ช่องว่างของรถเก๋งราคา 1.2-1.5ล้าน จะเป็นของเซกเมนต์ไหนกัน?

Narong Lith

ตอนนี้รถ D segment ขยับราคาไปเริ่มที่ 1.5ล้านกันหมดแล้วครับ (Camry MC ก็คงขยับราคาตัวเริ่มต้นขึ้นแบบไม่ต้องสืบ), ส่วน C segment ก็มาจบที่ 1.2ล้าน, แล้วช่องว่างในราคา 1.2-1.5ล้าน ค่ายรถ (ตอนนี้ก็คงเหลือแค่ H กับ T เท่านั้น) จะเอาเก๋งตัวไหนมาอุดครับ.

ส่วนตัวผมมองว่า ราคาของ D seg มันโดดไปไกลเกิน ตัวเริ่มต้นควรจะอยู่ที่ 1.3ล้าน กำลังดี



shikimaru

้ต้องถามว่า ทำไมต้องอุดดีกว่าครับ ทุกวันนี้คนมอง c seg มากขึ้นเยอะ เพราะรถมันก็ใหญ่ ออพชั่นดีเพียงพอแล้ว d ยอดขายค่อยๆตกลงไปเรื่อยๆเลย ช่องว่างตรงนี้ถ้าจะเอาขนาดรถมันผมยังนึกไม่ออกเลย ตลาดโลกจะเอาตัวไหนมาใส่



AkE

Honda เดี๋ยวเค้าจะมี HRV Ehev & Civic Ehev แต่ยี่ห้ออื่นไม่รู้ครับ ไม่ใช่อุดหรืออะไร ก้เป็นการตั้งราคา

ทั่วๆไปครับ



Tien.W

ถ้า 20 ปีก่อน ผมมองว่า ผมอยากได้ D-Segment เพราะมันใหญ่โต กว้างขวาง เดินทางไกลไม่เหนื่อย

แต่ปัจจุบัน C-Segment มันโตกว่า D-Segment ในยุคก่อนไปเยอะมาก และกลายเป็น D-Segment นี่ ใหญ่โต เกินความจำเป็นไปละ

งบ 1.2 - 1.5 ล้าน มันมีพวก C-SUV อย่าง CR-V / Forester รับผิดชอบอยู่นะ คนกลุ่มนึง หนีจาก D มาเป็นรถกลุ่มนี้ครับ



Newhang

ก็ไม่รู้ครับ แต่ crv 2.4s ยังมี1.35ล้านได้
จริงๆ 1.5t ของ accord ควรอยู่ที่ไม่เกิน1.3ล้าน

ผมก็รู้สึกว่ารถขนาด c topและd ในปัจจุบันแพงไป




3RP4T

ผมว่าปัญหาจริงๆอยู่ที่ PRICE GAP ของ ประเทศใน ASIAN และ AUS ครับ ผมเทียบให้ดูแบบนี้นะครับ

ราคาใน US และ CN - ราคารวมค่าขนส่ง C-SEGMENT อยู่ที่ 0.75 - 0.98 ล้านบาท และ D-SEGMENT อยู่ที่ 0.85 - 1.27 ล้านบาท ราคาทั้ง 2 SEGMENT จะเป็นช่วงต่อกัน แต่สองประเทศนี้ทำได้เพราะยอดผลิตเขาอยู่ระดับ 200,000 - 300,000 คัน และตลาดนี้เขาแข่งขันโดยสมบูรณ์จึงเห็นราคาที่เป็นประโยชน์กับผู้บริโภคครับ

ราคาใน JP- C-SEGMENT อยู่ที่ 3 ล้านเยน หรือ 0.89 ล้านบาท และ D-SEGMENT อยู่ที่ 4-5 ล้านเยน หรือ 1.19 - 1.48 ล้านบาท ซึ่งราคา D-SEGMENT ในญุี่ปุ่น ถ้าไปตาม FORUM รถเขา จะบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า "มันแพงเกินไป  มันไม่ใช่ A..... ที่ชั้นเคยรู้จักแล้ว", "ชั้นได้ยินมาว่าคนรวยในไทยขับรถคันนี้นะ", "ตอนนี้ C... พัฒนามามากแล้ว จนเหมือน A... เลยล่ะ" โดยตลาดบ้านเค้าก็หดตัวพอๆกับบ้านเราครับ

