« ตอบกลับ #28 เมื่อ: มกราคม 11, 2022, 09:32:19 »
"แรง" แค่ไหนถึงเรียกว่าแรง?
150, 180, 200+ ของม้า
อย่างตลาด US เอง ก็ไม่ได้ขายเครื่องใหญ่ ได้ดีกว่าเครื่องเล็กนะครับ
Camry / Accord / Mazda 6 ส่วนใหญ่จบที่เครื่อง block เล็กสุดที่มีให้
Camaro / Mustang v8 กับ i4/v6 ยอดขายก็ใกล้ๆ
นอกจาก พวก Heavy Duty truck หรือ Luxury car ทีคนจะไปเอาเครื่องใหญ่ๆให้จบๆไป
เพราะสุดท้ายแล้ว ความแรงมันไม่ใช้ทุกอย่างที่ลูกค้าต้องการครับ
จ่ายค่ารถแพงขึ้นไม่ใช่ปัญหาเท่าไร่ แต่พวก ค่าน้ำมัน ค่ายาง ค่าMaintenance ที่สูงขึ้นจากรถ performance สูงกว่า มันคาดการไม่ได้ ตรงนี้ที่น่ากล้วกว่า
ผมชอบ "ความเห็น" ของท่านนี้
โดยมาก เครื่องที่มีหลายสูบ ยิ่งมากสูบ มากซีซี "มากหอย"
ค่าดูแลต้องสูงกว่าเครื่องเล็กแน่นอน!!
ถ้าเป็น "ชนชั้นกลาง" อย่างผม
แค่ชอบ แค่ถูกใจ และซื้อไหว ไม่ใช่เป็นเพียงแค่ "ปัจจัยหลัก"
ค่าดูแลและอื่นๆ เป็นเรื่องที่ "ต้องคิด"
ไม่เกิน 2 ล้าน ไม่ว่าจะเป็น กระบะรุ่นใหม่ๆ ในหลายค่าย
เก๋งเล็ก 1.0T ขึ้นมา "ผมก็ว่าแรง" แล้วนะ
คือ แรงพอใช้งาน และที่พูดมาทุกรุ่น ตั้งแต่ "ห้าแสนถึงสองล้าน"
เดิมๆ ไม่มีรุ่นไหนที่วิ่งไม่ถึง 160 เลยนะ แถมยังขึ้นเร็วพอควร
ไม่เหมือนสมัย "สามสิบปี" ที่แล้ว
ถ้าหักค่า "เงินเฟ้อ"
น่าจะเหลืออยู่ประมาณ "หนึ่งล้าน"
จะมีสักกี่รุ่น ที่เดิมๆ จากโรงงานวิ่งได้ถึง 160
"วิ่งเร็ว เมียก็ด่า, จ่าก็จับ"