ขอเหตุผลทำไมรถ ฟอจูนเนอร์ 1.8 ล้านยังไม่มีเบรกมือไฟฟ้า

shipcake

มันเป็นเพราะวิศวกรรมพื้นฐานตัวรถที่ไม่สามารถทำได้ (แต่มันจะเทียบกับ ครอส กับ อัลติส หรือไม่ ทำไมทำได้) หรือเป็นพวกโตโยต้าห่วงว่ามอเตอร์มันแพง ใช้แบบนี้แหละ ดีแล้ว นั่นแสดงว่าเบรกมือไฟฟ้าไม่ทนทาน ทำไมถึงกล้าใส่มาในอัลติส ครับ



TanG GuaY

ถ้ามองในมุมมมองของนักธุรกิจ
สมมติต้นทุนเบรกมือไฟฟ้า = 5,000 บาท
Fortuner ยอดขายต่อเดือนเฉลี่ย 1,500 คัน
จะสามารถลดต้นทุนต่อเดือนได้ 7.5 ล้าน

แต่ถ้ามองในมุมมองลูกค้าอย่างผม = โตโยต้ากั๊ก

แล้วแต่คนจะมอง โตโยต้าไม่แคร์หรอกเนอะ



Altima

ก็จะลงทุนใน platform เก่าทำไมในเมื่อ platform ใหม่ก็กำลังพัฒนามาเป็นปีแล้ว

ใครที่อยากได้ Fortuner แต่ไม่ซื้อเพราะเบรคมือก็จะซื้อตอนรุ่นใหม่ platform TNGA-F ออกมา

พี่โตก็ได้กำไรทั้งสองแบบ ไม่ได้เสียอะไรเลย

อีกอย่างนะครับรถ BMW 3 series 2 ล้าน 3 ล้านกว่าบาทโฉม F30 ก็ยังเป็นเบรคมือธรรมดาในเวลาเดียวกันที่ Civic ออกมาในปี 2016 เบรคมือไฟฟ้า



chaithawat

บางคนอาจจะชอบแมนวลแบบผมก็ได้นะครับ มันก็มีข้อดีแบบที่ไฟฟ้าไม่มีเช่น รถไหล ฉุกเฉินกระชากได้เร็วกว่าไม่ต้องเหยียบเบรคพ่วงกดปุ่ม ปรับความตึงจากการดึงได้ ดริฟได้ แบตหมด มอเตอร์เสีย เบรคติดไม่ต้องมุดไปปลดข้างล่างให้ยุ่งยาก 



KTN88

ไม่รู้เกี่ยวกับแพลทฟอร์มเครื่องยนต์มั้ยนะครับ เพราะเข้าไปดูข้อมูลเครื่อง GD ไม่มีรุ่นไหนมีเบรกมือไฟฟ้าเลยซักรุ่น แม้กระทั่งพี่ใหญ่อย่าง Prado



boogie2020

เพราะเขาก็คงสำรวจมาแล้วว่า เบรคมือไฟฟ้า มีผลต่อกลุ่มลูกค้าเขาไม่มาก  เลยไม่ได้ใส่มาละมั้งคับ 


อย่างผมเองก็ไม่ได้ใส่ใจกับ option นี้เลยแม้แต่น้อย   ผมว่าผมพอนึกออกนะ ว่าทำไม option  ถึงดูเป็นประเด็นมาก  เพราะถ้าใช้งานรถติด ๆ อย่างในกรุงเทพ  เบรคมือไฟฟ้า + auto hold มันสะดวกมาก ๆ  แต่สำหรับลูกค้าต่างจังหวัด มันอาจไม่ได้สำคัญขนาดนั้นอะคับ 
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------



Auto

 1. ต้นทุน
 2. ลูกค้าไม่ได้นิยมขนาดที่คนในเนตคิด
 3. การลุยออฟโรด  หนัก ๆ ถ้าใส่เบรคมือไฟฟ้า  เป็นรองแน่  ๆ มีปัญหาเรื่องการซ่อมบำรุง



