ผู้เขียน หัวข้อ: ค่าไฟฟ้าประเทศไทยแพง มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าหรือไม่  (อ่าน 5472 ครั้ง)

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
ไทยเทียบกับชาติอื่น ไม่แพงนะครับ

แต่อนาคต ทุกชาติ สุดท้ายก็ต้องแพง
มันเหมือนยุคเริ่มต้นของน้ำมัน  ที่แสนถูก สุดท้ายก็แสนแพง  อยู่ดี

คงต้องแพง เพราะทรัพยากรโลกไม่ได้มีมากมาย เหมือนเราฝัน ที่จะแจกได้ครบทุกคน
สุดท้าย ต้องใช้ราคาเป็นเป็นตะแกรงร่อน เหลือแค่คนที่มีปัญญาจ่าย เท่านั้น
ทุกคนฝันว่า รถไฟฟ้าจะเจริญรุ่งเรืองวิ่งขยักไขว่ บนถนน เหมือนสมัยรถน้ำมัน
แต่ไม่น่าเป็นไปได้   ไฟฟ้าไม่สามารถหาได้ง่ายมากมายเหมือนน้ำมัน
ถึงจุดนึง ก็ต้องถึงทางที่ไปลำบาก
อาจจะลำบากในการหาพลังงานไฟฟ้า
ลำบากในการรักษาทรัพยากร ดินและน้ำ ไม่ให้มีมลพิษปนเปื้อน

ส่วนน่าซื้อมั้ย ถ้าราคาไฟฟ้าไทยราคานี้ สำหรับผม
ขอให้ถึงยุคมันจริงๆก่อนค่อยซื้อ  ตอนนั้นทุกอย่างจะพัฒนาทั้งรถและโครงสร้างพื้นฐานแล้ว
ไว้เหมาะสม ทุกอย่าง  ให้พร้อมก่อนดีกว่า

ออฟไลน์ MMWC

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 130
ผมว่ามันก็ถูกกว่าน้ำมันอยู่ดีนะ ปัจจัยการเลือกซื้อจริงๆน่าจะเป็น
ราคา(ต้องถูก) ความสะดวก(สถานีชาร์จ ความไวในการชาร์จ)
คุณภาพ(ระยะการวิ่ง ความปลอดภัย อายุการใช้งาน)
ฟีลลิ่งขับขี่(น่าจะเป็นตลาดรถหรู รอสปอร์ต ซุเปอร์คาร์)

เพื่อนผมที่จบวิศวะไฟฟ้ามาบอกว่าประเทศไทยไฟฟ้ากำลังจ่ายกับการใช้คืออยู่ในระดับไม่ปลอดภัยเท่าไหร่ เห็นได้ว่างช่วงหน้าร้อนจะมีพื้นที่นึงไม่มีไฟฟ้าใช้เลย
ผมว่าจำเป็นมากนะในอนาคตสำหรับโรงไฟฟ้านิวเคลีย เพราะการใช้ไฟคงเยอะกว่านี้มาก เปิดแอร์กัน ที่อยู่อาศัย อาคารขนาดใหญ่
หรือโซลาเซลพัฒนา ถูกขึ้น ทนขึ้น มีกฎหมายบังคับที่อยู่อาศัย50%ต้องมาจากโซลาเซล คิดตามพื้นที่สมมติบ้าน300ตรว. ต้องมีโซลาเซลผลิตไฟได้ที่kw บังคับไปเลย
ผมว่าไม่นานครับ 10ปีรถไฟฟ้าเต็มถนน ปตทก็เริ่มวางแผนเกี่ยวกับรถไฟฟ้าแล้ว

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
    • อีเมล์
มันไม่ใช่เเค่ค่าไฟที่เเพงครับ
น้ำมันก็แพง รถก็แพง ที่ดินก็แพง ค่าห้อง ค่าบ้าน ก็แพง ค่าโรงเรียน ค่ามหาลัยก็แพง สินค้าของใช้ต่างๆก็แพง ค่าอาหารก็แพง ค่าเน็ตก็แพง ทุกอย่างแพงไปหมด (เมื่อเทียบกับรายได้ขั้นต่ำของคนในประเทศ) ….. 55

ตั้งเเต่โตมานี่ ที่ได้เล่นเกม เล่นเน็ต เล่น Discord เล่น Reddit, 4chan กับหลายๆประเทศ คุย แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม บอกได้เลย เรื่องความไม่ balance ของรายได้ขั้นต่ำ กับค่าครองชีพ ประเทศไทยนี่หนักสุดๆเเล้ว ทั้งๆที่ GDP/capita เราพอๆกับ Chile, Italy, Spain …..  เเละ Wealth Distribution เราเเย่ติดอันดับ 6 ที่เเย่ที่สุดในโลกเลยมั้งครับ (ข้อมูลตอนผมอายุ 17, ตอนนี้น่าจะเเย่ลงอีก)

EV ผมว่าคงไม่เกี่ยว… ว่าเเพงเเล้วคนจะไม่ซื้อ
แต่คนจะซื้อเพราะ ในอนาคต เราจะไม่มีตัวเลือกมากกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 26, 2021, 15:16:52 โดย LapisLazuli »

