ผู้เขียน หัวข้อ: PPV ที่ช่วงล่างดีๆ ขับขี่+โดยสารสู้ SUV ได้รึยังครับ  (อ่าน 8607 ครั้ง)

ออฟไลน์ ABUSEz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 612
    • อีเมล์
PPV รุ่นใหม่ๆ ที่สื่อหลยๆเจ้าชมว่าช่วงล่างดี เช่น Everest, Terra หรือ Fortuner GR-Sport
ถ้านับเฉพาะการขับขี่+การนั่งโดยสาร ไม่เน้นเรื่องลุย
ถือว่าพอจะสู้พวก SUV อย่าง CRV,CX-5, CX-8 หรือ Haval H6 ได้บ้างมั้ยครับ

ช่วงนี้ฝนตกนิดเดียวก็น้ำท่วมแล้ว PPV น่าจะลุยน้ำได้ดีกว่า ถ้าความสะดวกสบายพอสู้ได้ก็ดูน่าสนใจ เหมาะกับสถานการณ์ดีนะครับ

ออฟไลน์ CMaN20

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 678
PPV รุ่นใหม่ๆ ที่สื่อหลยๆเจ้าชมว่าช่วงล่างดี เช่น Everest, Terra หรือ Fortuner GR-Sport
ถ้านับเฉพาะการขับขี่+การนั่งโดยสาร ไม่เน้นเรื่องลุย
ถือว่าพอจะสู้พวก SUV อย่าง CRV,CX-5, CX-8 หรือ Haval H6 ได้บ้างมั้ยครับ

ช่วงนี้ฝนตกนิดเดียวก็น้ำท่วมแล้ว PPV น่าจะลุยน้ำได้ดีกว่า ถ้าความสะดวกสบายพอสู้ได้ก็ดูน่าสนใจ เหมาะกับสถานการณ์ดีนะครับ

เป็นไปไม่ได้ครับ โครงสร้างแตกต่างกันชัดเจน จุดยึดต่างๆก็ไม่เหมือนกัน. แต่มันก็ดีขึ้นเยอะนะครับ EV เองก็ทำช่วงล่างใหม่มาให้นุ่มขึ้นกว่าเดิม (แต่บางคนที่ชอบของเดิมก็บอกมันย้วย) ผมว่าถ้าไม่ใช้โช๊คไฟฟ้า มันไม่มีทางทำได้ทั้งนุ่ม และ Firm หลอกครับ.

ปล. ถ้าจะไปลุยน้ำ หรือลุยทางดิน ยังไง PPV มันก็ได้เปรียบเรื่องความทนทานครับ. ข้อนี้ผมเห็นคนที่บอก PPV นั่งแล้วเมารถ ช่วงล่างห่วยแตก แต่สุดท้ายถามว่าถ้าจะเอาไปลุย ก็ต้องจบที่PPV พื้นฐานกระบะอยู่ดีละครับ.
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
SUV พวก CRV, CX-5 etc.  แท้จริงแล้วพวกนี้มันเป็นเก๋ง โครงสร้างมันคือเก๋งเลย
ดังนั้นถ้าเราถนัดเก๋ง คือนุ่ม ลื่น เงียบ ก็ต้องเก๋งยกสูงพวกนี้แหละครับ เพราะมันเกิดมา
เพื่อวิ่งบนทางเรียบ ทางดำ

ส่วน PPV Body on frame เครื่องดีเซลกระโดกกระเดกพวกนี้คือ SUV สายลุยแท้ๆ
มันถนัดลุย ตะกุยตะกาย ทางไม่ดี  แต่มันไม่เก่งทางเรียบ ไม่นุ่ม ไม่หนึบ ไม่เกาะเป็นตุ๊กแก
แต่มันพาเรารอดทางกันดาร รอดน้ำลึก ได้แบบค่อยๆ ไป

เหมือนสวมรองเท้าคอมแบทอ่ะครับ จะเอานุ่มเบา สบาย คงไม่ใช่
ยิ่งคิดจะสวมรองเท้าคอมแบทลงลู่วิ่งแข่งยิ่งไม่ใช่ใหญ่

เลือกรถให้ถูกต้องตามความต้องการดีกว่าครับ อย่าเลือกแค่หน้าตา ยังไง SUV สายลุย
มันย่อมโดยสารสู้เก๋ง (ยกสูง) ไม่ได้หรอกครับ

ออฟไลน์ HLRx

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,275
    • อีเมล์
SUV ตัด Haval H6 ออกไป 1 ตัวครับ
เพราะ Triton 4x4  4 ประตู ขับขี่ดีกว่าครับ ยิ่งระบบ Lane keep ของ Haval นี่ ใช้แล้วจะบ้า มันดุ๊กดิ๊ก อยู่ตลอดเวลา

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
มีeverestดูจะใกล้เคียงสุด แต่ยังไงก็สุ้ไม่ได้ พวกcrv cx5เหมาะกับทางดำลุยได้มากกว่าเก๋งอีกนิด แต่พีพีวีเหมาะกับทางโหดๆมากกว่า ใช้แบบไหนเลือกแบบนั้นครับ

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
เปลี่ยนช่วงล่างเป็นแสนมันก็ทำให้ แชทซีกับบอดี้​รวมกันเป็นก้อนเดียวแบบโมโนค็อก​ไม่ได้

