โพลล์

ชอบ
18 (32.7%)
เฉยๆ
18 (32.7%)
ไม่ชอบ
19 (34.5%)

จำนวนผู้โหวตทั้งหมด: 53

ถามคนเคยใช้ honda lanewatch หน่อยใช้รถรุ่นไหน ชอบ หรือ ไม่ชอบ ครับ ?

REX

ส่วนตัว ใช้ HLW ใน honda accord G10
ชอบครับ กล้องซ้ายมุมห่างจากสายตาหน้ารถ 70-80องศา
ทำให้แทบไม่ต้องละสายตามองกระจกข้าง
( ถ้าได้กล้องที่ชัดตอนกลางคืน จะดีกว่านี้ )



Magl

ใช้ใน hrv mc รู้สึกเฉยๆ คือไม่ต้องละสายตามากดูจากจอเอา เห็นภาพมุมกว้างจริง แต่ด้านขวาไม่มี Blind spot ถึงแม้ไม่มีภาพ แต่มันช่วยเตือนมุมอับเวลามีรถมาด้านข้างได้ดีกว่า ตอนกำลังเปลี่ยนเลนหรือเลี้ยว ช่วยได้เยอะ จะให้ดี มีทั้ง 2 อย่างก็ได้



PetchPP

ขับfeมาเกือบ3เดือน
แรกๆก็ไม่ใช้ครับ ซักพักก็ใช้เฉยเลย มันมองได้กว้างดีครับ ไม่ต้องละสายตาจากถนนเยอะด้วย
แต่จริงๆเปลี่ยนเป็นblind spot ผมว่ามีประโยชน์กว่า
2012 Volvo S60 T4F (Discharged)
2015 Mazda 2 1.3
2019 Benz C220D (W205)
2020 BMW X1 18D (F48)
2022 Honda Civic Turbo RS (FE)



ABUSEz

ดีกว่าไม่มีอะไรมาเลย
แต่ถ้าให้เลือก lanewatch กับ bsm ผมจิ้ม bsm แบบไม่คิดเลยครับ



choomodify

ใช้อยู่ใน G9 ครับ มุมมองกว้างใช้งานได้ดีมากๆๆ



MyName

ที่เคยลองขับลองใช้
มีดีกว่าไม่มีครับ เห็นมุมมองมุมอับด้านซ้ายเพิ่ม

แต่พอได้ใช้ Blind Spot แล้ว
Blind Spot ดีกว่ามากกกกกกกกกกกกก ครับ
เพราะไม่ต้องกะมองเอง ดูแค่สัญญาณพอ ซึ่งปกติก็ต้องมองกระจกข้างอยู่แล้ว
จะเปลี่ยนเลนยังไงก็ต้องเปิดไฟเลี้ยวอยู่แล้วก็เสียงเตือนขึ้นมา
แถมบางรุ่นมีบอกบนไมล์ด้วย
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



mozart

ไม่ชอบเลย ไม่มีประโยชน์ ชอบ bsm มากกว่า



Highway Star

ใช้ Acoord g10 ครับ ชอบlane watch ส่วนตัวชอบตอนมุดซ้ายคล่องมั่นใจมากๆ อีกอย่างคือจอดเทียบทางเท้าช่วยได้อีกเหมือนกัน มันเหมือนเรามีกระจกสองบาน

อยากให้มีเปิดเลนขวาก็ขึ้นเหมือนของ Hyundai staria ตรงเลนขวาขึ้นตรงหน้าปัดก็ได้

ขอBSMมาด้วยจะเพอเฟคมาก แต่ถ้าให้เลือก lane watch กับ bsm ขอเป็นlane watch ส่วนตัวเคยเทียบกับรถที่มีbsm ผมว่าlane watchได้ประโยชน์มากกว่า



apinui

จุดอัพสายตา มีแค่ด้านซ้ายเท่านั้น ด้านขวาไม่มี ... สาวกฮอนด้าได้เคยกล่าวไว้ ..

ผมก็แปลกใจว่า กล้องซ้ายมือที่มันโชว์หน้าจอเวลาเปิดไฟเลี้ยวซ้าย แต่ไม่มีเสียงเตือนใดๆ มันจะช่วยอะไรได้ ...

ถ้าในจอ มีมอไซด์อยู่ เราก็กะระยะลำบากอยู่ดีว่า ตกลง มอไซด์อยู่หลังรถเรา หรืออยู่ข้างๆรถเรา ... สร้างความลังเลให้ตัดสินใจพลาดเอาง่ายๆ ...

