เครื่องฉีดตรงติดแก็ส .. คนติดเค้าก็ว่าติดได้แหละครับ เพราะเค้าคนติด ไม่ใช่คนขับ ...
ผมดูในรีวิวแล้ว เห็นตำแหน่งการติดตั้ง ผมว่าเละแน่ถ้าใช้งาน
เครื่องฉีดตรงหัวฉีดเราฉีดน้ำมันลงลูกสูบโดยตรง ไม่ได้ฉีดน้ำมันผ่านวาล์วแบบเครื่องทั่วไป
แต่การติดแก็ส เห็นชัดๆว่า เค้าติดหัวฉีดไว้ด้านนอก แล้วเดินท่อส่งแก็สไปลงท่อร่วมไอดี หลังวาล์ว ซึ่งมันจะพอดีกับจังหวะจุดระเบิดหรอ ..
ถ้าทำได้เค้าก็ต้องไปโปรแกรมจังหวะจุดระเบิดของเครื่องยนต์ใหม่เพื่อให้ตรงกับจังหวะที่แก็สจะไหลเข้าไป ...
แต่สรุปง่ายๆครับ ติดมาใหม่ๆก็คงวิ่งได้ นานๆไป เซ็นเซอร์มันอ่านค่าที่ผิดพลาดไปมากๆ มันก็รวน ..คุณจะต้องวนเวียนเข้าอู่ไปให้เค้าเคลียร์ค่าหรือจูนใหม่อยู่เรื่อยๆ
ถ้าทนความจุกจิกตรงนี้ได้ มีเวลามากพอจะเข้าอู่จูนแก็สทุกๆ 2-3เดือนก็ลองดูได้ครับ ...
และก็ ผมจากคนที่เคยใช้รถติดแก็สมาก่อน บอกเลยว่า เครื่องสมัยก่อนระบบมันไม่เยอะแบบนี้ ผมยังรู้สึกว่ามันจุกจิกแบบชีวิตนี้ไม่คิดจะกลับไปใช้มันอีกแล้วต่อให้น้ำมันลิตรละ 100 บาทก็ตาม
สอบถามนะครับ
จากลิงค์นี้
ผมเข้าใจถูกรึเปล่าครับ
ว่าเขาไม่ได้ต่อร่วมกับท่อไอดี
แต่ต่อตรงเข้าหัวฉีดเลย
มี ecu คุมอีกที
ถ้าใช่ ก็น่าจะผ่านเรื่องการจ่ายแก๊สรึเปล่าครับ
อธิบายในส่วนนี้ครับ .. ในนาทีที่ 2.06 เค้าพูดชัดเจนนะครับว่า
"เค้าเอาหัวฉีดแก็สไปเจาะไว้ที่ท่อไอดี" และยังให้หัวฉีดน้ำมันที่อยู่ในห้องเผาไหม้ ฉีดน้ำมันเลี้ยง 5%
คำถามว่าทำไมถึงต้องฉีดน้ำมันเลี้ยงไว้ 5% รู้ไหมครับ ....(เค้าไม่บอกลูกค้าหรอกครับ)
ผมเล่าระบบแก็สกับรถรุ่นเก่าให้เข้าใจง่ายๆครับว่ารถรุ่นเก่าที่ ถ้าติดแก็ส ช่างจะตัดการทำงานหัวฉีดเลยคือตัดไฟที่เข้าไปเลี้ยงหัวฉีด โดยใช้กล่อง ECU แก็สเป็นตัวคุม ดังนั้นในห้องเผาไหม้จะมีแต่แก็สลงไปเพียวๆ แต่จะใช้น้ำมันแค่ช่วงสต๊าทเท่านั้น
ทีนี้รถสมัยใหม่เนี่ย มันตัดหัวฉีดเลยไม่ได้ครับ กล่องมันฟ้อง เซ็นเซอร์มันเยอะ ..ดังนั้นเค้าจึงเอากล่อง ECU แก็สไปคุมการฉีดน้ำมันให้น้อยลง และไปหลอกกล่อง ECU รถว่าหัวฉีดทำงานปรกติ
