ผู้เขียน หัวข้อ: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?  (อ่าน 5399 ครั้ง)

ออฟไลน์ InBkk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,115
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: กันยายน 12, 2021, 00:15:07 »
รถญี่ปุ่น = ชัวร์
รถยุโรป = แพง
รถจีน = เสี่ยง
รถไฟฟ้า = เสี่ยง+แพง

ตราบใดที่ยังเป็นอย่างนี้อยู่ แบรนด์ญี่ปุ่นก็ยังอยู่ได้อีกนานครับ

ออฟไลน์ PC CK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: กันยายน 12, 2021, 00:29:14 »
รถญี่ปุ่นยางค่ายอาจจะดับเก็บเสื่อกลับบ้านเพราะบริการหลังการขายของตัวเองครับ
ส่วนรถจีน สิ่งที่ขาดคือเวลา ที่จะเป็นตัวพิสูจน์ความจริงใจในการดูแลลูกค้า ถ้าเหมือส
นพี่กันที่พับเสื่อกับ้านไปบางเจ้า หรือเหมือพี่ยุ่นบางเจ้าที่กำลังจะแพ้ภัยตัวเอง ก็มีสอทธิ์พับโครงการตามไปเหมือนกันครับ
ถามว่ารถจีนน่าเชื่อถือมั้ย ทำไมจะไม่น่าเขื่อถือในเมื่อที่จีนก็ใช้กันเยอะ
ถามกลับกัน รถจีนไม่น่าไว้ใจมั้ย อันนี้มองแคายุโรปบางเจ้ายังขึ้นสไลด์เป็นว่าเล่นเลยครับ แล้วมั่นใจมั้ยว่าของจีนจะไม่เป็น
รถมะนมีโอกาสเกิดดีเฟคได้หมดครับ แต่การดูแลหลังการขายนี่ล่ะสำคัญ
ใครกล้ากำเงิน1.2ล้านไปซื้อรถที่พึ่งทำตลาดโดยที่เรายังไท่รู้เลยว่าบริการหลัฃการขายเค้าเป็นยังไงถ้าไม่มีเงินเหลือก็คงกล้ามากๆ ส่วนตัวผมนาทีนี้เพิ่มเงินอีกนิดไปเล่นยุ่นสบายใจกว่าครับ เพราะฉะนั้นอนาคตรถยุ่นยังอยู่ได้อีกยาวครับ พี่โตพี่ฮอนในไทยนี่น่าจะล้มยากนะครับ ส่วนนวัตกรรมใหม่พวกรถไฟฟ้า เด่วก็มาตามกาลเวลาครับ
ปล.วันนี้ขับผ่านhaval h6 ดูแกรนด์ดูสวยแปลกใหม่ดีครับ ไม่แปลกใจทำไมคนเค้าออกกันเยอะ

ออฟไลน์ Niti

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
  • Live is short. Live it!
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: กันยายน 12, 2021, 06:58:19 »
ผมชอบการแข่งขันที่เพิ่มเข้ามานะครับ ทำให้มีสีสันและเป็นประโบชน์แก่ผู้บริโภค

ลึกๆ เชื่อว่าญี่ปุ่นจะปรับตัวเพิ่มและยืนระยะอยู่ได้ครับ
-------------------------------------------------------------
In: 350Z DE / New Fortuner TRD / Harrier XU60*2 / Alphard AH30
Out: Miata NC RHT / 86 / IS250
-------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,737
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: กันยายน 12, 2021, 08:48:04 »
แบรนญี่ปุ่นยังไงก็ยังอยู๋ครับ พวกแบรนรองที่กระท้อนกระแท่น นี้ไม่แน่ แต่ Toyota Honda ยังไงก็อยู๋ได้ครับ
เทียบกับจีน ยังไงแบรนมันน่าเชื่อถือกว่า ขึ้นชื่อเรื่องอึดถึกทน ในขณะที่จีน มาตีตลาด เน้นคนที่ชอบความคุ้มค่าของเม็ดเงิน

D-Seg ญี่ปุ่น กับ พรีเมี่ยม คิดว่า D-Seg ตัว top ได้ optionที่ดีกว่า ถ้าจะเอา option พอๆกัน หนือมากกว่า น่าจะต้องจ่ายมากกว่า d-seg เกือบล้าน
ค่ายญี่ปุ่นเองก็ยังให้ความสบายใจในการใช้งานมากกว่า โดยเฉพาะในระยะยาว
หลายคนอัพจาก d-seg ไป c/e/3/5 แต่ก็มีคนใช้ยุโรปหลายคน หนีจากยุโรป ไปจบที่ d-seg/alphard เช่นกัน