แต่ BSM นั้น ถ้าตบไฟเลี้ยว เสียงมาก่อนเลย รู้เลยว่าถ้าดังคือให้ระวังและมองให้ดี ... และถ้าที่กระจก กระพริบรัวๆไม่หยุด แปลว่าไปไม่ได้นะ และทำงานทั้งข้างซ้ายและขวา ...

บางทีก็ต้องเข้าใจกันว่า option ที่ทำมาเพื่อความปลอดภัยจริงๆ กับ option ที่ทำมาแค่การตลาดน่ะ มันเทียบกันไม่ได้  ..



turbo lover

Fc Rs ครับ
มีก็ดีกว่าไม่มีอะไรเลย
แต่ผมชอบBSMมากกว่า
ถ้าจะใส่Honda Lanewatch
ผมว่าควรให้ทั้ง2ฝั่ง



ToRToNGPaT

ผมใช้อยู่ใน HR-V ครับ เบิก Part ของตัว MC มาติดเพิ่ม (รถผมเป็นตัวก่อน MC) ผมชอบมากๆเลยครับ ชอบที่เห็นรถมาเป็นภาพเลย

แล้วเส้นทางที่ใช้ประจำ มันช่วยผมได้เยอะเวลาที่ต้องเข้าทางเบี่ยง ซึ่งที่เสาตอม่อมาบัง หรือทางเวลาผ่านทางแยกร่วมที่เป็นตัว Y ผมชอบกดดูเพื่อให้ชัวร์ว่าไม่มีรถมาจริงๆครับ  แต่ก็อยากให้ภาพมันคมชัดกว่านี้หน่อยครับ



ส่วน BSM เคยลองใช้ในรถเพื่อน ผมว่ามันก็มีประโยชน์ดีครับ ชอบตรงมีเสียงเตือน และมี 2 ข้าง แต่ถ้าเอาจริงๆ ผมก็ให้มีทั้ง 2 อย่างดีกว่าครับ รู้สึกว่า มันมีข้อเด่นและได้เปรียบกันคนละแบบครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 06, 2021, 20:35:18 โดย ToRToNGPaT »
My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)
2025 Nissan Serena e-Power 1.4 Highway Star Gun Metallic (น้องหมูเด้ง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง



Wiki

Civic 1.8EL ผมปิดทิ้งครับ เปิด Lanewatch แล้วน่ารำคาญตอนใช้ Google Maps ครับ ดูใช้งานจริงไม่ได้ด้วย เพราะ เราต้องมองหน้าจอนานเกินไป



ponganas

ใช้ใน CRV G5  สะดวกดีครับ โดยเฉพาะเวลาลูกนั่งบังกระจกมองข้าง แล้วก็สามารถแสดงมุมอับได้ดีมากครับ



Maestro

ชอบ Lanewatch มากกว่าครับ
Lanewatch เวลาเปลี่ยนเลนถ้ามีรถหรือมอเตอร์ไซต์ในมุมอับ จะเห็นเลยว่ามีอะไรอยู่ด้านซ้ายบ้าง สามารถตั้งสินใจได้เลยว่าจะเร่งหรือจะเบรคเพราะมองเห็นและชิน HLW แล้ว

ส่วน BSM ก็เป็นตัวช่วยที่ดี คอยเตือนเวลาที่มีรถในมุมอับ แต่เวลาเจอรถหรือมอเตอร์ไซต์เข้ามาอยู่ในจุดอับ BSM ได้แค่เตือนต้องค่อยๆเปลี่ยนเลนช้าๆ กว่าจะเห็นรถหรือมอเตอร์ไซต์ในกระจกข้างนี่แทบจะชนแล้ว
2024 - BYD Dolphin Ext
2019 - Toyota Chr 1.8 Hybrid High
2008 - Honda Jazz 1.5 S
2003 - Honda Steam 2.0 S



Panerai II

ส่วนตัวมองว่า Blind spot เท่กว่า ทันสมัยกว่า
แต่รถผม Accord G10 มี lane watch เท่าที่ใช้มาก็พอใจครับ
เพราะเส้นทางที่ใช้ ต้องmerge ตัดเข้าเลน local บ่อยๆ หรือ ยูเทรินแล้วต้องรีบตัดเข้าซ้ายสุดบ่อยๆ
มันเห็นภาพจัดเจนดีว่ามีรถในมุมอับใกล้ไกลแค่ไหน หลังถัดจากนั้นยังมีฝูงรถตามมาอีกเยอะไหม ทำนองนั้นครับ



w_th

จุดอัพสายตา มีแค่ด้านซ้ายเท่านั้น ด้านขวาไม่มี ... สาวกฮอนด้าได้เคยกล่าวไว้ ..

