ทำไมjolion hybridจีนถึงไม่ประหยัด

shando

ทำไมjolion hybridจีนถึงไม่ประหยัด
« เมื่อ: มิถุนายน 12, 2022, 10:20:45 »
ตอนนี้เหมือนในกลุ่มผู้ใช้Jolionกำลังมีดราม่ากันมากเรื่องรถกินน้ำมันมากทั้งๆที่เป็นhybrid

ตามEco sticker ได้23km/lวัดตามNEDC ซึ่งทุกคนก็คงรู้แหละว่าใช้จริงยังไงก็ได้น้อยกว่า

แต่ที่น่าตกใจคือคนส่วนใหญ่ขับในเมืองอัตราสิ้นเปลืองล่อไป8-10km/lเลย

toyota priusรถเมื่อ10ปีก่อน เคลมอัตราสิ้นเปลือง20km/lขับจริงนอกเมือง 18-20km/l ในเมือง16-18km/l

นี่รถใหม่กว่าเป็น10ปี เลยอยากรู้ว่าระบบhybridของjolionนี่มันทำงานยังไงทำไมกินกว่ารถน้ำมันอีก



PKS8

Re: ทำไมjolion hybridจีนถึงไม่ประหยัด
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2022, 10:45:07 »
งง เหมือนกันครับ ไม่ใช่แค่โจ แต่พี่ฮาว ก็ซดพอๆกับเครื่อง 2.0 N/A ขับสี่เลยครับ



peanutbutter

Re: ทำไมjolion hybridจีนถึงไม่ประหยัด
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2022, 10:50:32 »
ล่าสุดมีแถลงจาก GWM ในกลุ่มผู้ใช้ Jolion ว่าได้ออก software ใหม่ให้กินน้ำมันในเมืองน้อยลง 10-15% โดยปรับปรุงกำลังสตาร์ทของมอเตอร์จาก 28 เป็น 32 กิโลวัตต์ ,ค่ามาตรฐานการชาร์จพลังงานเข้าสู่แบตเตอรี่แรงดันสูงให้ลดลง 6% แล้วครับ แต่ในย่อหน้าที่ 4 ของแถลงการนั้นพออ่านจบถึงกับส่ายหัวและอุทาน...ในใจ

คือ GWM Thailand กระตือรือร้น รับฟัง เร่งแก้ปัญหาให้ลูกค้าดีนะ ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมถึงรีดประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันในเมืองได้น้อยจัง 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 12, 2022, 17:50:23 โดย peanutbutter »



Symphonic

Re: ทำไมjolion hybridจีนถึงไม่ประหยัด
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2022, 11:14:24 »
นี่แหละ ถึงได้ถามว่า ระบบไฮบริดของรถเนี่ย มันทำงานยังไงในแต่ละช่วงการวิ่ง
เพราะเวลาซื้อรถมันควรเข้าใจใช่มั้ยว่าเครื่องยนต์กลไกของรถมันทำงานยังไง
ไม่ใช่แค่รู้ว่าเป็นไฮบริด  ก็เออ ๆ ไฮบริด ดีๆๆ ประหยัด อ่ะเนีย



TeslaX

Re: ทำไมjolion hybridจีนถึงไม่ประหยัด
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2022, 11:39:52 »
ถ้าเกิดตอนไปทดสอบลง ecu อีกแบบ พอขายจริงเอา ecu อีกแบบมาขายนี่งานหยาบเลยนะ



Aleister TJ

Re: ทำไมjolion hybridจีนถึงไม่ประหยัด
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2022, 11:43:26 »
นึกถึง mg ยุคแรกๆ ขายตัดราคาเจ้าตลาด รถสวย ออพชั่นเพียบ แต่โคตรแxกน้ำมัน

Know how ไม่ใช่สิ่งที่จะมาเลียนแบบกันได้ง่ายๆ

My Car History ~

Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite



Nismo De Alpina

Re: ทำไมjolion hybridจีนถึงไม่ประหยัด
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2022, 11:52:41 »
ก็อย่างที่เห็น จีนตามญี่ปุ่นเรื่องเครื่องสันดาปกับไฮบริดไม่ทันแล้วครับ
จีนจึงมุ่งไปไฟฟ้า 100% แทน และดูเหมือนว่าจะนำญี่ปุ่นอยู่หลายก้าวเหมือนกันนะ
Eventually i've made my home country,Thailand.