ใจจริงอยากให้แบรนเกาหลีจริงจังกับตลาดไมยมากขึ้นหน่อย อยากเห็น genesis วิ่งในไทยบ้างจะมีพรีเมี่ยมเกาหลีราคาเบากว่าพรีเมี่ยมยุโรป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 12, 2021, 09:18:50 โดย Qwerty »

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: กันยายน 12, 2021, 11:28:44 »
ประเทศญี่ปุ่นอุตสาหกรรมอื่น ๆ ค่อย ๆ โดน จีน เกาหลี ไต้หวัน อเมริกา แย่งชิงความเป็นอันดับต้น ๆ หมดแล้ว
ก็เหลือแต่อุตสาหกรรมรถยนต์นี่แหละ ซึ่งผมมองว่าอนาคตก็ไม่น่าจะต่างกันกับอุตสาหกรรมอื่น ๆ

ผมลองถามคนในนี้เลย ตอนนี้ ทีวี โทรศัพท์ เครื่องซักผ้า แอร์ ตู้เย็นคุณยังใช้ของญี่ปุ่นอยู่ไหม
กรณีรถยนต์ โชคดีที่มันเป็นเครื่องสันดาญี่ปุ่นเลยยังคงอยู่ได้
แต่ตอนนี้เทรนของโลกกำลังเป็น EV ครับ ปสก ของ Toyota แทบไม่ช่วยเลยตอนนี้เขาแข่งกันที่เทคโนโลยี่ใหม่ ๆ ในการผลิตแบต

TV SAMSUNG 3 เครื่อง (อดีตสาวก SONY)
มือถือ SAMSUNG ย้ายมาจาก iphone
เครื่องซักผ้า LG เปลี่ยนแทน อิเลคโทรลักซ์
แอร์ มิตซู ทั้งหลัง (5 ตัว)
ตู้เย็น SAMSUNG + HITACHI เปลี่ยนแทน อิเลคโทรลักซ์

ออฟไลน์ Spada_Valess

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 749
    • อีเมล์
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: กันยายน 12, 2021, 11:35:57 »
ผมว่าอนาคตโดนแย่งอันดับแน่นอนครับ จีนมากแรง

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: กันยายน 12, 2021, 11:48:11 »
อนาคตรถยนต์แบรนด์ญี่ปุ่นในไทย น่าจะเหลือแต่ Toyota!!!!!

แต่รถยนต์แบรนด์ญี่ปุ่น/เกาหลี ในอนาคตส่วนใหญ่จะเป็นรถ Hydrogen

รถยนต์แบรนด์ยุโรป/จีน จะได้รับความนิยมในไทยในอนาคตอีกไม่นาน

รถยุโรปโดยเฉพาะ Benz BMW Audi (ไม่รวม MG เพราะเป็นรถจีน) ราคาถูกสุดๆ 1.8 ล้านบาท สามารถดึงลูกค้าที่เคยใช้รถยนต์แบรนด์ญี่ปุ่น D-Segment หันมาเล่นรถยุโรป Entry Level กันมากขึ้น

ทำให้รถยนต์ D-Segment ญี่ปุ่น โดยเฉพาะ Toyota Camry กับ Honda Accord รุ่นต่อไปมีสิทธิ์ ”ไม่ได้ไปต่อ” ในไทยแล้วครับ

ออฟไลน์ Automotive Innovations

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,139
  • เตรียมสร้างอนาคต
    • อีเมล์
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: กันยายน 12, 2021, 12:33:38 »
อนาคตรถยนต์แบรนด์ญี่ปุ่นในไทย น่าจะเหลือแต่ Toyota!!!!!

แต่รถยนต์แบรนด์ญี่ปุ่น/เกาหลี ในอนาคตส่วนใหญ่จะเป็นรถ Hydrogen

รถยนต์แบรนด์ยุโรป/จีน จะได้รับความนิยมในไทยในอนาคตอีกไม่นาน

รถยุโรปโดยเฉพาะ Benz BMW Audi (ไม่รวม MG เพราะเป็นรถจีน) ราคาถูกสุดๆ 1.8 ล้านบาท สามารถดึงลูกค้าที่เคยใช้รถยนต์แบรนด์ญี่ปุ่น D-Segment หันมาเล่นรถยุโรป Entry Level กันมากขึ้น