ส่วนเรื่องลุย กระแทก ทน SUV มันก็เป็นแค่รถเก๋งยกสูง

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,967
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ทำให้เหมือนไม่ได้  แต่ทำให้นิ่มกว่าได้ครับ   ::) ::)

ผมลองล่าสุด  PJS ใส่ถุงลม  ฟิลลิ่งมันเหมือนรถบัสถุงลมน่ะครับ  นิ่มกว่าเวลไฟร์

นิ่มๆ ไปเรื่อยๆ  แต่ถ้าซัดได้ด้วยให้แก้การโคลง ใส่โช้คแนวขวางเพิ่มอีก 2 ต้น 

นิ่มด้วยโคลงน้อยด้วย 

ลองไปดูพวก ยุคล ครับ  Fullsize SUV ก็ใส่ช่วงล่างถุงลม  :P :P


THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,219
    • อีเมล์
อย่างแรก สำหรับผม มีแต่ SUV ในสารระบบบของผม เพราะคำว่า PPV รู้จักแค่ในบ้านเรา เพื่อเรื่องภาษีเท่านั้น

เพราะหลายๆ ท่านก็คงรู้อยู่แล้วว่า SUV คำนี้ จริงๆ แล้ว รถมันเกิดมาแบบ Body On Frame หรือ Body On Chassis อยู่แล้ว ตั้งแต่ตอน Land Cruiser, Pajero หรือ America SUV หรือจะย้อนไปยันยุคสมัย Land Rover ผู้บุคเบิกตลาด SUV เจ้าแรกๆ กันเลยทีเดียว ก็เป็น Body On Frame มาตลอด

ทีนี้ พอมาถึงปัจจุบัน มีรถกลุ่มนึงเกิดขึ้นมา โดยใช้พื้นฐานเก๋ง หรือเราเรียกว่า Crossover SUV นี่ละ ที่มันรวมหลายๆ ทั้งจุดด้อยของเก๋ง

ความเป็นรถเก๋ง หรือ Sedan คือ นุ่ม นั่งสบาย บอดี้ให้ตัวได้ ทำให้ลดความกระด้าง แต่ขอเสียคือเตี้ย 

ความเป็น SUV คือ สูง โปร่ง เสา A และ หลังคา สูงกว่าเก๋ง ทำให้ทัศวิสัยดี ลุยได้ดีในหลากหลายเส้นทาง แต่กระด้าง แข็ง การยึดเกาะถนน หรือ สู้ลมความเร็วสูง สู้เก๋งไม่ได้

ทำให้ Sedan + SUV = Crossover SUV  มันเลยได้จุดเด่น นุ่ม นั่งสบาย บอดี้ให้ตัวได้ ทำให้ลดความกระด้าง สูง โปร่ง ลุยได้พอประมาณ แต่ความทนทาน การลุยหนัก ระบบขับเคลื่อนยังไม่สู้ SUV แท้ๆ

จุดประสงค์การใช้งานและภาพลัพษณ์มันคล้ายๆ กัน แต่แก่นแท้ความเป็น SUV แท้ๆ กับ Crossover SUV มันก็ต่างในตัวรถอยู่ดี แต่สำหรับคนอาจจะไม่ได้ใช้ประโยชน์หรือให้ความสำคัญกับจุดที่ต่างกันมากเท่ไหร่

ดังนั้น SUV ที่ท่านๆ เรียกว่า PPV เนี่ย ผมว่า มันก็ยังมีบุคลิค หรือ character ตัวรถ เป็น SUV อยู่ดี ต่อให้ปรับเซ็ตช่วงล่างมาดีแล้วก็ตาม

ถ้าวัดกันชิ้นต่อชิ้น ราคาบาทต่อบาท หรือ น้ำหนัก ปอนด์ต่อปอนด์ ถ้าเอาเฉพาะเรื่องการขับขี่ แทบไม่ได้ต่างกันเลย

ผมใช้ Ford Everest 2.0 Bi 4WD ยังรู้สึกว่าการขับขี่มั่นใจกว่า Crossover SUV หลายคัน หรือ เทียบกับ Sedan บางคันยังดีกว่าด้วยซ้ำ มั่นใจกว่าเยอะ

ชอบขับ Everest มากกว่า F10 ซะด้วยซ้ำ แต่ F10 ในเมืองมันขับสบายกว่า รถเตี้ยกว่า จุดอับจุดบอดมันน้อยกว่า คล่องตัวกว่า

ปล. แค่รถเก๋ง โหลดเตี้ยลง 1 นิ้ว ยังขับดีกว่า มั่นใจกว่า รถช่วงล่างสูงเท่าเดิมโรงงานเลยครับ นับประสาอะไร SUV สูงขึ้น 3-4 นิ้ว

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,858
ทำให้เหมือนไม่ได้  แต่ทำให้นิ่มกว่าได้ครับ   ::) ::)

ผมลองล่าสุด  PJS ใส่ถุงลม  ฟิลลิ่งมันเหมือนรถบัสถุงลมน่ะครับ  นิ่มกว่าเวลไฟร์

นิ่มๆ ไปเรื่อยๆ  แต่ถ้าซัดได้ด้วยให้แก้การโคลง ใส่โช้คแนวขวางเพิ่มอีก 2 ต้น 

นิ่มด้วยโคลงน้อยด้วย 

ลองไปดูพวก ยุคล ครับ  Fullsize SUV ก็ใส่ช่วงล่างถุงลม  :P :P

นึกถึงไปลองขับ Cygnus ที่เต้นท์ของเพื่อนเลยครับ ฟินสุดๆ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
ถ้าเรื่องการ โดยสาร ผมมองว่า SUV สบายกว่าครับ
PPV ลุยได้มากกว่า โดยสารถ้าคนไม่เมารถง่ายแบบผม ก็สบายเป็นบางรุ่น เช่น มิวX