Newhang

Re: ทำไมjolion hybridจีนถึงไม่ประหยัด
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2022, 11:55:23 »
ก็มีรถอเมริกาหรือรถญี่ปุ่นที่ซดอยู่นะครับ

น่าจะมีความไม่สมบูรณ์ของระบบเครื่อง+เกียร์ครับ



I-PULSE

Re: ทำไมjolion hybridจีนถึงไม่ประหยัด
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2022, 12:18:52 »
โนฮาวคนละชั้นครับ อย่าไปหาเหตุผลเลย รถจีนถ้าเป็นอีวีสู้ญี่ปุ่นได้ ส่วนเครื่องสันดาบจีนมีใช้งานได้โอเคอยู่ไม่กี่ตัวหรอกครับนับประสาอะไรกับระบบไฮบริดจ์



spn

Re: ทำไมjolion hybridจีนถึงไม่ประหยัด
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2022, 12:21:24 »
ถ้าเกิดตอนไปทดสอบลง ecu อีกแบบ พอขายจริงเอา ecu อีกแบบมาขายนี่งานหยาบเลยนะ
ถ้าแบบนี้จริงต้องเอาให้หนักกว่า volkswagen
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



polwath

Re: ทำไมjolion hybridจีนถึงไม่ประหยัด
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2022, 12:43:40 »
ค่ายรถจีนไม่ถนัดและเชี่ยวชาญในการพัฒนาและผลิตเครื่องยนต์สันดาบเท่ารถญี่ปุ่นและเกาหลีนะ ซึ่งเครื่องยนต์ที่ค่ายรถจีนผลิตก็ไปซื้อสิทธิ์ในการพัฒนาและผลิตเครื่องยนต์จากญี่ปุ่นมาอีกที ซึ่งตอนนี้ค่ายรถจีนจะเน้นไปทำรถ EV ที่มี Know-how เรื่องมอเตอร์ไฟฟ้ามากกว่าเครื่องสันดาบแทน แต่จะยังขายรถเครื่องสันดาบอยู่บ้าง

แต่ที่ทาง GWM เอา Haval Jolion กับ H6 มาขายในไทยได้ถูกและทำราคาได้ดีก็แค่เอาระบบไฟฟ้าและแบตมาใส่ใช้งานควบคู่กับเครื่องยนต์เพื่อให้ช่วยประหยัดน้ำมันขึ้นเพิ่มจากเครื่องยนต์ปกติ และได้สิทธิภาษีรถ Hybrid ของไทยไง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 12, 2022, 12:45:59 โดย polwath »



shando

Re: ทำไมjolion hybridจีนถึงไม่ประหยัด
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2022, 12:53:05 »
เข้าใจว่าเทคโนเครื่องสันดาปจีนห่วย แต่ก็ไม่นึกว่าจะห่วยลามมาไฮบริดด้วย

ชนิดอัตราสิ้นเปลืองยังสู้รถไฮบริดญี่ปุ่นเก่ากว่า10ปีไม่ได้

ที่ตลกคือมีคนนึงขับเทียบกับโคโรล่าสามห่วงปี92 สามห่วงยังได้16-17km/l โจได้ 15-16km/l

นี่สู้รถเครื่องสันดาปล้วนอายุ30ปียังไม่ได้เลย



CHANOM

Re: ทำไมjolion hybridจีนถึงไม่ประหยัด
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2022, 13:40:51 »
งง เหมือนกันครับ ไม่ใช่แค่โจ แต่พี่ฮาว ก็ซดพอๆกับเครื่อง 2.0 N/A ขับสี่เลยครับ

