ผู้เขียน หัวข้อ: BMW ยุคใหม่แบบ F30 ถ้าจะซื้อมาเป็นรถมือ 2 ไว้ใช้งาน คุ้มหรือไม่ครับ  (อ่าน 4550 ครั้ง)

ออนไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,699


จากคลิป ผมได้ดูการซ่อมรถยุโรปมาสักพัก เมื่อก่อนผมเคยคิดว่ารถ BMW Benz รุ่นใหม่ๆ มือ 2 ไม่น่าเล่นเลย แต่พอมาดู F30 แล้ว
ผมแอบแปลกใจนิดนึงว่า ค่าดูแลอะไหล่ มันก็ไม่ได้แพงโหดไปเท่าไหร่นัก เทียบ D-seg ญี่ปุ่น ก็คงแพงกว่าแต่ก็เหมือนจะไม่มากเท่าที่คิดไว้ครับ (ผมคิดว่าจะแพงแบบ 2-3 เท่าอะไรประมาณนี้)

อยากให้ช่วยเปรียบเทียบหน่อยครับว่า F30 นี่ ปัจจุบันถือว่าเอามาวิ่งใช้งานทั่วไปปีละไม่เกิน 2 หมื่นได้หรือไม่ครับ มีอะไรที่ต้องดูแลเป็นพิเศษบ้าง และมีเครื่องตัวไหนให้เลือกบ้าง อย่างเช่น 316I 318I กับ 320D 320I นี่ตัวไหนราคาเท่าไหร่ ต่างกันอย่างไรครับ

ออฟไลน์ Aleister TJ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,007
  • มีเงินเป็นล้านก็ซื้อเมื่อวานไม่ได้ แต่ถ้าร้อยล้านก็ช่างเมื่อวานมันเถอะ
    • อีเมล์
ผมสิงอยู่ตามคลับ BMW ชอบคอมเม้นท์นึงครับ "ค่าซ่อมค่าอะไหล่ ไม่ได้น่ากลัวเท่าอู่" ครับ
My Car History ~

Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,906
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
มือสองยุโรป ผมว่าน่าเล่นก็ต้องเมื่อ เงินถึงซ่อมถึงครับ

ถ้าเงินมีไม่พอ ซ่อมไม่จบ มันจะเรื้อรังกับส่วนอื่นๆต่อ

ส่วน F30 น่าเล่นอยู่ครับ ถ้าจะเอาผมคงไปเบนซิน 2.0 มากกว่าดีเซล

และถ้าคุณมีอู่ ที่ไม่ไกลมาก และงานดี

ออนไลน์ frame@kk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,249
    • อีเมล์
สำหรับผมถ้าจะเล่นยุโรปมือสองต้อง re mind ตัวเองตลอดว่ารถคันนั้นเมื่อมันออกมา มันราคาเท่าไหร่ ค่าดูแลรักษาก็แพงเป็นเงาตามตัว
ครั้นมือสองราคาลงมาเยอะจนจับต้องได้ แต่การดูแลรักษาก็ใช่ว่าจะถูกลงตามค่าเสื่อมรถ
ถ้ารับได้ผมก็คงเล่นแน่นอน แต่ส่วนตัวตอนนี้ยังไม่สามารถดูแลรถได้ในมูลค่าขนาดนั้นได้ เลยขอปักหลักรถญี่ปุ่นไปก่อนครับ

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
จากที่ใช้ยุโรปมือสองมา แล้วมาใช้D Seg กับ CSuv ญี่ปุ่นนะครับ ค่าซ่อมพอเลย 7-8หมื่นโลมา ขนาดอู่นอก ยังแพงกว่า 2 เท่าเลยครับ อย่าดูแต่ค่าใช้จ่ายถ่ายน้ำมันเครื่องอย่างเดียวครับ อะไหล่อื่นๆ ยิ่งพวกไฟฟ้านี่เจอทีเดียวซ่อม D Seg ได้ทั้งปีเลย และยิ่งถ้าหูดีนี่ เข้าอู่อย่างบ่อย

แต่ที่น่าปวดหัวสุดคือ หาอู่นอกที่ไว้ใจได้แหละครับ หายากมาก

ออฟไลน์ Steve_Davis

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
ใช้ดีครับ ซ่อมแพงหน่อย เข้าศูนย์ครั้งละ 10K++
ก่อนซื้อลองนั่งก่อนนะครับ ผมว่าเบาะรุ่น m sport นั่งไม่สบายครับ

