ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมคนไทยถึงคาดหวังว่ารถ EV ต้องราคาถูกกว่ารถนน้ำมัน  (อ่าน 7838 ครั้ง)

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,219
MG zs ev เปิดมาถูกไงครับ เป็น pioneer เลยคิดว่าคนอื่นเปิดมาก็ถูกเหมือนกันสิ ต้องมองย้อนกลับไปว่า MG เค้าถูกกว่าทุกๆคนอยู่แล้วอะ

แลกมากับความปังของ service กับ คุณภาพ ที่ต้องเสี่ยง

แล้วอีกอย่างคือไปเน้นว่ารถมันประหยัดๆๆๆๆ เพราะใช้ไฟบ้านอ่ะครับ ก็จะได้แต่ target ที่ต้องการรถที่ราคาถูกมากๆๆๆ

พอทำราคามาเท่าคู่แข่งก็จะกลายเป็นเสียเปรียบ ยิ่งเป็นแบรนด์น้องใหม่ด้วย

ในไทยเองสถานีไฟฟ้าเรียกได้ว่าไม่พร้อมและไม่น่าพร้อมในเร็วๆนี้ ช่วงนี้น่าจะเหนื่อยครับ อาจทำให้รถไฟฟ้าในไทยเกิดช้าไปอีก

ต้องรอลดภาษี แล้วให้รถแพงๆเข้ามากวาดก่อน แล้วค่อยโตครับ target กลุ่มคนรวยไม่คิดมาก ไม่ได้เน้นคุ้มค่าขนาดนั้น

พอตลาดหรูหรามาชูโรงเดี๋ยวตลาดบัดเจทก็ถวิลหาเองครับ

ช่วงนี้ผมว่ายังไงก็ขายได้นะ แค่อาจจะไม่ปังเท่า h6 เพราะยังมีปัญหากับการชาร์จ ยิ่งเป็นชาวคอนโด หรือนอกเมืองอีก

Model 3 คือคู่แข่งEQC นะครับในความคิดผม Tesla คือ Premium Car ที่เป็น EV ครับ

จากที่สัมผัสมายังไงก็ไม่ใช่ครับ ถ้าให้เทียบคือ mazda3 ev ถ้า model s เทียบ eqs ยังพอให้ได้อยู่ครับ

คุณภาพเค้าไม่พรีเมียมเลย ตัวที่ผมลองก็ไม่มี fsd/autopilot ด้วย ตอนนี้ผมมองว่า model 3 เหนือกว่าคู่แข่งตรงการบริหารแบตทำให้วิ่งได้ไกล ใช้แบตน้อย แค่นั้นเลยถ้าใช้ในไทย เพราะ supercharge ในไทยคงไม่มาแน่นอน สภาพประเทศแบบนี้ tesla ไม่น่าจะอยากลงทุนเท่าไหร่

ออฟไลน์ Spada_Valess

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 753
    • อีเมล์
จากที่ไปลองสัมผัสมา ราคานี้คือแพงเกินตัวไปพอสมควรครับ

ถ้าสเปคนี้ ราคานี้แต่เป็นค่ายหลักค่ายญี่ปุ่น คือจะสมเหตุสมผลมาก แต่สำหรับแบรนด์ใหม่ ราคาระดับนี้กับงานประกอบแบบนี้ ศูนย์ก็ยังน้อย แถมรุ่นก่อนหน้า QC ก็ยังไม่แน่นอน ปัจจัยเหล่านี้มันส่งผลต่อความคุ้มค่าครับ

คุณจะขายของแบรนด์ใหม่ แต่ราคาคุณก็ไม่ถูกกว่าเค้า วัสดุก็ไม่ได้ดีเท่าเค้า ความเชื่อมั่นในแบรนด์ก็ยังไม่มี ความสะดวกสบายก็ยังไม่ได้ ทั้งในส่วนของศูนย์ และเทคโนโลยีของ EV เองก็ยังมีข้อด้อย แล้วข้อดีที่ทำให้คนซื้อคืออะไรหว่า?

ในฐานะคนซื้อก็คงคิดหนักว่าเราจะเอามันไปทำอะไร ยกเว้นแต่จะอยากลองของใหม่เท่านั้น
Goodcat งานประกอบวัสดุภายในดีกว่าญี่ปุ่นเยอะครับ ความรู้สึกผม

ออฟไลน์ ThisIsYuTh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 292
Good cat นี่งานประกอบแย่หรอครับ ผมเข้าไปนั่งเล่นดูผมว่ามันดีมากเลยนะ ทั้งปุ่ม ทั้งพวงมาลัย เบาะ จอ ฯลฯ

ลองเทียบกับซีวิค ผมไม่เคยลอง FE เคยขับแต่ FK ผมว่า Goodcat มันดีกว่าเยอะมาก ไม่ได้รู้สึกว่าต่างจากรถยุโรปเท่าไหร่ ดูแค่ภายในนะ

ก็เลยคิดว่าราคานี้ก็ไม่ได้รู้สึกว่าแพง ถ้าเทียบกับสิ่งที่ได้มาและเทียบกับยี่ห้ออื่น

แต่ก็รู้แหละว่าราคามันถูกกว่านี้ได้ แต่ GWM ก็บอกมาตั้งนานแล้วว่าเน้นสร้างแบรนด์ ถ้าทำราคาถูกมาแต่แรก มันดึงขึ้นยาก ถ้าบ.รวยอยู่แล้ว เป็นผมๆก็ไม่ทำ

