ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าผมเชื่อว่าอนาคตรถ EV มาแรงแน่ๆ ตอนนี้ควรเลือกซื้อหุ้นตัวไหน? เพราะอะไร? ครับ  (อ่าน 2839 ครั้ง)

ออฟไลน์ diamond4me

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 194
อยากได้คำแนะนำจากพี่ๆในวงการ และ นักลงทุน ครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
ห้องนี้รถอย่างเดียว ...

ออนไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,935
    • อีเมล์
          ซื้อหุ้น ป.ต.ท. เพราะ ป.ต.ท. จะเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่  ผลิตรถ EV  ตั้งโรงงานผลิตไฟฟ้า  มีสถานีชาร์ตไฟฟ้ามากที่สุดในประเทศไทย 

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 273
ประเทศไทยไม่ใช่ฐานผลิตรถ ev ดังนั้น ไม่มีที่ได้ประโยชน์จริงๆ หรอกครับ
เทคโนโลยีแบต ตอนนี้เจ้าใหญ่ๆ ของโลกก็มีเทคโนโลยีแบต solid state อยู่ในมืออยู่แล้ว แค่รอเวลาผลิตเชิงพาณิชย์เท่านั้น ในไทยก็เล่นข่าวกันไปว่าเจ้าโน้น เจ้านี้จะทำแบตกึ่ง solid state แต่จริงๆ มันก็คือแบตลิเทียมนั่นแหละครับ

ส่วนทางด้าน semiconductor ก็มีหลักๆ 3 ด้าน คือรับจ้างผลิตอย่าง tsmc รับจ้างออกแบบ รับจ้างทดสอบ และทำทั้ง 3 อย่างหมดเลยก็มี ราคาก็ไปถึงดวงดาวเรียบร้อยแล้ว

ส่วนทางด้านผู้ผลิตรถ ev รายใหญ่ๆ ก็มี us จีน แล้วก็รายเก่าอย่าง ยุโรป ญี่ปุ่น ซึ่งก็ยังมองไม่ออกหรอกว่าใครจะชนะ ก็ทำ ev กันหมดทุกเจ้านั่นแหละ

พวกเทคโนโลยี เรด้า ไลด้า ก็ยังมองไม่ออกว่าจะไปในทิศทางไหน

กลุ่มนี้มันไม่หมูหรอกครับ คุณเห็น คนอื่นเขาก็เห็น เว้นแต่คุณจะรู้ลึกมากกว่าคนอื่นๆ กุญแจสำคัญคือการไปอยู่ในจุดที่คนอื่นจะไปอยู่เป็นเวลาล่วงหน้าหลายๆ ปี
ราคาตอนนี้ ถือไป 10 ปี คุณอาจจะไม่ได้อะไรเลยด้วยซ้ำ มันเหมือนคุณเล่นบอลแมนยูแต้มต่อ 10 ลูก ถามว่ามีโอกาสแมนยูชนะมากกว่า 10 ลูกไหม? มี...แต่น้อย แต่ถ้าชนะน้อยกว่า 10 ลูก คุณก็ไม่ได้อะไร
การซื้อหุ้นที่แพง แต่มีโอกาสเติบโตสูง คุณอาจจะกำไรไม่มาก หรือไม่ได้อะไรเลย ถ้าเลือกถูก แต่ก็ไม่ถึงตาย และมีโอกาสเจ็บหนักได้อยู่เหมือนกัน ถ้าเลือกผิด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 03, 2021, 19:35:51 โดย pim_cute »

ออฟไลน์ paulmoderndog

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,783
    • อีเมล์
สมมุติถ้ามีบริษัทที่เกี่ยวกับการกำจัดแบตเตอรี่รถไฟฟ้า
ผมว่าน่าสน กับปตท ที่ทำ retail เพราะเวลาคนรอ Chargeไฟ พวกเขาอาจจะซื้อ Texas Chicken กิน,
ไม่ก็ CP All เพราะเริ่มทำ 7/11 แบบที่จอด อนาคต คงมีปลั๊กสำหรับCharge รถไฟฟ้า

