คุยด้วยเหตุผล ทำไมคนบางกลุ่มยังตั้งตารอซื้อรถไฟฟ้าจีนอยู่

MyName

ยอดขาย ZS บอกเหตุผลได้ชัดเจนเลยครับ

ในเมื่อจ่ายน้อยกว่า แต่ได้ประสิทธิภาพในจุดที่ลูกค้าต้องการดีกว่า
ลูกค้าก็ย่อมมองข้ามในด้านคุณภาพไป และก็คงต้องลองกันดู

ผมเองยังอยากได้แมวดีมาลองเลย แต่ติดที่ไม่มีเงินมากพอจะซื้อรถคันนึงใช้สั้นๆ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



คุณ นมๆ


ทุกยี่ห้อมีคนด่า คนซวยทั้งนั้น

ประโยคนี้สำหรับผมมันเป็นปลอบใจตัวเองที่ซื้อรถมาแล้วมันพังจุกจิกจนจิตตก

ต่อมา คุณจะแยกmg gwm wuling ตงฟง เป็นของห่วยจีนแดงแต่ยก nio x-peng เป็นของดีจีนแท้ไม่ได้นะครับ 2021แล้วจีนถือหลักการจีนเดียวดังนั้นของจะมาจากมณฑลไหนมันก็คือของจีน และของที่คุณบอกว่าดีๆนั้นคือส่วนน้อยมากกกกก รถจีนที่ว่าดีมีแค่แบรนด์2แบรนด์ แต่ของห่วยเกลือนตลาดโลกไปหมดเพราะฉนั้นก็จะโดนตราหนเาเหมารวมแบบนี้นี่แหละ

"ความทนทาน เสถียรทุกอุณหภูมิเป็นอีกเรื่อง พูดเหมาเข่งไม่ได้"
แล้วทำไมรถจีนไม่ปรับผลิตภัณฑ์ให้เข้ากับท้องถิ่นล่ะครับ แบบที่รถญี่ปุุ่นทำสเป็ค JDM กับไทยคนละพาร์กันเลยของชิ้นเดียวกันวัสดุต่างกันเพื่อให้ทนกับสภาพแวดล้อมในตลาดเป้าหมายได้มากขึ้น ตัดภาพไปที่จีนขายจีนสเป็คไหนขายที่อื่นก็สเป็คนั้น ผลคือพังซิครับ

ตอนนี้ปี 2021 แล้วผมก็ยังกล้าพูดว่าจีนก็ยังทำธุรกิจด้วยนิสัยเดิมๆ ซื้อแล้วปล่อยแพจบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 30, 2022, 14:16:08 โดย คิมิโนโต๊ะ »



bahamu

จขกท.ไม่อ่านที่มาของยุ่น ด่วนสรุป

ยุ่นแต่ก่อนทำรถก็ห่วยเหมือนจีนแดง
พอขายดีก็ปรับปรุง มีช่วงโดยสั่งให้ยุบรวมยี่ห้อเพื่อความอยู่รอด ทำไมมองข้ามหมด

รถฝรั่งห่วยก็มี อังกฤษ อิตาลี ฝรั่งเศส ระบบไฟห่วยรวนง่าย

รถอังกฤษ ฝรั่งให้ฉายาว่า prince of darkness เพราะระบบไฟเสียดื้อๆได้ทุกเมื่อ พอเจ๊งทุกยี่ห้อจึงขายให้เย จีนแดง ถึงทนทานไม่อ้อนไม่รวนเหมือนเก่า

รถยุ่นแต่ก่อนไม่ได้ดีทุกยี่ห้อ ที่ทนจริงคือ ดาวลูกไก่ อีผุ

ไมตี้เอ็กซ์ 2lฝาสูบโก่งง่าย ลืมได้ไง

บิ๊กเอ็มหน้าหัก bd27ฝาแดง วาล์วน้ำเปราะแตกทีฝาโกร่ง ฟรีเบรคไม่ทนต้องตรวจน้ำมันบ่อยๆ

ดัทสันคาร์บูห่วยแตกรวนง่าย ดับบ่อย จุกจิกอย่างกับอัลฟ่า
พอเป็นหัวฉีดถึงทน ยุคมีกล่องecuแล้ว ด่อนหน้ายุ่นกระจอกไม่พูดถึงล่ะ ลำเอียงเห็นๆ ยังไขสืออีก

