ผู้เขียน หัวข้อ: ยอดจอง BRZ ใหม่ คนจอง AT มากกว่า MT เยอะเลย มันบอกอะไรบ้าง  (อ่าน 6336 ครั้ง)

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,591
    • อีเมล์
ผมเองก็surprise เหมือนกันครับ

คงเป็นไปตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป
แต่โดยส่วนตัว ที่คลุกคลี กับรถรุ่นนี้genแรกมานาน

เกียร์ออโต้ นี่ไม่อยู่ในสายตาเลยครับ
เพราะ mt มันขับมันส์กว่าเยอะ และรถติดก็ขับสบายๆ เพราะตำแหน่งการวางขาดี และคลัชท์เบามาก
ถ้าไม่ได้โมอะไร จับลงแทรค หรืออัดหนักๆ บนถนนนี่ mt กับ atนี่คนละเรื่องเลย เคยขับมาทั้งคู่แล้ว

และความ สนุก มันคือcore  value หลัก ของรุ่นนี้เลย

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,152
MT Lover เริ่มแก่กันหมดแล้ว สัจะธรรมของชีวิต

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 716
ต้องเลือกว่าจะเอา eyesyght หรือเอา mt เพราะสองอย่างนี้มาด้วยกันไม่ได้อยู่แล้ว มันคงไม่เก่งถึงขั้นกระดิกคันเกียร์ เลียครัชเองได้ ;D

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 716
ส่วนตัวผมหัดขับกับmt พอขับได้แล้วก็ใช้รถ At หนังสติ๊กมาหลายปี พอไปยืมกระบะมาขนของรอบนึงก็สนุกดี เชนเกียร์มันดีแฮะ น่าขับดีไม่น่าเบื่อ แต่ก็คิดในใจว่าถ้าต้องใช้ชีวิตกับมันทุกวันจริงเราจะไหวเหรอจะไม่ลำคานมันใช่มั้ย

ผมว่าตอนเลือกต้องมีคนรุ้สึกแบบนี้เยอะ

ออฟไลน์ Niti

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
  • Live is short. Live it!
เดี๋ยวพอเป็นมือสอง MT ก็จะยืนราคาได้ เพราะหายากกว่า เหมือนรุ่นปัจจุบันครับผมว่า
-------------------------------------------------------------
In: 350Z DE / New Fortuner TRD / Harrier XU60*2 / Alphard AH30
Out: Miata NC RHT / 86 / IS250
-------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,192
    • อีเมล์
คนไทยนิยม AT หรือพวก dual clutch ครับถึงขนาดรถเฉพาะกลุ่มถ้ามีอ็อฟชั่น AT ส่วนมากจะขายดีกว่าเสมอ ผมเคยไปลองหาปอร์เช่ 993 เกียร์ MT ขนาดรถยุคนั้นส่วนมากยังเป็น AT เลย รถแบบ 981 Cayman GT4 หรือ 997 GT3 ที่มีแต่เกียร์ธรรมดานี่ผมแทบไม่เคยเห็นบนถนน แต่พอรุ่นถัดไปที่มีเกียร์ PDK ก็เห็นได้บ่อยๆครับ
ที่เห็นก็มี GR Yaris ที่เป็นรถเกียร์ธรรมดาที่ขายดีมากๆในไทยครับ
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ AboveGod

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,042
Option ดีๆไปกองอยู่ที่ AT เยอะแยะ อาจเพราะเหตุนี้คนเลยจอง AT มากกว่า

แล้วมันก็จะมีคนเอา AT มาสับเกียร์กับ MT

เห็นตั้งแต่รถเล็กยันรถใหญ่ Jazz หาคนสับเกียร์ของครบๆ กระบะก็มีสับของกัน


ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
คนที่ต้องการ MT จะไปเล่นรุ่นอื่นแทน มันไม่แรง ต้องไปทำเพิ่มอีก ผมก็คนนึง และถ้าไม่เอาแรงแต่ MT อาจจะไปเล่น MX5 แทน
ส่วนตัว ถ้าจะเอามาขับหล่อ สวย ฟิลดี ไม่เน้นแรงมาก ใช้งานได้บ่อย ก็จะเลือกรุ่นนี้ แต่ขอเน้น AT

ออฟไลน์ arya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
มันบอกว่าคนที่ซื้อส่วนใหญ่เอามาเป็น daily use คับ