Forester เราวิ่งในเมืองได้ 10-11 กม/ลิตร อ่านแล้วรู้สึกรถเราประหยัดน้ำมันไปเลยค่ะ  ::)
In My Garage
2021 Mazda CX3 Comfort
2024 Toyota Corolla Cross E-Hev Premium Luxury
2025 Toyota Corolla Cross E-Hev Premium Luxury



PKS8

Re: ทำไมjolion hybridจีนถึงไม่ประหยัด
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2022, 13:52:29 »
งง เหมือนกันครับ ไม่ใช่แค่โจ แต่พี่ฮาว ก็ซดพอๆกับเครื่อง 2.0 N/A ขับสี่เลยครับ

Forester เราวิ่งในเมืองได้ 10-11 กม/ลิตร อ่านแล้วรู้สึกรถเราประหยัดน้ำมันไปเลยค่ะ  ::)

นอกเมืองทางไกล ถ้าขับ 90-100 จะกินประมาณ 15 โล/ลิตรเลยครับ

แต่ผมขับไม่ไหวมันง่วงมากๆ ปกติก็ขับ 120-14 มีมุดๆเรื่อยๆ ก็ 12-13 โล/ลิตร

ถ้าไฮบริดจีนขับ 110-120 กิน 15 โล/ลิตร อ้างอิงจากในเฟสนะครับ ค่าซ่อมระบบไฟฟ้า กับแบต ไม่น่าคุ้มล่ะครับ แต่ถ้ามองที่ความแรงก็พอไหว เพราะเค้าแรงดีครับ



kiwiwi

Re: ทำไมjolion hybridจีนถึงไม่ประหยัด
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2022, 14:29:55 »
ก็อย่างที่เห็น จีนตามญี่ปุ่นเรื่องเครื่องสันดาปกับไฮบริดไม่ทันแล้วครับ
จีนจึงมุ่งไปไฟฟ้า 100% แทน และดูเหมือนว่าจะนำญี่ปุ่นอยู่หลายก้าวเหมือนกันนะ

ไม่ได้กวนนะ

ถ้าจีนเขียนซอฟท์แวร์ระบบไฮบริด​เก่งสู้ญี่ปุ่นไม่ได้

คิดเหรอครับว่า รถไฟฟ้าที่เขียนซอฟท์แวร์ง่ายกว่าไฮบริด จีนเขาจะชนะญี่ปุ่น

เอาแค่เรื่องระบายความร้อนของน้องแมวเหมียว เขาก็มีปัญหาแล้ว ดูอย่างญี่ปุ่น เขายังนึกไปถึงระบบระบายความร้อนเลยครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 12, 2022, 14:34:32 โดย kiwiwi »



Weetting

Re: ทำไมjolion hybridจีนถึงไม่ประหยัด
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2022, 15:15:11 »
MG มีเทอร์โบ ดัมมี่ 

GWM ก็มี ไฮบริด ดัมมี่ เหมือนกัน

ค่ายจีนเค้าจะไม่ยอมกันเลยใช่ไหมครับ   ::) ::) ::) ::)
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



renew

Re: ทำไมjolion hybridจีนถึงไม่ประหยัด
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2022, 15:59:07 »
เท่าที่สังเกตุ ค่ายจีนที่มาไทยทุกยี่ห้อออกแนวยัดสเปค หลอกล่อ ผู้บริโภค

