกรรมอื่น ๆ

ผมลองถามคนในนี้เลย ตอนนี้ ทีวี โทรศัพท์ เครื่องซักผ้า แอร์ ตู้เย็นคุณยังใช้ของญี่ปุ่นอยู่ไหม
กรณีรถยนต์ โชคดีที่มันเป็นเครื่องสันดาญี่ปุ่นเลยยังคงอยู่ได้
แต่ตอนนี้เทรนของโลกกำลังเป็น EV ครับ ปสก ของ Toyota แทบไม่ช่วยเลยตอนนี้เขาแข่งกันที่เทคโนโลยี่ใหม่ ๆ ในการผลิตแบต

ทีวีผมใช้ Sony คู่กับ PS5 มือถือก็ Sony Xperia แอร์ใช้ Mitsu ตู้เย็นใช้ Hitachi มีแต่มือถือใช้ Samsung

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กันยายน 11, 2021, 21:19:45 »
ประเทศญี่ปุ่นอุตสาหกรรมอื่น ๆ ค่อย ๆ โดน จีน เกาหลี ไต้หวัน อเมริกา แย่งชิงความเป็นอันดับต้น ๆ หมดแล้ว
ก็เหลือแต่อุตสาหกรรมรถยนต์นี่แหละ ซึ่งผมมองว่าอนาคตก็ไม่น่าจะต่างกันกับอุตสาหกรรมอื่น ๆ

ผมลองถามคนในนี้เลย ตอนนี้ ทีวี โทรศัพท์ เครื่องซักผ้า แอร์ ตู้เย็นคุณยังใช้ของญี่ปุ่นอยู่ไหม
กรณีรถยนต์ โชคดีที่มันเป็นเครื่องสันดาญี่ปุ่นเลยยังคงอยู่ได้
แต่ตอนนี้เทรนของโลกกำลังเป็น EV ครับ ปสก ของ Toyota แทบไม่ช่วยเลยตอนนี้เขาแข่งกันที่เทคโนโลยี่ใหม่ ๆ ในการผลิตแบต

แอร์ : Daikin / Mitsubishi
ตู้เย็น : Hitachi
TV : Panasonic
มือถือ : Sony Xperia / Ipad
พัดลม : Mitsubishi
กล้อง : Pentax

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กันยายน 11, 2021, 22:02:12 »
TV - sony
โทรศัพท์ - i phone
เครื่องซักผ้า - panasonic
แอร์ - mitsubishi
ตู้เย็น - mitsubishi

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กันยายน 11, 2021, 22:28:57 »
ประเทศญี่ปุ่นอุตสาหกรรมอื่น ๆ ค่อย ๆ โดน จีน เกาหลี ไต้หวัน อเมริกา แย่งชิงความเป็นอันดับต้น ๆ หมดแล้ว
ก็เหลือแต่อุตสาหกรรมรถยนต์นี่แหละ ซึ่งผมมองว่าอนาคตก็ไม่น่าจะต่างกันกับอุตสาหกรรมอื่น ๆ

ผมลองถามคนในนี้เลย ตอนนี้ ทีวี โทรศัพท์ เครื่องซักผ้า แอร์ ตู้เย็นคุณยังใช้ของญี่ปุ่นอยู่ไหม
กรณีรถยนต์ โชคดีที่มันเป็นเครื่องสันดาญี่ปุ่นเลยยังคงอยู่ได้
แต่ตอนนี้เทรนของโลกกำลังเป็น EV ครับ ปสก ของ Toyota แทบไม่ช่วยเลยตอนนี้เขาแข่งกันที่เทคโนโลยี่ใหม่ ๆ ในการผลิตแบต

TV = Sony (ที่บ้านเกิดก็ Sony และพึ่งถอย TCL มา / Samsung , LG โล๊ะเรียบร้อย)
โทรศัพท์ = Apple (เคยใช้ Sony Xperia มา 3 รุ่น)
เครื่องซักผ้า = Electrolux (ที่บ้านเกิดใช้ Hitachi)
แอร์ = Mitsubishi Electric (ที่บ้านเกิดใช้ Mitsubishi Heavy Duty)
ตู้เย็น = Mitsubishi Electric (ที่บ้านเกิดใช้ Hitachi)
แถม
พัดลม = Hatari
เครื่องฟอกอากาศ = Mi
ไมโครเวฟ = Samsung (ที่บ้านเกิดใช้ Panasonic)
หม้อหุงข้าว = Phillips / Tefal (ที่บ้านเกิดใช้ Sharp)
เตาแม่เหล็กไฟฟ้า = Ikea / Electrolux
เครื่องทำน้ำอุ่น = ที่หอที่ทำงานเค้าติด Sharp ให้ (ที่บ้านเกิดใช้ Panasonic ทั้งบ้าน)
เตารีด = Tefal
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กันยายน 11, 2021, 23:05:36 »
กลัวทำไมครับ

ในบ้านคุณ หรือ ชีวิตประจำวัน ผมว่า ของที่ made in china เต็มไปหมดนะ

เอาง่ายๆ มี iphone ทำไมคนถึงไม่บูลลี่ละ เพราะผลิตในจีน แค่เจ้าของเป็นเมกา

มันอยู่ที่ความเชื่อมั่นล้วนๆ เลย

ถ้าวันนึง แบรนด์จีน ทำตลาดดี มีศูนย์บริการเต็มไปหมด บริการหลังการขายดี คุณภาพตัวรถ คุณภาพวัสดุ สมรรถณะ เทียบเท่าแบรนด์ชั้นนำ

ทำไมถึงจะไม่เลือกแบรนด์จีนละ นี่คือ คำถาม ที่ มันเป็นคำถาม ที่กำลังเกิดอยู่ในปัจจุบัน