และการจ่ายแก็ส ก็อย่างที่ผมบอกยังไงก็ต้องเจาะใส่ในท่อไอดี (ไม่ว่าจะเทคโนโลยีรุ่นใหม่ขนาดไหน มันก็ใส่ได้แค่ตรงนี้) และอาศัยอากาศนำพาแก็สเข้าไปในห้องเผาไหม้ และให้จุดระเบิดไปพร้อมๆกับการที่น้ำมันจ่ายแค่ 5%
ทีนี้ระยะยาว แน่นอนครับเรามีการขับ ช้า/เร็ว มีเร่งแซง คิ๊กดาวน์ ถามว่าแก็สจ่ายมาพอและทันกับจังหวะนี้หรือเปล่า ... เราลากรอบสูงๆ แก็สมาพอไหม ถ้าไม่พอ แก็สบางความร้อนขึ้น ทีนี้พอแก็สบาง เซ็นเซอร์ต่างๆเช่น O2 เซ็นเซอร์ที่อยู่หลังแค็ตจะอ่านค่าการเผาไหม้ ถ้าเพี้ยน มันก็ฟ้องโค็ด พอฟ้องโค็ดผิดพลาดมากๆมันก็รวน ทั้งไฟจุดระเบิด การจ่ายน้ำมันที่ ECU พยายามจ่ายเพื่อไม่ให้ส่วนผสมบาง แต่ถูกกล่อง ECU แก็สหลอกค่าไว้ ระยะยาวมันก็จะเละ .. เราต้องเข้าไปเคลียร์โค็ด จูนแก้อยู่เรื่อยๆ ...
แรกๆมันก็ใช้ดีครับ ..แต่ระยะยาวน่าจะเหนื่อย อยากรู้คนที่รีวิวไว้ ยังใช้รถอยู่ไหม ไม่ใช่ขายทิ้งไปหมดแล้วหรอ ..
อีกเรื่องที่ผมเห็นต่างจากเค้านะ รถติดแก็ส ไม่ได้ต้องการอากาศครับ แก็สที่ผ่านท่อร่วมไอดี มันจะมีอากาศผสมอยู่แล้ว มันรอแค่ไฟเข้าไปจุดระเบิดแค่นั้น สมัยก่อนเค้าติดแก็สระบบดูด เค้าจะมีตัวจ่ายแก็สที่เรียกว่ามิ็กเซอร์ เป็นตัวผสมอากาศกับแก็สเข้าด้วยกันและให้มันวิ่งเข้าท่อไอดีไปพร้อมๆกันเลย คนจูนแก็สจะรู้ว่า ถ้าแก็สหนา รถวิ่งได้ แต่เปลืองแก็ส แต่ถ้าแก็สบาง รถไม่มีแรงแบ็คไฟ และเครื่องร้อน สรุปง่ายๆ รถติดแก็ส ต้องการแก็สมากกว่าอากาศครับ (ถ้าจะให้วิ่งดี)
edit:เพิ่มเติมอีกหน่อยครับ .. เครื่องรุ่นเก่าที่ติดแก็สแบบหัวฉีด หัวฉีดน้ำมันจะอยู่ที่ท่อไอดี แต่อยู่หลัววาล์ว การฉีดน้ำมัน จะเป็นการฉีดน้ำมันให้วิ่งผ่านวาล์วไปในจังหวะวาล์วเปิด .. แก็สระบบหัวฉีดเค้าก็เลยฝั่งหัวฉีเแก็สไว้ข้างๆหัวฉีดน้ำมัน และรอให้อากาศมาพาแก็สเข้าลูกสูบในจังหวะที่วาล์วเปิด ในคลิปนาทีที่ 2.22 ที่บอกว่าแก็สไปแย่งพื้นที่ของท่อไอดี อันนี้มั่วครับ เพราะเมื่อก่อน เครื่องฮอนด้า โตต้าที่ไม่ใช่ฉีดตรงเค้าก็ติดแก็สแบบนี้ ไม่เห็นจะมีปัญหาแก็สไปแย่งพื้นที่ไอดีเลย ...