BMW ยุคใหม่แบบ F30 ถ้าจะซื้อมาเป็นรถมือ 2 ไว้ใช้งาน คุ้มหรือไม่ครับ

e:smart Hybrid



จากคลิป ผมได้ดูการซ่อมรถยุโรปมาสักพัก เมื่อก่อนผมเคยคิดว่ารถ BMW Benz รุ่นใหม่ๆ มือ 2 ไม่น่าเล่นเลย แต่พอมาดู F30 แล้ว
ผมแอบแปลกใจนิดนึงว่า ค่าดูแลอะไหล่ มันก็ไม่ได้แพงโหดไปเท่าไหร่นัก เทียบ D-seg ญี่ปุ่น ก็คงแพงกว่าแต่ก็เหมือนจะไม่มากเท่าที่คิดไว้ครับ (ผมคิดว่าจะแพงแบบ 2-3 เท่าอะไรประมาณนี้)

อยากให้ช่วยเปรียบเทียบหน่อยครับว่า F30 นี่ ปัจจุบันถือว่าเอามาวิ่งใช้งานทั่วไปปีละไม่เกิน 2 หมื่นได้หรือไม่ครับ มีอะไรที่ต้องดูแลเป็นพิเศษบ้าง และมีเครื่องตัวไหนให้เลือกบ้าง อย่างเช่น 316I 318I กับ 320D 320I นี่ตัวไหนราคาเท่าไหร่ ต่างกันอย่างไรครับ



Aleister TJ

ผมสิงอยู่ตามคลับ BMW ชอบคอมเม้นท์นึงครับ "ค่าซ่อมค่าอะไหล่ ไม่ได้น่ากลัวเท่าอู่" ครับ
My Car History ~

Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite



NineKlao

มือสองยุโรป ผมว่าน่าเล่นก็ต้องเมื่อ เงินถึงซ่อมถึงครับ

ถ้าเงินมีไม่พอ ซ่อมไม่จบ มันจะเรื้อรังกับส่วนอื่นๆต่อ

ส่วน F30 น่าเล่นอยู่ครับ ถ้าจะเอาผมคงไปเบนซิน 2.0 มากกว่าดีเซล

และถ้าคุณมีอู่ ที่ไม่ไกลมาก และงานดี



frame@kk

สำหรับผมถ้าจะเล่นยุโรปมือสองต้อง re mind ตัวเองตลอดว่ารถคันนั้นเมื่อมันออกมา มันราคาเท่าไหร่ ค่าดูแลรักษาก็แพงเป็นเงาตามตัว
ครั้นมือสองราคาลงมาเยอะจนจับต้องได้ แต่การดูแลรักษาก็ใช่ว่าจะถูกลงตามค่าเสื่อมรถ
ถ้ารับได้ผมก็คงเล่นแน่นอน แต่ส่วนตัวตอนนี้ยังไม่สามารถดูแลรถได้ในมูลค่าขนาดนั้นได้ เลยขอปักหลักรถญี่ปุ่นไปก่อนครับ



PKS8

จากที่ใช้ยุโรปมือสองมา แล้วมาใช้D Seg กับ CSuv ญี่ปุ่นนะครับ ค่าซ่อมพอเลย 7-8หมื่นโลมา ขนาดอู่นอก ยังแพงกว่า 2 เท่าเลยครับ อย่าดูแต่ค่าใช้จ่ายถ่ายน้ำมันเครื่องอย่างเดียวครับ อะไหล่อื่นๆ ยิ่งพวกไฟฟ้านี่เจอทีเดียวซ่อม D Seg ได้ทั้งปีเลย และยิ่งถ้าหูดีนี่ เข้าอู่อย่างบ่อย

แต่ที่น่าปวดหัวสุดคือ หาอู่นอกที่ไว้ใจได้แหละครับ หายากมาก



Steve_Davis

ใช้ดีครับ ซ่อมแพงหน่อย เข้าศูนย์ครั้งละ 10K++
ก่อนซื้อลองนั่งก่อนนะครับ ผมว่าเบาะรุ่น m sport นั่งไม่สบายครับ



Smith686

          ไม่สนใจ 520D กับ 525D F10 บ้างหรือครับ  ผมว่าราคาไม่ค่อยต่างกัน  แต่อารมณ์และความรู้สึกต่างกันเยอะ