ออฟไลน์ Read more Speak less

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
การขับที่100 -110 ผมว่า CRV ภาพรวมเรื่องการขับและนั่งโดยสารดีกว่า PPV 2รุ่นที่เทียบคือ Everest และ Terra  แต่ดีกว่ากันแค่นิดเดียว แต่ถ้าเกิน120 CRV จะดีกว่ามากทั้งทางตรงทางโค้ง การขับที่ความเร็วไม่เกิน 60 แทบไม่ต่างกัน ส่วนของห้องโดยสารทั้ง Everest และ Terra เงียบกว่า CRV ในทุกย่านความเร็ว ตัวผมเองทดสอบแล้วผลออกมาแบบนี้ครับ แชร์ประสบการณ์นะครับไม่ต้องเชื่อตามผม  สุดท้ายลองขับเทียบเองจะได้คำตอบที่ดีที่สุดครับ (รถเทสเป็นตัวท็อปและเป็นเครื่องดีเซลทั้งหมด)

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,967
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ทำให้เหมือนไม่ได้  แต่ทำให้นิ่มกว่าได้ครับ   ::) ::)

ผมลองล่าสุด  PJS ใส่ถุงลม  ฟิลลิ่งมันเหมือนรถบัสถุงลมน่ะครับ  นิ่มกว่าเวลไฟร์

นิ่มๆ ไปเรื่อยๆ  แต่ถ้าซัดได้ด้วยให้แก้การโคลง ใส่โช้คแนวขวางเพิ่มอีก 2 ต้น 

นิ่มด้วยโคลงน้อยด้วย 

ลองไปดูพวก ยุคล ครับ  Fullsize SUV ก็ใส่ช่วงล่างถุงลม  :P :P

นึกถึงไปลองขับ Cygnus ที่เต้นท์ของเพื่อนเลยครับ ฟินสุดๆ

อารมณ์นั้นเลยครับ  ฟินๆไปได้ทุกเส้นทางด้วย กระเด้งกระดอนคืออะไร   ;D ;D ;D
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ APIJACK

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 211
    • อีเมล์
การขับที่100 -110 ผมว่า CRV ภาพรวมเรื่องการขับและนั่งโดยสารดีกว่า PPV 2รุ่นที่เทียบคือ Everest และ Terra  แต่ดีกว่ากันแค่นิดเดียว แต่ถ้าเกิน120 CRV จะดีกว่ามากทั้งทางตรงทางโค้ง การขับที่ความเร็วไม่เกิน 60 แทบไม่ต่างกัน ส่วนของห้องโดยสารทั้ง Everest และ Terra เงียบกว่า CRV ในทุกย่านความเร็ว ตัวผมเองทดสอบแล้วผลออกมาแบบนี้ครับ แชร์ประสบการณ์นะครับไม่ต้องเชื่อตามผม  สุดท้ายลองขับเทียบเองจะได้คำตอบที่ดีที่สุดครับ (รถเทสเป็นตัวท็อปและเป็นเครื่องดีเซลทั้งหมด)
เห็นด้วยครับเรื่องเสียงห้องโดยสารผมใช้ CRV G5 อยู่ดังสนั่น เก็บเสียงแย่จริง 

ออฟไลน์ PC CK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
เลือกตามการใช้งานครับ ถ้าลุยก็ไปทายพี่ฟอร์ เอฟ เถอะครับ
เห็นด้วยเรื่องการใส่ช่วงล่างถุงลม ช่วยได้มากๆจริงๆครับ

ออฟไลน์ ThisIsYuTh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 290
ถ้ารถราคาเท่ากัน ผมว่ามันเป็นไปไม่ได้ครับที่จะได้เท่ากัน แค่ส่วนหลักของ SUV/Crossover ที่เป็น Monocoque ก็แทนกันไม่ได้แล้ว

แต่ถ้าเอา PPV ตัวที่ช่วงล่างดีที่สุด มาเทียบกับ SUV/Crossover ที่ช่วงล่างแย่ๆ ก็เป็นไปได้ที่ PPV จะดีกว่าครับ แต่ราคาก็น่าจะต่างกันหลายแสน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 19, 2021, 17:11:21 โดย ThisIsYuTh »
2020 - Mazda CX-5 2.5T (KF)
2016 - Subaru XV (GP)
2013 - Mitsubishi Pajero Sport (KG)
2010 - Honda Civic (FD)
2006 - BMW 3 Series (E36)

ออฟไลน์ jame894561

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 539
ต้องแยกการขับขี่สู้ได้สบาย ผมขับ everest อยู่มั่นใจดีมาก Driving Dynamic เยี่ยม แต่ส่วนเรื่องโดยสารสอบตก การขับขี่ดีไม่ได้หมายความว่าจะนั่งโดยสารสบาย

Everst ความโยกเยกซ้ายขวาหน้าหลังยังอีกห่างไกล SUV เพราะจุดถ่วงมันสูงและน้ำหนักมาก ยังไงก็สู้เล็กเตี้ยและน้ำหนักเบากว่าไม่ได้เลย