ถามว่ามีไหม มี แต่ทำงานดีไหม ยังไงก็ยังห่างช้ันกับญี่ปุ่นมากนัก



Isomars

Re: ทำไมjolion hybridจีนถึงไม่ประหยัด
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2022, 17:26:31 »
ไม่รู้ว่าระบบการทำงานเป็นอย่างไรครับ หาข้อมูลไม่เจอเลย แต่ในเมืองอัตราสิ้นเปลืองเลขหลักเดียวก็เกินไปนะ อัตราเร่งก็ผีเข้าผีออก ไม่เขิน Hyundai Creta แย่เลยเหรอครับนี่ ขนาด 1.5 NA เห็นคนวิ่งในเมืองยังได้ 12-13 ทางไกลเกิน 20 ก็มีคนทำได้



GT3

Re: ทำไมjolion hybridจีนถึงไม่ประหยัด
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2022, 17:35:41 »
รถจีนทำให้รู้ว่ามีคนที่ซื้อรถที่ดูเฉพาะรูปลักษณ์ภายนอกอย่างเดียวเยอะมากๆ สวยใหญ่ออฟชั่นเยอะเป็นพอ



PaPaMan

Re: ทำไมjolion hybridจีนถึงไม่ประหยัด
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2022, 17:40:33 »
ไม่รู้ว่าระบบ hybrid เค้าทำงานยังไงนะครับ แต่เคยเดินผ่านโจคันนึงจอดอยู่เฉยๆแต่ได้ยินเสียงเครื่องยนต์มันทำงานอยู่ งงมากว่ารถ hybrid เวลาจอดเครื่องมันดับไม่ใช่เหรอครับ ???



MyName

Re: ทำไมjolion hybridจีนถึงไม่ประหยัด
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2022, 17:48:46 »
ตอนแรกผมว่าจะศึกษาว่าทำไม?

เจอผลการคุยกับลูกค้าและแถลงการณ์ล่าสุดเข้าไป

ไม่ต้องเสียเวลาศึกษาแล้วครับ ขึ้นบัญชีหนังหมาผมเรียบร้อย
มีลูกบอกลูก มีหลานบอกหลาน อย่าได้เอาเงินเราไปจ่ายให้ น้ำลายนักธุรกิจ พรรค์นี้เลย

จากแบรนด์ทีผมคลั่งไคล้ Good Cat มาก จากแบรนด์ที่ผมได้ลอง H6 แล้วว้าวซ่ามาก
จากแบรนด์ที่เห็นความรับผิดชอบต่อรถที่เกิดปัญหาผ่าน social media ที่ดีมาก
จากแบรนด์ที่ผมเขียร์ให้ซักวันทัดเทียมเจ้าตลาดญี่ปุ่นได้

กลายเป็นแบรนด์กิ๊กก๊อกที่ต้องแช่งให้เจ๊งและอย่าให้ผุดให้เกิดในไทยได้เลย
เป็นแบรนด์ที่ไร้ค่าและจะไม่แนะนำให้ใครต้องเสียตังค์ซื้อมาใช้
เป็นแบรนด์ที่ผมอยากให้ชะตากรรมจบลงเหมือน Chevrolet มากที่สุด

เพียงเพราะประโยคเห็นแก่ตัวที่ว่า “ทางเราไม่เคยบอกว่าเป็นรถประหยัด” นี่แหละ
ไม่คิดว่าประโยคแบบนี้จะออกมาจาก ผู้ที่ได้ชื่อว่าทำสินค้ามาขาย ได้
ขออภัยที่ต้องใช้คำแรง แต่มันอดว่าไม่ได้ว่ามันคือ สันดานจีนจริงๆ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



eaklego

Re: ทำไมjolion hybridจีนถึงไม่ประหยัด
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2022, 18:19:07 »
8-10km/lเลยเหรอ เข้โหดจัด แถมรถhybrid+แบรนด์จีน ไม่ใช่เจ้าตลาด ตอนขายมือสองนี่ไม่อยากคิดเลย



KTN88

Re: ทำไมjolion hybridจีนถึงไม่ประหยัด
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2022, 18:24:16 »
เข้าใจว่าเทคโนเครื่องสันดาปจีนห่วย แต่ก็ไม่นึกว่าจะห่วยลามมาไฮบริดด้วย

