เอาเงื่อนไข ก่อนปี 2016 มาเทียบหลังปี 2016 มันก็คงไม่ได้ครับ
เพราะก่อนปี 2016 ถ้าจำไม่ผิด C-Seg เอง ก็เหมือนจะราคาไม่ทะลุ 1 ล้านนะ หรือ ล้านก็ล้านนิดๆ แต่หลังปี 2016 หรือมี FC/FK มาเนี่ย C-Seg ตัวท๊อป ก็ 1.1-1.2 ล้านแล้ว
ผมว่าแต่ก่อน C-Seg ท๊อป กับ D-Seg ตัวเริ่ม มันก็ราคาห่างกันประมาณ 2 แสน ประมาณนี้
แต่พอ C-Seg มา 1.2 ล้าน มันเลยทำให้ D-Seg ไปอยู่ 1.4 ล้านแล้ว
ซึ่งไม่ใช่เพราะกลุ่มเก๋งนะ กลุ่มกระบะกับ SUV เหมือนกัน กระบะตอนนี้ก็ตัวท๊อป 1.2 ล้าน ทำให้ SUV เอง ก็ไปเริ่มที่ 1.4 ล้านกันแล้วเช่นกัน
ผมว่าถ้าราคาไกล้กันมาก มันจะกลายเป็นแย่งตลาดกันเองภายใน Seg ของยี่ห้อตัวเองซะด้วยซ้ำ ไม่น่าจะดีกับผู้ขาย แต่สำหรับผู้ซื้ออาจจะชอบ(รึป่าว)
บางคน ต่อถ้าจะซื้อ Civic อาจจะไม่เอา Accord ก็ได้ อย่างผมตอนซื้อ Civic FD ตอนนั้น 999.XXX บาท ผมก็ไม่เอา Accord นะ เพราะจะเอา Civic
เช่นเดียวกับตอนซื้อ 3-Series (F30) ก็จะเอา F30 ไม่เอา 5-Series (F10) เพราะมันต่างกันในมุมของรถ บุคลิคของรถ มากกว่า ความใหญ่ของรถที่เพิ่มขึ้น(นอกซะจากว่า อยากได้รถใหญ่กว่า)
เพราะสุดท้าย ยอมรวม ทั้ง C-Seg + D-Seg อาจจะเท่าเดิม แต่ % มันอาจจะเทไป เทมา ระหว่าง Seg เอง แต่ยอดไม่ได้เพิ่มซักเท่าไหร่
Toyota Altis หน้าแบน 2.0V Navi 2011 : 1,184,000 บาท
Toyota Camry 2.0G ACV40ราคา 1,290,000 บาท
คนแห่ไปออก 2.0G ACV40 ขับกันทั่วบ้านทั่วเมือง
ไม่นับมี 2.0E เน้นขาย fleet ออกมาถูกกว่านี้อีก
ถ้าออก Accord 2.0 1.29m ผมว่าอาจขายดีก็ได้ เหมาะกับเป้าหมาย อายุเพิ่มขึ้นหน่อย อาจจะไม่ไปกับภาพลักษณ์รถแค่นั้น
อันนี้เห็นด้วยครับ เมื่อวานก่อนไปทดลองขับทั้งสองคัน อีกรอบ
ไปลองขับจริงๆทั้งสองคันคือ ความแตกต่าง มันน้อยมากจริงๆ
เหมือนรถที่คล้ายกันมาก แต่ SET บุคลิก มาคนละแบบ
คุยกะเซล มีลูกค้าหลายๆคนก็เทียบกันระหว่าง ACCORD และ CIVIC
แต่สุดท้ายลูกค้าหลายๆคนไปจบที่ CIVIC EL+ มากกว่า เพราะ RS มันดูเด็กวัยรุ่นตรงของแต่งดำไปหน่อย
และ เซลบอกว่าหลายๆคนไปออก CR-V แทนเลยก็มี
ผมว่าปัญหาของมันคือ ถ้าคนที่ต้องการรถเป็นผู้ใหญ่ขึ้นแต่จ่ายเพิ่ม 500k ดูเป็นตัวเลขที่ตัดสินใจยากครับ
รถที่ดูเป็นผู้ใหญ่ราคา 1.3 ล้านก็ต้องไปจบที่ C-SUV มันดูเป็นการผลักผู้บริโภคไปทางนั้นมากกว่า
ซึ่งตอนนี้รถ D-Segment พวงมาลัยขวาในภูมิภาคนี้ ราคาแบบนี้ทั้งหมด น่าจะเป็นการขยับ Position ที่ผู้ผลิตต้องการ
แต่ผลคือ ตลาดไม่ตอบรับ สภาพปัจจุบันขายได้แค่ เดือนละ 100-300 คันในประเทศที่พอมีตังค์ และ ขายแทบไม่ได้เลย ในประเทศที่ตลาดไม่ตอบรับ และ ถ้าตามคอมเมนท์ตาม YouTube หรือเว็บบอร์ด ตปท ก็คิดคล้ายๆบ้านเรา คนก็หนีไป C-SUV เพราะ ราคาเกือบหมด
ถ้าไม่มีโปรดักส์ที่ตอบโจทย์มาคั่นตรงกลาง ด้วยยอดขายในประเทศพวงมาลัยขวา [JPN + AUS + SEA] ที่บางขนาดนี้ มีโอกาศที่จะเห็น ACCORD เป็นเจนสุดท้ายสูงมากครับ
ปล ใน US และ CN ทั้งสอง SEGMENT นี้ราคาใกล้เคียงกันนะครับ C อยู่ที่ 23K - 32K USD และ D อยู่ที่ 26K - 39K USD ราคาไม่ได้ต่างในแบบประเทศพวงมาลัยขวา