ถ้าคนที่ซื้อมาเป็น weekend car ผมว่าน่าจะเลือก MT

สำหรับผม brz เหมาะกับการใช้แบบ weekend car มากกว่า ดังนั้นจิ้ม MT อย่างเดียวคับ


ส่วนเรื่อง eyesight  ไม่น่าเป็นประเด็นสำหรับรถแบบนี้

 ถ้าmt และกระจกมือหมุนก้อว่าไปอย่าง อาจจะฉุกคิดหน่อย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 04, 2022, 22:01:46 โดย arya »

ออนไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,204
ไม่แปลกเลย เกียร์ AT เดี๋ยวนี้ฉลาด ขับก็สบาย ถ้าเบื่อๆก็มีเกียร์ +- ให้เล่น paddle shift ก็มี มันเลยไม่จำเป็นต้องซื้อ MT

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
ในแง่การขับขี่ ถ้าขับรถmtจนชิน ผมว่าจังหวะเปลี่ยนเกียร์นี่มันเป็นอะไรที่ร่างกายทำไปเองอัตโนมัติเลยนะครับ
ถอนคันเร่ง เหยียบคลัช สับเกียร์ เติมคันเร่ง แทบไม่ต้องใช้สมาธิอะไรเลย
แล้วคลัชรถบ้านสเป็คโรงงานทุกวันนี้น่าจะนิ่มสบายกว่าแต่ก่อนเยอะมาก(แต่รถแรงๆสเป็คโรงงานนี่ก็ไม่รู้เหมือนกัน)
ผมใช้รถmtในกทม.มาเกือบ10ปี ไม่เคยมีปัญหาอะไรกับขาซ้ายเลย

แต่ในความเป็นจริง ถ้าสมมติให้ผมซื้อBRZหรือMX-5 ผมก็คิดหนักว่าจะเลือกระบบส่งกำลังแบบไหน
เหตุผลเดียวเลยจริงๆ คือต้องเผื่อว่าอาจจะต้องให้คนในครอบครัวเอารถไปใช้งานบ้าง แค่นั้นเลย

+1 ตามนี้ครับ ถ้าคนขับชำนาญจริง มันแทบไม่ต้องใช้สมาธิอะไรเลย มือเท้ามันไปเอง ง่ายไปหมด
ติดอยู่บนทางขึ้นสะพานออกตัวนั่งผิวปากสบายอารมณ์เฉยๆได้เลยครับ ร่างกายเรามันรู้จังหวะคลัตช์+คันเร่งเอง
เห็นบางท่านบอกว่าเกียร์ MT ใช้งานชีวิตประจำวันใน กทม ไม่ได้ ไม่เหมาะ อันตราย ผมนี่แอบงงเหมือนกัน
ว่าทำไมใช้ไม่ได้ ผมนี่ใช้เกียร์ MT ใน กทม มาเกือบ 20 ปีละครับ ขับมาตั้งเรียน ปวช จนเรียนจบ ป.ตรี จนทุกวันนี้ทำงานก็ยังขับ MT
ในชีวิตประจำวันอยู่ สลับกับอีกคันที่เป็นเกียร์ AT เปลี่ยนอารมณ์ สนุกดีครับ ใช้ MT ใน กทม มาจนทุกวันนี้ก็ปกติดีน่ะครับ สบายดีทั้งคนทั้งรถ  :)
แล้วก็ที่ว่า MT ต้องขับออกนอกเมืองวิ่งยาวอย่างเดียว อันนี้ผมก็งงอีก เพราะวิ่งยาวไปนอกเมือง ก็คงค้างอยู่เกียร์ 6 ยาวๆ
นานๆจะได้สับเกียร์ที รู้สึกไม่ต่างกับเกียร์ AT เลยเวลาวิ่งยาวๆ งั้นเสน่ห์ของเกียร์ MT มันจะไปเหลืออะไรละครับนั่น? 
มันต้องอยู่แถวๆเมืองนี่แหละครับ จะได้สับเกียร์ขึนๆลงๆขึ้นๆลงๆขึ้นๆลงๆ เล่นจังหวะคลัตช์ทำ Rev matching แล้วลุ้นว่าตัวเอง
จะทำได้สมูทสมบรูณ์ทุกครั้งมั๊ย ถ้าทำได้สมบรูณ์ต่อเนื่องกันตลอด และเร็ว จะรู้สึกว่าตัวเองคือเทพเจ้านักขับขึ้นมาทันที  ;D
เพราะทุกย่างเราคอนโทรลเอง ไม่ใช่ ECU และนี่แหละ คือเสน่ห์ของการขับ MT ที่แท้จริง
คืออารมณ์ร่วมระหว่างคนกับรถที่ถ่ายทอดหากัน มันไม่ใช่เรื่องอื่นอะไรเลย มันไม่ใช่เรื่องส่วนต่างราคา มันไม่ใช่เรื่องความเร็ว
ความทน ความประหยัด อะไรทั้งนั้น...ส่วนเกียร์ AT ที่มีแป้นชิพ + - หรือคันเกียร์ Triptronic ดันลง-ขึ้น + - นี่ไม่ต้องคุยกันครับ
ว่าจะแทนกันได้ มันคนละเรื่อง ไม่ใช่ของที่แทนกันได้ คนละเรื่องคนละอย่างกันเลยครับ.....
ซึ่งคนที่เข้าใจที่ผมบอก ทุกวันนี้น่าจะมีจำนวนแค่หยิบมือครับ