ทำให้รถยนต์ D-Segment ญี่ปุ่น โดยเฉพาะ Toyota Camry กับ Honda Accord รุ่นต่อไปมีสิทธิ์ ”ไม่ได้ไปต่อ” ในไทยแล้วครับ
Honda ไปได้อีกนานครับ ไปเอามาจากไหนว่า Accord จะตายครับ Accord ในไทยยังไงก็ได้รับความนิยมอีกนานครับ ยิ่ง Camry ยิ่งอยู่ได้นานเลยครับ แล้วที่บอกว่า คนจะไปเล่นรถยุโรป 1.8ล้านนี่ยิ่งยากเลยครับ เพราะมันคนละเซกเมนต์ คนละขนาดกันเลย แต่ Accord ผมได้ยินมาว่า จะเหลือจำหน่ายไม่กี่ประเทศ 1ในนั่น คือไทย ไทยคือกำลังสำคัญของฮอนด้า ดังนั้น ไม่มีทางที่จะล้มแน่นอน ยังไงคนก็เลือกรถใหญ่อยู่ดีครับ เอาแค่นี้ก่อนครับ
Toyota Camry 2.0G ACV41 2012 MC Black Interior
Mitsubishi Pajero Sport GT-Premium 2WD MY 2017
Ssangyong Stavic SV270  2006
Honda HR-V EL 2016
Toyota Fortuner 2.4V 2WD Big MC 2020
Haval H6 PHEV 2022
Mercedes-Benz C350e Dynamic Plug-in Hybrid 2023

ออนไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,642
    • อีเมล์
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: กันยายน 12, 2021, 12:47:46 »
อนาคตรถยนต์แบรนด์ญี่ปุ่นในไทย น่าจะเหลือแต่ Toyota!!!!!

แต่รถยนต์แบรนด์ญี่ปุ่น/เกาหลี ในอนาคตส่วนใหญ่จะเป็นรถ Hydrogen

รถยนต์แบรนด์ยุโรป/จีน จะได้รับความนิยมในไทยในอนาคตอีกไม่นาน

รถยุโรปโดยเฉพาะ Benz BMW Audi (ไม่รวม MG เพราะเป็นรถจีน) ราคาถูกสุดๆ 1.8 ล้านบาท สามารถดึงลูกค้าที่เคยใช้รถยนต์แบรนด์ญี่ปุ่น D-Segment หันมาเล่นรถยุโรป Entry Level กันมากขึ้น

ทำให้รถยนต์ D-Segment ญี่ปุ่น โดยเฉพาะ Toyota Camry กับ Honda Accord รุ่นต่อไปมีสิทธิ์ ”ไม่ได้ไปต่อ” ในไทยแล้วครับ

โอ้ว มีกูรูมาฟันธงขนาดนี้ ต้องขอปักไว้รอดูครับ

ว่าแต่ที่คาดการณ์นี่ ประมาณกี่ปี พอบอกหรือฟันธงคร่าวๆ ไว้ด้วยได้มั๊ยครับ

ออฟไลน์ Automotive Innovations

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,139
  • เตรียมสร้างอนาคต
    • อีเมล์
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: กันยายน 12, 2021, 13:59:19 »
อนาคตรถยนต์แบรนด์ญี่ปุ่นในไทย น่าจะเหลือแต่ Toyota!!!!!

แต่รถยนต์แบรนด์ญี่ปุ่น/เกาหลี ในอนาคตส่วนใหญ่จะเป็นรถ Hydrogen

รถยนต์แบรนด์ยุโรป/จีน จะได้รับความนิยมในไทยในอนาคตอีกไม่นาน

รถยุโรปโดยเฉพาะ Benz BMW Audi (ไม่รวม MG เพราะเป็นรถจีน) ราคาถูกสุดๆ 1.8 ล้านบาท สามารถดึงลูกค้าที่เคยใช้รถยนต์แบรนด์ญี่ปุ่น D-Segment หันมาเล่นรถยุโรป Entry Level กันมากขึ้น

ทำให้รถยนต์ D-Segment ญี่ปุ่น โดยเฉพาะ Toyota Camry กับ Honda Accord รุ่นต่อไปมีสิทธิ์ ”ไม่ได้ไปต่อ” ในไทยแล้วครับ