วิ่งความเร็ว 0-100 ตามเมืองที่ไม่ใช่ถนนลาดยางมะตอยอาการกระเด้งกระดอนจนน่ารำคาญ ถ้าปรับให้ไม่เด้งก็จะนุ่มย้วยชวนเมา เช่น mu-x

ส่วนการเกาะถนนถ้าขับไม่เกิน 120 ก็หายห่วง นิ่งมั่นใจทุกคัน รถมันออกแบบมาคนละจุดประสงค์ มันถึงเรียกกระบะดัดแปลง

เดียวนี้รถ ppv ให้เช่าก็เยอะลองไปเช่าขับสักวันสองวัน หลายๆสภาพถนน ก่อนที่จะซื้อรถก็ดูรีวิวมาเยอะ test drive ตาม show room ทั้งเช่ามาขับหลากหลายรุ่นที่เค้าว่าดีผมลองมาหมดแล้วครับ

ถ้าจะเน้นโดยสารดีๆ เอาใจคนนั่ง ผมแนะนำ xpander สบายกว่า ppv แบบคนละเรื่อง ไม่มีเด้งให้รำคาญ แต่ขับไม่สนุกครับ

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
Everest ดีกว่าครับ ผมชอบกว่า xc60
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
PPV ที่ช่วงล่างดีๆ การขับขี่ และ ความสบายภายในห้องโดยสาร ไม่สามารถสู้ SUV ได้อยู่ดี

ก็เพราะว่า

PPV ใช้พื้นฐาน Body on Frame แบบเดียวกับกระบะ
SUV ใช้พื้นฐาน Unibody/Monocoque แบบเดียวกับรถเก๋ง

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,369
รถในแต่ละประเภทก็มีลักษณะเฉพาะตัว ได้มาอย่างหนึ่งแต่ก็แลกด้วยอีกอย่างหนึ่ง

บางคนก็ชอบแบบนุ่มๆ นั่งสบาย หรือ ขับคนเดียว ชอบมุด เข้าทุกโค้ง

อยู่ที่ความชอบของแต่ละคนครับ บางคนเคยใช้ทั้ง Crossover และ SUV แล้วไม่ถูกใจก็มีครับ

สำหรับผม ช่วงล่างที่ดี คือถูกใจทุกคนในครอบครัวครับ นั่งแล้วไม่บ่นเวียนหัว เมารถ หลับได้ยาวๆ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
อยู่ที่คนชอบเลยล่ะ PPV นี่มันก็ SUV นั่นแหละแค่เป็นเฟรมคนละแบบ  ส่วนตัวขับ Everest เทียบ CRV ถ้าวิ่งในเมืองชอบ CRV แต่ขับยาวๆมุดๆ ยังไงก็ Everest
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออนไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
Everest นี่ผมก็ว่าจะใกล้เคียง SUV Monocoque แล้วนะ
แต่มันก็ต่างกันด้วยจุด CG ที่สูงกว่าอยู่ดีครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

Forty Five

  • บุคคลทั่วไป
PPV ทุกรุ่น การขับขี่ ความสบาย สู้ SUV ไม่ได้
แต่
PPV ทุกรุ่น การลุย Offroad ลุยน้ำ จำนวนเบาะผู้โดยสาร สู้ SUV ได้แน่นอน

ออฟไลน์ nl2br

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,019
    • ร้านค้าออนไลน์
จากใจ ผมนั่ง ppv ทีไรเมารถตลอด ทั้ง new pjs ทั้งคุกกี้ตัวเก่า เมาโดยไม่ต้องกินเหล้า
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,192
อย่างแรก สำหรับผม มีแต่ SUV ในสารระบบบของผม เพราะคำว่า PPV รู้จักแค่ในบ้านเรา เพื่อเรื่องภาษีเท่านั้น

เพราะหลายๆ ท่านก็คงรู้อยู่แล้วว่า SUV คำนี้ จริงๆ แล้ว รถมันเกิดมาแบบ Body On Frame หรือ Body On Chassis อยู่แล้ว ตั้งแต่ตอน Land Cruiser, Pajero หรือ America SUV หรือจะย้อนไปยันยุคสมัย Land Rover ผู้บุคเบิกตลาด SUV เจ้าแรกๆ กันเลยทีเดียว ก็เป็น Body On Frame มาตลอด

ทีนี้ พอมาถึงปัจจุบัน มีรถกลุ่มนึงเกิดขึ้นมา โดยใช้พื้นฐานเก๋ง หรือเราเรียกว่า Crossover SUV นี่ละ ที่มันรวมหลายๆ ทั้งจุดด้อยของเก๋ง

ความเป็นรถเก๋ง หรือ Sedan คือ นุ่ม นั่งสบาย บอดี้ให้ตัวได้ ทำให้ลดความกระด้าง แต่ขอเสียคือเตี้ย 

ความเป็น SUV คือ สูง โปร่ง เสา A และ หลังคา สูงกว่าเก๋ง ทำให้ทัศวิสัยดี ลุยได้ดีในหลากหลายเส้นทาง แต่กระด้าง แข็ง การยึดเกาะถนน หรือ สู้ลมความเร็วสูง สู้เก๋งไม่ได้