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
ผมก็ไม่แน่ใจ 100% นะครับ

ไฟฟ้า EA GULF BGRIM
สถานี PTT OR
คู่ค้าสถานี ของกินของใช้ BJC MINT CPALL OSP

ถ้าผิดกฎลบได้เลยนะครัย

ออฟไลน์ AR15

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 187
    • อีเมล์

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,636
    • อีเมล์
น่าสนใจมากครับ












ว่าถ้ามีใครรู้ ท่านคนนั้นจะมาบอกมั๊ย

ออฟไลน์ Underseven

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 231
ก่อนจะลงทุน ควรศึกษาข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมประกอบครับ อย่าตามกระแส


ออฟไลน์ a601970

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 802
  • ประชาธิปไตย หัวใจคือประชาชน
ห้องนี้คุยเรื่องรถครับ
เรื่องอื่นกรุณาไปคุยห้องอื่นครับ
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ gorilla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,460
หุ้นวิ่งตามเจ้าครับ ดูกราฟกับเทคนิคอลแล้วก็นิสัยของหุ้นดีกว่าครับ

หลายๆตัว ธุรกิจห่วย หุ้นวิ่งชิหายนะครับ  ธุรกิจดูมีอนาคตเห็นลงเอาๆ

ออฟไลน์ ToryJung

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 195
นาทีนี้ต้องซื้อหุ้น Pfizer/Moderna/AZ ครับ ทุกประเทศ เกือบทุกคนต้องฉีดวัคซีนวนๆไปอยู่แล้วครับ

รถไฟฟ้าไม่จำเป็นต้องใช้ทุกคนเหมือนวัคซีนครับ

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
บังเอิญผมกำลังศึกษาเรื่องนี้อยู่พอดี ผมชอบรถเลยตั้งใจจะเอากำไรจากการลงทุนไปซื้อรถในฝันที่อยากได้

หุ้นรถยนต์ก็ดีสำหรับพวกเราอย่างนึงคือ มันจะพอดูออกว่าตัวไหนน่าจะปัง

ผมมองแบบ top downจากหุ้นทั้งโลก แบบนี้นะครับ

ก่อนอื่นต้องดูก่อนว่าอะไรที่จะทำให้รถ EV แตกต่างจากจ้าวอื่นๆ ซึ่งหัวใจสำคัญคือ
1. Autonomous driving เดี๋ยวจะกล่าวต่อไป
2. Battery efficiency
- Kw/weight
-Kw/distance
-Kw/ prize
ซึ่งผู้นำตลาดด้านแบตเตอรี่ ก็คือ tesla กับบริษัทจีน ที่สามตัวเลขนี้ใกล้เคียง tesla ก็มี BYD, XPENG, NIO  ซึ่งทั้งสามบริษัททำได้ถูกกกว่า วิ่งไกลกว่า และบางบริษัท charge ได้เร็วกว่า
 ลองเทียบ tesla model s กับ audi etron, porsche taycan ครับ batt พอๆกัน porsche วิ่ง 460 โล   tesla ไปไกลกว่า 600 โล
ส่วน xpeng วิ่งได้700 โลในราคาถูกกว่าtesla  Nio ก็600++km

ทีนี้มองคร่าวๆจากหุ้นทั้งโลก ผมเลยมาโฟกัสที่ประเทศจีน เพราะ
- จีนมีนโยบายสนับสนุน รถไฟฟ้าที่ดีมาก เช่น บางเมือง รถไฟฟ้าวิ่งได้ทุกวัน รถน้ำมันวิ่งได้ เฉพาะวันคี่ วันคู่ ภาษีถูกกว่า
- จีนเป็นตลาดที่ใหญ่มาก และ สนับสนุนให้ใช้ ของประเทศเค้าเอง

ทีนี้ หุ้นรถไฟฟ้าจีน มันมีหลายตัวมาก แบ่งเป็นสองกลุ่มคือ
1. กลุ่มที่เดิมฐานใหญ่มากๆอยู่แล้ว เช่น
BYD, Geely, SAIC เป็นบริษัทที่ฐานกว้างอยู่แล้ว ผลิตได้เป็นแสนคันต่อปี แต่ก็ยังมีโอกาสโตใน ต่างประเทศและ ในประเทศได้อยู่