แต่ถ้าทำราคาพรีเมี่ยมแล้วตั้งใจเซอร์วิสให้ดี เน้นสร้างชื่อ ผมว่าก็เป็นทางเลือกที่ดีนะ แต่แค่คนไทยส่วนใหญ่จะไม่ชอบ

ถ้าบอกว่ามันใกล้รถยุโรปนี่ผมว่าไม่ใช่แล้วครับ

จากที่ไปนั่งมาวัสดุของรถคันนี้ตั้งใจทำให้ "ดู"ดี เอาไว้ก่อน ถ่ายภาพออกมาสวยเป็นหลัก แต่พอไปจับจริงผมเอ้ะในหลายๆ จุด เช่นแผงคอนโซลหน้าที่ดูเหมือนจะเป็นหนังกลับแต่พอจับจริงผิวสัมผัสดูธรรมดามากๆ เกือบจะรู้สึกว่ามันปลอมเลยด้วยซ้ำ ประตูหน้าแทรกบุนุ่มมาให้พอสัมผัสได้แต่พอลากมือผ่านตรงที่เป็นพลาสติกเมื่อไหร่ก็จบกันเลย ส่วนประตูหลังนี่หนักกว่าเพราะสัมผัสพลาสติกได้เยอะมาก แล้วมันไม่ใช่พลาสติกท่ีี่ให้ความรู้สึกดี คงทน แข็งแรงเท่าไหร่เลยครับ มันไม่ให้ความรู้สึกว่าแน่นเลย คอนโซลกลางก็ดูดีเฉพาะชิ้นบน ส่วนชิ้นล่างมองลงไปก็พลาสติกคุณภาพเหมือนแผงประตู ปุ่มตรงกลางสวยดูดีจริงแต่ปุ่มบนประตูดูงั้นๆ สวนทางกันเลย ส่วนที่ชมว่าดีได้จริงๆ ก็คือวัสดุเบาะนั่งและรูปแบบการตัดเย็บที่ยอมรับว่าสวยดีสมราคา

ในส่วนอื่นนอกจากวัสดุผิวสัมผัสนั้นยังมี เบาะนั่งนุ่มนิ่มจนเรียกได้ว่าไม่กระชับ และเบาะคนขับปรับยกได้แค่ก้นแต่ยกทั้งเบาะไม่ได้ (แต่ดันยัดเบาะนวดมาเพื่อ) แถมพวงมาลัยก็ปรับระดับเข้าออกไม่ได้อีก ถ้าสูงเกิน 175 บอกเลยว่าทรมาณมากในการขับ ใบปัดน้ำฝนหลังไม่มี กระจกมองหลังป้อกแป้ก ยางติดรถยี่ห้อจีนที่น่ากังขา และสุดท้ายคือกุญแจรีโมทที่ดูเป็นงานจีนได้ชัดเจนที่สุดแล้วในบรรดาที่ว่ามาทั้งหมด

ถ้าถามว่าผมคาดหวังมากเกินไปมั้ย ผมก็ต้องเตือนว่านี่รถราคาล้านสองนะครับ ไม่ใช่ Eco Car เพราะงั้นคู่แข่งที่เทียบคือ Civic Mazda 3 และ CX-30 ที่ทำไว้ดีมากๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 30, 2021, 00:14:43 โดย ThisIsYuTh »
2020 - Mazda CX-5 2.5T (KF)
2016 - Subaru XV (GP)
2013 - Mitsubishi Pajero Sport (KG)
2010 - Honda Civic (FD)
2006 - BMW 3 Series (E36)

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,660
ผมเป็นคนที่เข้าใจว่ารถ EV  ต้องแพงกว่ารถสันดาปประมาณ 50%  ในยี่ห้อและรุ่นเดียวกัน       ตามสาส์นที่ส่งมาจากท่านประธานบริษัท ในญี่ปุ่น         เพราะฉะนั้นผมเลยไม่ตอบคำถามนี้       

 ให้คนที่พยายามคิดว่ารถ EV  ต้องราคาถูกคิดและตอบไปก็แล้วกัน

แต่สงสัยว่าก่อนหน้านี้ที่บ่นกันน้ำมันแพง จะหันไปหารถไฟฟ้ากัน    ตอนนี้หงายเงิบกลับมาแล้วหรือ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 30, 2021, 00:52:54 โดย Auto »

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,193
    • อีเมล์
ถ้ามองตลาด mass ก็แพงไปนิดครับแต่ถ้าตลาด niche ผมว่าราคาไม่แพง ซึ่งรถไฟฟ้าล้วนนี่ผมว่าในไทยปัจจุบันมันก็ยังเอาไว้ขายเฉพาะกลุ่มอยู่ดี วันนี้ก็ได้เห็นคันนึงวิ่งอยู่บนถนนเอาจริงๆถ้าไม่นับแบรนด์หน้าใหม่หรือมาจากจีนผมก็ว่าดูสมราคาครับ ด้านหน้ามองจากกระจกหลังแอบดูเป็นรถแพงด้วย
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ NNIICCKK

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 134
มุมมองของแต่ละคนนี่ดูแตกต่างกันดีนะครับเนี่ย

ผมมองว่า Goodcat วัสดุงานออกแบบดี แต่ก็มีคนมองว่าไม่ดี ซึ่งมองไปคนละจุดคนละมุม อยากรู้ว่าสุดท้ายแล้วจะขายดีไหม เพราะคนผิดหวังกับราคาดูเยอะเหลือเกิน

ผมคิดว่า Model3Performance นี่โครตคุ้มเงินเลย เพราะถ้าจ่ายเงินเท่ากันไปซื้อรถยุโรป ไม่มีทางจะได้รถที่ขับแรงและดีเท่านี้แน่นอน และผมจ่ายมาแล้วทั้ง 2 ตัวเลือก