รถยุ่นแต่ก่อนไม่แถมแอร์ แอร์ขายไม่ถูก

คนไม่ยอมรับอดีตตัดสินแต่ปัจจุบันมองอะไรก็บิดเบี้ยวเป็นธรรมดา
เชิญคิดอย่างนั้นตามสบายไม่มีใครห้าม เพราะทุกอย่างไม่มีวันหมุนรอบตัวเรา

รถจีนแดงดีกว่าถูกกว่ายุ่นเมื่อไหร่อย่าซื้อ
เพราะตัดสินว่ายุ่นดีแล้ว ไม่ควรเปลี่ยนใจจนตายถูกไหม เมื่อเลือกข้างแล้วต้องอยู่ข้างนั้นตลอดตามที่พูด

คนส่วนใหญ่เขาเลือกสิ่งที่ดีที่สุด ณ เวลานั้น อนาคตอะไรดีกว่าเขาก็ยอมเปลี่ยน ถึงมีคำกล่าวว่า

เวลาเปลี่ยนคนก็เปลี่ยน จะไปหาความแน่นอนได้ที่ไหน เพราะไม่มีอะไรหยุดนิ่งอยู่กับที่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 30, 2022, 15:00:21 โดย bahamu »



InBkk

ิเหตุผลง่ายๆ เลยก็คือ เพราะมันถูก ไงครับ รถไฟฟ้าจีน จึงเป็นความหวังเดียวของใครหลายคน ที่จะได้ใช้รถไฟฟ้า
ณ ปัจจุบัน เรายังไม่มีรถไฟฟ้าญี่ปุ่น ขนาดกลาง เชื่อถือได้ ในราคา 800k-1.2m และคิดว่าคงจะอีกนานกว่าจะมี
ทางเลือกตอนนี้ มีแค่ ไปลุ้นกับรถจีนถูกๆ หรือไม่ก็ไปหารถยุโรป/อเมริกัน ราคา 3ล้าน+ ไปเลย

ช่วงที่ Good Cat ใกล้จะเปิดตัว ยังเห็นคอมเม้นว่า "ถ้าซัก 4-5 แสนน่าจะขายดี" เต็มไปหมด



jew3d

ถ้าคนทั่วโลก เจอราคา รถไฟฟ้าแบบบ้านเรา คันนึง สองล้าน อัพ

เค้าก็รอรถจีน ราคา ต่ำ ล้าน กันหมดครับ คนส่วนใหญ่บนโลกต้องการของถูก

แล้วคุณภาพ พอรับได้ แบบมีเหตุผล หรือ เทสล่า เข้ามาบ้านเรา ราคาเดียวกะ อเมริกา

ก็คงขยับไปเทสล่า กันหมดครับ  ไม่มีใครรอรถจีนหรือ อะไร เรารอรถที่ราคาสมเหตุสมผล ฮะ




United


คนส่วนใหญ่เขาเลือกสิ่งที่ดีที่สุด ณ เวลานั้น อนาคตอะไรดีกว่าเขาก็ยอมเปลี่ยน ถึงมีคำกล่าวว่า

เวลาเปลี่ยนคนก็เปลี่ยน จะไปหาความแน่นอนได้ที่ไหน เพราะไม่มีอะไรหยุดนิ่งอยู่กับที่

ผมว่าไม่ใช่นะ ถ้าคนเลือกสิ่งที่ดีที่สุด เค้าคงไม่เลือก รถจีน ตอนนี้หรอก reliable มันต่ำช้ามากจิงๆ
แต่คนที่เลือกคือ มีงบจำกัด แต่อยากได้ option ที่มันไปข่มทับรถที่ reliable ดีกว่าได้ เพื่อปลอบใจตัวเองที่ซื้อรถที่ถูกกว่ารถ JP หรือ รถยุโรป

ถ้าในอนาคตรถจีนพัฒนาเรื่อง reliable สิ่งที่คุณเขียนไว้มันคงจริง แต่ปัจจุบันไม่ใช่ครับ เลิกหลอกตัวเองเถอะ



bahamu

ก็ไปหลอกตัวเองที่อื่นสิ อ่านไทยไม่แตกถามได้ อย่าคิดเองเออเองสรุปเอง ไม่มีตรงไหนระบุว่ารถจีน รถชาติไหน แบบไหนก็ได้

ดีที่สุด คือ ดีเท่าที่จ่ายไว้และคิดว่าเหมาะแล้ว
ดีแต่จ่ายไม่ไหว จะดีที่สุดยังไง งง
ผ่อนไม่ไหว ซ่อมไม่ไหวจะดีที่สุดยังไง งง ตรรกะป่วยๆ