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,949
    • อีเมล์
          ไม่สนใจ 520D กับ 525D F10 บ้างหรือครับ  ผมว่าราคาไม่ค่อยต่างกัน  แต่อารมณ์และความรู้สึกต่างกันเยอะ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,047
คุ้มจากราคารถที่ตกลงไป ใช่ครับ

ออฟไลน์ Boattamon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 519

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าเทียบ D Seg ญี่ปุ่นใหม่ๆ เช่นCamry Accord Teana ปี2014ขึ้นไป ค่าซ่อมF30จะแพงกว่าราวๆ 30% แต่ถ้าไปเล่นตัวดีเซลแล้วโซ่ดันขาด ตะแพงกว่าหลายร้อยเปอร์เซ็นต์ หรือเจอท่อDPF พัง เทอร์โบสลาย หัวฉีดรั่ว ปั๊มคอมมอนเรล ปั๊มแรงดันสูง จะเพิ่มค่าซ่อมไปอีก พวกใช้น้ำมันพรีเมี่ยมมาตลอด บอกลาDPFก่อนครับ เพราะพรีเมียมเมืองไทย+ไบโอดีเซล มันเหมือนเผาได้เขม่ามากกว่า อันนี้ผมทดลองเองบ้านๆนะครับ

อะไหล่ช่วงล่าง พอกัน จานเบรค ผ้าเบรค โช๊คอัพรุ่นธรรมดานะครับ ถ้าเอาแบบเวอร์ชั่นพิเศษ ก็ต้องจ่ายพิเศษ

ขับดีกว่าไหม มันคนละเรื่องคนละแบบคนละสไตล์กับDSeg ขับหน้า เลยครับ

ถ้าชอบให้จัดไปอย่าปล่อยให้คาใจ  ยิ่งไม่เคยมีรถยุโรปมาก่อนต้องลองสักตั้ง


ออฟไลน์ voyager

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 506
ผมใช้เกือบหกปีแล้ว X3 ใช้แต่น้ำมันพรีเมี่ยม เครื่อง เกียร์ ช่วงล่างการตอบสนองยังดีอยู่เลย ใกล้เคียงรถใหม่
เพิ่งเสียเงินเปลี่ยนปีกนกตัวเดียว เพราะวิ่งทางวิบากบ่อย ตกหลุมบ่อย
ฺBMW นี่ต้องระวังการรั่วซึม ซีล โอริง, พูลเลย์หน้าเครื่องเปลี่ยนก่อนแสนโล
แต่ก่อนผมกลัวแร็คพวงมาลัยจะพังง่าย เห็นคนบ่นกัน ใช้จริงก็ทนดีไม่เคยเสีย อยู่ที่คนขับมากกว่า
แถมตอนนี้มีชุด่ซ่อมสามสี่พันบาทถูกมาก คอมแอร์เกือบหกหมื่น ของoem หมื่นกว่าก็มีให้เลือก
นอกนั้นก็ไม่เห็นมีอะไรจุกจิก  กลุ่มผู้ใช้ก็ดูคึกคักให้คำแนะนำดี ไม่หนักใจเรื่องการซ่อม



Bornplanet

  • บุคคลทั่วไป
ไม่คุ้มแน่นอนครับถ้าเล่นมือ2 ไปเล่นรถมือ1 ดีกว่า คุ้มกว่า ปลอดภัยกว่าครับ

ออฟไลน์ PC CK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
ถ้าเรื่องราคาคุ้มครับ
หลักๆแล้วอยู่ที่เราเลย คุ้มไม่คุ้มมันอยู่ที่ว่าเราชอบไม่ชอบครับ
ต่อให้ราคาด่แค่ไหนซื้อมาแล้วไม่ชอบไม่จบมันก็ไม่คุ้มครับ อิอิ

ออนไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,251
    • อีเมล์
เมื่อเล่นมือสอง ก็ต้องเผื่อใจไว้ซ่อมครับ

ถ้าว่าคุ้มไหม ตอบว่า คุ้ม เมื่อไม่ต้องซ่อมอะไรชิ้นใหญ่ๆ แพงๆ

แต่ถ้าซื้อมาซ่อม มีปัญหา จุกจิก บอกคำเดียวเลย ขายทิ้งมาเยอะแล้ว

เพื่อนผมซื้อ C200 Coupe มา ใช้ได้ 3 เดือน ขายทิ้งเลย ซ่อมโน้น ซ่อมนี่ ไม่จบซะที และ ค่าซ่อมก็ไม่ได้ถูกเลย

