ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วงล่างของ Revo Z edition ตัวเตี้ย 4D ใกล้เคียงกับรถขับหลังคานสมัยก่อนไหมครับ  (อ่าน 2452 ครั้ง)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703
ผมสงสัยครับ

รถขับหลังแบบ Revo ตัวเตี้ย ที่ได้ช่วงล่าง GR Sport + เทคโนโลยียุคปัจจุบัน ทำให้การขับมันดีขึ้นใกล้เคียงกับรถเก๋งยุค 90 ที่มีเฟรม หรือมีช่วงล่างคานแข็งสปริงไหมครับ
เช่น Crown Comfort หรือตัวล่างๆ เก่าๆ ที่เป็นคาน หรือพวก Volvo 740 940 หรือ W123 อะไรพวกนี้ไหมครับ

คือ แข็งน้อยลง เกาะมากขึ้นนะครับ

พอดีไปดูตัวรถ ผมว่ามันก็สูงกำลังดีเลย เข้าออกง่าย น่าสนใจครับ เสียตรงไม่มี VSC แค่นั้นจริงๆ ครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
ผมว่าต่อให้กระบะแหนบ ยุคปัจจุบัน vs รถเก๋งแหนบ ยุค 80-90

ผมว่า สุดท้าย ความนุ่ม มันก็สู้เก๋งไม่ได้ ไม่ใช่เพราะเทคโนโลยีหรือช่วงล่างนะครับ

แต่เพราะว่า ต่อให้กระบะแหนบ มันก็ใช่ว่า จะทิ้งความเป็นรถท้ายบรรทุกไปได้หมด ต่อให้ถอดแหนบบรรทุกออก ก็เถอะ โดยตัวถังกระบะเปล่าๆ มันก็หน้าหนัก ท้ายเบา อาการดีดๆ เด้งๆ ของท้าย มันก็มีอยู่

หลายคนถึงบอกพูดตรงกันว่า รถกระบะเวลาบรรทุกสักหน่อย มันจะนุ่มขึ้น นั่งสบายขึ้น กว่าเปล่าๆ ซะด้วยซ้ำ

แต่ถ้าถามว่า ทำช่วงล่าใหม่ ให้กระบะนุ่ม หรือ นุ่มกว่า เก๋ง ได้ไหม คำตอบคือ ได้ครับ

แต่ body balance หรือ weight balance มันยังทำยากอยู่ โดยสรีระของมัน

การได้ช่วงล่าง GR ผมว่ามันก็แค่หนึบขึ้น เฟิร์มขึ้น ในความเป็นกระบะ มันไม่ได้ทำให้เหมือน หรือ คล้าย รถเก๋ง นะครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
ถ้าเคยนั่ง 940 จะไม่ถามแบบนี้แน่นอน

รายนั้นนี่ เหมือนนั่งโซฟาชั้นดี (แต่คนขับบอกว่า .. แม่ม เหมือนเรือ)

กระบะยังไงก็ต้องเผื่อบรรทุก ดังนั้น ไม่มีทางจะนิ่มแบบรถเก๋งที่คุณกล่าวถึงได้หรอกครับ ไม่ได้โทษแหนบนะ เพราะแหนบ มันก็ทำให้นุ่มได้ จำไม่ผิด 960 ตาตี่ เหมือนจะเป็นแหนบหลังด้วยนะ .. 960 นี่ นุ่มไม่แพ้ 940 แต่กระชับกว่า โยนน้อยกว่า

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,141
  • I'm............................
Crown เลยหรอครับ?

ขนาดพ่อผมพึ่งลอง Fortuner GR แล้วแกชมว่านุ่มมากกกก
ผมว่ายังไม่ได้นุ่มไปกว่า Altis ธรรมดาเลยจริงๆ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,698
ผมสงสัยครับ

รถขับหลังแบบ Revo ตัวเตี้ย ที่ได้ช่วงล่าง GR Sport + เทคโนโลยียุคปัจจุบัน ทำให้การขับมันดีขึ้นใกล้เคียงกับรถเก๋งยุค 90 ที่มีเฟรม หรือมีช่วงล่างคานแข็งสปริงไหมครับ
เช่น Crown Comfort หรือตัวล่างๆ เก่าๆ ที่เป็นคาน หรือพวก Volvo 740 940 หรือ W123 อะไรพวกนี้ไหมครับ

คือ แข็งน้อยลง เกาะมากขึ้นนะครับ

พอดีไปดูตัวรถ ผมว่ามันก็สูงกำลังดีเลย เข้าออกง่าย น่าสนใจครับ เสียตรงไม่มี VSC แค่นั้นจริงๆ ครับ