คนส่วนใหญ่เขาเลือกที่ดีที่สุด เท่าที่จ่ายไหว ในแบบของเขา แล้วไปคิดแทนคนอื่นทำไม

เงินก็เงินของเขา ไม่ได้ขอยืมเรา เขามีสิทธิ์เลือกตามปัจจัยของเขา

ว่าจะมาเพิ่มเพราะกลัวเจอคนอ่านไทยไม่แตก ต้องแปลไทยเป็นไทยอีก ช้าไปล่ะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 30, 2022, 17:01:05 โดย bahamu »



sukhontha


คนส่วนใหญ่เขาเลือกสิ่งที่ดีที่สุด ณ เวลานั้น อนาคตอะไรดีกว่าเขาก็ยอมเปลี่ยน ถึงมีคำกล่าวว่า

เวลาเปลี่ยนคนก็เปลี่ยน จะไปหาความแน่นอนได้ที่ไหน เพราะไม่มีอะไรหยุดนิ่งอยู่กับที่

ผมว่าไม่ใช่นะ ถ้าคนเลือกสิ่งที่ดีที่สุด เค้าคงไม่เลือก รถจีน ตอนนี้หรอก reliable มันต่ำช้ามากจิงๆ
แต่คนที่เลือกคือ มีงบจำกัด แต่อยากได้ option ที่มันไปข่มทับรถที่ reliable ดีกว่าได้ เพื่อปลอบใจตัวเองที่ซื้อรถที่ถูกกว่ารถ JP หรือ รถยุโรป

ถ้าในอนาคตรถจีนพัฒนาเรื่อง reliable สิ่งที่คุณเขียนไว้มันคงจริง แต่ปัจจุบันไม่ใช่ครับ เลิกหลอกตัวเองเถอะ

ไม่อยากแย้ง  แต่คงไม่จริงเสมอไป  หลาย ๆท่าน(ในเวปนี้ก็มี)  เลือกซื้อ zsev  และไม่มีปัญหาอะไรเลย  มีความพึงพอใจในระดับที่ดีด้วยนะครับ



Symphonic

ขึ้นต้นว่า "คุยกันด้วยเหตุผล"  แล้วจะทะเลาะกัน เอาชนะกันทำไมล่ะครับ



Carrera

เตรียมถั่ว เฟรนฟราย นั่งชมละครับ 5555  8)

ทุกบริษัทก็เหมือนคน ผมว่ามันก็มีช่วงพีคช่วงดรอป

VW มีโกงไอเสีย ญี่ปุ่นก็ถุงลม takata จีนก็เคยเจอหัวเหว่ยเอา DSLR ถ่ายหลอกว่าใช้มือถือถ่าย

รถจีนผมไม่แอนตี้ ราคาไม่ต้องถูกกว่าก็ได้ ให้ราคาเท่ากัน แต่ออปชันมากกว่า ขับดีกว่า ผมก็เอานะ 

เหมือนมือถือ Mi ขายราคาเท่าไอโฟน ผมก็ซื้อ ถ้าฟังก์ชั่นมันดีเท่ากันหรือเหนือว่า  แต่ที่เอามาขายๆในไทยตอนนี้ ผมรอชมไปก่อนดีกว่า   ให้เป็นหนูทดลองของถูก ผมคงไม่เอาไปเสี่ยง

ไม่ได้มีเงินเหลือขนาดซื้อรถมาลองเล่น แต่มันคือของใช้ทำงาน  แต่ถ้าใครจะซื้อมาลอง เงินเหลือ มีรถสำรอง ก็ไม่ขัดศรัทธา

แต่ถ้าคนรู้จัก จะซื้อรถคันแรก ผมคงให้เอารถบ้านๆไปก่อน อย่างน้อยก็อุ่นใจใช้งานได้ แนะนำอะไรที่มันไม่ดีไม่ชัวร์ไป เดี๋ยวเสียเพื่อน โดนสาปส่งเปล่าๆ 5555



Elros

เพราะมันเป็นสิ่งที่เขาต้องการในราคาที่เขาสามารถจ่ายได้ไงครับ

เขาอยากได้รถไฟฟ้า แล้วมันก็มีแค่ไม่กี่ยี่ห้อที่ขายอยู่ในไทย
จะให้ซื้ออะไรเหรอครับ
คนที่เขาซื้อ Tesla, Porsche Taycan, Audi e-torn, BMW iX ได้
เขาก็คงซื้อพวกนั้นแหละครับ
นอกเหนือจากนั้น ก็ต้องของจีนหรือเปล่า