ส่วนคนอื่นก็มองแค่ว่างานประกอบไม่สมราคา เอาไปเทียบกับรถคนละระดับกันเลย  :'(

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
Good cat นี่งานประกอบแย่หรอครับ ผมเข้าไปนั่งเล่นดูผมว่ามันดีมากเลยนะ ทั้งปุ่ม ทั้งพวงมาลัย เบาะ จอ ฯลฯ

ลองเทียบกับซีวิค ผมไม่เคยลอง FE เคยขับแต่ FK ผมว่า Goodcat มันดีกว่าเยอะมาก ไม่ได้รู้สึกว่าต่างจากรถยุโรปเท่าไหร่ ดูแค่ภายในนะ

ก็เลยคิดว่าราคานี้ก็ไม่ได้รู้สึกว่าแพง ถ้าเทียบกับสิ่งที่ได้มาและเทียบกับยี่ห้ออื่น

แต่ก็รู้แหละว่าราคามันถูกกว่านี้ได้ แต่ GWM ก็บอกมาตั้งนานแล้วว่าเน้นสร้างแบรนด์ ถ้าทำราคาถูกมาแต่แรก มันดึงขึ้นยาก ถ้าบ.รวยอยู่แล้ว เป็นผมๆก็ไม่ทำ

แต่ถ้าทำราคาพรีเมี่ยมแล้วตั้งใจเซอร์วิสให้ดี เน้นสร้างชื่อ ผมว่าก็เป็นทางเลือกที่ดีนะ แต่แค่คนไทยส่วนใหญ่จะไม่ชอบ

ถ้าบอกว่ามันใกล้รถยุโรปนี่ผมว่าไม่ใช่แล้วครับ

จากที่ไปนั่งมาวัสดุของรถคันนี้ตั้งใจทำให้ "ดู"ดี เอาไว้ก่อน ถ่ายภาพออกมาสวยเป็นหลัก แต่พอไปจับจริงผมเอ้ะในหลายๆ จุด เช่นแผงคอนโซลหน้าที่ดูเหมือนจะเป็นหนังกลับแต่พอจับจริงผิวสัมผัสดูธรรมดามากๆ เกือบจะรู้สึกว่ามันปลอมเลยด้วยซ้ำ ประตูหน้าแทรกบุนุ่มมาให้พอสัมผัสได้แต่พอลากมือผ่านตรงที่เป็นพลาสติกเมื่อไหร่ก็จบกันเลย ส่วนประตูหลังนี่หนักกว่าเพราะสัมผัสพลาสติกได้เยอะมาก แล้วมันไม่ใช่พลาสติกท่ีี่ให้ความรู้สึกดี คงทน แข็งแรงเท่าไหร่เลยครับ มันไม่ให้ความรู้สึกว่าแน่นเลย คอนโซลกลางก็ดูดีเฉพาะชิ้นบน ส่วนชิ้นล่างมองลงไปก็พลาสติกคุณภาพเหมือนแผงประตู ปุ่มตรงกลางสวยดูดีจริงแต่ปุ่มบนประตูดูงั้นๆ สวนทางกันเลย ส่วนที่ชมว่าดีได้จริงๆ ก็คือวัสดุเบาะนั่งและรูปแบบการตัดเย็บที่ยอมรับว่าสวยดีสมราคา

ในส่วนอื่นนอกจากวัสดุผิวสัมผัสนั้นยังมี เบาะนั่งนุ่มนิ่มจนเรียกได้ว่าไม่กระชับ และเบาะคนขับปรับยกได้แค่ก้นแต่ยกทั้งเบาะไม่ได้ (แต่ดันยัดเบาะนวดมาเพื่อ) แถมพวงมาลัยก็ปรับระดับเข้าออกไม่ได้อีก ถ้าสูงเกิน 175 บอกเลยว่าทรมาณมากในการขับ ใบปัดน้ำฝนหลังไม่มี กระจกมองหลังป้อกแป้ก ยางติดรถยี่ห้อจีนที่น่ากังขา และสุดท้ายคือกุญแจรีโมทที่ดูเป็นงานจีนได้ชัดเจนที่สุดแล้วในบรรดาที่ว่ามาทั้งหมด

ถ้าถามว่าผมคาดหวังมากเกินไปมั้ย ผมก็ต้องเตือนว่านี่รถราคาล้านสองนะครับ ไม่ใช่ Eco Car เพราะงั้นคู่แข่งที่เทียบคือ Civic Mazda 3 และ CX-30 ที่ทำไว้ดีมากๆ

รู้สึกเหมือนผมเลย จากรูปถ่ายเหมือนจะดูดี แต่พอไปดูตัวจริงก็เอะ ตามนี้เลย ถ้าจะบอกว่าดีกว่าญี่ปุ่นคงดีกว่าแค่อีโค่คาร์แล้วล่ะครับ ขนาดแฟนผมอยากได้ๆ ไปลองนั่งลองจับภายในดูยังรู้เลยว่ามันแปลกๆ ถ้าจะบอกว่าเท่ายุโรป เอาตรงๆยังสู้มาสด้าไม่ได้เลยครับ

ออนไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 717
Good Cat วัสดุงานประกอบมันก็พอๆกับ B-Seg / Eco-car นี่แหละ แต่มันแค่ดีไซน์ให้ดูดีเฉยๆ

ขนาด Haval H6 ผมยังรู้สึกว่าวัสดุไม่ค่อยดีเลยเมื่อเทียบกับรถญี่ปุ่นในกลุ่ม SUV ด้วยกัน แต่ออกแบบภายในสวยเฉยๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 30, 2021, 05:11:40 โดย Left lane driver »

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,381
    • อีเมล์
ความคาดหวังครับ
อยากได้ EV แต่ ไม่อยากจ่ายเยอะ
คาดว่า มันน่าจะลงมาเท่า Eco Car

พอผิดหวัง ด่า !!!!!!!!!