ทำให้ Sedan + SUV = Crossover SUV  มันเลยได้จุดเด่น นุ่ม นั่งสบาย บอดี้ให้ตัวได้ ทำให้ลดความกระด้าง สูง โปร่ง ลุยได้พอประมาณ แต่ความทนทาน การลุยหนัก ระบบขับเคลื่อนยังไม่สู้ SUV แท้ๆ

จุดประสงค์การใช้งานและภาพลัพษณ์มันคล้ายๆ กัน แต่แก่นแท้ความเป็น SUV แท้ๆ กับ Crossover SUV มันก็ต่างในตัวรถอยู่ดี แต่สำหรับคนอาจจะไม่ได้ใช้ประโยชน์หรือให้ความสำคัญกับจุดที่ต่างกันมากเท่ไหร่

ดังนั้น SUV ที่ท่านๆ เรียกว่า PPV เนี่ย ผมว่า มันก็ยังมีบุคลิค หรือ character ตัวรถ เป็น SUV อยู่ดี ต่อให้ปรับเซ็ตช่วงล่างมาดีแล้วก็ตาม

ถ้าวัดกันชิ้นต่อชิ้น ราคาบาทต่อบาท หรือ น้ำหนัก ปอนด์ต่อปอนด์ ถ้าเอาเฉพาะเรื่องการขับขี่ แทบไม่ได้ต่างกันเลย

ผมใช้ Ford Everest 2.0 Bi 4WD ยังรู้สึกว่าการขับขี่มั่นใจกว่า Crossover SUV หลายคัน หรือ เทียบกับ Sedan บางคันยังดีกว่าด้วยซ้ำ มั่นใจกว่าเยอะ

ชอบขับ Everest มากกว่า F10 ซะด้วยซ้ำ แต่ F10 ในเมืองมันขับสบายกว่า รถเตี้ยกว่า จุดอับจุดบอดมันน้อยกว่า คล่องตัวกว่า

ปล. แค่รถเก๋ง โหลดเตี้ยลง 1 นิ้ว ยังขับดีกว่า มั่นใจกว่า รถช่วงล่างสูงเท่าเดิมโรงงานเลยครับ นับประสาอะไร SUV สูงขึ้น 3-4 นิ้ว

ตามนี้เลยครับ กลายเป็นว่าพวกในเน็ตไปรู้มาผิดๆว่า PPV คือ SUV ปลอม SUV แท้ต้องพื้นฐานเก๋งซะงั้น พอมีคนเอาข้อมูลมาแย้งก็กลายเป็นว่าที่นี่ประเทศไทย ก็จะเรียกแบบไทยๆ  ::)

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,229
    • อีเมล์
วันอาทิตย์ ลงจาก ปิล็อก

เจอ พี่จูน Legender นำหน้า ต่อด้วย CH-R

จะบอกว่า .. ลูกเพ่ 2 คัน เบรคมันทุกโค้งเลยครับ ไม่กล้ายัด ไม่กล้าเข้า คือ เค้ากดเบรคไป 10 รอบ ผมยังไม่ได้กดสักรอบเลย แค่สับ 2 ยัด L แล้วหักพวงมาลัยเข้า ไม่เห็นมีไรนี่หว่า ???

ไม่รู้เพราะรถ หรือ ทักษะ คนขับ ก็ไม่รู้ แต่แค่ ปิล็อก ยังเบรคแบบนี้ ลงทับเบิก ไม่น่ารอด น่ะครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,219
    • อีเมล์
อย่างแรก สำหรับผม มีแต่ SUV ในสารระบบบของผม เพราะคำว่า PPV รู้จักแค่ในบ้านเรา เพื่อเรื่องภาษีเท่านั้น

เพราะหลายๆ ท่านก็คงรู้อยู่แล้วว่า SUV คำนี้ จริงๆ แล้ว รถมันเกิดมาแบบ Body On Frame หรือ Body On Chassis อยู่แล้ว ตั้งแต่ตอน Land Cruiser, Pajero หรือ America SUV หรือจะย้อนไปยันยุคสมัย Land Rover ผู้บุคเบิกตลาด SUV เจ้าแรกๆ กันเลยทีเดียว ก็เป็น Body On Frame มาตลอด

ทีนี้ พอมาถึงปัจจุบัน มีรถกลุ่มนึงเกิดขึ้นมา โดยใช้พื้นฐานเก๋ง หรือเราเรียกว่า Crossover SUV นี่ละ ที่มันรวมหลายๆ ทั้งจุดด้อยของเก๋ง

ความเป็นรถเก๋ง หรือ Sedan คือ นุ่ม นั่งสบาย บอดี้ให้ตัวได้ ทำให้ลดความกระด้าง แต่ขอเสียคือเตี้ย 

ความเป็น SUV คือ สูง โปร่ง เสา A และ หลังคา สูงกว่าเก๋ง ทำให้ทัศวิสัยดี ลุยได้ดีในหลากหลายเส้นทาง แต่กระด้าง แข็ง การยึดเกาะถนน หรือ สู้ลมความเร็วสูง สู้เก๋งไม่ได้

ทำให้ Sedan + SUV = Crossover SUV  มันเลยได้จุดเด่น นุ่ม นั่งสบาย บอดี้ให้ตัวได้ ทำให้ลดความกระด้าง สูง โปร่ง ลุยได้พอประมาณ แต่ความทนทาน การลุยหนัก ระบบขับเคลื่อนยังไม่สู้ SUV แท้ๆ