คุณจะบอกให้เขาไปซื้อรถน้ำมัน ก็เขาไม่ได้อยากได้รถน้ำมัน เขาจะซื้อทำไม

ถ้าคุณอยากกินก๋วยเตี๋ยว  แล้วมีคนบอกว่าก๋วยเตี๋ยวไม่ดีหรอก กินข้าวผัดดีกว่า
คุณจะเปลี่ยนไปกินข้าวผัดไหม ทั้งๆที่คุณอาจจะกินข้าวผัดมาแล้ว 5 วันติดกัน

ทุกคนเลือกในสิ่งที่ตัวเองต้องการ ก็แค่นั้น



poomsira

ไม่อยากแย้ง  แต่คงไม่จริงเสมอไป  หลาย ๆท่าน(ในเวปนี้ก็มี)  เลือกซื้อ zsev  และไม่มีปัญหาอะไรเลย  มีความพึงพอใจในระดับที่ดีด้วยนะครับ

ZS EV เมืองไทย คิดว่าคงไม่ต่างจากเวอร์ชั่นที่ส่งขาย UK เท่าไหร่ เปิดดูพวก review ใน YouTube โดยคนอังกฤษ มีการตอบรับค่อนข้างดี รวมถึงพวก long-term test ดูคุยกันถึงเรื่อง reliability ด้วย (แต่ยอดขายก็น้อยอยู๋ น่าจะเป็นเพราะมีตัวเลือก EV อื่นๆ ที่ไม่แพงให้เลือกอีกเยอะ)  มีเพื่อนในไทยหลายคนที่ใช้รถยุโรปหรูๆ มาตลอด ลองซื้อ ZS EV มาใช้เป็นคันแรกๆ ของไทย ก็บอกว่าชอบมากครับ  ใช้เป็นรถหลักของบ้าน (แต่ก็มีรถน้ำมันล้วนๆ สำรองอยู่)



ismael




SM.

ราคา กับสิ่งที่ได้มากับรถจีน มันดูคุ้มค่ามากๆ เมื่อเทียบกับค่ายอื่นไงครับ บางคนก็ไม่กลัวเรื่องซ่อมบำรุง ศูนย์บริการ ราคาขายต่อ เค้าก็ซื้อ ส่วนใครไม่คิดแบบนั้น ก็ไม่ซื้อ ซึ่งก็ไม่มีใครผิด ใครถูกนะครับ



jirakit

กล้ายอมรับความเสี่ยงเมื่อเทียบกับราคา



romeokk

เหตุผลมันไม่ได้ซับซ้อนเลยครับ
ตอนนี้รถไฟฟ้าจีนกำลังแข่งในตลาดของเล่นราคา 1 ล้านบาทกันอยู่ ซึ่งเป้าหมายเค้าก็คือคนมีเงินในระดับที่จ่ายเงิน 1 ล้านบาทเพื่อลองเทคโนโลยีใหม่ได้โดยไม่เดือดร้อน

ซึ่งหลังจากที่ MG ได้ลองขายรถไฟฟ้ามาสองรุ่น ตัวเลขยอดขายก็น่าจะเพียงพอให้ค่ายจีนอยากมาแย่งยอดกัน



mamaman

ไม่เห็นต้องรอเลยครับ
มีหลานรุ่น มาขายแล้ว ก็ช่วยกันซื้อสิครับ
รถดี ก็ซื้อสิ รอไรกัน อิอิ





bossa26

ผมว่ามันก็เป็นธรรมดา ในการเข้ามาทำธุรกิจของแบรนด์ใหม่ที่ใช้ราคาเข้าสู้
สุดท้ายถ้าถูกอย่างเดียว คุณภาพไม่ได้ บริการหลังการขายไม่ดี ก็ล้มหายตายจากไปเท่านั้น
เหมือนอย่างซัมซุง แต่ก่อนมาใหม่ๆก็สเป็คสูงกว่าโนเกีย ราคาก็ถูกกว่า

รถไฟฟ้าจีน ปัจจุบันก็สู้ด้วยราคานั่นแหละ ถ้าใช้แล้วดี อีกหน้อยราคาแพงขึ้นคนก็ยังซื้อ
ถ้าถูกแล้วพัง คนก็เลิกซื้อไปเอง



DiKiBoyZ

จุดเด่นที่ทำให้คนซื้อรถ EV จากจีน คือ ราคา+ออฟชั่น มันดูว๊าว และ น่าลอง ครับ

ส่วนคุณภาพ ผมว่า หลายอย่างเป็นรองแบรนด์ญี่ปุ่นอยู่ก้าวนึง

ไหนจะเรื่องศูนย์บริการ บริการหลังการขาย และ อื่นๆ อีก

"ถ้า" ขายในราคาเท่าๆ รถญี่ปุ่น เหมือนรถยนต์กลุ่มเครื่องยนต์ ICE ดูได้เลยครับ คนก็เลือกแบรนด์ญี่ปุ่นกันทั้งนั้น