WASADM

ล่าสุดผมไปถ่าย Pre-Wedding ที่เชียงใหม่ จำเป็นต้องขึ้นไปถ่ายบนดอย ซึ่งเป็นถนนแบบ off-road รถทีมงานที่ใช้คือ Fortuner 2.8 TRD ครับ และจากการสอบถาม เค้าต้องการเบรคมือแบบนี้ เพื่อใช้สำหรับขึ้นดอย เพราะเบรคมือไฟฟ้าไม่สามารถใช้ไต่เขาแบบ off-road ได้ จะไปใช้รถกระบะก็ไม่ได้ เพราะมีอุปกรณ์ ทั้งกล้อง ทั้งไฟ ที่จำเป็นต้องขน และบนดอยฝนตกตลอด จริงๆเค้าอาจจะทำการบ้านจุดนี้มาแล้วรึป่าว



สีแดงสวยสุด

ต่อให้ไม่มีพวงมาลัยแถมมา ต้องซื้อเพิ่มเอา เหมือนไอโฟนไม่แถมที่ชาร์ทแบตมาให้

ผมมั่นใจว่ามันก็ไม่กระทบยอดขายรุ่นนี้แน่นอน  เพราะชื่อเสียงฟอจูนเนอร์ในต่างจังหวัดนั้นแข็งแกร่งมาก ๆ



-Brian

เบรคมือแบบธรรมดาใน Fortuner ผมยังพอเข้าใจได้ว่า แชร์พาร์ทกับ Revo เลยจะเน้นทนทาน เน้นลุย

แต่เบรคเท้าของ Cross นี่ผมไม่เข้าใจจริงๆ ในเมื่อเพื่อร่วม Platform (Altis / CHR) ได้เบรคมือไฟฟ้ากันหมด มีเจ้านี่ที่ประหลาดอยู่รุ่นเดียว



NoName__???

ทำแล้วกำไรได้น้อยลง เพราะต้นทุนเพิ่ม จะทำไปทำไม มันคือธุรกิจ ลูกค้าก็อย่าไปซื้อเค้าสิ แต่ดูแล้วคงยากเมื่อยังบูชาแบรนด์กันอยู่



Niti

ผมว่าด้วยการนำไปใช้งานที่หลากหลายออปชั่นนี้อาจจะยังต้องยอมให้เขากั๊กไว้แหล่ะครับ  :'(
-------------------------------------------------------------
In: 350Z DE / New Fortuner TRD / Harrier XU60*2 / Alphard AH30
Out: Miata NC RHT / 86 / IS250
-------------------------------------------------------------



Minister of Joy

ส่วนตัวผมชอบนะ เบรคมือธรรมดา

ผมแทบไม่ได้ใช้เบรคมือไฟฟ้าของรถผมเลยครับ เวลาจอดอยู่บ้านหรือบนพื้นจอดเรียบๆ ใช้บ่อยกลัวมันจะค้างเอา เสียตังอีก 555



mongolias

ง่ายๆต้นทุน ในเมื่อรถขายได้ ลูกค้าไม่ได้เรียกร้องหรือว่าเป็นออปชั่นอะไรที่ทำให้คนต้องเอามาเป็นตัวตัดสินใจเลือกว่า ต้องมี จะไปเพิ่มต้นทุนไปทำไม
รถผมเองมีเบรคมือไฟฟ้า ก็ไม่ได้รู้สึกว่ามันจำเป็นอะไร แบบก้านยกก็ไม่เห็นต่าง



rtong

เหตุผลง่ายๆ  คือ
1. ปลายอายุการตลาด  ปีหน้าจะ Full model change อยู่แล้ว
2.ยอดขายอันดับ 1 ในกลุ่ม และ ขายดีในหลายประเทศ  ในเมื่อขายได้มีกำไร  ไม่จำเป็นต้องปรับอะไร