รถที่พูดถึงพวก Crown Comfort (Taxi ญี่ปุ่น) Volvo 740, 940 (ยุค 80’s), W123 (ยุค 70’s)
พวกนี้มันขับหลังก็จริง แต่เป็น monocoque นะครับ และใช้คอยล์สปริงด้วย
ยังไงกระบะมีเฟรม ช่วงล่างแหนบก็ยังเสียเปรียบจากระยะยืดยุบของแหนบมันนัอยกว่าคอยล์สปริง
และการบาล้านซ์น้ำหนักตอนรถเปล่าที่กระบะจะหนักหัวเพราะเครื่องดีเซลที่หนักมากๆ และห้องเครื่อง
กับห้องโดยสารที่เทไปทางครึ่งหน้ารถมากกว่าซีดานมากๆ อีกทั้งการเผื่อน้ำหนักบรรทุกที่จะกดลงล้อหลัง
ซึ่งจะแตกต่างกันมากระหว่างบรรทุกกับวิ่งตัวเปล่า ซึ่งความต่างตรงนี้มันมากกว่าความต่างของเก๋งซีดาน
ทำให้เซ็ตรถบรรทุกให้นุ่มสบายอย่างรถเก๋งโดยสารได้ยากมากครับ ไม่ได้เกี่ยวกับยุคสมัยหรือเทคโนโลยีเลยครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,961
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ห่างไกล   ;D ;D

ใกล้เคียงเอากันชนออฟโรดหนักๆ  ไปใส่ท้าย  แล้วใส่ถุงลมเฉพาะด้านหลังก็ได้  รับรองนิ่ม​     
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,909
เทียบกับรถหลังคานแข็งขับหลัง ของยุโรปสมัยก่อนนี่
ยังห่างไกลมากครับ

ออฟไลน์ KATANA

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 258
ต้องทำใจว่า เค้าทำไว้เผื่อน้ำหนักบรรทุกครับ ไม่ใช่เน้นคนโดยสารอย่างเดียวเหมือนรถยนต์นั่ง

ถ้าให้นุ่มก็ต้องมีของถ่วงกระบะ มันจึงจะนุ่มสบายหน่อย

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,620
ต่อให้เป็นคานหลังเหมือนกัน       จขกท คงลืมไปว่า   สิ่งที่แตกต่างคือรถกระบะมีแชซซีย์สำหรับบรรทุก    เพราะฉะนั้นฟิลลิ่งกับการขับขี่มันไม่มีทางเหมือนรถเก๋งที่เป็นทอชั่นบีมแน่นอน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 09, 2022, 14:56:23 โดย Auto »

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ดูจากน้ำหนักรถ+ขนาดของแหนบ ที่ต้องแบกน้ำหนักรถ+น้ำหนักบรรทุกที่ออกแบบ

ไม่เหมือนรถเก๋งแน่นอน
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,636
    • อีเมล์
รถกระบะท้ายมันออกแบบมาเบา เผื่อบรรทุกเป็นหลัก มันไม่เหมือนแน่ๆ เพราะผมเดาว่าคนผลิต ออกเเบบเผื่อการบรรทุกในช่วงน้ำหนักที่กว้างมากๆ เช่นตั้งแต่ 2-3 ร้อย กก. ไปจนถึง 1200-1500 กก. เน้นการรับน้ำหนักเป็นหลัก ต่างจากรถเก๋งเป็นโมโนคอค ที่ออกแบบเผื่อน้ำหนักบรรทุกที่มีช่วงน้ำหนักที่ไม่มากเท่า เก๋งอย่างมากนั่งหลัง 3 คนเลย ตัวใหญ่ๆ คนละ 120 กก ไปเลย ก้อแค่ 360 กก. เอาของยัดท้ายอีก 100 กก. แค่นี้ท้ายก้อห้อยขับเร็วๆไม่ไหวเหมือนกันกับกะบะนั่นแหละ

รถกะบะแรงๆมันถึงสร้างความพินาศให้ส่วนรวมอย่างที่เห็นนั่นแหละครับ

เทียบแบบนี้มันเหมือนเอาเสือภูเขา กับ เสือหมอบมาเทียบกันกลายๆ

ออฟไลน์ mozart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,341
ไม่มีวันและไม่มีทางเป็นได้ครับ

ออฟไลน์ -Brian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,079
ไม่มีทางครับ รถมันออกแบมาโดยมีจุดประสงค์ต่างกัน หลักๆคือกระบะท้ายมันเบาครับ เลยทำให้การกระจายน้ำหนักไม่ดีเท่ารถเก๋ง ต่อให้เซ็ตมาดีแค่ไหน แต่หลับตาขับ ยังไงก็รู้ว่าคือกระบะครับ

เคยมี Volvo 960 ช่วงล่างหลังเป็นแหนบ แต่นุ่มสบายคนละโลก นุ่มกว่ารถเก๋งช่วงล่างคอยสปริงหลายๆรุ่นด้วยซ้ำ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
รถแต่ละชนิด คุณสมบัติก็ต่างกัน เก๋งออกมาเพื่อความสบายในการโดยสาร
กระบะออกแบบมาเพื่อบรรทุก ดังนั้นตรงจุดนี้ ก็ต้องทำใจว่ายังไงๆ มันก็ไม่นุ่ม หรือนั่งสบายสู้เก๋งไม่ได้แน่ๆครับ
แต่เคยเห็นบางคนหาอะไรไปถ่วงที่กระบะสัก 100 ก.ก. บอกว่าจะทำให้นุ่มขึ้นได้ แต่จะแบกน้ำหนักตลอดเลยก็จะแปลกๆ