แพงไป ก็ไม่ต้องซื้อ เท่านั้นเอง

ออฟไลน์ XaNaX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 588
    • อีเมล์
คิดว่ารถEV ได้สิทธิภาษีพิเศษ

คิดว่าภาษีนำเข้า 0%

คิดว่าน่าจะราคาพอๆกับMG

แต่ไม่ว่าราคาไหน ผมก็ไม่ซื้อครับ ยังไม่ถึงเวลา นอกจากถูกจริงๆ

รอโตต้ากับเทสล่า เข้ามาทำตลาดเองก่อน

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
นั่นสิครับ ผมว่าราค่นี้สมเหตุสมผลนะครับ
รอภาษีต่างๆปรับลดลงคาดว่าราคาน่าจะลงมาอีกนะครับ
สิ่งที่ไม่สมเหตุสมผลคือการจองโดยไม่รู้ราคานี่ล่ะครับ
พอยอดจองมาเยอะก็โม้ไปเรื่อย มอฃมองสภาพความเป็นจริง ยอดมาแบบนี้เค้าตงไม่เปิดมาถํกหรอกครับ ยังไงรถดีแบบนี้ก็ขายได้ แล้วจะบายถูกทำไม? ทำบริษัทเพื่อค้าขายเอากำไร ไม่ได้เอาการกุศลนะครับ
ตอนนี้ขอให้ยอดดีๆ เิปดตัวหลายๆรุ่นตามมา บริษัทอื่นๆเข้ามาแข่งขันครับ เราจะได้มีตัวเลือกที่มากขึ้นครับ
ภาษีก็ถูกลแล้วนะครับ แถมได้เปรียบญี่ปุ่นตรงftaอีก. บริษัทอยากได้กำไรเยอะเลยตั้งราคานี้มากกว่า ส่วนภาษีอย่าลดเถอะ ได้ประโยชน์แค่บริษัทรถดท่านั้น

ออฟไลน์ ABUSEz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 612
    • อีเมล์
ความคาดหวังครับ
อยากได้ EV แต่ ไม่อยากจ่ายเยอะ
คาดว่า มันน่าจะลงมาเท่า Eco Car

พอผิดหวัง ด่า !!!!!!!!!

แพงไป ก็ไม่ต้องซื้อ เท่านั้นเอง

ถูกต้องครับ

แต่มันก็จะเป็นของเล่นคนรวยต่อไปครับ
กลุ่มคนทั่วไปหรือมนุษย์เงินเดือนจะหันมาใช้อย่างจริงจัง ก็หาความคุ้มค่าไม่เจอ
มลพิษ PM2.5 บ้านเราก็จะอยู่แบบนี้ไปเรื่อยๆครับ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,171
  • I'm............................
ไม่ได้หวังให้ถูกกว่านะ

แต่หวังไม่ให้ class เดียวกันแพงเกินจนเทียบกับรถน้ำมันแล้วกลายเป็นยังใช้รถเติมน้ำมันคุ้มกว่าก็พอครับ

Good Cat ถ้าคิดว่ามันคือ C-segment ราคานี้คุ้ม
แต่รถมันไม่ได้ทำมาในแบบ C จ๋าเลยนี่สิ
หลายอย่างสัมผัสแล้วคนก็ยังกลับไปเทียบกับ B อยู่
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,660
ความคาดหวังครับ
อยากได้ EV แต่ ไม่อยากจ่ายเยอะ
คาดว่า มันน่าจะลงมาเท่า Eco Car

พอผิดหวัง ด่า !!!!!!!!!

แพงไป ก็ไม่ต้องซื้อ เท่านั้นเอง

ถูกต้องครับ

แต่มันก็จะเป็นของเล่นคนรวยต่อไปครับ
กลุ่มคนทั่วไปหรือมนุษย์เงินเดือนจะหันมาใช้อย่างจริงจัง ก็หาความคุ้มค่าไม่เจอ
มลพิษ PM2.5 บ้านเราก็จะอยู่แบบนี้ไปเรื่อยๆครับ
  ราคารถไฟฟ้าทุกประเทศมันก็แพงกว่ารถสันดาปอยู่แล้วไม่ใช่เหรอ      ผมว่ามีแต่คนไทยนี่ละที่ไปเร่งเร้าให้รถไฟฟ้าเข้ามาเร็วกว่าปกติกลัวตกยุค  ทั้งที่บ้านเราไม่มีความพร้อม     เบื้องต้นคนซื้อเองก็ยังไม่มีความพร้อมทางด้านการเงินเลย     

