วันนี้ผมได้ไปลองตัวใหม่มาครับ
สิ่งที่สัมผัสได้ คือ ผมว่ารถแรงขึ้นกว่าตัวเก่ามาก ที่เห็นชัด คือ ตีนต้น 0-60 ครับ ความรู้สึกเหมือนขับพวก 1NZ-FE Auto 4 speed เลย แต่พอเกิน 60 ไปแล้ว ผมว่าพอๆ กับตัวเก่า 2017 ที่เป็นเครื่องเดิมครับ
ดังนั้นผมไม่แปลกใจที่รถจะช้าลงกว่าตัวเก่าตอน 80-120 ครับ
ช่วงล่างพวงมาลัย ผมว่าตัวใหม่พวงมาลัยจะค่อนข้างไวกว่าตัวเก่าที่ผมใช้ครับ ซึ่งทำให้รถคล่องตัวมากขึ้น ในแบบที่ควรจะเป็นสำหรับรถยาวแค่ 4.4 เมตรครับ ส่วนช่วงล่าง ผมกลับมองว่าตัวเก่าดีกว่านิดนึงครับ ความที่ตัวใหม่มันสูงโย่ง ผมว่ารถมันดูนิ่มกว่าตัวเก่าครับ ผมวิ่งบนถนนเส้นเดียวกันกับตัวเก่าที่ผมใช้ (และผมก็เคยเอาตัวเก่ามาวิ่งทดสอบเส้นนี้ตอนมันใหม่ๆ ครับ) ผมว่าตัวใหม่ ถ้าวิ่งกันจริงๆ น่าจะนิ่มไปนิด ตัวเก่าจะแข็งและมั่นใจกว่านิดนึงครับ
ภายใน เป็นสิ่งที่ดีมากๆ สำหรับผม มี 2 เรื่องครับ คือ
1. เบาะนั่ง ผมว่าการที่รถมีใต้ท้องสูงขึ้น มันทำให้เราสามารถเข้าออกรถได้สบายมากขึ้นครับ ไม่ต้องงอเข่ามากนัก จุดที่นั่งสูง ทำให้มองเห็นได้ดีกว่าตัวเก่า แต่โดยรวมผมว่า Nissan March Almera ติดตั้งเบาะนั่งได้ดีกว่าครับ ส่วนเบาะหลัง ผมว่าเบาะใหญ่และนั่งสบายขึ้นกว่าตัวเก่ามากๆ ครับ
2. ที่วางแก้วน้ำ เยอะมากและใหญ่ ดีกว่ารถผมแบบไม่เห็นฝุ่นครับ
แต่จุดที่แย่ของรถคือ คานหลังคาและคานบริเวณพื้นห้องโดยสาร
เทียบกับรถผมปี 2017 พื้นห้องโดยสารจะเรียบมาก คานหลังคาก็ซ่อนอยู่ในผ้าใบหลังคาอย่างสวยงาม แต่ DNGA Yaris Ativ นี่เป็นตรงกันข้ามครับ
เข้ามาเราจะเห็นว่า ทั้งด้านหน้าและด้านหลังจะมีคานหลังคาขนาดใหญ่โต วางแนวให้เราเห็นเลยครับ ส่วนนี้ผมคิดว่าอาจเป็นแนวทางการทำรถของ Daihatsu ที่ลดต้นทุนในการติดตั้งคานหลังคาครับ
ส่วนพื้นห้องโดยสาร มีทั้งอุโมงเพลากลาง บริเวณใต้เบาะแถวหน้าก็มีคานสูงๆ คาดและชน ทำให้การวางขาไม่ดีเท่าตัวเก่าที่เราสามารถสอดเท้าเข้าไปใต่เบาะได้ทันทีครับ
อีกประเด็น คือ เรื่อง ACC ผมว่ามันยังไม่ได้น่าใช้ขนาดนั้นครับ เพราะว่าระบบไม่ได้จับเวลาเข้าโค้งแล้วชลอให้แบบรถจีน ดังนั้น ถ้าโค้งหักศอก ยังไงเราก็ต้องเบรคช่วยและควบคุมพวงมาลัยอยู่ดีครับ
ส่วนตัวคิดว่าถ้าจะซื้อ ผมคงเอาตัว Smart พอครับ เอาแค่ระบบช่วยเบรคนี่ก็ช่วยอะไรฉุบเฉินได้มากแล้วครับ
ส่วนเรื่องราคาส่วนลด ตอนนี้มีส่วนลดอยู่ที่ราวๆ 15,000 บาท ซึ่งถ้าเอาตัว top หรือรอง top ต้องรอรถเดือนหน้าครับ
ส่วนถ้าเป็นตัว ล่างกลาง ได้รถเดือนนี้ครับ
สุดท้ายถามว่าผมจะซื้อไหม ผมคิดว่าถ้ารถผมเป็น Yaris ตัว 2013 หรือ Vios G2 ปี 2012 ผมคงไม่ลังเลเลยครับที่จะเปลี่ยนไปเป็นตัวนี้
แต่ตอนนี้ผมกำลังใช้ตัว 2017 อยู่ครับ ซึ่งนอกจากที่วางแก้วกับเบาะที่เตี้ยไปนิด ผมว่ารถผมก็ยังใช้ได้ครับ ผมจะรอดูตัว 5 ประตูและ Hybrid (จะระบบ E-smart หรือ 1.5 TNGA Hybrid ก็เอา)
อยากให้ Toyota ทำตัว Hybrid ให้ราคาตัวเริ่มต้นอยู่สัก 6-6.5 แสนครับ โดยเอาตัว smart มาทำครับ แล้วก็อาจจะยกเลิกตัว Premium Lux 1.2 ไปขายตัว Hybrid แทนในราคาสัก 7 แสนต้นๆ
ผมว่าน่าจะขายดีครับ และอยากให้เร่งเปิดตัว Hybrid อยากให้มาสักราวๆ มีนา-เมษา ครับ เพราะสิ่งที่ทำให้ผมชลอการซื้อ คือ มันยังไม่มีตัว hybrid ครับ ไม่อยากให้มาช่วง ส.ค. ครับ เพราะรถผมอีกคันจะต้องต่อประกันรถและทะเบียน ตอนปลายเดือนกันยายนครับ จะไม่ทันเอาครับ
ส่วนตัว 5 ประตู อยากให้เปิดเร็วเช่นกันครับ ช่วงราวๆ เดียวกับการเปิดตัว Hybrid จะได้ดูว่าจะซื้อตัว 5 หรือ 4 ประตูดีครับ
ทุกท่านมีความคิดเห็นอย่างไรแชร์กันได้ครับ