โอ้ว มีกูรูมาฟันธงขนาดนี้ ต้องขอปักไว้รอดูครับ

ว่าแต่ที่คาดการณ์นี่ ประมาณกี่ปี พอบอกหรือฟันธงคร่าวๆ ไว้ด้วยได้มั๊ยครับ
นั่นสิครับ อยากทราบด้วยเหมือนกัน เพราะ แบรนด์โตต้ากะฮอนด้า เค้าเทพเลยครับ จะสูญพันธุ์เมื่อไหร่ทราบไหมครับ
Toyota Camry 2.0G ACV41 2012 MC Black Interior
Mitsubishi Pajero Sport GT-Premium 2WD MY 2017
Ssangyong Stavic SV270  2006
Honda HR-V EL 2016
Toyota Fortuner 2.4V 2WD Big MC 2020
Haval H6 PHEV 2022
Mercedes-Benz C350e Dynamic Plug-in Hybrid 2023

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,381
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: กันยายน 12, 2021, 14:54:41 »
กระทู้นี้น่าปักมุดไว้จริงๆ อีกหลายๆปีข้างหน้ากลับมาอ่านคอมเมนท์ น่าจะสนุกดี

ออฟไลน์ Tsengok

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 30
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: กันยายน 12, 2021, 16:43:12 »
รถยนต์จีน ได้อานิสงส์การพัฒนาจากร่วมทุนของรถยนต์แบรนด์ต่างๆ ที่เข้าไปลงทุนในจีนช่วงจีนเปิดประเทศใหม่ๆ ในยุคของเติ้งเสี่ยวผิง ซึ่งวางไว้ว่าใครจะมาลงทุนต้องเป็นลักษณะ JV ร่วมกับกลุ่มบริษัทจีน

แบรนด์จีนจึงค่อยๆ เติบโตขึ้นจากการ C&D (COPY & DEVELOP) ซึ่งเป็นแนวทางที่ ญี่ปุ่นเคยประสบความสำเร็จมาก่อน

แต่สุดท้าย ญี่ปุ่นก็ติดกับดัก เมื่อต้องมาทำ R& D เอง เนื่องจากไม่มีใครให้ copy แล้ว ซึ่งเทคโนโลยี ญี่ปุ่น ก็มีมากแต่ไม่ตอบโจทย์ ตลาดสากล ทำให้งบ ที่ทำ. R&D ไปเสียเปล่า (บางครั้ง บริษัทอื่นกลับซื้อลิขสิทธ์ไปปรับปรุงได้ตอบโจทย์ตลาดมากกว่าก็มี)

จีนเอง เมื่อเข้ามาเป็น ผู้นำตลาด ก็จะเจอโจทย์นี้เช่นเดียวกัน ว่า นวัตกรรม ใหม่ ๆ เมื่อต้องคิดเอง จะตอบโจทย์ ตลาดได้หรือเปล่า (ขนาด apple ยุคหลัง sj ก็ยังหนืดๆ)

รถจีนยังคงต้องการ ความเชื่อมั่นจากผู้บริโภคอีกพอสมควรเนื่องจาก มันเกี่ยวข้องกับ safety ไม่เหมือน เครื่องใช้ไฟฟ้า โทรศัพท์มือถือ

และเท่าที่เคยค้าขายกับ บริษัท ญี่ปุ่น และจีน มา
จีนจะเน้นราคาถูก คุณภาพต่ำที่สุดที่รับได้
ญี่ปุ่นจะเน้นราคาถูก คุณภาพต้องเป๊ะ ตามมาตราฐาน
โครงสร้างราคาใกล้เคียงกัน แต่ ญี่ปุ่นมีการควบคุมที่ดีกว่ามาก จีนยังตามหลังพอสมควร

ออฟไลน์ joekling

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 146
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: กันยายน 12, 2021, 20:02:20 »
รถยนต์จีน ได้อานิสงส์การพัฒนาจากร่วมทุนของรถยนต์แบรนด์ต่างๆ ที่เข้าไปลงทุนในจีนช่วงจีนเปิดประเทศใหม่ๆ ในยุคของเติ้งเสี่ยวผิง ซึ่งวางไว้ว่าใครจะมาลงทุนต้องเป็นลักษณะ JV ร่วมกับกลุ่มบริษัทจีน

แบรนด์จีนจึงค่อยๆ เติบโตขึ้นจากการ C&D (COPY & DEVELOP) ซึ่งเป็นแนวทางที่ ญี่ปุ่นเคยประสบความสำเร็จมาก่อน

แต่สุดท้าย ญี่ปุ่นก็ติดกับดัก เมื่อต้องมาทำ R& D เอง เนื่องจากไม่มีใครให้ copy แล้ว ซึ่งเทคโนโลยี ญี่ปุ่น ก็มีมากแต่ไม่ตอบโจทย์ ตลาดสากล ทำให้งบ ที่ทำ. R&D ไปเสียเปล่า (บางครั้ง บริษัทอื่นกลับซื้อลิขสิทธ์ไปปรับปรุงได้ตอบโจทย์ตลาดมากกว่าก็มี)