 ราคารถไฟฟ้าที่ขายในประเทศจีนราคาถูกได้เพราะเค้ามีการช่วยเหลือด้านการเงิน ให้ราคามันต่ำกว่าที่ควรจะเป็นเพื่อรณรงค์ให้ใช้รถไฟฟ้า   ประเทศอื่นไม่ได้มีมาตรการช่วยเหลือด้านการเงิน อุดหนุนเพิ่มเติมใช้รถไฟฟ้ามันก็ต้องซื้อราคาปกติ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,660
ขออนุญาต  คัดลอกบทความของคุณวรพล  สิงห์เขียวพงษ์
 ขนาด-ระดับของรถ
> สำคัญในการเลือกรถ มวยต้องถูกคู่ !
> จะอ้างว่า…รถที่เทียบก็พาไปถึงจุดหมายได้เหมือนกัน  ไม่ได้ !
>>> ล่าสุดกระแสรถไฟฟ้ามาแรง ORA GOOD CAT ที่เดาราคากันว่า ล้านบวกลบ (ราคาจะออก 29 ตุลาคม 2564) มีหลายคนโพสต์เปรียบเทียบกับอีโคคาร์ คันละ 6-7 แสนบาท ว่าส่วนต่างของราคา ใช้เติมน้ำมันได้หลายปี แล้วจะซื้อรถไฟฟ้าให้แพงทำไม ?
> โถ่ ! ขนาดของรถโดยรวม เกือบเท่า CIVIC MAZDA 3 ที่คันละ 1-1.2 ล้านบาท เล็กกว่านิด แต่ไม่เล็กเท่าอีโคคาร์แน่นอนครับ
>>> ทำไมขนาดหรือระดับของรถ จึงสำคัญในการเลือก เพราะมันมีประโยชน์ใช้สอยและความสะดวกสบายต่างกัน จะอ้างว่าพาถึงจุดหมายได้เหมือนกัน ไม่ได้ !
>>> เพราะไม่งั้นไม่ต้องเทียบรถไฟฟ้าหรือน้ำมันหรอก คัมรี อัลติส ยาริส ก็ต้องเทียบกันได้สิ เพราะพาไปถึงจุดหมายได้เหมือนกัน
จะเสียเงินซื้อคัมรีให้แพงไปทำไม ซื้อยาริสคันก็ไม่เล็ก เหลือเงินเติมน้ำมันได้ทั้งชาติ
> คนซื้อคัมรี โง่เหรอ ?
> หรือถ้าคุยตลกๆ ก็คือย่าซื้อคัมรี ให้ซื้อยาริส เหลือเงินเกือบหรือกว่าล้านบาทครับ
> แต่เอ๊ะ ยังแพง ! งั้นซื้อฮอนด้า เวฟ ดีกว่า ไม่กี่หมื่นบาท ก็พาไปถึงจุดหมายได้เหมือนกัน เอ ! แต่หันไปซื้อจักรยานดีกว่า ไม่ต้องเติมน้ำมันเลย ประหยัดทั้งชาติ 55
>>> ในภาพอาจจะไม่ชัดเป๊ะ แต่ก็พอจะเห็นถึงความแตกต่างระหว่างขนาดของรถ 2 รุ่นนี้ CITY เก่ากับ GOOD CAT
> ผมไม่น่าซื้อปอร์เช่หรือรถสปอร์ตเลย นั่งก็ได้น้อย โง่นัก ! รู้งี้ซื้อฮอนด้า เวฟดีกว่า 55


>>> สำหรับผมแล้ว นับว่าSาคาไม่แพงเพราะว่ารถใช้เครื่องยนต์ C Cegment CIVIC MAZDA3 ALTIS ก็Sาคาประมาณนี้ รุ่นท๊อป 1.1-1.2 ล้าuUาท (รถรุ่นนี้ไม่ใช่ขนาดเดียวกับ B Segment) แต่นี่เป็นรถไฟฟ้า และมีส่วนลด 1.25-2 แสuUาทในช่วงแรก พร้อมแถมวอลล์ชาร์จด้วย
> ใครสนใจ ผมแนะนำซื้อรุ่นท๊อป วิ่งได้ไกล ขายต่อง่าย ถ้าจ่ายไม่ไหว ค่อยเลือกรุ่นกลางครับ

ความรู้…สำคัญ !
เช่นเดียวกับการตั้งSาคาของ ORA GOOD CAT ที่คนส่วนใหญ่อกว่าแพงทั้งที่รถไฟฟ้านั้นมีต้นทุนและSาคาแพงกว่ารถเครื่องยนต์ประมาณ 50% ขึ้นไป กดมือถือดูSาคาที่ไหนก็ได้
> ในบางภาพ เป็นSาคารถวอลโว่ในออสเตรเลีย รุ่นไฟฟ้า แwงกว่ารุ่นเครื่องยนต์ประมาณ 50% หรือครึ่งคัน
> HONDA CIVIC ในจีนคันละ 7-8 แสuUาท ในไทย 1-1.2 ล้าuบาท

https://www.facebook.com/worapol.fanpage

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,027
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ส่วนตัวผมมองว่า ราคายังไม่จูงใจพอที่จะให้เปลี่ยนจากรถน้ำมันมาเป็นรถไฟฟ้าครับ
ทั้งราคา ทั้ง Brand และการดูแลหลังการขายที่ยังไม่รู้ว่าเป็นอย่างไร
ถึงจะประหยัดค่าใช้จ่ายต่อระยะทางการเดินทาง แต่ก็ต้องเตรียมพร้อมเรื่องจุดชาร์จ

แถมช่วงนี้ใช้รถน้อยอีกต่างหาก ขอเป็นคนหนึ่งที่ยอมใช้รถน้ำมันต่อไป
ปล.ราคานี้ไปได้หลายทางมาก Civic, CH-R, Corolla Cross, CX-30, Altis, REVO GR, NAVARA Pro4X, Dmax VCross
** ขำนะครับ โปรดอย่าด่าแรง  ::)
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,663
    • อีเมล์
ราคารถไฟฟ้าทุกประเทศมันก็แพงกว่ารถสันดาปอยู่แล้วไม่ใช่เหรอ      ผมว่ามีแต่คนไทยนี่ละที่ไปเร่งเร้าให้รถไฟฟ้าเข้ามาเร็วกว่าปกติกลัวตกยุค  ทั้งที่บ้านเราไม่มีความพร้อม ****เบื้องต้นคนซื้อเองก็ยังไม่มีความพร้อมทางด้านการเงินเลย**** 