จุดประสงค์การใช้งานและภาพลัพษณ์มันคล้ายๆ กัน แต่แก่นแท้ความเป็น SUV แท้ๆ กับ Crossover SUV มันก็ต่างในตัวรถอยู่ดี แต่สำหรับคนอาจจะไม่ได้ใช้ประโยชน์หรือให้ความสำคัญกับจุดที่ต่างกันมากเท่ไหร่

ดังนั้น SUV ที่ท่านๆ เรียกว่า PPV เนี่ย ผมว่า มันก็ยังมีบุคลิค หรือ character ตัวรถ เป็น SUV อยู่ดี ต่อให้ปรับเซ็ตช่วงล่างมาดีแล้วก็ตาม

ถ้าวัดกันชิ้นต่อชิ้น ราคาบาทต่อบาท หรือ น้ำหนัก ปอนด์ต่อปอนด์ ถ้าเอาเฉพาะเรื่องการขับขี่ แทบไม่ได้ต่างกันเลย

ผมใช้ Ford Everest 2.0 Bi 4WD ยังรู้สึกว่าการขับขี่มั่นใจกว่า Crossover SUV หลายคัน หรือ เทียบกับ Sedan บางคันยังดีกว่าด้วยซ้ำ มั่นใจกว่าเยอะ

ชอบขับ Everest มากกว่า F10 ซะด้วยซ้ำ แต่ F10 ในเมืองมันขับสบายกว่า รถเตี้ยกว่า จุดอับจุดบอดมันน้อยกว่า คล่องตัวกว่า

ปล. แค่รถเก๋ง โหลดเตี้ยลง 1 นิ้ว ยังขับดีกว่า มั่นใจกว่า รถช่วงล่างสูงเท่าเดิมโรงงานเลยครับ นับประสาอะไร SUV สูงขึ้น 3-4 นิ้ว

ตามนี้เลยครับ กลายเป็นว่าพวกในเน็ตไปรู้มาผิดๆว่า PPV คือ SUV ปลอม SUV แท้ต้องพื้นฐานเก๋งซะงั้น พอมีคนเอาข้อมูลมาแย้งก็กลายเป็นว่าที่นี่ประเทศไทย ก็จะเรียกแบบไทยๆ  ::)

แค่อยากอธิบาย จริงๆ ขี้เกียจพิมพ์เยอะ

ผมก็ท้าวความไกลไปหน่อย แต่อย่างที่บอกแหละครับ หลายคนเข้าใจดีว่า SUV คืออะไร แต่หลายคนยังมองว่า PPV คือ SUV ปลอม หรือ อะไรอย่างท่านว่านั้นละ

ผมว่า ถ้าแฟร์ๆ ก็ต้องวัดกันที่ราคาไกล้ๆ กัน ไม่ใช่เอารถรถคันละ 5 ล้าน มาวัดกับ คันล้านกว่า บางคนไปเทียบยันช่วงล่างถุงลมก็มา โน่น นี่ นั้น ไปไกลเกิน

เอาเป็นว่า เทียบกันที่ตัวเงิน แล้วแต่คนชอบ และ โจทย์การใช้งานละกันครับ เพราะอย่างที่บอกข้างต้น บุคลิคของรถ มันแตกต่างกันในบางจุด ต้องเข้าใจตรงนี้ก่อน

ออฟไลน์ Altima

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,150
คุณต้องลองขับเองครับ วิธีที่ง่ายคือ เช่า

สัปดาห์ก่อนผมกะจะเช่า CRV ที่ร้านประจำแต่ดันติดจอง มี Pajero Sport ว่างพอดีผมเลยคิดว่าอืออยากลองจังรถ PPV เห็นซื้อกันจัง

ขับได้ไม่ถึงกิโลผมแทบอยากจะเอารถไปคืนแล้ว!!

ตอนแรกก็ไม่รู้ คิดว่าถ้าเอารถกระบะไปถอดแหนบออกแล้วใส่ coil spring มันจะดีขึ้น แต่เทียบกับ Ranger 2005 ที่เคยขับอยู่ทุกวันเป็นปี ผมแยกไม่ออกเลยว่าอันไหนคือกระบะ อันไหนคือ PPV ความรู้สึกช่วงล่างมันเหมือนกัน ไม่ได้โม้เล่น มันเป็นความรู้สึกของผมหลังจากได้ขับ Pajero Sport 3 วัน เอามาเทียบกับ Fiesta ของผมนี่คนละเรื่องเลย Fiesta ของผมกลายเป็น Rolls-Royce แล้วครับ

เช่าเสร็จแล้วก็ผ่านไปไม่กี่วันได้โอกาสเที่ยวอีก ก็เลยจอง Everest ปี 2021 ตัว limited 7วัน เพราะคิดในใจว่า อือมันอวยกันจังไอช่วงล่าง Everest มันจะดีกว่า Pajero Sport ไหม??

ไม่!!

มันก็คือรถกระบะ ความรู้สึกช่วงล่างแย่กว่ากระบะตัวเตี๊ยอีกเพราะมันสูงมาก พวงมะลัยก็ปรับเข้าออกไม่ได้ สรุปกูได้ leg room คนขับเท่ากับ Fiesta ????
นอกจากได้ที่นั่งแถว 3 แล้ว(ใช้ไม่ได้จริง นั่งได้แต่เด็กอายุไม่เกิน 12) การที่จ่าย 1,600,000 กว่าบาท ไปนี่คุณได้อะไร เอาไปเทียบกับ Accord กับ Camry นี่มันโคตรไม่คุ้ม เอาไปเที่ยบ Civic กับ Altis ก็ยังคิดหนักเลย
ถ้าคุณต้องการรถครอบครัว ทำไมไม่ซื้อรถตู้?