จีนเอง เมื่อเข้ามาเป็น ผู้นำตลาด ก็จะเจอโจทย์นี้เช่นเดียวกัน ว่า นวัตกรรม ใหม่ ๆ เมื่อต้องคิดเอง จะตอบโจทย์ ตลาดได้หรือเปล่า (ขนาด apple ยุคหลัง sj ก็ยังหนืดๆ)

รถจีนยังคงต้องการ ความเชื่อมั่นจากผู้บริโภคอีกพอสมควรเนื่องจาก มันเกี่ยวข้องกับ safety ไม่เหมือน เครื่องใช้ไฟฟ้า โทรศัพท์มือถือ

และเท่าที่เคยค้าขายกับ บริษัท ญี่ปุ่น และจีน มา
จีนจะเน้นราคาถูก คุณภาพต่ำที่สุดที่รับได้
ญี่ปุ่นจะเน้นราคาถูก คุณภาพต้องเป๊ะ ตามมาตราฐาน
โครงสร้างราคาใกล้เคียงกัน แต่ ญี่ปุ่นมีการควบคุมที่ดีกว่ามาก จีนยังตามหลังพอสมควร

จีนทำให้ดูดีเฉพาะจุดที่มองเห็น คนทั่วไปก็อวยกันไป รอดูอีกระยะ

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: กันยายน 12, 2021, 21:08:09 »
ถ้าถึงยุคที่autonomous driving ใช้กันแพร่หลาย ผมว่า รถจีน กับ tesla น่าจะนำรถญี่ปุ่นขาด
เพราะตอนนี้ รถจีน เช่น xpeng กับ tesla, weymo, appllo นำเรื่องนี้ ไปหลายขุม

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,188
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: กันยายน 12, 2021, 23:53:57 »
รถจีนคงต้องรอเวลาพิสูจน์อีกนานครับ GWM เพิ่งมาตัวแรก ส่วน mg ก็เจาะได้แค่กลุ่ม budget

รถทนทาน ราคาไม่แพง ยังมี target อยู่

ตอนนี้มุมมองรถญี่ปุ่นมี 2 อย่าง ราคาไม่แรง กับ ไม่จุกจิก ซึ่งอย่างหลังเนี่ย ยุโรปก็ยังไม่ตอบโจทย์ ทั้งพรีเมียมและไม่พรีเมียมเลย ไม่ใช่แค่ในไทย ในที่อากาศเย็นแบบบ้านเกิด รถญี่ปุ่นก็ยังทนทานกว่า (พวกระบบระบายความร้อนเอย ยาง หรือวัสดุอื่นๆ ที่ไม่ทนแดด)

ส่วนตัวมองว่ารถจีนมีโอกาสโตแน่ๆ ครับแต่ต้องให้หลุดยุค C&D ไปก่อน เพราะหลายๆอย่าง R&D มาถูกทางแล้ว ต่างจากญี่ปุ่นที่พัฒนาหลายๆอย่างผิดทางผิดเวลา เช่น ไฮโดรเจน หรือ ระบบไร้สาระของ lexus พวกให้เสียงเครื่องตอนมอเตอร์ติด ไรพวกนี้, app interface ก็ใช้ยาก

ส่วนถ้ามองข้าม segment entry premium กับ d seg ญี่ปุ่น

ผมว่ากลุ่มนี้ค่อนข้างชัดเจน เลือกความสบาย กับ ความมีหน้ามีตา

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,075
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: กันยายน 13, 2021, 02:07:19 »
ถ้าให้ผมเดานะ ตลาดแบรนด์รถญี่ปุ่นในอนาคตจะบูมเฉพาะรถ B-Segment ซึ่งก็คือช่วงราคา 5 - 7 แสน

เพราะรถยนต์ Segment อื่นราคามันสูงขึ้นไปเรื่อยๆจนแทบจะชนกับราคารถยุโรปพรีเมี่ยมตัวเริ่มต้นแล้ว

อย่าง All New Civic ราคาตัวเริ่มต้นก็จะ 1 ล้าน แล้วครับ ส่วน Accord Minorchange ก็ไม่รู้ว่าราคาตัวเริ่มต้นจะขยับขึ้นอีกรึป่าว