 ราคารถไฟฟ้าที่ขายในประเทศจีนราคาถูกได้เพราะเค้ามีการช่วยเหลือด้านการเงิน ให้ราคามันต่ำกว่าที่ควรจะเป็นเพื่อรณรงค์ให้ใช้รถไฟฟ้า   ประเทศอื่นไม่ได้มีมาตรการช่วยเหลือด้านการเงิน อุดหนุนเพิ่มเติมใช้รถไฟฟ้ามันก็ต้องซื้อราคาปกติ

โดนใจมากครับ

ออฟไลน์ panupong508

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 692
    • อีเมล์
ต่อไปถ้ามีการใช้ไฟฟ้ามากขึ้น เราคงได้ใช้ค่าไฟแพงกว่านี้แน่ๆ

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
ถ้าแพงกว่าแล้วจะซื้อไปทำไม ใช้รถน้ำมันก็ดีอยู่แล้ว ขึ้นเขาลงห้วย หมดที่ไหนก็เติมที่นั่น ไปไหนไกลๆก็ได้ไม่ต้องห่วงจุดชาร์จ แล้วจะมาลำบากซื้อมาใช้ทำไมตอนนี้แพงก็แพงไม่สมราคา ปัญหาก็มีอยู่ให้เห็นทุกวัน ยังไม่ตอบโจทย์ปีสองปีนี้ ถ้าถูกลงคนก็อาจจะตัดสินใจมองๆ มีลังเล แต่ถ้าแพงก็ลาก่อย......

ออฟไลน์ nl2br

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,021
    • ร้านค้าออนไลน์
ขายไม่ออกเดี๋ยวก็อัดส่วนลดสักแสนก็ขายได้เองครับ
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่

ออฟไลน์ Peter Parking

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
    • อีเมล์
Good cat นี่งานประกอบแย่หรอครับ ผมเข้าไปนั่งเล่นดูผมว่ามันดีมากเลยนะ ทั้งปุ่ม ทั้งพวงมาลัย เบาะ จอ ฯลฯ

ลองเทียบกับซีวิค ผมไม่เคยลอง FE เคยขับแต่ FK ผมว่า Goodcat มันดีกว่าเยอะมาก ไม่ได้รู้สึกว่าต่างจากรถยุโรปเท่าไหร่ ดูแค่ภายในนะ

ก็เลยคิดว่าราคานี้ก็ไม่ได้รู้สึกว่าแพง ถ้าเทียบกับสิ่งที่ได้มาและเทียบกับยี่ห้ออื่น

แต่ก็รู้แหละว่าราคามันถูกกว่านี้ได้ แต่ GWM ก็บอกมาตั้งนานแล้วว่าเน้นสร้างแบรนด์ ถ้าทำราคาถูกมาแต่แรก มันดึงขึ้นยาก ถ้าบ.รวยอยู่แล้ว เป็นผมๆก็ไม่ทำ

แต่ถ้าทำราคาพรีเมี่ยมแล้วตั้งใจเซอร์วิสให้ดี เน้นสร้างชื่อ ผมว่าก็เป็นทางเลือกที่ดีนะ แต่แค่คนไทยส่วนใหญ่จะไม่ชอบ

H6 นี่ผมว่าด็ดีงามเหมือนกันนะ

ออฟไลน์ wooot

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 304
    • อีเมล์
ขอตอบตามที่ผมคิดนะครับ   เพราะผมมองว่าไฟฟ้า คือพลังงานที่จะมาแทนเชื้อเพลิง บนพื้นฐานราคารถ ICE ในปัจจุบัน (ไม่รวมเรื่องมลพิษนะครับ เพราะผมยังเชื่อว่า concern ด้านมลพิษยังไม่ส่งผลขนาดให้คนส่วนใหญ่ยอมเปลี่ยนรถ)

รถไฟฟ้ามาเพราะน้ำมันจะหมด

น้ำมันจะหมด น้ำมันเลยแพง

ดังนั้น ไปรถไฟฟ้าดีกว่า ค่าไฟฟ้าน่าจะถูกกว่าน้ำมัน

แต่คิดบนพื้นฐานราคารถ ICE ครับ ไม่ได้คิดถึงเทคโนโลยีหรืออื่นใด

ดังนั้นถ้ารถไฟฟ้าแพง ยังคงใช้น้ำมันต่อไปเพราะราคารวมแล้วยอมเติมน้ำมันแพง แต่ราคารถพอรับได้ต่อไป

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,294
    • อีเมล์
ผมตอบไม่มีความรู้ หรือ อ้างอิงใดๆ ได้

เฉพาะตัวระบบเครื่องยนต์ vs motor

เครื่องยนต์มีชิ้นส่วนนับหมื่นๆ ชิ้น แต่ motor มีแค่หลัก 10 ชิ้น แค่นี้ก็บอกแล้วว่า อะไรแพงกว่า หรือ ถูกว่า

ชิ้นส่วนระดับหมื่นชิ้น กว่าจะ R&D ให้ได้มา และ ทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ มันยากกว่าเยอะ เสียทั้งเงินและเวลา