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,256
ต้องเข้าใจก่อนว่า ในคลิปไม่ใช่ค่าซ่อมทั้งหมดที่เจอ
อะไหล่ bmw ในตัวเครื่องใช้พลาสติกเยอะมาก ๆ ถึงเวลามันก็จะแตกกรอบ แล้วก็เสียเป็นปกติ เหมือนที่เขาเปลี่ยนท่อน้ำข้างเครื่องในคลิปนั่นแหละ
ตัวพูลเล่ย์หน้าเครื่องมันเป็นยาง ใช้ๆ ไปมันจะแตก แล้วก็เสีย ราคา 20000 กว่าบาท คุณรับได้ไหม กับต้องเปลี่ยนทุกๆ 8หมื่นถึงแสนโล
dpf ท่อไอดี ที่ต้องล้างทุกๆ หกหมื่นโล ไม่รวมเปลี่ยนปะเก็นอีก ก็ราวๆ 5 พันบาท
น้ำมันเกียร์ และ อ่างเกียร์ อีก ราวๆ 8 พัน บาท

สิ่งเหล่านี้ คุณจะไม่เจอเลยใน แคมรี่ ราคาเดียวกัน เพราะ คชจ.มันจะถูกกว่ากันมากๆ อย่างน้ำมันเกียร์ ผมว่า ไม่ถึง 1500 ด้วยมั้ง

อีกอย่าง f30 มันโบ พอสมควร เบรค hold ไม่มี เบรคมือดึงเอง กล้องหลังไม่มี ถ้าไม่นับว่า เครื่องที่ประหยัด อย่างอื่นผมว่า ไม่ไหวเลย

ออฟไลน์ aum_nattha

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 333
คุ้มครับ (ถ้าซ่อมเก็บงานให้จบ แล้วไม่เรื้อรัง) ผมก็ใช้แต่รถมือ 2 เท่านั้นครับ (เป็นคนชอบใช้รถดีๆ แต่ซื้อมือ 1 ไม่ไหว 55555) ;D ถ้ามีงบประมาณเผื่อเหลือดูแลมันได้ ก็ลองหาซื้อมาใช้ดูครับ  ;)
MB E280 V6 3.0 AV W211 FL
MB E280 I-6 W124
LEXUS RX300 V6 (XU35)
Citroen Xantia 2.0i Exclusive
Volvo S 90 (960) 3.0L I-6
BMW E12 520 M20 Inline 6
Ford Focus 1.8Ghia
Honda Jazz GE

Bike : Honda Goldwing F6B 1,800 Boxer 6 สูบ

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
ใช้ F30 320d ปี2013 ใช้ตั้งแต่ป้ายแดงจนปัจจุบัน รุ่นนี้ยังไม่เจออะไรจุกจิกครับ

ออฟไลน์ swan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
ส่วนตัวมองว่าคุ้มครับ จากที่ใช้ทั้งมือสองและป้ายแดงมา เพียงเก็บงานดีๆมันไม่ได้จุกจิกเสียบ่อย แต่ที่บ่นๆกันว่าจุกจิก ซ่อมแพง ซ่อมไม่จบ เพราะส่วนใหญ่ลากเกินกว่าระยะซ่อม บวกกับเจอช่างที่ไม่ชำนาญจริง ส่วนเรื่องอะไหล่แพง มันมีของนอกศูนย์ให้เลือกแบบของแท้ ราคาถูกกว่าศูนย์เป็นเท่าตัวก็มีครับ

ออฟไลน์ pierre

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
จากที่ใช้ยุโรปมือสองมา แล้วมาใช้D Seg กับ CSuv ญี่ปุ่นนะครับ ค่าซ่อมพอเลย 7-8หมื่นโลมา ขนาดอู่นอก ยังแพงกว่า 2 เท่าเลยครับ อย่าดูแต่ค่าใช้จ่ายถ่ายน้ำมันเครื่องอย่างเดียวครับ อะไหล่อื่นๆ ยิ่งพวกไฟฟ้านี่เจอทีเดียวซ่อม D Seg ได้ทั้งปีเลย และยิ่งถ้าหูดีนี่ เข้าอู่อย่างบ่อย

แต่ที่น่าปวดหัวสุดคือ หาอู่นอกที่ไว้ใจได้แหละครับ หายากมาก

อู่จ้องจะฟัน จะหลอกเกินราคา เหมือนกันหมดหล่ะ