และแน่นอนว่าในอนาคตก็มีโอกาสที่รถ B-Segment จะขยับราคาขึ้นไปอีกก็ได้ใครจะไปรู้

อันนี้นับเฉพาะตลาดรถป้ายแดงเท่านั้นนะครับ อนาคตจะเป็นอย่างไรต้องคอยติดตามดูต่อไป

ออฟไลน์ Superpong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 315
    • อีเมล์
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: กันยายน 13, 2021, 09:55:56 »
กระทู้นี้น่าปักมุดไว้จริงๆ อีกหลายๆปีข้างหน้ากลับมาอ่านคอมเมนท์ น่าจะสนุกดี

นั่นสินะครับ ปักหมุดแล้วมาดูกัน แบรนด์จีนไม่ใช่มาเล่นๆ แต่ละเจ้าทุนหนามาก backupแข็งแรง
ขนาดไบเดนยังพูดเองเลยว่า อุตสาหกรรมและเทคโนฯรถไฟฟ้าตอนนี้ จีนคือเบอร์หนึ่งโลก

ออฟไลน์ Floppy-T

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 969
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: กันยายน 13, 2021, 10:18:43 »
ส่วนตัวมองว่าอนาคตน่าจะไปได้ทั้งจีน ทั้งญี่ปุ่น รวมทั้งเยอรมันครับ

ส่วนตัวทำงานอยู่ในวงการการพัฒนาส่วนหนึ่งของรถ และมีประสบการณ์ทำงานมากับทั้งหมดที่กล่าว

มุมมองผมที่มีต่อแบรนด์ญี่ปุ่น , เข้มงวดสุด ทดสอบเยอะสุด และเรื่องมากในการทำงานที่สุด ละเอียดละออทุกอนุภาค
หัวข้อทดสอบเป็นร้อยๆพันๆ บางหัวข้อไม่จำเป็นต้องทดสอบก็ได้ ก็ต้องทดสอบเพื่อลดความเสี่ยงให้เป็นศูนย์

ส่วนแบรนด์เยอรมัน เน้นงานดีไซน์แบบ ตรงนั้นตรงนี้ไม่สวย เน้นเรื่องนี้พิเศษเลย ชาวยุโรปที่ทำงานด้วย ทำงานชิวมาก
ลางาน ลาพักร้อนกันทีเป็นเดือนยังมี

ส่วนแบรนด์จีน , คนจีนทำงานหนักมาก ไม่ต่างจากคนญี่ปุ่น แต่เน้นรับงานมาทำเกินตัว ทำให้มีงานหลุดผิดพลาดบ่อยๆ
เรื่องจริงนะ ผมรู้สึกได้ว่า เฮ้ย รับงานมาขนาดนี้ จะไหวหรอเนี่ย สุดท้ายลืมนู่นนั่นนี่ แล้วหลุดผิดพลาดทุกที เป็นบ่อยด้วย
แต่ยอมรับว่า ขยันขันแข็งมาก

จีนมีเงินทุนหนามาก เรียกว่าทุ่มสุดๆ มีการเทคโอเวอร์บริษัทต่างๆมากมาย เช่นที่เห็นที่พบกับเลยคือ
บริษัทถูกจีนเทคโอเวอร์ไป กลายๆคือ มี Know how ทั้งหมด มาตรฐานทั้งหมดที่บริษัทญี่ปุ่นคิดค้นมา
เอาไปเป็นของตัวเองแล้วพัฒนาต่อ เราจะเห็นว่า จีนก็ใช้มาตรฐานขององค์กรนั้นๆที่เค้าเทคโอเวอร์มานั่นหล่ะ

ความเห็นส่วนตัวล้วนๆ อาจจะไม่ถูกต้องทั้งหมด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 13, 2021, 10:20:21 โดย Floppy-T »

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: กันยายน 13, 2021, 11:01:53 »
ผมว่าการแข่งขันจะดุเดือดขึ้นครับ ต่างฝ่ายต่างต้องปรับตัวให้ปิดจุดอ่อนของตัวเอง เสียงจากผู้บริโภคจะสะท้อนไปเอง ยิ่งสมัยนี้ ยิ่งง่ายด้วย เพียงแต่ ญี่ปุ่น จะได้เปรียบตรงที่ มาก่อน และอยู่มานาน วางโครงสร้างต่างๆไว้เรียบร้อยแล้ว ทั้งการผลิต Suppliers ต่างๆ การขาย การบริการต่างๆ

ออฟไลน์ 3RP4T

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 164
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: กันยายน 13, 2021, 14:00:15 »
ไม่คิดว่าจะมีคนมาตอบเยอะแยะขนาดนี้ครับ แต่เป็นการแลกเปลี่ยนมุมมองที่น่าสนใจดี