Ruksadindan

คุ้มจากราคารถที่ตกลงไป ใช่ครับ



Boattamon




jaesz

ถ้าเทียบ D Seg ญี่ปุ่นใหม่ๆ เช่นCamry Accord Teana ปี2014ขึ้นไป ค่าซ่อมF30จะแพงกว่าราวๆ 30% แต่ถ้าไปเล่นตัวดีเซลแล้วโซ่ดันขาด ตะแพงกว่าหลายร้อยเปอร์เซ็นต์ หรือเจอท่อDPF พัง เทอร์โบสลาย หัวฉีดรั่ว ปั๊มคอมมอนเรล ปั๊มแรงดันสูง จะเพิ่มค่าซ่อมไปอีก พวกใช้น้ำมันพรีเมี่ยมมาตลอด บอกลาDPFก่อนครับ เพราะพรีเมียมเมืองไทย+ไบโอดีเซล มันเหมือนเผาได้เขม่ามากกว่า อันนี้ผมทดลองเองบ้านๆนะครับ

อะไหล่ช่วงล่าง พอกัน จานเบรค ผ้าเบรค โช๊คอัพรุ่นธรรมดานะครับ ถ้าเอาแบบเวอร์ชั่นพิเศษ ก็ต้องจ่ายพิเศษ

ขับดีกว่าไหม มันคนละเรื่องคนละแบบคนละสไตล์กับDSeg ขับหน้า เลยครับ

ถ้าชอบให้จัดไปอย่าปล่อยให้คาใจ  ยิ่งไม่เคยมีรถยุโรปมาก่อนต้องลองสักตั้ง




voyager

ผมใช้เกือบหกปีแล้ว X3 ใช้แต่น้ำมันพรีเมี่ยม เครื่อง เกียร์ ช่วงล่างการตอบสนองยังดีอยู่เลย ใกล้เคียงรถใหม่
เพิ่งเสียเงินเปลี่ยนปีกนกตัวเดียว เพราะวิ่งทางวิบากบ่อย ตกหลุมบ่อย
ฺBMW นี่ต้องระวังการรั่วซึม ซีล โอริง, พูลเลย์หน้าเครื่องเปลี่ยนก่อนแสนโล
แต่ก่อนผมกลัวแร็คพวงมาลัยจะพังง่าย เห็นคนบ่นกัน ใช้จริงก็ทนดีไม่เคยเสีย อยู่ที่คนขับมากกว่า
แถมตอนนี้มีชุด่ซ่อมสามสี่พันบาทถูกมาก คอมแอร์เกือบหกหมื่น ของoem หมื่นกว่าก็มีให้เลือก
นอกนั้นก็ไม่เห็นมีอะไรจุกจิก  กลุ่มผู้ใช้ก็ดูคึกคักให้คำแนะนำดี ไม่หนักใจเรื่องการซ่อม





Bornplanet

ไม่คุ้มแน่นอนครับถ้าเล่นมือ2 ไปเล่นรถมือ1 ดีกว่า คุ้มกว่า ปลอดภัยกว่าครับ



PC CK

ถ้าเรื่องราคาคุ้มครับ
หลักๆแล้วอยู่ที่เราเลย คุ้มไม่คุ้มมันอยู่ที่ว่าเราชอบไม่ชอบครับ
ต่อให้ราคาด่แค่ไหนซื้อมาแล้วไม่ชอบไม่จบมันก็ไม่คุ้มครับ อิอิ



DiKiBoyZ

เมื่อเล่นมือสอง ก็ต้องเผื่อใจไว้ซ่อมครับ

ถ้าว่าคุ้มไหม ตอบว่า คุ้ม เมื่อไม่ต้องซ่อมอะไรชิ้นใหญ่ๆ แพงๆ

แต่ถ้าซื้อมาซ่อม มีปัญหา จุกจิก บอกคำเดียวเลย ขายทิ้งมาเยอะแล้ว

เพื่อนผมซื้อ C200 Coupe มา ใช้ได้ 3 เดือน ขายทิ้งเลย ซ่อมโน้น ซ่อมนี่ ไม่จบซะที และ ค่าซ่อมก็ไม่ได้ถูกเลย