ราคาใน ASIAN และ AUS - อยากบอกว่าเราไม่ใช่ผู้โชคร้ายเพียงคนเดียวครับสำหรับตลาดพวงมาลัยขวาและตลาดที่ CAMRY/ACCORD ยังเป็นเครื่องแสดงสถานะทางสังคม ผมว่าเค้ารู้สึกไม่ต่างจากเราที่ราคา C-SEGMENT อยู่ที่ 0.80 - 1.2 ล้านบาท และ D-SEGMENT อยู่ที่ 1.49 - 1.79 ล้านบาท ซึ่งมันเป็นผลจาก ยอดการผลิต และ การแข่งขัน ที่น้อยจนเกิดการผูกขาดทางราคาได้ครับ

เกริ่นมาซะยาว มาถามว่าอะไรจะมาอุดตลาดล่ะ

คำตอบคือ ถ้าเป็นรถเก๋งคือไม่มี แต่ถ้าเอาภาพตลาดจริงคงเป็น C-SUV ซึ่งอยากบอกว่ายุ่นมองประเทศไทยเป็นประเทศมีอันจะกิน ราคาอยู่ช่วง 1.35-1.79 ล้าน โดยตั้งราคาอิงตามคู่แข่งคือพวก PPV ที่ราคาแพงขึ้นทุกวัน แต่ประเทศเพื่อนบ้านเรา (อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์) เขาขับ C-SUV ได้ที่ราคา 1.1 - 1.4 ล้านบาท เพราะ เขามีพวกรถ 7 ที่นั่ง MPV ค้ำคอที่ราคานี้อยู่ตั้งเกินไม่ได้ขายไม่ออก ซึ่งถ้าผู้ผลิตจะเอามาทำตลาดที่ราคานี้ผมว่ายอดขายทะลุกว่านี้อีกครับ



Isomars

ตลาดรถ C และ D Segment เมืองไทยเหมือนกึ่งผูกขาดครับ ไม่สิอาจจะเรียกว่าผูกขาดเลยก็ได้ แต่ใน USA มีให้เลือกเป็นสิบ ๆ ยี่ห้อ

ส่วนตัวถ้าจะซื้อรถใหม่ตอนนี้ตัดสินใจยากอยู่ครับ รู้สึกว่าแบรนด์ทั่วไปบาง Segment ที่อยากได้มีตัวเลือกน้อยเหลือเกิน พอเห็นจำนวนรุ่น/ยี่ห้อที่ขายใน USA ได้แต่มองตาปริบ ๆ



Tom sawyer

คงเอาไว้ดันราคา C seg ขึันไปอยู่ที่ช่วงนั้น



MyName

D ราคาโดดจริงครับ ส่วนนึงเพราะภาษีที่เก็บตามการปล่อยไอเสียด้วย

แต่ค่ายรถก็ทำได้แค่ปล่อยมันแพงไป เพราะนับวันยิ่งลดความนิยมลง

แล้วหันไปจับกลุ่ม B-SUV / C-SUV ที่กำลังเติบโตดีกว่า ช่องว่างกลุ่มนี้ใช้รถเหล่านี้มาอุดได้ครับ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



Teera

เรื่องอุด ก็ D ตัวล่าง กะ C ตัวบนไงฮะ มันอุดของมันอยู่แล้ว
ส่วนเรื่อง ราคา ผมว่า มันตามเงินเฟ้อ และ ค่าครองชีพนะ
เมื่อก่อน Civic ตาโตตัว Top 688,000 วันนี้ แพงขั้นมา เกือบเท่า
ทอง บาทละ 7 พัน แพงชึ้นมา เท่ากว่า
ทิศทางมันตามสภาพเศรฐกิจแหละ



REX

Toyota honda อาจจะไม่สนใจอุด เรื่องราคาก็ได้
ราคาสูง อยู่คนละชั้นกับ C sement กลายเป็น ดูหรูหรา ไปซะงั้น
เพราะยังไง 1.5 ล้าน ก็ยังไม่ใกล้ premium compact ยุโรปอยู่ดี

ลำพังประกอบ D segment พอให้ขายได้ กำไรมากขึ้นเอาตัวรอด
ไม่ให้ต้องถอยทัพ เหมือน nissan เทียน่า ก็โอแล้ว



