อ้างอิงข้อมูลวิทยาศาสตร์นะครับ
1. ค่าความร้อนจำเพาะของน้ำมัน LHV (kJ/kg)
E10 95 = 41.47
E20 = 39.53
E20 ให้พลังงานน้อยกว่า 4.67%
คือ ถ้าเติมน้ำมัน 1 ลิตร เท่ากัน E10 วิ่งได้ 100 km. E20 จะวิ่งไดระยะทางสั้นกว่า
คือ 95.32 km
ดังนั้นส่วนต่างราคาของทั้ง 2 ตัวควรมากกว่า 4.67% จึงจะทำให้ E20 น่าใช้
2. มาส่วนต่างราคากันบ้าง (บาทต่อลิตร)
E10 95 = 33.15
E20 = 31.64
พบว่าส่วนต่างราคาคือ 4.55%
สรุปต้องมาดูว่า คุณซีเรียสกับผลต่าง 0.12% ไหม ถ้าใช่ไป E10
แต่ถ้าไม่คิดอะไรมากเติม E20 ได้แต้มเครดิตคืนเยอะ ได้น้ำแถมมากกว่าก็เลือกตามที่ชอบครับ
สอบถามนิดนึงครับ ค่าความร้อนนี้เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศตอนกลางวันหรือกลางคืนด้วยหรือเปล่าครับ
เช่น ถ้าถึงจุดๆหนึ่ง เมื่อความร้อนจากห้องเครื่องสูงมากๆ อย่างรถเครื่อง 2.4 วิ่งทางไกลตอนเที่ยง อุณหภูมิในห้องเครื่องจะไม่มีผลต่อค่าพลังงานอะไรประมาณนั้น
ค่าความจุความร้อนจำเพาะ ให้มองว่าคงที่ของสารนั้นๆ ครับ
แต่สิ่งที่คุณสงสัยน่าจะเป็นเรื่อง อุณหภูมิในอากาศรอบๆตัว ที่เราใช้กันและเอาไปใช้เผาไหม้ (ambient temperature) อันนี้มีผลต่อการเผาไหม้แน่นอนครับ
ให้มองว่าโมเลกุลอากาศเป็นลูกโป่งกลมเล็ก ขยายยืดหดตาม อุณหภูมิ
และห้องเผาไหม้คือห้องสี่เหลี่ยมปิด แล้วน้ำมันถูกฉีดเข้าไปในห้องนั้นเพื่อเผาไหม้
อากาศร้อน >> โมเลกุลอากาศขยายตัวใหญ่ >> ปริมาณอากาศที่อยู่ในห้องเผาไหม้มีไม่มาก เพราะโดนลูกโป่งใหญ่ๆบังหมดแล้ว(เช่นห้องนี้จุคนผอมได้ 20 คน แต่ถ้าคนอ้วนจะเหลือแค่ 15 คน) >>> การเผาไหม้ต้องปรับน้ำมันให้ลดลง เพื่อพอดีกับอากาศที่มีไม่เยอะ ส่งผลต่อกำลังโดยตรงครับ
ถ้าอากาศเย็น ก็คือให้มองภาพกลับกัน
ประมาณนี้ครับ
ปล.อธิบายเรื่องวิทยาศาสตร์จ๋าๆ ให้มาเป็นเรื่องที่พอจะเข้าใจได้ เหนื่อยเอาเรื่องเลยครับ