BYD  ทำtaxi ที่swab batteryได้ และน่าสนใจตรงที่มีโรงงานผลิตแบตเอง และเป็นจ้าวแห่ง รถ EV ที่เป็นรถบัส รถบรรทุก ส่วนรถ passenger car ทีเด็ด คือ BYD ถัง BYD ฮั่น
SAIC (บริษัทแม่MGบ้านเรา) จำนวน รถไฟฟ้า มากสุด แต่เป็นคันเล็กๆ ที่จีน ยอดขายดีสุด รุ่นที่น่าสนใจ คือ MG ZS EV, MG marvel R
Geely นี่ก็มีหลายรุ่นที่น่าสนใจ

ข้อดีกลุ่มนี้คือ ถูกมากครับ p/e 8-10 เอง และยังมีโอกาสเติบโตได้ด้วย
แต่ข้อเสียคือ เทคโนโลยี autonomous driving ยังมีจ้าวอื่นที่ดีกว่า และยอดขายเยอะมากๆอยู่แล้ว โตได้แต่อาจไม่โตเร็วมาก

2. กลุ่มที่ เป็นstart up รถไฟฟ้าจีนก็มี3 ทหารเสือ  Li-auto, xpeng, Nio
  -Liauto ข้อดีคือ back up คือ  byte dance งบดูดี gross margin ดีสุด แต่ ลักษณะรถ มันคล้ายๆ nissan kick  คือ เอาเครื่องยนต์ไปปั่นไฟ +batt วิ่งได้ 200โล ซึ่งอนาคตต้องลงทุนกับplat form Ev อีก และตัว บริษัท เหมือนไม่ได้เน้น full autonomous driving เท่าไหร่ เมื่อเทียบกับสองบริษัทที่เหลือ

เลยมาโฟกัสที่สองตัว คือ Nio กับ xpeng 2 บริษัทนี้น่าสนใจมาก ตรงที่ เน้น full autonomous driving

ข้อดีของ Nioคือ back โดย tencent ตัวรถพรีเมียมมากๆ ราคาใกล้เคียงtesla มีสถานี swab batteryได้ ใช้เวลา10 นาทีไม่ต้องชาร์จ เน้น full ev
แต่ข้อเสีย คือ ราคาหุ้น แพง P/S ผมนั่งคำณวนเอง ประมาณสองเท่าของ xpeng  กับไม่ได้ผลิตรถยนต์เอง จ้างเค้าอีกที และต้องวางโครงสร้างswab batt ซึ่งกระทบกับกำไรอีก

xpeng ข้อดีคือ  back โดย baba ขับขี่ดี รุ่นp7 autocar (นิตยสารทดสอบรถยนต์) ให้4ดาว ให้เบรค bremboมา ซึ่งถือว่าพิถีพิถันในการทำรถ เครื่องเสียง Dynaudio ตัวถัง+ช่วงล่าง พัฒนา ร่วมกับporsche กำลังการผลิต ทั้งสามโรงงานดต็มที่ อยู่ที่สามแสนคันต่อปี แะอาจอัดได้ถึง500,000คันต่อปี และมีรุ่นp5 ในQ4 ไซส์ประมาณ bmไ series 3 ซึ่งเสียงตอบรับตลาดค่อนข้างดีเพราะเป็นครั้งแรกในโลก ที่รถผลิตแบบmass จะใส่LiDARมาให้ และราคาก็ไม่ได้แพง   160,000-230,000 rmb/คัน
ล่าสุดบริษัทสามารถทำรายได้ จาก soft ware autonomous driving แล้ว ตัวรถราคาถูกกว่าtesla ประมาณ 20% -30% แต่ข้อเสีย คือ ก็ยังแพงอยู่ดี 
market cap ใหญ่กว่า SAIC แต่ผลิตรถได้น้อยกว่า