แล้วถ้าไป off-road ทำไมไม่ซื้อกระบะ ประหยัดได้เป็นแสน เอาเงินที่ประหยัดไปไปซื้อยาง AT แล้วสับใส่ coil spring หลัง ไม่ง่ายกว่าหรอ ยิ่งถ้าเป็น D-max vs Mu-x ถ้าจำไม่ผิด Mu-X ไม่มี diff lock แต่ D-max Vcross มีนะ...

ขอฟันธงว่าคนซื้อรถ PPV ซื้อเพราะอยากอวด ถ้าคนเราสนใจการขับขี่จริง ยอดขาย D-segment คงไม่น้อยขนาดนี้

ออฟไลน์ Floppy-T

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 967
คุณต้องลองขับเองครับ วิธีที่ง่ายคือ เช่า

สัปดาห์ก่อนผมกะจะเช่า CRV ที่ร้านประจำแต่ดันติดจอง มี Pajero Sport ว่างพอดีผมเลยคิดว่าอืออยากลองจังรถ PPV เห็นซื้อกันจัง

ขับได้ไม่ถึงกิโลผมแทบอยากจะเอารถไปคืนแล้ว!!

ตอนแรกก็ไม่รู้ คิดว่าถ้าเอารถกระบะไปถอดแหนบออกแล้วใส่ coil spring มันจะดีขึ้น แต่เทียบกับ Ranger 2005 ที่เคยขับอยู่ทุกวันเป็นปี ผมแยกไม่ออกเลยว่าอันไหนคือกระบะ อันไหนคือ PPV ความรู้สึกช่วงล่างมันเหมือนกัน ไม่ได้โม้เล่น มันเป็นความรู้สึกของผมหลังจากได้ขับ Pajero Sport 3 วัน เอามาเทียบกับ Fiesta ของผมนี่คนละเรื่องเลย Fiesta ของผมกลายเป็น Rolls-Royce แล้วครับ

เช่าเสร็จแล้วก็ผ่านไปไม่กี่วันได้โอกาสเที่ยวอีก ก็เลยจอง Everest ปี 2021 ตัว limited 7วัน เพราะคิดในใจว่า อือมันอวยกันจังไอช่วงล่าง Everest มันจะดีกว่า Pajero Sport ไหม??

ไม่!!

มันก็คือรถกระบะ ความรู้สึกช่วงล่างแย่กว่ากระบะตัวเตี๊ยอีกเพราะมันสูงมาก พวงมะลัยก็ปรับเข้าออกไม่ได้ สรุปกูได้ leg room คนขับเท่ากับ Fiesta ????
นอกจากได้ที่นั่งแถว 3 แล้ว(ใช้ไม่ได้จริง นั่งได้แต่เด็กอายุไม่เกิน 12) การที่จ่าย 1,600,000 กว่าบาท ไปนี่คุณได้อะไร เอาไปเทียบกับ Accord กับ Camry นี่มันโคตรไม่คุ้ม เอาไปเที่ยบ Civic กับ Altis ก็ยังคิดหนักเลย
ถ้าคุณต้องการรถครอบครัว ทำไมไม่ซื้อรถตู้?

แล้วถ้าไป off-road ทำไมไม่ซื้อกระบะ ประหยัดได้เป็นแสน เอาเงินที่ประหยัดไปไปซื้อยาง AT แล้วสับใส่ coil spring หลัง ไม่ง่ายกว่าหรอ ยิ่งถ้าเป็น D-max vs Mu-x ถ้าจำไม่ผิด Mu-X ไม่มี diff lock แต่ D-max Vcross มีนะ...

ขอฟันธงว่าคนซื้อรถ PPV ซื้อเพราะอยากอวด ถ้าคนเราสนใจการขับขี่จริง ยอดขาย D-segment คงไม่น้อยขนาดนี้

ต่างคนต่างมุมมองต่างความรู้สึก แต่ผมรู้สึกคล้ายๆกับท่านตรงที่ ลองขับ Fortuner มาตอนปี 2019
ความรู้สึก ยังไงมันก็คือรถกระบะนี่แหล่ะ รถประเภทนี้สร้างมาเพื่อวัตถุประสงค์ที่ต่างจาก SUV Monocoque Unibody

ออฟไลน์ CMaN20

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 678
วันอาทิตย์ ลงจาก ปิล็อก

เจอ พี่จูน Legender นำหน้า ต่อด้วย CH-R

จะบอกว่า .. ลูกเพ่ 2 คัน เบรคมันทุกโค้งเลยครับ ไม่กล้ายัด ไม่กล้าเข้า คือ เค้ากดเบรคไป 10 รอบ ผมยังไม่ได้กดสักรอบเลย แค่สับ 2 ยัด L แล้วหักพวงมาลัยเข้า ไม่เห็นมีไรนี่หว่า ???

