ราคาเปลี่ยนใหม่ ราคาศูนย์ ผมว่าเรื่องปกติ ราคาประมาณนั้นอยู่แล้วนะ และ ราคาในประกันจ่าย
แต่ไม่รู้ว่า ว่าแตกขนาดนั้น
ถ้าซ่อมเอง อาจจะเปลี่ยนบางชิ้นได้ ยกเว้นเซลล์แบต จะแตก หรือได้รับผลกระทบ 70% ถึงน่าเปลี่ยนใหม่ทั้งชิ้น
อย่างมากก็เบิกรางแบต กล่องแบตใหม่ แล้วมาซ่อมแบตแต่ละเซลล์ที่พังเอาทีละตัว น่าจะถูกลงมาเยอะ
ผมแปลกใจมากกว่าที้คนซื้อมาใช้ส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าราคาแบตมันประมาณนี้
เขามีบอกราคาแบตในโบชัวร์เหรอครับ ผมว่าสื่อรถยนต์เอง ยังไม่รู้เลยราคา
ถ้า lithium มันเปลี่ยนได้ง่ายขนาดนั้นก็ดีสิครับ
แบตเตอรี่ lithium ที่ต่ออนุกรมกันเยอะมากๆแบบนี้ เวลาเปลี่ยน ต้องเปลี่ยนทีละแผงครับ ไม่สามารถซ่อมเซลได้
แต่ต่อให้เปลี่ยนทีละแผง ก็ต้องใช้แผงที่ผลิตในล๊อตเดียวกัน เพื่อให้ค่าความต้านทางใกล้เคียงกัน
ขนาดแบต(ถ่าน) อัลคาไลน์ ยังห้ามเอาแบตเก่าปนกับแบตใหม่เลยครับ
ผมไม่รู้ว่าแบตเตอรี่ลิเทียมของรถมันซับซ้อนแค่ไหน
แต่ผมเอาตัวอย่างที่ผมทำจริง คือ เปลี่ยนแบตเตอรี่ สว่านไร้สาย Makita 18v อาการแบตเสื่อม ที่เป็นก็เป็นลิเลียม เหมือนกัน แค่ขนาดและจำนวนเล็กกว่า
ผมก็สั่งแบตลิเทียมเบอร์เดียวกันมา (คนละล็อตกับตอนซื้อแบตเตอรี่มาแน่ๆ) ก็เอามาเปลี่ยนเป็นก้อนๆ เอา หรือจะเปลี่ยนทุกก้อนก็ยังได้ และ มันก็อนุกรม กันเช่นกัน
ตอนรื้อเปลี่ยน ก็เช็คไฟทีละก้อน ว่าก้อนไหนแรงดันไฟต่ำกว่าเพื่อน ต่ำกว่าปกติ
แล้วก็ลอง แยกมาชาร์จให้แรงดันไฟก้อนที่ผิดปกติ มันเพิ่มมาเท่าเพื่อนได้ไหม
ถ้าได้ ก็จับเข้าไป balance charge รวมกับก้อนเพื่อนๆ ดูว่าได้ (ที่สั่งมา เก็บไว้ก่อน ไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้ อาจจะเกิดจากปัญหาตอนชาร์จไม่ดี มากกว่า ตัวแบต)
ถ้าไม่ได้ ก็เปลี่ยนทิ้ง เอาก้อนใหม่ ใส่แทน แล้ว balance charge ดูอีกที
ก็แค่นั้น
ผมว่าหลักการไม่ต่างจากนี้เท่าไหร่หรอก ส่วนความซับซ้อนในตัวแบตเตอรี่เอง หรือ เทคนิคอื่นๆ ผมไม่ทราบ ผมไม่ใช่ช่าง แค่ DIY ใช้เอง
แต่คิดว่า ช่างมืออาชีพ หรือ ร้านที่เขารับทำแบตเตอรี่ พอมี(ถึงตอนนี้จะไม่เยอะ) แต่ในอนาคต ผมว่ามันเยอะขึ้นเรื่อยๆ ครับ
สำหรับศูนย์ เขาไม่ซ่อมอยุ่แล้ว ต่อให้พังนัดเดียว เซลล์เดียว เขาก็ไม่ซ่อม เขาเปลี่ยนยกตัว ขนาดคอม้า ปีนก บูทเสีย เปลี่ยนแค่บูทก็ได้ เขายังเปลี่ยนยกชิ้นเลย เรื่องปกติ