____________________________________________________________________


ตอบหัวโพส ส่วนตัวผมไม่แปลกใจน่ะครับ เหตุผลผมว่าเดาไม่ยากครับ เพราะคนขับเกียร์ MT ได้ช่ำชองและชอบในอารมณ์ของมัน ณ ปัจจุบัน
มีจำนวนเท่าหยิบมือเท่านั้นเอง (ย้ำว่าหยิบมือ) ส่วนมากจะมีแต่คนขับเป็นเฉยๆ ถ้าเอาเฉพาะคนขับเป็นเฉยๆนะเยอะครับ มีเกลื่อน
ซึ่งคน"ขับเป็น" กับ "คนขับได้ช่ำชอง" นั้นต่างกันนะครับ เท่าที่ผมเจอคนขับเกียร์ MT ณ ปัจจุบัน ส่วนใหญ่ เท่าที่ผมเห็นน่ะ
(รวมถึงผู้ที่ขับมอเตอร์ไซค์แบบมีคลัตช์ด้วย) จะมีพฤติกรรมแบบนี้ครับ

1.) เวลาวิ่งมา แล้วจะชะลอความเร็ว ชอบเหยียบคลัตช์ปล่อยไหล ไม่ยอมปล่อยให้รถมี Engine brake
ผลที่ตามมา = กินน้ำมัน (เวลา Engine brake คาเกียร์อยู่ หัวฉีดจะตัดการจ่ายน้ำมัน ถ้าเหยียบคลัตช์ปุ๊บ รอบหล่นมาเดินเบามันก็จะจ่ายน้ำมันนะสิครับ) , เปลืองเบรก และอันตรายมาก โดยเฉพาะเวลาลงเขาต่อเนื่องนานๆนะครับ ไอที่รถเบรกแตกกันตอนลงเขาก็เพราะแบบนี้ จริงๆรถมันไม่ได้มีอะไรผิดปกติ แต่คนขับไม่เข้าใจ ใช้แต่เบรกหลัก ไม่ยอมใช้เครื่องใช้เกียร์ช่วยชะลอลง พอเบรกหลักมันร้อนจัด มันก็เฟด แล้วมันก็ไม่อยู่อีกต่อไป ก็ตกเขาสิครับ ตายยกคัน
2.) ลดเกียร์ไม่เคยทำ Rev matching (คือการแมตช์รอบหมุนเครื่องยนต์กับเพลาเกียร์ให้ใกล้เคียงกันก่อนปล่อยคลัตช์)
ผลที่ตามมา = กระชาก ไม่นิ่ม หัวทิ่ม ถ้าอยู่ในโค้ง ล้ออาจล๊อคจนรถเสียหลักได้ แล้วก็ ข้อเหวี่ยง , คลัตช์ , เกียร์ , เฟืองท้าย ยางแท่นต่างๆ อายุสั้นหมด เพราะโดนกระชาก
3.) ชอบออกตัวเกียร์ 2
ผลที่ตามมา = เปลืองคลัตช์ เปลืองน้ำมัน ออกตัวได้ช้า
4.) เวลาเร่งแซง หรือจะเร่งเต็มที่ตอนที่วิ่งช้าอยู่ ชอบกดคันเร่งมิดตอนอยู่เกียร์สูงๆแล้วรอบเครื่องมันต่ำมากๆอยู่ โดยไม่ยอมลดเกียร์เพื่อเรียกกำลังสูงสุด
ผลที่ตามมา = ทำบ่อยๆหัวลูกสูบอาจเป็นรอยหรือถ้าหนักมากอาจละลายได้ที่หัวลูกสูบ เพราะกดคันเร่งมิดตอนเกียร์สูงสูงรอบต่ำๆ=จุดระเบิดเต็มที่ แต่ลูกสูบถอยหนีช้า หัวลูกสูบรับแรงดันเยอะ แล้วก็รถก็แซงได้ช้ากว่าที่ควรจะเป็นด้วย
5.) เวลาเร่งแซง หรือจะเร่งเต็มที่ จะซิ่ง ลากเกียร์ ดันลากยาวจนเลยเส้นแดงจนถึง Rev limiter รอบตัดหัวทิ่มก่อน ค่อยเปลี่ยนเกียร์
ผลที่ตามมา = เครื่อง+เกียร์ทำงานหนักเกินความจำเป็น แล้วทำให้อัตราเร่งช้ากว่าเดิม เพราะรอบตัดเสียจังหวะ
ุ6.) ไม่รู้จักลักษณะการทดเกียร์ของรถตัวเอง ไม่รู้ว่ารถที่ตัวเองขับอยู่ เกียร์สุดท้ายเค้าทำไว้ทดต่ำเพื่อให้รอบต่ำประหยัดน้ำมัน ไม่ใช่สมรรถนะ (อันนี้เป็นกับรถบางรุ่นเท่านั้น) ถ้าเอาใกล้ๆตัวก็ อีซูซุ 1.9 เกียร์ 6 สปีดครับ (ตัวนี้กรณีรถเดิมๆ top speed จะทำได้ที่เกียร์ 5)  พวกกดคันเร่งมิดจากความเร็ว 120 คาเกียร์ 6 ไว้ตลอด กะทำ top speed แต่ไปไม่ถึงฝั่งฝัน บอกทำไมมันอืดจัง วิ่งสู้รุ่น AT ไม่ได้เลย  ;D โถถถ