รถ EV ราคา หรือ ต้นทุนหลักๆ น่าจะมาจาก Battery เป็นหลักเลย

เพราะออฟชั่นความปลอดภัย อินโฟเทนเมนท์ และ อื่นๆ มันก็ไม่ได้ต่างกันเลย มีพอๆ กัน อยู่แล้ว

้สุดท้าย ถ้าเทียบราคา คัน ต่อ คัน ผมว่า EV มันควรจะถูกกว่ารถเครื่องยนต์ พอสมควรเลยนะ ยิ่งถ้า Battery ถูกลง ราคามันยิ่งจะต้องถูกลงด้วย

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,916
อ่านถึงตรงนี้ อยากตั้งหัวข้อใหม่มากเลย

ทำไมคนไทยถึงยกย่อง เชิดชู tesla เป็น premium car

เลิศหรู​ แตะต้องไม่ได้ อันนี้งงจริงๆนะครับ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ขออนุญาต  คัดลอกบทความของคุณวรพล  สิงห์เขียวพงษ์
 ขนาด-ระดับของรถ
> สำคัญในการเลือกรถ มวยต้องถูกคู่ !
> จะอ้างว่า…รถที่เทียบก็พาไปถึงจุดหมายได้เหมือนกัน  ไม่ได้ !
>>> ล่าสุดกระแสรถไฟฟ้ามาแรง ORA GOOD CAT ที่เดาราคากันว่า ล้านบวกลบ (ราคาจะออก 29 ตุลาคม 2564) มีหลายคนโพสต์เปรียบเทียบกับอีโคคาร์ คันละ 6-7 แสนบาท ว่าส่วนต่างของราคา ใช้เติมน้ำมันได้หลายปี แล้วจะซื้อรถไฟฟ้าให้แพงทำไม ?
> โถ่ ! ขนาดของรถโดยรวม เกือบเท่า CIVIC MAZDA 3 ที่คันละ 1-1.2 ล้านบาท เล็กกว่านิด แต่ไม่เล็กเท่าอีโคคาร์แน่นอนครับ
>>> ทำไมขนาดหรือระดับของรถ จึงสำคัญในการเลือก เพราะมันมีประโยชน์ใช้สอยและความสะดวกสบายต่างกัน จะอ้างว่าพาถึงจุดหมายได้เหมือนกัน ไม่ได้ !
>>> เพราะไม่งั้นไม่ต้องเทียบรถไฟฟ้าหรือน้ำมันหรอก คัมรี อัลติส ยาริส ก็ต้องเทียบกันได้สิ เพราะพาไปถึงจุดหมายได้เหมือนกัน
จะเสียเงินซื้อคัมรีให้แพงไปทำไม ซื้อยาริสคันก็ไม่เล็ก เหลือเงินเติมน้ำมันได้ทั้งชาติ
> คนซื้อคัมรี โง่เหรอ ?
> หรือถ้าคุยตลกๆ ก็คือย่าซื้อคัมรี ให้ซื้อยาริส เหลือเงินเกือบหรือกว่าล้านบาทครับ
> แต่เอ๊ะ ยังแพง ! งั้นซื้อฮอนด้า เวฟ ดีกว่า ไม่กี่หมื่นบาท ก็พาไปถึงจุดหมายได้เหมือนกัน เอ ! แต่หันไปซื้อจักรยานดีกว่า ไม่ต้องเติมน้ำมันเลย ประหยัดทั้งชาติ 55
>>> ในภาพอาจจะไม่ชัดเป๊ะ แต่ก็พอจะเห็นถึงความแตกต่างระหว่างขนาดของรถ 2 รุ่นนี้ CITY เก่ากับ GOOD CAT
> ผมไม่น่าซื้อปอร์เช่หรือรถสปอร์ตเลย นั่งก็ได้น้อย โง่นัก ! รู้งี้ซื้อฮอนด้า เวฟดีกว่า 55


>>> สำหรับผมแล้ว นับว่าSาคาไม่แพงเพราะว่ารถใช้เครื่องยนต์ C Cegment CIVIC MAZDA3 ALTIS ก็Sาคาประมาณนี้ รุ่นท๊อป 1.1-1.2 ล้าuUาท (รถรุ่นนี้ไม่ใช่ขนาดเดียวกับ B Segment) แต่นี่เป็นรถไฟฟ้า และมีส่วนลด 1.25-2 แสuUาทในช่วงแรก พร้อมแถมวอลล์ชาร์จด้วย
> ใครสนใจ ผมแนะนำซื้อรุ่นท๊อป วิ่งได้ไกล ขายต่อง่าย ถ้าจ่ายไม่ไหว ค่อยเลือกรุ่นกลางครับ

ความรู้…สำคัญ !
เช่นเดียวกับการตั้งSาคาของ ORA GOOD CAT ที่คนส่วนใหญ่อกว่าแพงทั้งที่รถไฟฟ้านั้นมีต้นทุนและSาคาแพงกว่ารถเครื่องยนต์ประมาณ 50% ขึ้นไป กดมือถือดูSาคาที่ไหนก็ได้
> ในบางภาพ เป็นSาคารถวอลโว่ในออสเตรเลีย รุ่นไฟฟ้า แwงกว่ารุ่นเครื่องยนต์ประมาณ 50% หรือครึ่งคัน
> HONDA CIVIC ในจีนคันละ 7-8 แสuUาท ในไทย 1-1.2 ล้าuบาท