ไทบ้าน

D-Segment เอาไว้ดัมพ์ราคา



TeslaX

ตอนนี้โดนรถจีนมาอุดแก๊ปนี้เรียบร้อย ค่ายรถยุ่นมีร้อนๆหนาวๆ มั่งล่ะ ทั้ง H6 HS



bobsan


ถ้านิซังเอา teana กลับมาขายในช่วงราคานี้คงดีไม่น้อย
หรือจะเอาเป็น xtrail ก็ได้




PC CK

ช่แงว่างที่ว่า แต่ละยร่ห้อเค้าก็มีรถกลถ่มอื่นอุดราคานี้อยู่นะครับ เค้าเลยไม่จำเป็นต้องเอ่เก๋งมาอุดรูตรงนี้
และเป็นการแยกไปในตัวเลยว่าต้แงการคันไหนไม่ต้องสองจิตสองใจ(มั้ง)ครับ55
ราคารถมันดีดขึ้นไปเรื่อยๆจริงๆ



InBkk

- C Segment รุ่น Top ซึ่งราคาชน D-segment รุ่นล่างมาตั้งแต่ยุค 00s
- C SUV China (MG HS, Haval H6)
- B SUV Large (Cross HRV CX30)

สมัยนี้อะไรๆ ก็แพงขึ้นครับ Civic กับ Mazda 3 ตัวเริ่มต้นก็เกือบล้านแล้ว C-segment ราคาต่ำกว่า 9 แสนมีอยู่ไม่กี่รุ่น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 12, 2021, 00:31:43 โดย ArtofLife »



Carrera

Altis Civic ตอนนี้ ยาว 4.7  เมตร
E39 ยาว 4.7
Camry Accord ยาว 4.9 เมตร
E38 swb 4.98 m

พื้นที่โดยสารเอาจริงๆ ด้วยความเป็นขับหน้าด้วย เดี๋ยวนี้ Civic Altis  ขนาดรถเท่าๆกับ e39 ในสมัยก่อนเลยนะครับ  ใหญ่ขึ้นมาก ส่วน Camry accord อัพไซส์ตัวเองไปนู่น  เท่า 7 เลย  รวมถึงการขับขี่รถสมัยใหม่ที่ดีขึ้นเยอะละ

ผมว่า ตลาดมันปรับ ขนาดรถมันปรับ ราคารถก็ปรับตาม เป็นกันทั้งโลกนะครับ

ราคา accord camry ในเมืองนอกก็ปรับขึ้นกัน ในโฉมใหม่ 

เอาจริงๆ ผมว่าตลาดรถเก๋งมันหดตัวมาพักนึงละ กระแส SUV มันมาจริงๆ ครับช่วงนี้ D Seg โดนแทนที่ด้วย  CRV CX5 และ C Seg ก็เป็น Cross ที่ขายได้เรื่อยๆ

รถจีน ผมมองว่าก็ยังไม่ได้เปิดตลาดได้ขนาดนั้น  ได้กลุ่มหน้าใหม่ชอบของถูก ชอบลูกเล่น  แต่รถยังขาดความน่าเชื่อถือ หรือความ stable ในงานใช้งาน จนทำให้คนส่วนใหญ่ยังไว้ใจ และยอมเพิ่มเงินซื้อรถญี่ปุ่นอยู่ดี




CJ.

สำหรับรถญี่ปุ่น ผมว่าคงไม่ต้องอุด เหมือนสมัย 20 ปีก่อน

เพราะเอาตามตรง คนที่สนใจ D-seg ก็มีกำลังซื้อพอจะเพิ่มเงินจาก C-seg ครับ ผมว่าไม่ต้องอุดนะ
2005 Jaguar XJ Super V8
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Porsche 911 Carrera S
2024 Honda CR-V e:HEV RS
2025 Honda HR-V e:HEV RS
2025 Toyota Camry 2.5 HEV Premium Luxury



BN`

ถ้านับเฉพาะรถเก๋ง Sedan ผมมองว่า Segment รถยนต์มันครอบคลุมแล้วครับ แทบจะไม่มีจุดไหนให้อุดแล้วครับ

เพราะคนที่จะซื้อรถ C-Segment กับ D-Segment คือลูกค้าคนละกลุ่มอยู่แล้วครับ การใช้งาน ความต้องการก็ต่างกัน

จุดที่ผมมองจริงๆคือเรื่องราคามากกว่าครับ ผมมองว่ารถยนต์ C-Segment, D-Segment ในบ้านเรามันแพงเกินไป

ในอเมริการถยนต์ C-Segment เริ่มต้นที่ประมาณ 6 แสนบาท ส่วนรถยนต์ D-Segment เริ่มต้นที่ประมาณ 8 แสน



SM.

บ.รถ เค้าอุดของเค้าเองอยู่แล้วล่ะครับ ด้วยวิธีการต่างๆ และตลาดรถบ้านเราก็ไม่ได้ใหญ่โตอะไรมาก กำลังซื้อก็ไม่ได้เยอะ