ถ้าท่านใดขับ MT แล้วมีพฤติกรรมการขับตามข้างบนมากกว่า 2ข้อ ใน 6 ข้อนี้ แปลว่าท่านเหมาะกับใช้ชีวิตอยู่กับเกียร์ AT ถูกต้องแล้วครับ
แล้วผมคิดว่าคนส่วนมาก ณ ปัจจุบันก็น่าจะประมาณนี้ ผมเลยไม่แปลกใจนะกับส่วนต่างยอดขายตามหัวโพสครับ
จริงๆนี่เยอะกว่าที่ผมคิดน่ะครับ นึกว่า MT จะมีคนจองสัก 5-6 คันซ่ะอีก ;D ;D ;D
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 05, 2022, 00:19:50 โดย Peet Sayumpoo »

ออฟไลน์ นัดวิด

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 101
    • อีเมล์
ผมก็ชอบขับเกียร์ธรรมดาครับ แต่ตอนนี้อายุเพิ่มมาหน่อยนึง เลยเลือกเกียร์ auto ครับ ใช้ paddleshift ช่วยได้ครับถ้าอยากซิ่ง รอรุ่นปรับอุปกรณ์ค่อยซื้อมาสะสมครับ

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,047
    • อีเมล์
ขับ MT มันกินกาแฟไปขับไปไม่ได้คับ 55 


ผมเคยบ้ากับ MT เหมือนกัน แต่พอแก่แล้ว  ขับ AT จิบกาแฟ แอร์เย็น ๆ ฟังเพลงเพราะไปด้วยตอนขับคือความสุนทรีย์นึงของชีวิตคับ 55
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,314
ถ้ารถ "Handling" มันดี
เกียร์แบบไหนมันก็ขับสนุก

หลายคนซื้อ เพราะชอบ "โฉม"

ใช้จริง AT ยังไง ก็ง่ายกว่า..