แต่ทั้งสามบริษัท rev ก็โตเกิน100%Y-o-Y

ถ้ามองในแง่ทคโนโลยี เทียบระหว่าง NiOกับ XPENG ตัวน่าสนใจสุดคือxpeng (xpev)ครับ
เหตุผลนอกจากราคาที่ถูกกว่าคือ
autonomous driving ปัจจุบันมันจะขับเองได้ บนhigh way(level3)  แต่ถ้าในเมืองมันจะมีพวกมอเตอร์ไซค์ คนเดิน อะไรอื่นๆ ที่ทำให้ยังขับเองไม่ได้ ครับ
xpeng เป็นจ้าวแรกที่นอกจากจะใช้กล้องรอบคัน แล้วยังใช้ ระบบ LiDAR (เครื่องสแกน3มิติ)  สิ่งแวดล้อมรอบคันได้ แม่นยำขึ้น ไม่ว่ากลางวันหรือกลางคืน และ ใช้ร่วมกับ high resolution map ที่อยู่บนcloud และ update ตลอด แถมยังมี radar อีก  ทำให้ขับในเมืองเองได้มากขึ้น (autonomous level 4) แต่อาจต้องอาศัยการเก็บข้อมูลสักพักจึง fully autonomous(end to end)ได้จริง ตามแผนบริษัทน่าจะใช้ได้เมือง อีก 1-2 ปี

sensor สำหรับขับเอง


ทดลองขับเอง
https://insideevs.com/news/535136/xpeng-p5-ngp-city-drive/

นาทีที่ 37-40


XPENG เน้นที่soft ware autonomous driving พนักงาน ประมาณ40% เป็นengineer ที่เกี่ยวกับ ev autonomous car
อีกบริษีทนึง ที่กำลังจะใส่ระบบLiDAR คือ NiO แต่ตามหลัง xpeng อยู่ ประมาณครึ่งถึงหนึ่งปี ครับ

สำหรับหุ้นรถยนต์ EV อีกตัวที่น่าสนใจ คือ VW เพราะ ที่ตามข่าวมาล่าสุด เห็นรุ่น ID ขายดีมากที่ยุโรป และราคาหุ้น ไม่แพงครับ

ถ้า จขกท อยากศึกษาเพิ่มเติม แนะนำ
-website Thai VI ห้อง ไอเดียหุ้นเด้ง กับ ร้อยคนร้อยหุ้น เสียค่าสมาชิกรายปี
-seeking alpha เป็นweb นอก เสียค่าสมาชิกรายปีเช่นกัน แต่ได้ข้อมูลดีๆ เยอะมาก
- พิมพ์ชื่อบริษัทที่สนใจ แล้วต่อด้วย คำว่า investor relation จะได้ข้อมูลมาวิเคราะห์พอสมควร

แต่อย่างไรก็ตาม มุมมองส่วนตัวผมตอนนี้ คือควรศึกษาไว้แต่อย่าพึ่งเข้าซื้อ ตอนนี้เงินเฟ้อมากๆ จากกการพิมพ์เงินมีความเป็นไปได้สูงมากที่ต้องขึ้นดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วแล้วทำให้ตลาดหุ้นตกอย่างรุนแรง  รอให้ทิศทางแน่ชัดซักช่วงกลางปีหน้าค่อยซื้อก็ได้ครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 04, 2021, 06:31:37 โดย koko86 »

ออฟไลน์ Altima

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,150
คุณไม่ใช่คนแรกที่คิดแบบนี้

หุ้นอะไรก็ตามราคามันขึ้นไปหมดแล้วทั้ง Tesla, NIO, Rivian, และอื่นๆ

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
          ซื้อหุ้น ป.ต.ท. เพราะ ป.ต.ท. จะเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่  ผลิตรถ EV  ตั้งโรงงานผลิตไฟฟ้า  มีสถานีชาร์ตไฟฟ้ามากที่สุดในประเทศไทย

ที่คุณพูดมามันผิดหมดเลย ลองไปหาขอ้มูลดูใหม่นะ ว่า โรงงานแบตที่ใหญ่ที่สุดของไทย คือใคร และ สถานีชาจเยอะที่สุด คือใคร ผมบอกได้ว่า เป็นเจ้าเดียวกัน

ออฟไลน์ ChingChing

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
          ซื้อหุ้น ป.ต.ท. เพราะ ป.ต.ท. จะเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่  ผลิตรถ EV  ตั้งโรงงานผลิตไฟฟ้า  มีสถานีชาร์ตไฟฟ้ามากที่สุดในประเทศไทย

ที่คุณพูดมามันผิดหมดเลย ลองไปหาขอ้มูลดูใหม่นะ ว่า โรงงานแบตที่ใหญ่ที่สุดของไทย คือใคร และ สถานีชาจเยอะที่สุด คือใคร ผมบอกได้ว่า เป็นเจ้าเดียวกัน