https://www.facebook.com/worapol.fanpage
ถึงแม้ขนาดใกล้เคียง ซีเซกเมนต์ แต่ การขับขี่ ช่วงล่าง วัสดุต่างๆ มันเทียบกันยังไม่ได้ วัสดุเอาจริงๆมันไม่ต่างจาก บีเซกเมนต์หรอกครับแค่ออกแบบมาสวย ส่วนเครื่องอัตราเร่งอะไรนั่นยังแพ้ซีเซเซกเมนต์บางรุ่นด้วยซำ ช่วงล่างก็ประมาณแจ๊สที่แข็งแต่ไม่ได้เฟิร์มเกาะโค้งอะไรนี่ ยังแพ้มาสด้า2ด้วยซ้ำ ศูนย์บริการก็น้อย จะอ้างว่ารถตัวเองพรีเมียม  มันพรีเมียมตรงไหน
ส่วน test crash อะไรก็ยังไม่มีสำนักไหนเทสต์ให้ดูยังมี่หน้ามาขายเป็นล้านอีก ขายของแพงแบบนี้ขอให้ได้กลับบ้านเก่า

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,951
    • อีเมล์
ผมตอบไม่มีความรู้ หรือ อ้างอิงใดๆ ได้

เฉพาะตัวระบบเครื่องยนต์ vs motor

เครื่องยนต์มีชิ้นส่วนนับหมื่นๆ ชิ้น แต่ motor มีแค่หลัก 10 ชิ้น แค่นี้ก็บอกแล้วว่า อะไรแพงกว่า หรือ ถูกว่า

ชิ้นส่วนระดับหมื่นชิ้น กว่าจะ R&D ให้ได้มา และ ทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ มันยากกว่าเยอะ เสียทั้งเงินและเวลา

รถ EV ราคา หรือ ต้นทุนหลักๆ น่าจะมาจาก Battery เป็นหลักเลย

เพราะออฟชั่นความปลอดภัย อินโฟเทนเมนท์ และ อื่นๆ มันก็ไม่ได้ต่างกันเลย มีพอๆ กัน อยู่แล้ว

้สุดท้าย ถ้าเทียบราคา คัน ต่อ คัน ผมว่า EV มันควรจะถูกกว่ารถเครื่องยนต์ พอสมควรเลยนะ ยิ่งถ้า Battery ถูกลง ราคามันยิ่งจะต้องถูกลงด้วย

           :-*

ออฟไลน์ Sleepy Boy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,427
    • อีเมล์
ขอยกคำพูดยอดฮิตมาใช้อีกครับ
"ถ้าคุณรู้สึกว่ามันแพงเกินไป แสดงว่าเขาไม่ได้ทำมาขายให้กับคุณ"
ผมยังไม่เคยเห็นตัวจริง เลยยังตอบไม่ถูก แต่มีความคิดว่า ถ้าไม่มีใครบุกเบิก สร้างตลาดรถไฟฟ้า ปัจจัยต่างๆที่ต้องส่งเสริมกัน เช่น สถานีไฟฟ้า ระบบไฟฟ้า แบตเตอรี่ ฯลฯ ก็จะมาไม่ถึงสักที  ในใจจึงอยากให้รถพวกนี้ขายได้นะครับ ต่อไปจะได้มีคนเอาเข้ามาขายเยอะๆ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ผมตอบไม่มีความรู้ หรือ อ้างอิงใดๆ ได้

เฉพาะตัวระบบเครื่องยนต์ vs motor

เครื่องยนต์มีชิ้นส่วนนับหมื่นๆ ชิ้น แต่ motor มีแค่หลัก 10 ชิ้น แค่นี้ก็บอกแล้วว่า อะไรแพงกว่า หรือ ถูกว่า

ชิ้นส่วนระดับหมื่นชิ้น กว่าจะ R&D ให้ได้มา และ ทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ มันยากกว่าเยอะ เสียทั้งเงินและเวลา

รถ EV ราคา หรือ ต้นทุนหลักๆ น่าจะมาจาก Battery เป็นหลักเลย

เพราะออฟชั่นความปลอดภัย อินโฟเทนเมนท์ และ อื่นๆ มันก็ไม่ได้ต่างกันเลย มีพอๆ กัน อยู่แล้ว

้สุดท้าย ถ้าเทียบราคา คัน ต่อ คัน ผมว่า EV มันควรจะถูกกว่ารถเครื่องยนต์ พอสมควรเลยนะ ยิ่งถ้า Battery ถูกลง ราคามันยิ่งจะต้องถูกลงด้วย

           :-*
ใช่ครับ ชิ้นส่วนน้อยกว่ากันมากๆ R&Dก็ง่าย ก็วรจะถูกกว่าอยู่แล้วครับ

ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,397
"ของเล่นของคนรวยต่อไป  8)"

TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R

ออฟไลน์ eaklego

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 174
ให้เป็นของเล่นคนรวยไปก่อน รอให้เขานัวกันบุกเบิกกันไปก่อนดีกว่า รถไฟฟ้ามันน่าจะพัฒนาไปได้อีกไกลกว่านี้มาก

ส่วนตัวอยากได้รถไฟฟ้าอารมณ์แบบรถb segment มากกว่า ชนชั้นกลางแบบผม แค่อยากจะเอามาเป็นรถสำรองขับไปทำงานไปห้างใกล้ๆเฉยๆวิ่งจริงได้2-300โลก็พอ พอจะรอลุ้นblackcatอ่านไปอ่านมาวิ่งเร็วสุด104ขับแถวบ้านฉันต้องโดนรถบรรทุกไล่เหยียบซักวันแน่ๆ สรุปรอต่อไปเดี๋ยวมันต้องมีที่โดนๆมาซักรุ่น ไม่ก็รอgoodcatมือสอง