อย่างผมเอง ซื้อ Mustang ก็เอาแค่ 2.3
แม้ว่าหลายคนบอกว่า 5.0 คือ Muscle

แต่มัน "เกินจำเป็น" ขับแค่ 80-140 แค่นี้ก็ "เหลือๆ"
My Little Pony
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ Gordon Freeman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
ไม่ใช่ว่า GR86 MT จะมี Adaptive Cruise เหมือนใน GR Yaris แล้วออกมาทีหลังอีกทีนะ

ถ้าแบบนั้นจริง BRZ คงเน้นขายเกียร์ออโต้มาแต่แรก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 05, 2022, 10:06:04 โดย Gordon Freeman »
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,259
    • อีเมล์
คือผมมองว่า BRZ มันไม่ใช่รถบ้าน อย่าง Yaris, Jazz , Civic หรือ อะไรพวกนี้ ที่เป็นรถใช้งานประจำวัน เน้นสะบาย เอาความสะดวกเข้าว่า เลยต้องพึ่งเกียร์ AT

อย่างที่ผมไปจอง ตัวที่แล้ว ผมก็มอง MT และไม่เอา AT ด้วย ถ้าให้เอา AT ผมก็คงไม่สนใจแต่แรก เพราะด้วยตัวรถ บุคลิคของรถ มันชวนให้นึกถึง MT เป็นอย่างแรก (ไม่ใช่ว่า เอา MT มาเพื่อจะโมดิฟายอย่างเดียวนะ)

แต่พออ่านๆ หลายท่านมุ่งไปถึงความสะดวกสะบาย จาก AT เป็นหลักเลย มันก็สะท้อนให้เห็นถึงว่า คนอยากได้ BRZ มาเป็นรถขับทั่วไป เกียร์ AT ใช้งานง่าย ขับสบาย มากกว่า

พอเห็นภาพเลย

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
คือผมมองว่า BRZ มันไม่ใช่รถบ้าน อย่าง Yaris, Jazz , Civic หรือ อะไรพวกนี้ ที่เป็นรถใช้งานประจำวัน เน้นสะบาย เอาความสะดวกเข้าว่า เลยต้องพึ่งเกียร์ AT

อย่างที่ผมไปจอง ตัวที่แล้ว ผมก็มอง MT และไม่เอา AT ด้วย ถ้าให้เอา AT ผมก็คงไม่สนใจแต่แรก เพราะด้วยตัวรถ บุคลิคของรถ มันชวนให้นึกถึง MT เป็นอย่างแรก (ไม่ใช่ว่า เอา MT มาเพื่อจะโมดิฟายอย่างเดียวนะ)

แต่พออ่านๆ หลายท่านมุ่งไปถึงความสะดวกสะบาย จาก AT เป็นหลักเลย มันก็สะท้อนให้เห็นถึงว่า คนอยากได้ BRZ มาเป็นรถขับทั่วไป เกียร์ AT ใช้งานง่าย ขับสบาย มากกว่า

พอเห็นภาพเลย

ยอดขาย Sport Car ทั่วโลก  ก็ AT ส่วนมาก แทบทั้งนั้นนะครับ
MT มันสำหรับคนชอบ สับเกียร์ และ หัวโบราณจริง 

AT มันก๋ไม่ได้ด้อยไปกว่า MT ตรงไหนเลยนะครับ
AT ก็แรงและขับสนุกได้ ไม่ต้องมา สับเกียร์

ออฟไลน์ red898

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 206
    • อีเมล์
MT ไม่ได้หัวโบราณครับ แต่ดึงskillคนขับมากกว่า ถ้าชอบขับรถล้วนๆ ไม่สนฟังเพลง ดื่มเครื่องดื่มในรถ MTมันกว่าแน่นอน ได้ใช้ประสาทสัมผัสทุกส่วน

ออฟไลน์ pratuang

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 225
    • อีเมล์
MT ผมว่าเขาใช้ต่างจังหวัดครับ เร่งแรงเพราะรถไม่ติด สบายๆๆๆ

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 839
เฉพาะคนคิดจะลงแทรครึเปล่าครับที่คิดว่าจะไป MT? คนอายุต่ำกว่า 40 ส่วนใหญ่ก็โตมากับเกียร์ AT คงไม่ค่อยอินแล้วมั้งครับ?