ชนิดอัตราสิ้นเปลืองยังสู้รถไฮบริดญี่ปุ่นเก่ากว่า10ปีไม่ได้

ที่ตลกคือมีคนนึงขับเทียบกับโคโรล่าสามห่วงปี92 สามห่วงยังได้16-17km/l โจได้ 15-16km/l

นี่สู้รถเครื่องสันดาปล้วนอายุ30ปียังไม่ได้เลย

ก็เครื่องสันดาปมันห่วยครับ เอาไปพ่วงมอเตอร์คงไม่ได้ดีขึ้นซักเท่าไหร่

พื้นฐานห่วยจะต่อยอดให้ดีมันคงยาก



MacH1

Re: ทำไมjolion hybridจีนถึงไม่ประหยัด
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2022, 19:50:50 »
ก็อย่างที่เห็น จีนตามญี่ปุ่นเรื่องเครื่องสันดาปกับไฮบริดไม่ทันแล้วครับ
จีนจึงมุ่งไปไฟฟ้า 100% แทน และดูเหมือนว่าจะนำญี่ปุ่นอยู่หลายก้าวเหมือนกันนะ

ไม่ได้กวนนะ

ถ้าจีนเขียนซอฟท์แวร์ระบบไฮบริด​เก่งสู้ญี่ปุ่นไม่ได้

คิดเหรอครับว่า รถไฟฟ้าที่เขียนซอฟท์แวร์ง่ายกว่าไฮบริด จีนเขาจะชนะญี่ปุ่น

เอาแค่เรื่องระบายความร้อนของน้องแมวเหมียว เขาก็มีปัญหาแล้ว ดูอย่างญี่ปุ่น เขายังนึกไปถึงระบบระบายความร้อนเลยครับ

"คิดเหรอครับว่า รถไฟฟ้าที่เขียนซอฟท์แวร์ง่ายกว่าไฮบริด จีนเขาจะชนะญี่ปุ่น"

ดู leaf, mx30, ux300e ดีกว่าอีวีจีนใน segment เดียวกันก่อนไหมดีกว่าครับ

"ดูอย่างญี่ปุ่น เขายังนึกไปถึงระบบระบายความร้อนเลยครับ"

Leaf เจนปัจจุบัน แม้กระทั่ง facelift แล้วยังล้าหลังใช้ระบบ passive cooling ไม่ได้มองว่าคู่แข่งเค้าขยับไป active/liquid cooling กันแล้ว แบตเสื่อมหวบๆปีต่อปี ลองดูข้อมูลที่เมืองนอกเค้ารีวิวมาแล้วได้ครับ

เล่นรถจีน ต้องเล่น BEV ไปเลยเพราะอะไรของจีนที่ยังพ่วงน้ำมันอยู่มันโบราณเกิน อีกอย่างภาษีนำเข้า FTA และสรรพสามิตมันออกแบบมาเพื่อเราแล้ว



คุณ นมๆ

Re: ทำไมjolion hybridจีนถึงไม่ประหยัด
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2022, 20:05:44 »
ก็อย่างที่เห็น จีนตามญี่ปุ่นเรื่องเครื่องสันดาปกับไฮบริดไม่ทันแล้วครับ
จีนจึงมุ่งไปไฟฟ้า 100% แทน และดูเหมือนว่าจะนำญี่ปุ่นอยู่หลายก้าวเหมือนกันนะ

ไม่ได้กวนนะ

ถ้าจีนเขียนซอฟท์แวร์ระบบไฮบริด​เก่งสู้ญี่ปุ่นไม่ได้

คิดเหรอครับว่า รถไฟฟ้าที่เขียนซอฟท์แวร์ง่ายกว่าไฮบริด จีนเขาจะชนะญี่ปุ่น

เอาแค่เรื่องระบายความร้อนของน้องแมวเหมียว เขาก็มีปัญหาแล้ว ดูอย่างญี่ปุ่น เขายังนึกไปถึงระบบระบายความร้อนเลยครับ