ลองถามคนรอบข้างดูครับ  ว่าถ้าจะซื้อ PPV จะเลือกซื้ออะไรเบรคมือไฟฟ้าสำคัญในการตัดสินใจซื้อไหม  น่าจะได้คำตอบ



Auto

ล่าสุดผมไปถ่าย Pre-Wedding ที่เชียงใหม่ จำเป็นต้องขึ้นไปถ่ายบนดอย ซึ่งเป็นถนนแบบ off-road รถทีมงานที่ใช้คือ Fortuner 2.8 TRD ครับ และจากการสอบถาม เค้าต้องการเบรคมือแบบนี้ เพื่อใช้สำหรับขึ้นดอย เพราะเบรคมือไฟฟ้าไม่สามารถใช้ไต่เขาแบบ off-road ได้ จะไปใช้รถกระบะก็ไม่ได้ เพราะมีอุปกรณ์ ทั้งกล้อง ทั้งไฟ ที่จำเป็นต้องขน และบนดอยฝนตกตลอด จริงๆเค้าอาจจะทำการบ้านจุดนี้มาแล้วรึป่าว
ถ้าคนที่ใช้ออฟโรดแบบหนัก  ๆ จะเข้าใจว่าทำไมจึงใช้เบรคมือธรรมดาแบบกลไก 
           อย่างเมื่อก่อนผมใช้ Fortuner  ลุยเข้าป่าในทุ่งใหญ่นเรศวรประจำ     มันลุยน้ำลุยโคลนหนัก  ๆ (มาก )  เบรคมือไฟฟ้ามันไม่เหมาะอย่างยิ่ง   ปกติออกจากป่าสมัยแรก ๆ  ออกมาทีเปลี่ยนผ้าเบรคทีนึงอยู่แล้ว เบรคหมดตลอด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 09, 2022, 14:15:41 โดย Auto »



dht_tubes

ออปชั่นหลายอย่างคนทีเลือกไปแล้วไม่เคยใช้ก็เยอะนะผมว่า

2 คน ยล ตามช่อง ชอบอะไรก็จัดไป เขาไม่ให้มา จะทำไงได้ เราผลิตเอง แปลงเองไม่ได้ ก็ทำได้แค่รอจนกว่าเขาจะให้มาอยู่ดี



kiwiwi

ถ้าสมมติว่า คนใช้ Fortuner ยอดขายอยู่ตจว.เสียส่วนใหญ่

ผมมองว่าเบรคมือไฟฟ้าก็แทบจะไม่จำเป็น จะใส่มาก็ได้ ไม่ใส่ก็ได้ บางคนอาจจะไม่เคยใช้เลย หรือใช้ไม่กี่ครั้ง

ทุกวันนี้ ผมใช้รถที่มีทั้งเบรคมือไฟฟ้าและไม่มีสลับๆกันไป ผมก็ไม่ได้มีความต้องการที่จะใช้รถคันที่มีเลยครับ

ผมเคยอ่านเรื่องว่าควรเข้าเกียร์อะไรระหว่างจอดติดไฟแดงของทาง HLM ผมก็ฝึกจนติดนิสัยแล้วคือ

หากจอดไฟแดงนานๆ ผมก็ปลดเป็น N
ถ้าต้องไหลตามคันหน้าแบบหยุดไปๆบ่อยๆ ผมก็เหยียบเบรคค้างเอาไว้ แค่นั้นเอง



SM.

คงลดต้นทุนแหละครับ คราวนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าผู้ซื้อซีเรียสกับเรื่องนี้แค่ไหน สำหรับผม ผมไม่ซีเรียสเลย ใช้มือดึง หรือเท้าเหยียบ จริงๆก้เป็นกลไกง่ายๆ



PaPaMan

ลดต้นทุนเป็นหลักแหละครับ ดูออก
FTN กับ cross ยอดขายหัวตารางอยู่แล้วไม่ต้องติดก็ขายได้ ตรงข้ามกับ Altis ขายสู้วิคไม่ได้ก็ต้องใส่มา ไม่งั้นคนยิ่งไม่มอง
ไม่เกี่ยวกับเครื่องหรอกครับ ไม่เชื่อคอยดูเจนต่อไปยังไงก็ต้องใส่มา