จากที่ฟังหลายๆท่านมา ผมว่าแนวโน้มแบรนด์ญี่ปุ่นหดตัวลงเป็นเรื่องจริงครับ อันนี้ดูจาก Market Share ใน B-SUV, C-SUV, D-SEGMENT ที่โดนรุมจาก แบรนด์จีนและแบรนด์ยุโรป

ส่วนแบรนด์ญี่ปุ่นที่ยังสามารถคงตลาดไว้ได้เหมือน 5-10 ปีที่แล้วคือ B-SEGMENT, C-SEGMENT, PPV, Mini MPV, PICK-UP

อนาคต อันใกล้ผมว่าเหนื่อยสำหรับ B-SEGMENT ครับ ผมว่าถ้าตัดเรื่องอื่นทิ้ง ผมว่าภายนอก MG5 สวยนะ เขา C&D ในแบบของเขา ออฟชั่นให้มาครบในราคาถูกกว่า แต่ต้องลุ้นเรื่องอื่นตามสไตล์ MG ในวันที่เขาเริ่มมั่นใจมากขึ้น C-SEGMENT น่าจะเป็นเป้าหมายต่อไปนะ อาจให้มุขเดิมคือกด D-SEGMENT มาขายในตลาดนี้ ส่วน MPV ที่ตลาดในไทยเล็กเกินไป และ PPV ที่ลงทุนสูงประกอบกับไม่มีความเชี่ยวชาญในตลาด PICK-UP ญี่ปุ่นน่าจะยังอยู่ได้สบาย

อนาคต อันไกล ญี่ปุ่นน่าจะโคตรเหนื่อย คือเทรนต์ รถ EV และ ชิ้นส่วน ELECTRONICS จากจีนพัฒนาไปไกลมากๆแล้ว ด้วยอุตสาหกรรมพื้นฐานเขาเป็น อิเล็กทรอนิกส์ ต้นทุนน่าจะถูกกว่า

โดยรวมคนได้ประโยชน์คือ ผู้บริโภค ครับ ถ้าไม่มีแบรนด์จีน เราคงไม่ได้เห็นรถญี่ปุ่นที่ออฟชั่นครบขึ้นขนาดนี้

ปล. อาจนอกประเด็นแต่เครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ญี่ปุ่นที่ใช้ทุกวันนี้ บางสินค้าคือใช้โรงงานจีนแบบไม่มียุ่นปนแต่มาแปะตรายุ่นหรือฝรั่งครับ เช่น Soundbar Panasonic ตัวทอป ซื้อมาแล้วไปดูที่ใต้เครื่องปรากฎว่า Made by TCL ช็อคครับ ถามเพื่อนในวงการ คชฟฟ บอกว่า โรงงานจีนพวกนี้กำลังการผลิตสูงและต้นทุนต่ำ มี Product On Shelved แล้ว ซื้อมาเลือกกรอบนอกแล้วมาแปะตราได้เลย มาตรฐานกลางๆผ่านก็พอแล้ว ท่านที่ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้ายุ่นหรือฝรั่ง ตรวจสอบ Product Origin ก็ดีครับ จะได้รู้ว่ายุ่นหรือฝรั่งแบบยืมเสื้อมาใส่หรือเปล่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 13, 2021, 14:15:11 โดย 3RP4T »

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,350
    • อีเมล์
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #50 เมื่อ: กันยายน 13, 2021, 14:18:41 »
ผมคิดว่าอนาคตรถญี่ปุ่นในไทยจะต้องแข่งกันกันแบบหืดขึ้นคอ จากกลุ่มลูกค้าที่หดเล็กลง เนื่องจากรถจีนมาเข้ามากขึ้นเรื่อยๆ และรถยุโรปที่ราคาเริ่มลดลงมากขึ้น สวนทางกลับราคารถญี่ปุ่นที่ราคาจ้องแต่จะเพิ่ม
สำหรับรถจีนตอนนี้จริงอยู่คุณภาพอาจจะยังสู้ไม่ได้แต่ก็สู้ด้วยราคาที่ถูกกว่าและการพัฒนาตัวเองที่เร็ว สังเกตุได้จาก เปิดตัว 1-2 ปี มีรุ่นปรับปรุงออกมาขายล่ะ  ในช่วง 5-10 ปีนี้ รถจีนน่าจะยังเป็นลองรถญี่ปุ่น แต่พอเปลี่ยนเป็นยุครถไฟฟ้าอันนี้ต่ายญี่ปุ่นน่าจะอยู่ยาก เนื่องจากราคาของรถตัวเองที่เริ่มแพงเกินตัวไปเยอะ ลูกค้าต้องมีตัวเลือกว่า จะเพิ่มอีกนิดไปยุโรป จริงอยู่ได้ขนาดเล็กกว่า แต่ได้ ภาพลักษณ์ดีกว่า หรือจะเน้นถูกของครบก็จะไปรถจีน

