นอกจาก หม้อแปลงไฟ AC/DC, Battery, Induction AC Motor, เฟือง Differential + เฟืองอัตราทด 1 speed หรือ 2 speed ทุกคนมักจะลืม:
- Inverter ควบคุมการจ่ายไฟ Motor (ควบคุม frequency + RPM ด้วย ตามโหลดต่างๆ หรือองศาคันเร่ง, แปลง Motor เป็น Generator ชาร์จไฟกลับ)
(ราคา Inverter ลูกนึง ราคาพอๆกับเกียร์ CVT ลูกนึง)
- ระบบ BMS (Battery Management System) - ควบคุมการจ่ายไฟของ Battery (เช่น ไม่ให้บาง cell เต็มเกินไป หรือบาง cell หมดก่อน ควบคุมให้ลดลง/เพิ่มขึ้น เท่าๆกันทุก cell)
- ระบบ Cooling ของ Battery และ Motor (Motor ก็มักจะเป็น Water Jacket เหมือนเสื้อสูบ, แต่ Battery ต้องเอาน้ำเข้าไปวนๆๆ ข้างในเเต่ละ cell เล็กๆ ซึ่งมีประมาณ 4000-5000 cell เเพ๊กแน่นๆอยู่ด้วยกัน อันนี้ผมว่าทำยากกว่า Cooling ของเครื่องสันดาบ หรือพวกระบบระบายความร้อนน้ำมันเกียร์)
- ยกเว้น ถ้าใช้ Motor แบบ IPM (เหมือน Tesla) เเทนที่จะใช้ Induction Motor ทั่วไป => ต้องเจาะ Water Jacket เข้าไปในเพลงกลาง (Rotor) ของ Motor ซึ่งยากพอสมควร โดยที่ยังทำให้เเข็งเเรง รับ torque ได้มหาศาล
ส่วนโครงสร้างรถ ต้องรองรับน้ำหนัก Battery, weight distribution เเละรองรับเเรงบิดของ Motor เเข็งเเรง และควบคุม Vehicle Dymanic ได้ดี (เช่น พวก weight transfer เวลาเข้าโค้ง) และผ่านมาตรฐาน crash test => อาจจะทำ platform ยากกว่า เเต่ถ้าทำเสร็จเเล้ว ก็น่าจะง่ายเเล้ว
ผมว่าอาจจะทำง่ายกว่าครับ แต่จะทำให้ดี
ทำยาก , ทำให้ทนน้ำ ทนฝน ทนฝุ่น ให้ใช้ได้นาน ก็ยาก
แต่
ผมก็ว่า ยังไงมันดูง่ายกว่าเครื่องยนต์ ICE อยู่ดีครับ 55