หลังไมค์บอกหน่อยได้ไหมคะ

ออฟไลน์ lunacy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 440
ใช่ที่อยู่ตรงบางปะกง ฉะเชิงเทรา ไหมครับ

          ซื้อหุ้น ป.ต.ท. เพราะ ป.ต.ท. จะเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่  ผลิตรถ EV  ตั้งโรงงานผลิตไฟฟ้า  มีสถานีชาร์ตไฟฟ้ามากที่สุดในประเทศไทย

ที่คุณพูดมามันผิดหมดเลย ลองไปหาขอ้มูลดูใหม่นะ ว่า โรงงานแบตที่ใหญ่ที่สุดของไทย คือใคร และ สถานีชาจเยอะที่สุด คือใคร ผมบอกได้ว่า เป็นเจ้าเดียวกัน


ออฟไลน์ -nu-

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 168
          ซื้อหุ้น ป.ต.ท. เพราะ ป.ต.ท. จะเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่  ผลิตรถ EV  ตั้งโรงงานผลิตไฟฟ้า  มีสถานีชาร์ตไฟฟ้ามากที่สุดในประเทศไทย

ที่คุณพูดมามันผิดหมดเลย ลองไปหาขอ้มูลดูใหม่นะ ว่า โรงงานแบตที่ใหญ่ที่สุดของไทย คือใคร และ สถานีชาจเยอะที่สุด คือใคร ผมบอกได้ว่า เป็นเจ้าเดียวกัน

ผมเนี่ยนั่งฟัง CEO บริษัทนี้พูดตั้งแต่ Giga factory ที่ เนวาด้า เพิ่งเริ่มสร้าง ผู้ผลิตแบตสมัยนั้นก็มีแต่ LGChem กับ Panasonic
เขาบอกว่าเราจะเป็นโรงแบตที่ใหญ่ที่สุดในโลก เฟสแรก 2GW เป็นแค่โชว์เคส พอสำเร็จ เฟส2 อีก 48GW ใครๆก็จะแย่งกันมาลงทุน เราไม่ต้องควักเงินซักบาท
โรงแบตเจ้าอื่นเล็กกว่าเราเยอะ เรามี economies of scale ดีกว่ามาก เราจะได้เปรียบต้นทุนมหาศาล ขนาด Giga factory ของเทสล่ายังเล็กกว่าเราเลย

จนตอนนี้ ไม่ต้องพูดถึง Giga เนวาดา เสร็จไปนานแล้ว Giga เซี่ยงไฮ(ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีในแผน) เฟสแรก Full capacity แล้ว กำลังจะต้องเริ่มลงเฟสต่อไป
Giga เบอร์ลินก็ใกล้จะเสร็จ ผู้ผลิตแบตก็ขึ้นมากับเพียบ CATL ทีตอนนั้นไม่มีคนรู้จัก ก็กลายมาเป็นเบอร์ต้นๆแล้ว บริษัทจีนนี่ขึ้นมากับพรึบ
โรงแบตเฟสแรกของบริษัทนี้ปรับลดเหลือ 1Gw และก็ยังไม่พร้อมเดินเครื่องซักที (ตอนกลางปี ยังบอกว่า 3Q21 ได้เดินเครื่องเต็มที่แน่ๆ)

เทคโนโลยีก็เปลี่ยนไปมหาศาล ราคาแบตก็ลงเอาๆ ไม่รู้ว่าจริงๆ โครงการยังfeasible อยู่หรือเปล่า? มีความได้เปรียบอะไรกับคู่แข่ง?
แบตจากโรงงานนี้จะดีพอให้ผู้ผลิต EV ซื้อไปใช้จริงๆหรือเปล่า?


เรื่องสถานีชาร์ต CEO เจ้าเดิมพูดเลยว่า Charging station เรามีเยอะที่สุด ใครอยากใช้ ใครอยากขายEV ก็ต้องมาร่วมมือกับเรา
ก็จริง ตอนนี้เขามีเยอะสุดจริง แต่....user experience โอเคจริงหรือเปล่า? เข้าไปชาร์จราบรื่นดีไหม? ถ้ามีสถานีชาร์จเรียงๆกัน เราจะเลี้ยวไปเจ้าไหน?
สถานีชาร์จมีโมเดลธุรกิจที่ทำเงินได้จริงหรือยัง?