ออฟไลน์ recycleman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,568
ก็ at มันมีออฟชั่นตัวช่วยที่ mt ไม่ได้ไปกองอยู่ด้วยไงครับ mt นี่มาแนวดิบๆเลย หลายคนอาจจะใช้มันเป็นประจำ mt คงจะเหนื่อยเกินไป แต่ถ้าเรื่องความสนุกในการขับขี่ส่วนตัวยังยกให้ mt ครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,707
คนที่ขับรถเกียร์ M/T เป็น โดยเป็นมาจากการขับรถบ้านในสมัยก่อน
ปัจจุบันคนกลุ่มนี้คงมีอายุกันไม่น้อยแล้วล่ะ

ส่วนคนรุ่นใหม่ๆ ผมคิดว่าขับ M/T ไม่เป็นกันแล้วนะครับ มันไม่มีรถให้ขับน่ะ

อีกทีก็คือกลุ่มคนขับรถส่งของ รถบรรทุก รถรับจ้าง ก็คงไม่ได้อินกับการขับรถ
สปอร์ตเกียร์ M/T กันละ

ยิ่งปัจจุบันเราโหยหาระบบช่วยเหลือ ระบบ ACC ไปจนถึงจะขับ BEV ใช้
Auto pilot มันคนละขั้วกับการขับรถ M/T แบบสุดโต่งเลยใช่มั้ยครับ

ยอดจอง Subaru BRZ มันคงบอกแบบนี้ล่ะครับ

ออฟไลน์ TJA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 645
คนที่ขับรถเกียร์ M/T เป็น โดยเป็นมาจากการขับรถบ้านในสมัยก่อน
ปัจจุบันคนกลุ่มนี้คงมีอายุกันไม่น้อยแล้วล่ะ

ส่วนคนรุ่นใหม่ๆ ผมคิดว่าขับ M/T ไม่เป็นกันแล้วนะครับ มันไม่มีรถให้ขับน่ะ

อีกทีก็คือกลุ่มคนขับรถส่งของ รถบรรทุก รถรับจ้าง ก็คงไม่ได้อินกับการขับรถ
สปอร์ตเกียร์ M/T กันละ

ยิ่งปัจจุบันเราโหยหาระบบช่วยเหลือ ระบบ ACC ไปจนถึงจะขับ BEV ใช้
Auto pilot มันคนละขั้วกับการขับรถ M/T แบบสุดโต่งเลยใช่มั้ยครับ

ยอดจอง Subaru BRZ มันคงบอกแบบนี้ล่ะครับ

ตอนผมจองSwift ecoเมื่อเกือบสิบปีก่อน ผมตัดสินใจจองตัวGL/MTไป(ด้วยพลังแห่งรีวิวของเว็บนี้นี่แหละ)
ทั้งๆที่ตอนไปจองนี่ยังขับเกียร์ธรรมดาไม่เป็นเลย (แต่ใช้รถเกียร์ออโต้ที่บ้านมาหลายปีแล้ว)
แต่คิดแค่ว่าคนอื่นเค้าหัดขับกันได้ทั้งโลก เราเองก็ต้องขับได้เหมือนกันสิ(วะ)
ก็นั่งหาดูที่เค้าสอนขับเกียร์ธรรมดากันในYoutubeนี่แหละ ดูมันทุกวันเกือบ2เดือน แล้ววันก่อนรับรถไปขอให้เพื่อนที่มีรถmtสอนให้ชั่วโมงนึง
วันไปรับรถนี่จำได้ว่าขับชิดซ้ายตลอดทางจนถึงบ้าน กว่าจะถึงบ้านนี่ออกตัวดับแล้วดับอีก
แล้วก็ค่อยมาหาที่โล่งๆหัดขับจนชินมืออีก2-3วัน จนจับระยะของคลัชได้ เลี้ยงเกียร์1อออกตัวบนคอสะพานได้ ถึงค่อยกล้าขับออกมาใช้งานปกติบนท้องถนน

ในแง่ของสมรรถนะ ทุกวันนี้เกียร์ธรรมดามันอาจจะไม่ได้ดีไปกว่าเกียร์อัตโนมัติสักเท่าไหร่แล้ว เหลือก็แค่เรื่องความทนทานและดูแลรักษาง่ายเท่านั้น
แต่ในแง่ของความสนุกในการขับขี่ ฟีลลิ่งในการบังคับควบคุมรถ มันไม่มีอะไรมาแทนที่จริงๆครับ
เร่งความเร็วด้วยการเหยียบคิกดาวน์ กับการสับเกียร์ลงแล้วกระแทกคันเร่งเข้าไป มันก็คนละอารมณ์แล้ว

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,814
ขับจริงๆ dtcดีสุด
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 716
กระทู้2หน้า mass แบบนี้ผมว่าเสาร์หน้าต้องมีคนก็อปไปถามในรายการแน่เลย :-X