แต่พอมาดั้มราคา ขายถูกกว่า แบบ C-SUV จีน แต่ขายในราคา B-Seg ญี่ปุ่น มันเลย ทำให้กลายเป็นว่า จ่ายเท่ากัน แต่ได้รถใหญ่กว่า นั้นละคือโจทย์ของคนกลุ่มนี้ที่จะซื้อรถจีน

เช่นเดียวกันกับรถ BEV ของญี่ปุ่นนำเข้า ราคากระโดดเกือบ 2 ล้าน แต่รถเจีนคนละล้าน มันก็ make sense ที่คนพร้อมจะซื้อ เพราะถูกกว่าตั้งเยอะ



no7749

ถ้า Nissan พรุ่งนี้ออกรถที่แบต 60 kWh วิ่งได้ 400 โล ระบบความปลอดภัย ขับขี้โน้นนี้ให้มาเต็ม size เท่าๆ Kick ราคา 8 แสนมา

คนก็ไม่รอของจีนครับ

ตอนนี้โอกาสที่จะรอรถ ราคาประมาณ 1 ล้าน มีกี่ยี่ห้อล่ะ มีของญี่ปุ่น หรือ ยุโรปมาไหม

หมู่บ้านผม หรือใน Club เห็น case คนที่ซื้อ Fomm คันแรกแล้วซื้อ แมวดี ต่ออีกคัน เพราะเค้าติดใจใช้รถไฟฟ้าครับ

แต่ตอนนี้ GWM เจอปัญหาเรื่องความเสถียนอย่างแรง สำหรับน้องแมว (ไม่นับภูชีฟ้านะ อันนั้นระบบระบายความร้อน เล็กเกิน) เหมือนเอา software ตัว Beta มาให้คนไทยขับ Error เจอวันล่ะ case เมื่อวาน คันที่เอาไปภูชี้ฟ้าแล้วขึ้นไม่ได้ ก็พึ่งเจอ error ไป

ถ้าเป็นญี่ปุ่น จะ test แล้ว test อีก จนกระทั่งแน่ใจแล้วค่อยปล่อย แต่จีน เห็นล่ะว่า ล่ะหลวมเยอะมากในการปล่อยออกมา

แต่ MG EV ทั้งสองรุ่นนี้แทบไม่ค่อยมีปัญหาเลยนะ



toffyearn

แต่ละคนวิธีการคิด การใช้ชีวิตประจำวันไม่เหมือนกันคับ บางคนใช้งาน บางคนอยากจะลอง บางคนจะเอามาวิเคราะห์หาทางทำเงินต่อ แต่เป็นผมก็ไม่เอาคับ ไม่ว่าแบรนด์ไหน รออีกสักเจน สองเจนค่อยว่ากัน



blitzpao

อันนี้เหตุผลตลาดคือมันถูกครับจีนด้วยความที่ประชาชนมันเยอะทำอะไรออกมาถ้า OK มันก็มีคนซื้อแล้วมันแข่งขันกันเยอะทำให้รถพลังงานไฟฟ้าและเทคโนโลยีไฟฟ้ามันไปได้ไกลแต่จุดอ่อนของจีนคือความคิดด้าน Software และเรื่องรถยังไม่ค่อยพัฒนาเท่าไหร เหมือนเกาหลีพอ Taste มันได้ Software พร้อมเกาหลีเป็นประเทศที่น่ากลัวมากๆในเรื่องรถไฟฟ้า



jinnchuuriki

อ้าว ก็ญี่ปุ่นไม่ทำ จะไปซื้อยุโรปก็ราคาแพง

คนเค้าอยากใช้รถไฟฟ้าแล้ว รถมันตอบโจทย์ชีวิตหลายอย่าง
ประหยัดค่าเชื้อเพลิง
นอนในรถได้
ชาร์จที่บ้านได้
บางคนทำ solar cell ชาร์จฟรี

ส่วนปัญหาอ่ะ มันมีทุกรุ่นแหละ และนี่ก็ยุคบุกเบิก ก็ธรรมดาที่จะเจอปัญหา
MG ZS EV เนี่ย ผมว่าปัญหาน้อยนะ มีแค่ปัญหา แบต12V แค่นั้น แบต HV ไม่เคยเป็นไรกันเลย แถมใช้เป็นแสนโล เสื่อมแค่ไม่กี่เปอร์เซ็นต์
ประหยัดค่าน้ำมันไปเป็นแสนๆ แล้ว คุ้มจนไม่รู้จะว่าไง