ออฟไลน์ hong_G

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
  • I aM HoNG
    • อีเมล์
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #51 เมื่อ: กันยายน 13, 2021, 14:58:25 »
ยุคนี้สินค้าจีน เริ่มทำทุกอย่างให้ได้ทั้งราคา และคุณภาพที่พัฒนาขึ้นเรื่อยๆนะครับ ซึ่งเห็นมากขึ้นในทุกๆ Product ที่ถูกผลิตออกมาจากประเทศจีน
(ไม่ใช่แบบลดต้นทุนโดยไม่ได้พัฒนาอะไรเลยแบบที่จำฝังใจกันมา)

จีน ทุกวันนี้ เป็น Copy & Development ในหลายๆสินค้า
แต่ก็มีอีกหลายสินค้า ที่จีนเป็น Research & Development ให้เห็นมากขึ้นเรื่อยๆ
... แล้วทั้งหมดที่จีนทำได้ตอนนี้ อยู่บนพื้นฐานของ Reasonable Price

รถยนต์สันดาปภายใน หรือ Hybrid สำหรับรถญี่ปุ่น เป็นจุดแข็งโป๊ก ของรถญี่ปุ่น
ยังคงยืนในตลาดของประเทศไทยได้ประมาณอีก 10 ปี
... ยุคที่รอการ transformation ทั้งรูปแบบการใช้งาน และ infrastructure ไปยังรถไฟฟ้า ในอนาคต ยังไงรถน้ำมันก็ยังเป็นสิ่งจำเป็น และถูกใช้เป็นพื้นฐานอยู่

// ผมเชื่อว่าจีน คงไม่ได้หวังชนะญี่ปุ่น ด้วยรถยนต์สันดาปภายใน \\

แต่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ส่วนตัวผมว่า จีน มีจุดแข็งเรื่องนี้นะครับ มีโอกาสเติบโต และได้รับการยอมรับในทั่วโลกมากยิ่งขึ้น
เขาผลิตรถไฟฟ้า ออกสู่การใช้จริงมาพักใหญ่แล้ว ทั้งเชิงพาณิชย์ และการใช้งานปกติ
** อะไรที่ทำบ่อยๆ ทำมานาน จนเกิดการพัฒนา ผมยังเชื่อว่า มันจะมีแต่ดีขึ้นๆ **
... Supply Chain ของรถไฟฟ้า เป็นสิ่งที่ทำให้จีนได้เปรียบมากยิ่งขึ้นไปอีก (จากการที่เห็นทั้งรัฐและเอกชนของเขา เร่งพัฒนาไปในทิศทางเดียวกัน)

ณ ปัจจุบัน ถ้าจะให้ซื้อรถซักคัน
*ถ้าเป็นรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน หรือ Hybrid ผมก็ยังเลือกรถญี่ปุ่นนะ
** แต่ถ้าเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ผมพร้อมเปิดใจกับรถยนต์สัญชาติจีนนะ
... 4-5 ปีหลังมานี้ ไปเมืองใหญ่ๆ อย่าง กวางเจา เซี่ยงไฮ้ เซิ่นเจิ้น
เห็นทั้ง รถไฟฟ้า กับรถยนต์ ขับใช้งานในชีวิตประจำวัน กันได้ปกติ Taxi ก็มีให้นั่ง ลองโดยสารแล้วก็เงียบดี ไม่ได้รู้สึกน่ากังวลอะไร
(ยังไม่เห็นรถไฟฟ้าจอดเสียนะ)

>> สินค้าที่ต้องการ Reliable อย่างรถยนต์ จีน ต้องสั่งสมเวลากับผลงานอีกซักพัก
จากอัตราเร่ง ทั้งทรัพยากร เทคโนโลยี และเงินทุน ที่มีของจีนในเวลานี้ อาจจะใช้เวลาไม่นานนัก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 13, 2021, 15:11:19 โดย hong_G »

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,235
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
Re: อนาคตรถแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย?
« ตอบกลับ #52 เมื่อ: กันยายน 13, 2021, 17:09:51 »
*ปักหมุดกระทู้นี้แปบ*

ของแบบนี้ มันต้องใช้เวลาพิสูจน์ครับ
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