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,649
    • อีเมล์
คนที่ขับรถเกียร์ M/T เป็น โดยเป็นมาจากการขับรถบ้านในสมัยก่อน
ปัจจุบันคนกลุ่มนี้คงมีอายุกันไม่น้อยแล้วล่ะ

ส่วนคนรุ่นใหม่ๆ ผมคิดว่าขับ M/T ไม่เป็นกันแล้วนะครับ มันไม่มีรถให้ขับน่ะ

อีกทีก็คือกลุ่มคนขับรถส่งของ รถบรรทุก รถรับจ้าง ก็คงไม่ได้อินกับการขับรถ
สปอร์ตเกียร์ M/T กันละ

ยิ่งปัจจุบันเราโหยหาระบบช่วยเหลือ ระบบ ACC ไปจนถึงจะขับ BEV ใช้
Auto pilot มันคนละขั้วกับการขับรถ M/T แบบสุดโต่งเลยใช่มั้ยครับ

ยอดจอง Subaru BRZ มันคงบอกแบบนี้ล่ะครับ

ผมว่าจริงนะ รุ่นน้องอายุ 30 ต้นๆ นั่งรถผมขับเกียร์ mt  ขับขึ้นเนินกลับรถ แล้วเหยียบคลัชปล่อยรถไหลลง มันตกใจบอกเฮ้ยๆๆ รถพี่เป็นไร.....

ผมบอกเอ็งนั่งเฉยๆ กรุตกใจหมด เวน 555

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์

เอางี้ ครับ ผมเดาว่าคนจอง MT นี่อายุ  40+
ส่วนคนจอง AT

MT มันก็เฉพาะกลุ่มจริง
แต่ BRZ มัน ก็ไม่ใช่รถของกลุ่ม MT

AT ก็แรง และซิ่งได้

MT ก็แค่เกียร์ โบราณ บ้านๆ ไม่ได้ พิเศษอะไร สำหรับผม ที่ขับ MT มา ตั้งแต่ขับรถได้ 20 ปี

ออฟไลน์ Trafalgar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 822
น่าจะเป็นเพราะ Option ที่มากับรถครับ

รวมถึงคนที่ซื้อส่วนใหญ่ผมว่าน่าจะอยู่กรุงเทพฯ หรือไม่ก็ตามจังหวัดใหญ่ๆ ซึ่งปัจจุบันรถติดมาก

แต่ถ้าเป็นผมซื้อ ยังไงก็เกียร์ธรรมดาแน่นอนครับ
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15Z7 MT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0G 1KD-FTV MT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
รถรุ่นนี้ MT อัตราเร่งแรงกว่า AT นะครับ

อยากบอกว่าพวกเอ็งพลาดแล้ว


ออฟไลน์ pond_aekwaree

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
ตอบในฐานะที่ผมเป็นคนอายุน้อย(28) คนนึงที่จอง MT ไป และอาศัยอยู่ในกรุงเทพ

ตอนเห็นตัวเลขสรุปก็แอบเซอร์ไพรส์เหมือนกันครับ ว่ารถแบบนี้ทำไมถึงจอง AT กันเยอะ เพราะรถเดิมๆก็ไม่ได้แรงมาก เกียร์ออโต้ติดรถมาก็ไม่ได้เทพอะไร ถ้าผมต้องการรถออโต้ 2xxม้า เทคโนโลยีเต็มคัน ขับสบายๆ ผมว่าผมซื้อ civic หรือรถตลาดแบรนด์อื่นๆ เอามาแฟลชกล่องนิดหน่อย ก็คงให้ฟิลลิ่งคล้ายกัน(แค่ไม่ได้ขับหลัง) ในราคาแค่ล้านนิดๆ จะซื้อ BRZ ที่เกือบสามล้านมาทำไม 5555

ส่วนตัวผมมองว่า นี่คือปลายยุคของเครื่องสันดาบแล้วครับ การมีรถคันนึงที่ได้ใช้ความสามารถของคนขับแบบ 100% เป็นอะไรที่ในอนาคตน่าจะหาประสบการณ์แบบนี้ได้ยากขึ้นเรื่อยๆ ถ้าเราไม่ได้ทำอาชีพในวงการ motor sport ผมเลยเลือกที่จะเก็บ BRZ MT
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 07, 2022, 11:25:20 โดย pond_aekwaree »