คนไทยอ่ะ มัวแต่รอญี่ปุ่น ถามหน่อยเหอะ ไอ้ญี่ปุ่นเนี่ยเมื่อไรมันจะทำขายให้เราละ
ต้องเติมน้ำมันลิตรละ 30 บวกตลอดทั้งชาติก็คงไม่ไหวหรอก

คนเค้าต้องการกิโลเมตรละ 50 สตางค์ ครับ!!!!!



mmamma

บอกเลยว่าคนอยากใช้ EV เค้าไม่ได้รอรถไฟฟ้าจีน เค้าแค่รอราคารถ EV ที่มันสมเหตุสมผล
ซึ่งแบรนด์จีนเห็นช่องตรงนี้แล้วทำราคาให้ไม่ต่างกับราคารถ ICE ทั่วไปได้ หวยเลยมาออกที่รถจีนกัน

ลองไปถามคนที่ซื้อทั้ง Good cat กะ ZS ซิครับ ร้อยละ 90 ก็อยากได้ Tesla ทั้งนั้นแหล่ะ ถ้า Tesla มาเปิดตัวขายในไทยแบบ official ราคาเท่าๆ กับเมืองนอก ยอดขาย EV จีนจะเหลือสักกี่คัน
แค่เค้าอาจจะ afford Tesla ราคา x3 จากเกรย์ไม่ไหว อย่างที่ข้างบนบอก ถ้ารวยเงินถึงทุกคนก็คงไป Volvo, BMW, Taycan แล้ว แล้วค่ายญี่ปุ่นก็ยื้อสุดชีวิตเพราะตัวเองดันไม่พร้อม พอจีนมาเสียบช่องก็เป็นอย่างที่เห็น

ZS ออกมานำร่องคนอาจจะซื้อไม่เยอะเพราะแทบไม่มีตัวเทียบ จะมี Fomm ก็คนละ size หรือจะ Leaf ก็ tech เก่าเกิน ขนาดลดราคามาล้านต้นๆ ยังเหนื่อย 
รถญี่ปุ่นที่เหลือก็วนเวียนกะ hybrid  รถ EV เกาหลี/รถยุโรปก็เจอภาษีจนหลุดไปตลาด luxury มาตรการรัฐก็ไม่ชัดเจน
พอ Good cat ออกมาเลยกลายเป็นกระแส คนที่รอซื้อ EV อั้นมานาน ทีนี้มีตัวเทียบแบบสมน้ำสมเนื้อแล้ว มันก็แค่นั้นแหล่ะ 

ผมว่าก็ต้องขอบคุณยอดจองที่เยอะด้วยแหล่ะ ทำให้ค่ายญี่ปุ่นรู้ว่ามีคนรอ EV เยอะมาก
ที่พี่โตประกาศว่าจะเปิดตัวก็คงแนวเบรคเกมเหมือนเดิม เปิดตัวปีนี้ คงขายปีหน้าไม่ก็ปีโน้น เดี๋ยวสิ้นปีก็คงเอามาวางเก๋ๆ ในงานเหมือนตอนที่เอา Avanza มาติดฟิล์มดำโชว์ตัวเมื่อสักสิบปีก่อน

อยากให้ลองคิดกลับดู ถ้าเมื่อปลายปีพี่โตประกาศว่าจะเอารถ EV มาขายแทนที่จะเป็น GWM ผมก็อยากรู้เหมือนกันว่ากระแส EV บ้านเราตอนนี้มันจะเป็นแบบไหน มันจะเป็นประเด็นร้อนแบบทุกวันนี้ไหมนะ 🤔🤔🤔



Chicken Wings

มีเงินล้านนึงซื้อรถไฟฟ้าได้กี่รุ่นถามหน่อย EV จีนในไทยมันไม่ได้เลิศเลอ

แต่มันก็ดีสุดในราคานี้แล้ว ในเมื่อตัวเลือกมันมีเท่านี้จะให้ทำไง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 01, 2022, 00:11:56 โดย Chicken Wings »



