ถ้า 2.5m+ ซื้อ xc40 หรือ c40 ครับ
ถ้า 3m+ ผมไปซื้อ ix3 ครับ หรือไป model Y ละ
ถ้า 2m+- นี่ไปดู ioniq 5 ครับ
คือ toyota นี่ไม่รู้จะกั๊กออปชั่นไปไหน ผมดูรถ ev มาสักพักละ ถ้าแต่ละค่ายรถเคาะราคาแล้วประกาศราคาขายลงตัวแล้วนี่ผมว่าจะตัดสินใจละว่าจะเอาตัวไหนดี แต่ความเป็นโตโยต้ามันก็คือรถญี่ปุ่น ถ้าต้องจ่ายราคาขนาดนั้นขยับไปรถยุโรปดีกว่า ออปชั่นคนละเรื่องเลย หรือสุดท้ายถ้าไม่ปีนี้ค่ายอื่นไม่ขายสะทีนี่จะไปซื้อ zs ev บะครับ
ณ ตอนนี้ ตัวเลือก มันก็ประมาณนี้แหละครับ
แต่ผมไม่รู้ว่า BZ เขาทำมากลุ่มหรู(จริง) หรือป่าว เพราะถ้า BZ ราคาประมาณแล้ว Lexus มันจะโดดไปอีกเลยนะ ขนาด UX300e ที่เล็กกว่า ยังราคาไปถึงไหนแล้ว
ถ้าราคาต่ำสองล้าน อาจจะเป็น พี่โตคันแรกของผม....
เกินนั้น อาจจะไป ดาวสามแฉก...
....ช่วงนี้ พยายามจะใช้เงินช่วยชาติ....
อยากเห็นรถ BEV เกิดเต็มตัว และ ราคาจับต้องได้ เพราะผมมองว่ามันไม่ใช่กลุ่มหรู (หรือเขาอาจจะวางมาเพื่อให้มันหรู) ราคามันต้องโดนมากกว่านี้ Nissan Leaf ขายมาหลายปี ไม่เกิด เพราะราคาอย่างเดียวเลย
ส่วนตัวมอง พี่โตเขาน่าจะวางแผนมาอย่างดี
พวกล๊อตแรกนำเข้า100 คัน อาจขาย 2 ล้านขึ้นก็ได้ สำหรับคนเยากได้จัดๆ
แล้วค่อยเปิดจองประกอบใน ปี 23 ราคา 1.99 ล้านอีกทีนึง
อาจจะเป็นแบบนั้น เพราะค่ายยุโรปก็ทำแบบนี้ เปิดตัวแล้วนำเข้า CBU ก่อน ขายแพง แล้วค่อยประกอบในประเทศขายถูกลงมา น่าคิดครับ
รถ bev มันมีปัญหา
โค้วต้าน้อย ผลิตไม่ทัน
เท่าที่ทราบ ตอนนี้น่าจะเรื่อง chip กับ แบตเตอรี่ ที่ผลิตไม่ทัน ครับ
C-SUV บ้านเรา ปกติก็ใกล้ 2 ล้านแล้วนะครับ ขนาดผลิตในประเทศ
ถ้า BZ4X เป็น CBU ก็ต้องแถวๆ 2.5 ล้านแหละครับ
อย่าลืมโครงสร้างภาษีคนละแบบด้วยนะครับ
มันก็จริงนะครับ ถ้ามองว่ามันแทนกลุ่มคนที่อยากได้ Harrier ในราคาที่ถูกกว่า
แต่ Harrier มันขายดีจน สามารถนำรุ่นนี้มาแย่งตลาด grey ได้หรือครับ?
แล้วถ้าราคามันไม่มีความคุ้มค่าเท่า ix3 xc40 หรือแม้แต่ UX300e คนเขาจะซื้อหรือครับ???
ความคิดส่วนตัว ถ้าผมมองว่า กลุ่มที่จะขาย คือ กลุ่มคนที่จะซื้อ Harrier ผมว่า จำนวนรถที่ขาย ณ ปัจจุบัน ก็ไม่ได้เยอะแล้วนะครับ
แล้วไหนจะต้องมาแบ่งส่วนกับกลุ่มที่ยังเป็น ICE หรือ PHEV อีก ก็ยิ่งทำให้ยอดขายไม่ได้จะเยอะ
ส่วนคุ้มค่าไหม ก็คงแล้วแต่คนซื้อละครับ เงินเขา เงินเรา ความคุ้มมันไม่เท่ากัน