"คิดเหรอครับว่า รถไฟฟ้าที่เขียนซอฟท์แวร์ง่ายกว่าไฮบริด จีนเขาจะชนะญี่ปุ่น"

ดู leaf, mx30, ux300e ดีกว่าอีวีจีนใน segment เดียวกันก่อนไหมดีกว่าครับ

"ดูอย่างญี่ปุ่น เขายังนึกไปถึงระบบระบายความร้อนเลยครับ"

Leaf เจนปัจจุบัน แม้กระทั่ง facelift แล้วยังล้าหลังใช้ระบบ passive cooling ไม่ได้มองว่าคู่แข่งเค้าขยับไป active/liquid cooling กันแล้ว แบตเสื่อมหวบๆปีต่อปี ลองดูข้อมูลที่เมืองนอกเค้ารีวิวมาแล้วได้ครับ

เล่นรถจีน ต้องเล่น BEV ไปเลยเพราะอะไรของจีนที่ยังพ่วงน้ำมันอยู่มันโบราณเกิน อีกอย่างภาษีนำเข้า FTA และสรรพสามิตมันออกแบบมาเพื่อเราแล้ว

แต่ leaf หรือแบรนด์ญี่ปุ่น ไม่เคยcritical error ตายคาเลนขวาแบบค่ายจีน ทั้งแมวทั้งเม้งพอกัน

ความใส่ใจเรื่องความปลอดภัย จีนยังห่างชั้นกับญี่ปุ่นอีกหลายก้าว และจะตามอย่างนี้อยู่ตลอดไปถ้าจีนยังไม่เลิกสั_ดารสักแต่ว่าขายได้แบบนี้



คุณ นมๆ

Re: ทำไมjolion hybridจีนถึงไม่ประหยัด
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2022, 20:18:27 »
เคยตามช่วงแรกๆเหมือนกับว่าtop speed มอเตอร์มันไม่เยอะอยู่แค่30-40 แต่ความเร็วคลานๆในเมืองมัน50ขึ้นไป เลยกลายเป็นว่าเครื่องติดตลอดมอเตอร์ไม่ได้ข่วยไรเลยแถมเครื่องยังต้องแบกน้ำหนักมอเตอร์กับแบตไปอีก

สรุปถ้าวิ่งเจอระติดแบบศุกร์สิ้นเดือน+ฝนตก อันนี้ประหยัด

ส่วนวิ่งทางไกลเร็วไปเลย100-120 ก็จะทำตัวเลขพอไปวัดไปวาได้ เหมือนกับkicks

ส่วนถ้าเจอรถวิ่งคลานช่วงความเร็วที่มันพ้นมือมอเตอร์ไปแล้วไปได้ไม่เร็วนั่นน่ะ แดก ครับ



PKS8

Re: ทำไมjolion hybridจีนถึงไม่ประหยัด
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2022, 20:29:57 »
เคยตามช่วงแรกๆเหมือนกับว่าtop speed มอเตอร์มันไม่เยอะอยู่แค่30-40 แต่ความเร็วคลานๆในเมืองมัน50ขึ้นไป เลยกลายเป็นว่าเครื่องติดตลอดมอเตอร์ไม่ได้ข่วยไรเลยแถมเครื่องยังต้องแบกน้ำหนักมอเตอร์กับแบตไปอีก

สรุปถ้าวิ่งเจอระติดแบบศุกร์สิ้นเดือน+ฝนตก อันนี้ประหยัด

ส่วนวิ่งทางไกลเร็วไปเลย100-120 ก็จะทำตัวเลขพอไปวัดไปวาได้ เหมือนกับkicks

ส่วนถ้าเจอรถวิ่งคลานช่วงความเร็วที่มันพ้นมือมอเตอร์ไปแล้วไปได้ไม่เร็วนั่นน่ะ แดก ครับ