ผมก็แปลกใจว่า กล้องซ้ายมือที่มันโชว์หน้าจอเวลาเปิดไฟเลี้ยวซ้าย แต่ไม่มีเสียงเตือนใดๆ มันจะช่วยอะไรได้ ...

ถ้าในจอ มีมอไซด์อยู่ เราก็กะระยะลำบากอยู่ดีว่า ตกลง มอไซด์อยู่หลังรถเรา หรืออยู่ข้างๆรถเรา ... สร้างความลังเลให้ตัดสินใจพลาดเอาง่ายๆ ...

แต่ BSM นั้น ถ้าตบไฟเลี้ยว เสียงมาก่อนเลย รู้เลยว่าถ้าดังคือให้ระวังและมองให้ดี ... และถ้าที่กระจก กระพริบรัวๆไม่หยุด แปลว่าไปไม่ได้นะ และทำงานทั้งข้างซ้ายและขวา ...

บางทีก็ต้องเข้าใจกันว่า option ที่ทำมาเพื่อความปลอดภัยจริงๆ กับ option ที่ทำมาแค่การตลาดน่ะ มันเทียบกันไม่ได้  ..
ผมใช้ G10 อยู่ เห็นด้วยครับ
คิดถึง BSM ในรถคันเก่า

L/W ภาพขึ้นจอ ถ้าตาไม่ได้มองก็ไม่มีประโยชน์
ส่วน BSM ถ้าตาสนใจสิ่งอื่นอยู่ ก็ยังมีเสียงเตือน

- ผมว่าตำแหน่งจอ G10 ต้องละสายตาก้มลงมาก
ไม่เหมือนจอ L/W ของ G9 ที่ตำแหน่งดีกว่า
- ภาพกลางคืนเข้าขั้นแย่
- กวน Google Map

ส่วนข้อดี ใช้เวลาออกทางคู่ขนาน มุมมองกว้าง
กะระยะรถที่วิ่งมาดีมาก
BSM ให้ข้อนี้ไม่ได้ครับ



ThisIsYuTh

ถ้าให้มีกับไม่มี มีมาก็ดีกว่า

แต่ถ้าเทียบกับ BSM แล้วยังไง BSM ก็ดีกว่ามากกกก
2025 - Zeekr 7X (AWD)
2020 - Mazda CX-5 2.5T (KF)
2016 - Subaru XV (GP)
2013 - Mitsubishi Pajero Sport (KG)
2010 - Honda Civic (FD)
2006 - BMW 3 Series (E36)



moobarn

ใช้ FC ครับ มีใช้ก็ดี สะดวกตอนออกทางคู่ขนาน ยิ่งบางเส้นมีตอม่อเกือกม้ากลับรถบัง ก็ช่วยให้มองหลังซ้ายง่ายขึ้นครับ ใช้จนชิน พอไปขับคันอื่นเผลอมองจอกลางตอนจะออกซ้ายก็มีครับ



gun007

ผมชอบนะมีประโยชน์ ช่วยให้เห็นมุมกว้างขึ้น แต่ขอความชัดขึ้นอีกนิด



Cza2

LW มีก็ดีกว่าไม่มี แต่คิดว่า BSM ครอบคลุมกว่ามาก ทั้งไฟเตือน/เสียงและในรุ่นใหม่ๆมันมาพร้อมกับ RCTA และ SCBS-reverse

ผมเคยเกือบเบียดรถทางจุดบอดท้ายรถฝั่งขวา ต่างคนต่างเปลี่ยนเลนและรถนั้นไม่เห็นอยู่ในกระจกข้างตอนแรก

เรื่องละสายตาบางรุ่นอย่าง Mazda มีเตือนบน head up display เลยครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 07, 2021, 16:51:36 โดย Cza2 »



AkE

ผมใช้ G9 G10 City turbo ใช้ดีครับชอบดูเอง ขับรถไม่ได้ยาก ผมชอบมากกว่า bsm รำคาญกะพริบ

ครับ



mongolias

FC มี lanewatch ส่วน CX5 มี BSM
ชอบBSMมากกว่าครับ มีเสียงเตือน และมันเตือน 2 ฝั่ง lanewatch มันได้ แต่ฝั่งซ้าย



CHANOM

ส่วนตัวใช้ใน HRV MC นะคะ ชอบมาก ถ้าเป็นไปได้ อยากให้มีกระจกมองข้างด้านคนขับเพิ่มอีกด้านด้วย
เราว่า HRV มุมบอดในกระจกมองข้างเยอะพอสมควร พอมี Lanewatch แล้ว ชีวิตง่ายขึ้นเยอะเลยค่ะ