ออฟไลน์ mark_pro

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 133
    • อีเมล์
บ้านเกิดผมที่ ตจว. ห่างจาก อำเภอเมืองแค่ 30 กม. ทุกวันนี้ไฟยังตก บางวันไฟตกบ่อยมากๆ เครื่องใช้ไฟฟ้าจะพังเอา
วันไหนฝนตก ไฟดับอีก ถ้าพูดเรื่องรถไฟฟ้า ที่ดูห่างไกลมาก

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
นิวเคลียร์ไม่ก็ถ่านหินเท่านั้นถ้าไม่อยากใช้ไฟฟ้าแพง พลังงานทางเลือกมันจะไปเป็นแบบน้ำมันที่ต้องอุดหนุนราคาปาล์ม   มันสำปะหลัง  อ้อย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
น่าจะมีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถ EV นะครับ ถ้าค่าไฟฟ้าในไทยแพง

ในชั่วโมงนี้ Hybrid/PHEV ดีกว่ามั้ยครับ

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
ค่าไฟแพง อันดับ8 ของโลก จริงดิ ????

https://www.globalpetrolprices.com/electricity_prices/
ข้อเท็จจริงห่างไปแค่คลิกเดียวจริงๆ ขอบคุณครับ

Forty Five

  • บุคคลทั่วไป
ยังไม่ต้องรีบใช้รถยนต์ไฟฟ้าครับ รออีกประมาณ 5-10 ปี รถยนต์ไฟฟ้าได้รับความนิยมในไทยครับ

ออฟไลน์ pass17

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
    • อีเมล์
เมื่อลอง คำนวนค่าใข้จ่ายต่อ km ออกมาแล้ว ต่อให้ เป็น fat e-tron ที่ใช้ไฟฟ้าเฉียดๆ 300 wh/km
charge DC fast charge ในช่วง peak ที่หน่วยละ 7 บาทกว่าๆ ค่าใช้จ่ายก็ยังน่าจะพอๆกับรถน้ำมัน ที่ size ใกล้ๆกัน
และถ้าหันไป charge AC ที่บ้าน หรือ DC ช่วง off peak แน่นอนว่าค่าใช้จ่ายคงจะลดลงไปอีก

ความมั่นคงทางพลังงาน ก็เป็นปัจจัยหนึ่ง ที่ทำให้สังคมขับเคลื่อนไปข้างหน้า
แต่ด้วย mind-set ต่างๆ ภาพจำต่างๆ ทำให้โรงไฟฟ้าจะเกิดขึ้นแต่ละที่ นั้นยากลำบากเหลือเกิน
ทั้งๆที่เทคโนโลยี ระบบการจัดการ ทุกวันนี้ก้าวหน้าไปมาก
นิคมอุตสาหกรรมทุกวันนี้ยังต้องพยายามมีโรงไฟฟ้าภายในนิคมอุตสาหกรรมเอง
ทางออกก็คงน่าจะเป็นพลังงานหมุนเวียน ที่ทุกวันนี้ต้นทุนมันแสนแพงเหลือเกิน

จริงๆบ้านเราก็มีเตาปฏิกรณ์ นิวเคลียร์ fission เพื่อการวิจัยด้วยนะ อยู่กลางกรุงเทพเลย มีหน่วยงานรัฐ ศึกษาและดูแลกันมานานมากแล้ว

ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 996
ผมมีความเชื่อตะหงิดๆในใจว่า ถ้าวันหนึ่งคนใช้รถไฟฟ้ากันเยอะ

ค่าไฟสำหรับชาร์จรถจะโดนหาเรื่องขึ้นราคาอีกครับด้วยเหตุผลสวยหรูดูดี 108 ประการ

 เพราะผู้มีอำนาจได้รายได้จากน้ำมันลดลง

ผู้ที่ขาย Gas ให้โรงไฟฟ้า ก็เจ้าเดียวกับที่ขายน้ำมันเติมรถครับ  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ Gordon Freeman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
ณ ปัจจุบัน ผมอยากได้รถแบบ Outlander มากกว่า แบตไม่ต้องใหญ่มากแบบรถไฟฟ้า ติดโซล่าเซลบ้านไว้ชาร์จรถบ้าง ขับไปทำงานไม่ไกลก็ใช้ EV ทางไกลๆ ก็ใช้น้ำมันโดยไม่ต้องมาพะวงเรื่องจุดชาร์จแบบ EV ล้วนๆ
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,435
นิวเคลียร์ไม่ก็ถ่านหินเท่านั้นถ้าไม่อยากใช้ไฟฟ้าแพง พลังงานทางเลือกมันจะไปเป็นแบบน้ำมันที่ต้องอุดหนุนราคาปาล์ม   มันสำปะหลัง  อ้อย

นิวเคลียร์ เป็นทางเลือกที่ดีมากๆครับ เพียงแต่คนกลัวผลกระทบของมันเหลือเกิน ผมคิดว่า พลังงานสะอาดเป็นสิ่งที่ดีนะครับ แต่ส่วนตัวคิดว่ามันไม่น่าจะเพียงพอ