เอ่อ คือที่เค้าบอกกันคือ ค่ายนี้วิ่งทางไกล 100-120 กินกัน 14-15 โล/ลิตร ซึ่งมันเลยเป็นประเด็นครับ ว่าทำไมกินน้ำมันจัง

ส่วนในเมืองเห็นย่องๆคลานๆได้ 17-19 โล/ลิตรครับ



mamaman

Re: ทำไมjolion hybridจีนถึงไม่ประหยัด
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2022, 20:55:15 »
ก็อย่างที่เห็น จีนตามญี่ปุ่นเรื่องเครื่องสันดาปกับไฮบริดไม่ทันแล้วครับ
จีนจึงมุ่งไปไฟฟ้า 100% แทน และดูเหมือนว่าจะนำญี่ปุ่นอยู่หลายก้าวเหมือนกันนะ

ไม่ได้กวนนะ

ถ้าจีนเขียนซอฟท์แวร์ระบบไฮบริด​เก่งสู้ญี่ปุ่นไม่ได้

คิดเหรอครับว่า รถไฟฟ้าที่เขียนซอฟท์แวร์ง่ายกว่าไฮบริด จีนเขาจะชนะญี่ปุ่น

เอาแค่เรื่องระบายความร้อนของน้องแมวเหมียว เขาก็มีปัญหาแล้ว ดูอย่างญี่ปุ่น เขายังนึกไปถึงระบบระบายความร้อนเลยครับ

"คิดเหรอครับว่า รถไฟฟ้าที่เขียนซอฟท์แวร์ง่ายกว่าไฮบริด จีนเขาจะชนะญี่ปุ่น"

ดู leaf, mx30, ux300e ดีกว่าอีวีจีนใน segment เดียวกันก่อนไหมดีกว่าครับ

"ดูอย่างญี่ปุ่น เขายังนึกไปถึงระบบระบายความร้อนเลยครับ"

Leaf เจนปัจจุบัน แม้กระทั่ง facelift แล้วยังล้าหลังใช้ระบบ passive cooling ไม่ได้มองว่าคู่แข่งเค้าขยับไป active/liquid cooling กันแล้ว แบตเสื่อมหวบๆปีต่อปี ลองดูข้อมูลที่เมืองนอกเค้ารีวิวมาแล้วได้ครับ

เล่นรถจีน ต้องเล่น BEV ไปเลยเพราะอะไรของจีนที่ยังพ่วงน้ำมันอยู่มันโบราณเกิน อีกอย่างภาษีนำเข้า FTA และสรรพสามิตมันออกแบบมาเพื่อเราแล้ว

แต่ leaf หรือแบรนด์ญี่ปุ่น ไม่เคยcritical error ตายคาเลนขวาแบบค่ายจีน ทั้งแมวทั้งเม้งพอกัน

ความใส่ใจเรื่องความปลอดภัย จีนยังห่างชั้นกับญี่ปุ่นอีกหลายก้าว และจะตามอย่างนี้อยู่ตลอดไปถ้าจีนยังไม่เลิกสั_ดารสักแต่ว่าขายได้แบบนี้


"คิดเหรอครับว่า รถไฟฟ้าที่เขียนซอฟท์แวร์ง่ายกว่าไฮบริด จีนเขาจะชนะญี่ปุ่น"
ผมว่า เคสนี้ไม่เกี่ยว กับเทคโนโลยี หรืออะไรครับ มันเกี่ยวกับอ่อนหัดในเรื่องการออกแบบ

"เอาแค่เรื่องระบายความร้อนของน้องแมวเหมียว เขาก็มีปัญหาแล้ว ดูอย่างญี่ปุ่น เขายังนึกไปถึงระบบระบายความร้อนเลยครับ"
มีคนอ้างเรื่อง ล้าหลังที่  leaf ใช้ระบบ passive cooling   
แล้วกันที่รถจีนที่ เทคโนโลยีเหนือกว่า กับเจอ error ตายคาเลนขวาแบบค่ายจีน ไม่ใช่ คันสองคันนะ 555


