ถ้าปีหน้าฟอร์ดปรับศูนย์บริการใหม่และปรับภาพลักษณ์บริษัททุกจุด ราคาอะไหล่ดีขึ้น เวลาซ่อมรถประทับใจ ไม่ต้องซ่อมบ่อย ไม่มีปัญหาเวลาซ่อม ผมจะซื้ออย่างไม่ลังเลเลยเพราะรถก้อคุณภาพดีอยู่แล้ว แถมออปชั่นมาเยอะขนาดนี้ แต่ปีหน้าวีโก้ จะปรับใหญ่ด้วยนิต้องรอดูต่อไป ถ้ายังเปนแอร์หมุน วิทยุเล่นได้6แผ่น พวงมาลัยเดิมๆ ผมจะไปซื้อฟอร์ดทันที ไว้ไปโรงเรียน ไว้หัดขับเล่น 55
อืม.. ตอนแรกผมก็คิดงี้ล่ะครับ
พอได้สัมผัสจริงๆมันก็ไม่ได้เลวร้ายนะ ซื้อรถได้ ปีกว่า เครมอะไหล่เล็กๆน้อย 3 รายการ
เข้าศูนย์เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ก็พันกว่าบาทเหมือน Brand อื่นนะ เมื่อกอ่นผมใช้ Pick-up ISUZu ก็ประมาณนี้ล่ะ
คนไหนที่ใช้ Honda Civic คงพอทราบว่า..ราคาอะไหล่จัดจ้านใช้ได้เลย
ปัจจุบันการจัดหาอะไหล่ศูนย์เขารับประกันนะครับ ส่งอะไหล่ 1 วัน ถ้าช้าได้อะไหล่ฟรี
เห็นมีสมาชิกฟอร์ดท่านหนึ่งเครมเรื่องกระจกหลัง Focus ก็มี Stock นะ
เรื่องซ่อมบ่อย.. อันนี้ผมขอค้านเลยล่ะ ยกตัวอย่าง focus,Fiesta ต้องเข้าศูนย์ทุกๆ 15000 km มันพอจะบ่งบอกได้นะ
ว่ารถต้องไว้ใจได้ ไม่งั้นงานเข้า !!!! ถ้ารถคันนั้นไม่ใช่ Production effect !! อันนี้น่าจะพอๆกัน
ที่ว่ามีปัญหาเรื่องอะไหล่ ผมคิดว่าน่าจะเป็น หาอะไหล่เทียม ปลอม หรือ Copy หรือ อุปกรณ์แต่งหล่อ
กาบข้าง ครอบโครเมี่ยม ปีกนก ฯลฯ อันนี้เป็นความจริงครับ
แต่...ปัญหาจริงๆของ Ford คืออะไรนั่นหรือ ?
1. ภาพลักษณ์ในอดีต อะไหล่แพงมาก หายาก ( Ford,Mitsu,Mazda )
2. การทำการบ้านและการบริหารการตลาด (เรื่องนี้ต้องใช้เงินเยอะหน่อย และเห็นผลช้า)
3. ความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ ข้อนี้น่าจะอยู่ข้อ 2 อีกล่ะ
4. ก็ยังเป็นการตลาด อีกล่ะ
มันกว้างมากซะจนสุดจะบรรยาย
ผมว่า..อีกหน่อยคนไทยจะให้โอกาสและสร้างทางเลือกให้ตัวเองมากขึ้น
การแข่งขันคุณภาพจะดุเดือดมากขึ้น.. และ
แข่งขันการบริการหลังการขายกัน จนต้องนำใบเสร็จไปชิงโชครถใหม่โน่น
เพราะหาก Brandไหนไม่ทำ มันก็จะส่งผลถึงภาพลักษณ์ขึ้นมาทันตาเห็น ปากต่อปาก เร็วมากๆ
ลองคิดดูดีๆจะพบว่า
เราซื้อรถ 1 คัน นอกจากเราจะซื้อตัวแล้ว ยังมี
--> ค่าบริการหลังการขาย
--> ค่าการตลาด (ค่าโฆษณา ค่าชมเชยจากเพื่อนพ้อง ราคาขายต่อ ความรวดเร็วในการขายต่อ ฯลฯ)
--> ค่า Brand
ส่วนตัวผมแล้ว...ไม่อยากจ่ายเหล่านี้เลย พับผ่าสิ !!!!