neozero

ด้วยราคาแล้วทางเลือกมันไม่พ้นรถไฟฟ้าจีนหรอกครับ ของที่อื่นสู้ราคาไม่ไหว
จริงๆ ปัญหาที่มีตอนนี้ของ Goodcat จะมีแต่ปัญหาซอฟต์แวรไม่เสถียรเป็นหลักเลย ถ้าถามว่าตัวอุปกรณ์ต่างๆ ของรถดีมั้ย ของทั้ง Ora และ MG ตอบได้เลยว่าดี แต่ต้องรีบแก้ปัญหาซอฟต์แวร์ ผมว่าใช้เวลาอีกซักพักคงเข้าที่เข้าทาง ZS EV ออกมาใหม่ๆ ก็ปัญหาซอฟต์แวร์เยอะ ใช้เวลาหลายเดือนอยู่กว่าซอฟต์แวร์จะนิ่ง MG EP นี่สบายหน่อยรถไม่มีระบบอะไรมาก มีแค่ระบบขับเคลื่อนเลยไม่มีปัญหาอะไร ส่วนของ Good Cat นี่ผมว่ากว่าจะนิ่งคงใช้เวลาพักใหญ่ๆแหละ เพราะระบบความฉลาดต่างๆ ใส่มาเต็ม คงต้องใช้เวลากว่าจะไล่แก้ซอฟต์แวร์หมด ซึ่งเป็นเรื่องปกติของซอฟต์แวร์ Microsoft ยังมี Update Software แก้บัค อุดช่องโหว่กันตลอด
ถามว่าน่าใช้มั้ย ตอบได้เลยว่าน่าใช้ครับ แค่รอเวลาอีกซักหน่อยให้แก้บัคต่างๆ ให้จบแค่นั้น จริงๆ Tesla แรกๆก็เคยมีปัญหาซอฟต์แวร์เยอะอยู่นะครับ แต่ก็ค่อยๆ แก้บัคจนเสถียรแบบในปัจจุบัน
ผมว่าอีกซักพักซอฟต์แวร์ของ Good Cat ก็เสถียรแบบ MG ZS EV หรือ MG EP ครับ ด้วยความที่เป็นแบรนด์ใหญ่กว่า MG ข้อดีของรถยนต์ไฟฟ้าคือ ปัญหา ส่วนใหญ่มันแก้ได้ด้วยการอัพเดทซอฟต์แวร์



deertesla

ด้วยราคาแล้วทางเลือกมันไม่พ้นรถไฟฟ้าจีนหรอกครับ ของที่อื่นสู้ราคาไม่ไหว
จริงๆ ปัญหาที่มีตอนนี้ของ Goodcat จะมีแต่ปัญหาซอฟต์แวรไม่เสถียรเป็นหลักเลย ถ้าถามว่าตัวอุปกรณ์ต่างๆ ของรถดีมั้ย ของทั้ง Ora และ MG ตอบได้เลยว่าดี แต่ต้องรีบแก้ปัญหาซอฟต์แวร์ ผมว่าใช้เวลาอีกซักพักคงเข้าที่เข้าทาง ZS EV ออกมาใหม่ๆ ก็ปัญหาซอฟต์แวร์เยอะ ใช้เวลาหลายเดือนอยู่กว่าซอฟต์แวร์จะนิ่ง MG EP นี่สบายหน่อยรถไม่มีระบบอะไรมาก มีแค่ระบบขับเคลื่อนเลยไม่มีปัญหาอะไร ส่วนของ Good Cat นี่ผมว่ากว่าจะนิ่งคงใช้เวลาพักใหญ่ๆแหละ เพราะระบบความฉลาดต่างๆ ใส่มาเต็ม คงต้องใช้เวลากว่าจะไล่แก้ซอฟต์แวร์หมด ซึ่งเป็นเรื่องปกติของซอฟต์แวร์ Microsoft ยังมี Update Software แก้บัค อุดช่องโหว่กันตลอด
ถามว่าน่าใช้มั้ย ตอบได้เลยว่าน่าใช้ครับ แค่รอเวลาอีกซักหน่อยให้แก้บัคต่างๆ ให้จบแค่นั้น จริงๆ Tesla แรกๆก็เคยมีปัญหาซอฟต์แวร์เยอะอยู่นะครับ แต่ก็ค่อยๆ แก้บัคจนเสถียรแบบในปัจจุบัน
ผมว่าอีกซักพักซอฟต์แวร์ของ Good Cat ก็เสถียรแบบ MG ZS EV หรือ MG EP ครับ ด้วยความที่เป็นแบรนด์ใหญ่กว่า MG ข้อดีของรถยนต์ไฟฟ้าคือ ปัญหา ส่วนใหญ่มันแก้ได้ด้วยการอัพเดทซอฟต์แวร์
ผมว่าGWM. คุณภาพรถไม่ได้หนี mg เลย แถมหลายอย่างแย่กว่าmgมากด้วย เช่นก็อปปี้หน้าตารถยี่ห้ออื่นมาตรงๆเลย ช่วงล่างระบบการควบคุม พวงมาลัยการทรงตัว ยังตามหลังmgด้วยซ้ำ. แล้วบริการหลังการขายก็ชอบโยนความผิดให้ลูกค้าอีก