555 ตกลงซื้อรถมาใช้งานหรือซื้อรถมาอวดเทคโนโลยีหว่า
 



คุณ นมๆ

Re: ทำไมjolion hybridจีนถึงไม่ประหยัด
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2022, 21:22:46 »
เคยตามช่วงแรกๆเหมือนกับว่าtop speed มอเตอร์มันไม่เยอะอยู่แค่30-40 แต่ความเร็วคลานๆในเมืองมัน50ขึ้นไป เลยกลายเป็นว่าเครื่องติดตลอดมอเตอร์ไม่ได้ข่วยไรเลยแถมเครื่องยังต้องแบกน้ำหนักมอเตอร์กับแบตไปอีก

สรุปถ้าวิ่งเจอระติดแบบศุกร์สิ้นเดือน+ฝนตก อันนี้ประหยัด

ส่วนวิ่งทางไกลเร็วไปเลย100-120 ก็จะทำตัวเลขพอไปวัดไปวาได้ เหมือนกับkicks

ส่วนถ้าเจอรถวิ่งคลานช่วงความเร็วที่มันพ้นมือมอเตอร์ไปแล้วไปได้ไม่เร็วนั่นน่ะ แดก ครับ

เอ่อ คือที่เค้าบอกกันคือ ค่ายนี้วิ่งทางไกล 100-120 กินกัน 14-15 โล/ลิตร ซึ่งมันเลยเป็นประเด็นครับ ว่าทำไมกินน้ำมันจัง

ส่วนในเมืองเห็นย่องๆคลานๆได้ 17-19 โล/ลิตรครับ

ในเมืองเลข10ก็มีให้เห็นครับ  ความเร็วเฉลี่ย 20 กม/ชม.

สรุปก็นั่นแหละครับไหบิดมันออกแบบมาไม่ครอบคลุม



PKS8

Re: ทำไมjolion hybridจีนถึงไม่ประหยัด
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2022, 21:38:31 »
เคยตามช่วงแรกๆเหมือนกับว่าtop speed มอเตอร์มันไม่เยอะอยู่แค่30-40 แต่ความเร็วคลานๆในเมืองมัน50ขึ้นไป เลยกลายเป็นว่าเครื่องติดตลอดมอเตอร์ไม่ได้ข่วยไรเลยแถมเครื่องยังต้องแบกน้ำหนักมอเตอร์กับแบตไปอีก

สรุปถ้าวิ่งเจอระติดแบบศุกร์สิ้นเดือน+ฝนตก อันนี้ประหยัด

ส่วนวิ่งทางไกลเร็วไปเลย100-120 ก็จะทำตัวเลขพอไปวัดไปวาได้ เหมือนกับkicks

ส่วนถ้าเจอรถวิ่งคลานช่วงความเร็วที่มันพ้นมือมอเตอร์ไปแล้วไปได้ไม่เร็วนั่นน่ะ แดก ครับ

เอ่อ คือที่เค้าบอกกันคือ ค่ายนี้วิ่งทางไกล 100-120 กินกัน 14-15 โล/ลิตร ซึ่งมันเลยเป็นประเด็นครับ ว่าทำไมกินน้ำมันจัง

ส่วนในเมืองเห็นย่องๆคลานๆได้ 17-19 โล/ลิตรครับ

ในเมืองเลข10ก็มีให้เห็นครับ  ความเร็วเฉลี่ย 20 กม/ชม.

สรุปก็นั่นแหละครับไหบิดมันออกแบบมาไม่ครอบคลุม

โห ถ้าในเมือง 10 โล/ลิตร จะใช้ไฮบริดให้เปลืองต้นทุนทำมะเขืออะไรครับเนี่ย