ถ้าพื้นฐานรถไม่ดี แชสซีนี้คงไม่ถูกนำไปใช้งานในรถที่ level ดีกว่าอย่าง prado หรอกครับ
ผมว่าไม่เกี่ยวกันเลยนะครับ
และถ้าพื้นฐานของทั้ง navara และ ranger ดีกว่า ป่านนี้เราคงเห็นตอนเดียว ของสองค่ายนี้เต็มถนนแล้วสิ
ตอนเดียวยังไงอันดับหนึ่งก็โตโยต้า อันดับ2 ก็อีซูสุ
รถคันนึงๆแค่ กำหนดค่า k และความหนืดของโช้ค การขับขี่ก็เปลี่ยนไปแล้วครับ
ผมก็ใช้ Prado นะครับ และผมก็มีทั้ง Vigo Fortuner
ขอบอกว่าอย่าไปเปรียบกันเลย มันไม่เหมือนกันหรอก แทบทุกอย่างไม่เหมือนกันเลย ชิ้นส่วนรายละเอียดแตกต่างกันมาก ผมถอดซ่อมมาหมดแล้ว อะไหล่ช่วงล่างใช้ทดแทนกันไม่ได้เลย ต่างกันทุกอย่าง ช่างได้อธิบายชี้ให้เห็นเลยว่าไม่มีอะไรที่มันเหมือนกัน รายละเอียดทางวิศวกรรมแตกต่างกัน รถแตกต่างกันเยอะ ก่อนหน้านี้ผมเคยคิดว่า Fortuner คล้ายกันเหมือนกันกับ Prado แชซซีย์เดียวกัน แค่ขนาดรถยังใหญ่ต่างกันเลยครับ Prado ตัวถังก็ใหญ่กว่านิด ๆ
Fortuner เปลี่ยน โช็ค สปริงไปเกือบแสนบาท ยังวิ่งสู้รถเดิม ๆ อย่าง Prado ไม่ได้เลย
ตกลงเค้าไม่ได้ใช้"แชสซี" เดียวกันเหรอครับ
ผมเคยไปดู prado ถอดกระดองออกเหลือแต่แชสซีที่อู่สีแห่งหนึ่ง และแชสซีอีกชุดก็คือแชสซีฟอร์จูนเนอร์
แชสซีเดียวกันเป๊ะ ตัวดีเซลเหมือนกัน จุดยึดแท่นเครื่องคือเหมือนกันเป๊ะ
แต่ยอมรับครับ รายละเอียดช่วงล่างหน้าต่างกันไม่มาก แต่จุดยึดข้างหลังต่างกันแบบพอสังเกตุได้
หรือเราคุยกันถึง prado คนละเจนก็ไม่ทราบ ต้องขออภัยด้วยครับ
ยางแท่นเครื่องแท่นเกียร์ ใช้ไม่เหมือนกัน ลองไปเบิกฟอร์จูนมาใส่สิจะรู้ว่าใส่กันไม่ได้ จุดยึดคล้าย ๆ แต่ไม่เหมือนแน่ ๆ เพราะเครื่องยนต์ดีเซลรหัส 1KD-FTV แต่แทบทุกอย่างไม่เหมือน 1KD ที่วางในวีโก้ ฟอร์จูนเนอร์เลย
พวกลูกหมากช่วงล่าง บุชขนาดต่างกันหมด ขนาดใหญ่กว่ากันมาก ตอนเอาไปร้านทำช่วงล่างหาอะไหล่ไม่ได้ หาของเทียบก็ไม่ได้ เพราะไม่มีในตลาด สุดท้ายต้องยอมเข้าซ่อมอู่ในคลับ Landcruiser อยู่ดี ผมไม่แน่ใจว่าขนาดแชซซีย์จะเท่ากันกับ Fortuner เป๊ะหรือเปล่า ในด้านความกว้างยาว เพราะขนาดตัวถัง กระดอง Prado ใหญ่กว่าแบบเห็นได้ชัด ตอนจอดในโรงรถแทนฟอร์จูเนอร์คันเดิมถึงได้รู้ว่ารถใหญ่กว่ากัน แร็คพวงมาลัยเพาเวอร์ขนาดก็ต่างกันใช้ร่วมกันไม่ได้ ช่วงล่างซ่อมเต็มระบบจากอู่ในคลับ Landcruiser ต้องมีเฉียด 2 แสนบาท ขณะที่ Fortuner ซ่อมช่วงล่างไม่กี่หมื่นบาทก็จบได้
เครื่องยนต์ดีเซล 1KD-FTV รหัสเดียวกันแต่แตกต่างกับ Fortuner แทบทุกอย่าง โอเวอร์ฮอลอู่ในคลับ Landcruiser อะไหล่ต้องเบิกญี่ปุ่นทุกชิ้น ประมาณ 2 แสนบาท ในขณะที่เครื่องไทย 1KD-FTV ที่ลงในวีโก้ ฟอร์จูน โอเวอร์ฮอลอู่ทั่วไป 4-7 หมื่น ก็จบละ
ตอนแรกผมก็เข้าใจแบบนั้นเพราะใช้วีโก้ ฟอร์จูเนอร์มาก่อน เลยซื้อ Landcruiser มาใช้คิดว่าค่าซ่อมรถคงไม่แพงเท่าไหร่ ช่วงล่างเครื่องยนต์ ตัวเดียวกันพัฒนามาเหมือนกัน แต่ทีจริงเข้าใจผิดหมดเลย
พอดีผมเสียเงินซ่อมมาหมดละ ถึงรู้ว่า Landcruiser มันซ่อมอู่ทั่วไปเหมือนที่เคยใช้ Fortuner ไม่ได้ เพราะอะไหล่ใช้คนละตัว รถไม่เหมือนกันเลย ช่างข้างนอกหาอะไหล่ไม่ได้และไม่มีความชำนาญซ่อมรถระดับนี้ หลายคนเข้าใจว่าเหมือนกันกลายเป็นซ่อมไม่จบอีก เสียรถและทะเลาะกับช่างเปล่า ๆ ยังไงก็ต้องเบิกตรงกับศูนย์สั่งนำเข้าญี่ปุ่นราคาก็แพงมาก ต้องเข้าอู่ในคลับถึงจะจบรวดเร็วไม่เสียเวลา ช่างข้างนอกทำไม่ได้