neozero

ด้วยราคาแล้วทางเลือกมันไม่พ้นรถไฟฟ้าจีนหรอกครับ ของที่อื่นสู้ราคาไม่ไหว
จริงๆ ปัญหาที่มีตอนนี้ของ Goodcat จะมีแต่ปัญหาซอฟต์แวรไม่เสถียรเป็นหลักเลย ถ้าถามว่าตัวอุปกรณ์ต่างๆ ของรถดีมั้ย ของทั้ง Ora และ MG ตอบได้เลยว่าดี แต่ต้องรีบแก้ปัญหาซอฟต์แวร์ ผมว่าใช้เวลาอีกซักพักคงเข้าที่เข้าทาง ZS EV ออกมาใหม่ๆ ก็ปัญหาซอฟต์แวร์เยอะ ใช้เวลาหลายเดือนอยู่กว่าซอฟต์แวร์จะนิ่ง MG EP นี่สบายหน่อยรถไม่มีระบบอะไรมาก มีแค่ระบบขับเคลื่อนเลยไม่มีปัญหาอะไร ส่วนของ Good Cat นี่ผมว่ากว่าจะนิ่งคงใช้เวลาพักใหญ่ๆแหละ เพราะระบบความฉลาดต่างๆ ใส่มาเต็ม คงต้องใช้เวลากว่าจะไล่แก้ซอฟต์แวร์หมด ซึ่งเป็นเรื่องปกติของซอฟต์แวร์ Microsoft ยังมี Update Software แก้บัค อุดช่องโหว่กันตลอด
ถามว่าน่าใช้มั้ย ตอบได้เลยว่าน่าใช้ครับ แค่รอเวลาอีกซักหน่อยให้แก้บัคต่างๆ ให้จบแค่นั้น จริงๆ Tesla แรกๆก็เคยมีปัญหาซอฟต์แวร์เยอะอยู่นะครับ แต่ก็ค่อยๆ แก้บัคจนเสถียรแบบในปัจจุบัน
ผมว่าอีกซักพักซอฟต์แวร์ของ Good Cat ก็เสถียรแบบ MG ZS EV หรือ MG EP ครับ ด้วยความที่เป็นแบรนด์ใหญ่กว่า MG ข้อดีของรถยนต์ไฟฟ้าคือ ปัญหา ส่วนใหญ่มันแก้ได้ด้วยการอัพเดทซอฟต์แวร์
ผมว่าGWM. คุณภาพรถไม่ได้หนี mg เลย แถมหลายอย่างแย่กว่าmgมากด้วย เช่นก็อปปี้หน้าตารถยี่ห้ออื่นมาตรงๆเลย ช่วงล่างระบบการควบคุม พวงมาลัยการทรงตัว ยังตามหลังmgด้วยซ้ำ. แล้วบริการหลังการขายก็ชอบโยนความผิดให้ลูกค้าอีก

เรื่องคุณภาพก็แล้วแต่จะคิดครับ แต่เท่าที่ผมสัมผัสของจริง และดูการแก้ปัญหาต่างๆ ผมให้ GWM ดีกว่า MG นะครับ เห็นว่าเดือนกุมภาจะมี update software แก้บัคหลายๆ อย่างที่ผ่านมาแล้ว ส่วนหน้าตารถก็อปปี้รึเปล่า ที่ผมรู้สึกก๊อปปี้ก็มี ora ballet cat ที่ดูยังไงก็โฟล์คเต่า ส่วน Good Cat นี่เป็นไปได้ว่ามีภาพของแบรนด์อื่นอยู่บ้าง เพราะคนออกแบบ Good Cat ก็เป็นคนในทีมออกแบบรถปอร์เช่ด้วย คงมีแอบลอกงานเก่าตัวเองมาบ้าง รวมทั้ง BMW จับมือกับ Greatwall พัฒนารถยนต์ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ Mini ด้วย ก็น่าจะมีบางระบบที่คงเป็นระบบเดียวกับรถยนต์ไฟฟ้าของ Mini เพราะลงทุนกัน 50:50 ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ Mini คงอารมณ์คล้ายๆ กับ toyota bz4x กับ subaru solterra มั้งครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 02, 2022, 15:36:22 โดย neozero »