panjap

ต้องเข้าใจก่อนว่า ในคลิปไม่ใช่ค่าซ่อมทั้งหมดที่เจอ
อะไหล่ bmw ในตัวเครื่องใช้พลาสติกเยอะมาก ๆ ถึงเวลามันก็จะแตกกรอบ แล้วก็เสียเป็นปกติ เหมือนที่เขาเปลี่ยนท่อน้ำข้างเครื่องในคลิปนั่นแหละ
ตัวพูลเล่ย์หน้าเครื่องมันเป็นยาง ใช้ๆ ไปมันจะแตก แล้วก็เสีย ราคา 20000 กว่าบาท คุณรับได้ไหม กับต้องเปลี่ยนทุกๆ 8หมื่นถึงแสนโล
dpf ท่อไอดี ที่ต้องล้างทุกๆ หกหมื่นโล ไม่รวมเปลี่ยนปะเก็นอีก ก็ราวๆ 5 พันบาท
น้ำมันเกียร์ และ อ่างเกียร์ อีก ราวๆ 8 พัน บาท

สิ่งเหล่านี้ คุณจะไม่เจอเลยใน แคมรี่ ราคาเดียวกัน เพราะ คชจ.มันจะถูกกว่ากันมากๆ อย่างน้ำมันเกียร์ ผมว่า ไม่ถึง 1500 ด้วยมั้ง

อีกอย่าง f30 มันโบ พอสมควร เบรค hold ไม่มี เบรคมือดึงเอง กล้องหลังไม่มี ถ้าไม่นับว่า เครื่องที่ประหยัด อย่างอื่นผมว่า ไม่ไหวเลย



aum_nattha

คุ้มครับ (ถ้าซ่อมเก็บงานให้จบ แล้วไม่เรื้อรัง) ผมก็ใช้แต่รถมือ 2 เท่านั้นครับ (เป็นคนชอบใช้รถดีๆ แต่ซื้อมือ 1 ไม่ไหว 55555) ;D ถ้ามีงบประมาณเผื่อเหลือดูแลมันได้ ก็ลองหาซื้อมาใช้ดูครับ  ;)
MB E280 V6 3.0 AV W211 FL
MB E280 I-6 W124
LEXUS RX300 V6 (XU35)
Citroen Xantia 2.0i Exclusive
Volvo S 90 (960) 3.0L I-6
BMW E12 520 M20 Inline 6
Ford Focus 1.8Ghia
Honda Jazz GE

Bike : Honda Goldwing F6B 1,800 Boxer 6 สูบ



S6

ใช้ F30 320d ปี2013 ใช้ตั้งแต่ป้ายแดงจนปัจจุบัน รุ่นนี้ยังไม่เจออะไรจุกจิกครับ



swan

ส่วนตัวมองว่าคุ้มครับ จากที่ใช้ทั้งมือสองและป้ายแดงมา เพียงเก็บงานดีๆมันไม่ได้จุกจิกเสียบ่อย แต่ที่บ่นๆกันว่าจุกจิก ซ่อมแพง ซ่อมไม่จบ เพราะส่วนใหญ่ลากเกินกว่าระยะซ่อม บวกกับเจอช่างที่ไม่ชำนาญจริง ส่วนเรื่องอะไหล่แพง มันมีของนอกศูนย์ให้เลือกแบบของแท้ ราคาถูกกว่าศูนย์เป็นเท่าตัวก็มีครับ



pierre

จากที่ใช้ยุโรปมือสองมา แล้วมาใช้D Seg กับ CSuv ญี่ปุ่นนะครับ ค่าซ่อมพอเลย 7-8หมื่นโลมา ขนาดอู่นอก ยังแพงกว่า 2 เท่าเลยครับ อย่าดูแต่ค่าใช้จ่ายถ่ายน้ำมันเครื่องอย่างเดียวครับ อะไหล่อื่นๆ ยิ่งพวกไฟฟ้านี่เจอทีเดียวซ่อม D Seg ได้ทั้งปีเลย และยิ่งถ้าหูดีนี่ เข้าอู่อย่างบ่อย

แต่ที่น่าปวดหัวสุดคือ หาอู่นอกที่ไว้ใจได้แหละครับ หายากมาก

อู่จ้องจะฟัน จะหลอกเกินราคา เหมือนกันหมดหล่ะ