ไม่รู้เพราะรถ หรือ ทักษะ คนขับ ก็ไม่รู้ แต่แค่ ปิล็อก ยังเบรคแบบนี้ ลงทับเบิก ไม่น่ารอด น่ะครับ


คนขับรถไม่เป็น (ใช้เกียร์ไม่เป็นมีเยอะมากๆครับ) ยิ่งสมัยนี้ที่รถส่วนใหญ่เป็น AT คนที่เริ่มขับก็เริ่มหัดด้วย AT เลย. มันไม่เหมือนสมัยก่อนที่เริ่มจาก MT แล้วมาขับ AT แบบนี้จะเข้าใจการเปลี่ยนเกียร์ช่วยครับ.
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,729
คุณต้องลองขับเองครับ วิธีที่ง่ายคือ เช่า

สัปดาห์ก่อนผมกะจะเช่า CRV ที่ร้านประจำแต่ดันติดจอง มี Pajero Sport ว่างพอดีผมเลยคิดว่าอืออยากลองจังรถ PPV เห็นซื้อกันจัง

ขับได้ไม่ถึงกิโลผมแทบอยากจะเอารถไปคืนแล้ว!!

ตอนแรกก็ไม่รู้ คิดว่าถ้าเอารถกระบะไปถอดแหนบออกแล้วใส่ coil spring มันจะดีขึ้น แต่เทียบกับ Ranger 2005 ที่เคยขับอยู่ทุกวันเป็นปี ผมแยกไม่ออกเลยว่าอันไหนคือกระบะ อันไหนคือ PPV ความรู้สึกช่วงล่างมันเหมือนกัน ไม่ได้โม้เล่น มันเป็นความรู้สึกของผมหลังจากได้ขับ Pajero Sport 3 วัน เอามาเทียบกับ Fiesta ของผมนี่คนละเรื่องเลย Fiesta ของผมกลายเป็น Rolls-Royce แล้วครับ

เช่าเสร็จแล้วก็ผ่านไปไม่กี่วันได้โอกาสเที่ยวอีก ก็เลยจอง Everest ปี 2021 ตัว limited 7วัน เพราะคิดในใจว่า อือมันอวยกันจังไอช่วงล่าง Everest มันจะดีกว่า Pajero Sport ไหม??

ไม่!!

มันก็คือรถกระบะ ความรู้สึกช่วงล่างแย่กว่ากระบะตัวเตี๊ยอีกเพราะมันสูงมาก พวงมะลัยก็ปรับเข้าออกไม่ได้ สรุปกูได้ leg room คนขับเท่ากับ Fiesta ????
นอกจากได้ที่นั่งแถว 3 แล้ว(ใช้ไม่ได้จริง นั่งได้แต่เด็กอายุไม่เกิน 12) การที่จ่าย 1,600,000 กว่าบาท ไปนี่คุณได้อะไร เอาไปเทียบกับ Accord กับ Camry นี่มันโคตรไม่คุ้ม เอาไปเที่ยบ Civic กับ Altis ก็ยังคิดหนักเลย
ถ้าคุณต้องการรถครอบครัว ทำไมไม่ซื้อรถตู้?

แล้วถ้าไป off-road ทำไมไม่ซื้อกระบะ ประหยัดได้เป็นแสน เอาเงินที่ประหยัดไปไปซื้อยาง AT แล้วสับใส่ coil spring หลัง ไม่ง่ายกว่าหรอ ยิ่งถ้าเป็น D-max vs Mu-x ถ้าจำไม่ผิด Mu-X ไม่มี diff lock แต่ D-max Vcross มีนะ...

ขอฟันธงว่าคนซื้อรถ PPV ซื้อเพราะอยากอวด ถ้าคนเราสนใจการขับขี่จริง ยอดขาย D-segment คงไม่น้อยขนาดนี้

จะฟันธงก็อาจเหินไปหน่อยครับ
ผมเองไม่เคยมองว่า ppv มันหรูหรา ดูแพงขนาดนี้น่าเอามาอวดเลยนะครับ
ผมซื้อ ppv เพราะมันสบายกว่า กระบะ รูดหลุม คอสะพานได้ ไม่ต้องกังวลช่วงล่างมันไหว ถึงเสียวิ่งเข้าศูนย์ก็ไม่ได้แพง
วิ่งต่างจังหวัดไปทางแปลกๆไม่ต้องกลัวว่าทางจะดีไหมถ้าไม่ถึงกับทางโคลนหรือทราย ก็คงไปได้
ฝนตกหนักก็พอตะลุยน้ำขังได้ (เคยเอาเก๋งไป กลับบ้านพรมเปียกน้ำซึม)
ด้านการขับขี่ d-seg เครื่องแรงกว่าสมูทดว่า ช่วงล่าง ซับแรงได้ดีกว่า handling คมกว่า ยิ่ง 100+ ยิ่งชัด
แต่ปรกติก็วิ่งอยู่ 100-110 นานๆทีจะไป120 เลยไม่ได้รู้สึกส่ามันจำเป็นกว่า
การขับขี่มันไม่ให้เหตุผลเดียวในการซื้อรถ ผมต้องการรถเป็ด ที่ทำนู้นได้นี่ได้ ไม่ต้องดีที่สุดก้อได้

รถตู้ ไม่ชอบ h-1 เพราะศูนย์น้อย กับความสูงที่มันลอดใต้สะพานที่ลอดประจำไม่ได้
กับมีเบาะแถวแถวสุดท้ายที่พับเก็บไม่ได้ นี่แหละ