ลองไปใช้ BSM ใน CX3 ท้ายสุดแล้ว เราก็ยังชอบ Lanewatch มากกว่าอยู่ดี
ไฟเดี๋ยวติดเดี๋ยวดับ สำหรับเราค่อนข้างน่ารำคาญค่ะ ^^"
In My Garage
2021 Mazda CX3 Comfort
2024 Toyota Corolla Cross E-Hev Premium Luxury
2025 Toyota Corolla Cross E-Hev Premium Luxury



Hakosuka

เคยลองใช้ LaneWatch มา คือไม่ชอบระบบนี้เลยตรงที่มีมาฝั่งเดียว โดยเฉพาะยิ่งจะต้องออกจากซอยแล้วจะต้องชิดขวากลับรถคือไม่มีประโยชน์เลย 



PREM

ส่วนตัวไม่ได้ใช้ฮอนด้าที่มี lanewatch เคยแค่ขับรถเพื่อนที่มี ก็เห็นข้อดีที่กดมองภาพกว้างๆ ได้ เหมือนมีกระจกซ้ายอันใหญ่ แยกได้ว่าอะไรเป็นอะไร ซึ่ง BSM ขึ้นแค่ไฟเตือนแต่ไม่บอกว่าวัตถุคืออะไร

แต่ส่วนตัวชอบ BSM มากกว่า นอกจากจะมี 2 ข้างแล้ว ไฟเตือนก็อยู่ในกระจกมองข้างซึ่งเป็นตำแหน่งที่ต้องมองเวลาเปลี่ยนเลนอยู่แล้ว ไม่ต้องปรับโฟกัสสายตา แถม BSM มักมาพร้อม RCTA บางรุ่นก็ auto brake ให้เวลามีรถผ่าน หรือบางรุ่นก็หักพวงมาลัยกลับให้เวลาจะเปลี่ยนเลนไปเบียดใคร ซึ่ง lanewatch ทำไม่ไ้ด้เลยเพราะเป็นกล้องส่องให้ดูเฉยๆ เชื่อว่าอีกไม่นาน Honda ก็ต้องยอมใส่ BSM มาในไทย (ตปท.ใส่มาหมดทุกรุ่นแล้ว แต่ลดต้นทุนให้เมืองไทย) ไม่งั้นจะตามคู่แข่งไม่ทัน
2013 Mercedes E 63 AMG (W212)
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP



Ty ESC

crv g5

มีก็ดีครับ ช่วยให้ มั่นใจขึ้น
ขับสลับกับคันอื่นๆที่ไม่มีก็คิดถ้า ถ้ามีก็ดี

แต่ไม่ได้รู้สึกขาดอะไรถ้าไม่มี



RERFz

fk ไม่ค่อยได้ใช้ครับ ปิดฟังชั่นไว้เลย ใช้เฉพาะตอนออกทางขนาน
เพราะจอมันเปิดช้า และจออยู่ต่ำ

ส่วน fe น่าจะใช้เยอะ เพราะจอกล้องเปิดไวกว่ามาก
และจออยู่ตำแหน่งสูงระดับสายตา มองง่ายกว่า



vigger

ใช้ใน G10 มี Lanewatch มีก็ดีกว่าไม่มี แต่ที่สมควรมีคือ BSM + RCTA มากกว่า
ฮอนด้ามี Lanewatch มาก็หลายปีแต่ไม่เคยพัฒนาให้มันมีคุณภาพมากไปกว่าการแสดงภาพโชว์ขึ้นมาเฉยๆ ไม่มีเสียงเตือนอะไรเมื่อรถเข้ามา ยิ่งพอกลางคืน Lanewatch นี่ไร้ประโยชน์เลยครับ มองอะไรไม่เห็นเลย

BSM ยังเตือนเมื่อมีรถหรือขณะเปลี่ยนเลน ยิ่งเดี๋ยวนี้มอเตอร์ไซค์ขับกันเร็วมาก บางทีเราก็มองไม่ทัน BSM จึงดูจำเป็นมากกว่า

ที่โกรธมากคือ ดูแผนที่อยู่ จะเลี้ยว อี Lanewatch บังแผนที่หลงทางมาหลายครั้งแล้ว 55555



Gunther

Honda Lanewatch ในอนาคตไม่เกิน 10 ปีข้างหน้า ก็จะกลายเป็นอุปกรณ์มาตรฐานติดรถไว้ทุกรุ่น



KTN88

Honda Lanewatch ในอนาคตไม่เกิน 10 ปีข้างหน้า ก็จะกลายเป็นอุปกรณ์มาตรฐานติดรถไว้ทุกรุ่น

กลับกันเลย คิดว่า 10 ปีคงเลิกใช้ทั่วโลก เพราะตอนนี้หลายๆประเทศมีแต่ตัดออก