Tien.W

รถขายดี ยอดขาย อันดับ 1 ทำไมต้องไปยัด option ให้กำไรมันลด อีกอย่าง model มันเก่าแล้ว (Fortuner) เดาว่า ไม่ได้ดีไซน์เผื่อมาแต่แรก ดังนั้น ปล่อยไปแบบนี้แหละ

ในขณะที่ Yaris คู่แข่ง แข็งโป๊ก จุดเด่นที่เครื่อง แต่ตัวเองดันด้อยที่เครื่อง ดังนั้น ต้องยัด option สู้ มันก็เลยมาเต็มๆ แบบคนใช้ Cross / Fortuner ยกนิ้ว (อะไรไม่รู้) ให้

ลองยอด HR-V ทิ้ง Cross ยาวๆดูสิ เดี๋ยวไมเนอร์เชนจ์ เบรคมือไฟฟ้า ก็มา ครับ



Pegasus7700

เพราะไม่ได้ทำให้รถน่าสนใจขึ้น

สักกี่คนที่ไม่ซื้อ เพราะ ไม่มีเบรกมือไฟฟ้า?
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



Staples

เคยอ่านอยู่ที่นึง เขาให้เหตุผลว่า มันทนทานกว่าแบบไฟฟ้า

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น พอมันให้เบรคมือไฟฟ้า เดี๋ยวก็มาอวยอีกว่านี่ไง ให้ออฟชั่นมาสู้เจ้ารองๆ แล้ว

วิธีการใช้เหตุผลของคนเรามันต่างกัน ส่วนตัวผมไม่ออกตัวแรงดั่งผู้ถือหุ้น เสียเงินให้ค่ายรถแล้วยังต้องช่วยหาเหตุผลความเอาเปรียบให้อีกรึ



PONG PONG

รถสปอร์ตบางรุ่น ยังใช้เบรกมือดึงอยู่น้า อิอิ



MyName

ต้องถามกลับครับ

ว่า Fortuner โมเดลอายุขนาดนี้ ยอดขายขนาดนี้ ลูกค้าเค้าไม่ได้ feedback กลับไปอย่างนี้

จะใส่มาให้ทำไมครับ?
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



shando

ทุกวันนี้ก็ผลิตขายแทบไม่ทันอยู่แล้ว เ เค้าไม่มีทางใส่มาให้กำไรลดแน่ๆ



Fly to dream

มันเป็น platform เก่า จะเพิ่มอะไรแบบนั้นมาไม่ง่าย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



ภูมิใจไหม?

อ่านหัวข้อแล้วนึกถึงเมื่อวาน

ผมนั่งดูคลิป NOB Tanikuchi ลองขับ GR Supra เกียร์ M/T

แล้วแกบ่นเสียดายว่า เกียร์ธรรมดาก็มาแล้ว แต่ทำไมยังเป็นเบรคมือไฟฟ้าอยู่



CarameLon

สาวกเดนตายค่ายสามห่วงในไทยมันเยอะครับ ค่ายทำอะไรมาขายก็ซื้อ ก็ว่าดีย์ ก็ว่าคุ้มค่า ก็ว่าพอใจแล้ว
ประมาณว่าขายออกแน่ๆเพราะคนไทยชื่นชอบค่ายนี้รักแบบไร้เงื่อนไขเลยแหละ
ค่ายก็เลยแบบว่า...."แล้วฉันจะเพิ่มนู่นนี้นั้นไปทำไม ให้กำไรฉันลดหละ"  8)
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R



yodmanoot

ก ำ ไ ร //เสียงแบบพี่จิมมี่
2013 - 2021 : Toyota Collora EE101 ปี 1993 1,300cc AT
2020 - Present  : Chevrolet Colorado 4wd ปี 2005 3,000 MT
2021 - Present  : Toyota Sienta V mc ปี 2019 1,500 CVT