ขอแชร์การไปทดลองขับรถ Yaris Ativ ใหม่ ในฐานะที่ขับตัว 2017 ครับ

e:smart Hybrid

วันนี้ผมได้ไปลองตัวใหม่มาครับ

สิ่งที่สัมผัสได้ คือ ผมว่ารถแรงขึ้นกว่าตัวเก่ามาก ที่เห็นชัด คือ ตีนต้น 0-60 ครับ ความรู้สึกเหมือนขับพวก 1NZ-FE Auto 4 speed เลย แต่พอเกิน 60 ไปแล้ว ผมว่าพอๆ กับตัวเก่า 2017 ที่เป็นเครื่องเดิมครับ
ดังนั้นผมไม่แปลกใจที่รถจะช้าลงกว่าตัวเก่าตอน 80-120 ครับ

ช่วงล่างพวงมาลัย ผมว่าตัวใหม่พวงมาลัยจะค่อนข้างไวกว่าตัวเก่าที่ผมใช้ครับ ซึ่งทำให้รถคล่องตัวมากขึ้น ในแบบที่ควรจะเป็นสำหรับรถยาวแค่ 4.4 เมตรครับ ส่วนช่วงล่าง ผมกลับมองว่าตัวเก่าดีกว่านิดนึงครับ ความที่ตัวใหม่มันสูงโย่ง ผมว่ารถมันดูนิ่มกว่าตัวเก่าครับ ผมวิ่งบนถนนเส้นเดียวกันกับตัวเก่าที่ผมใช้ (และผมก็เคยเอาตัวเก่ามาวิ่งทดสอบเส้นนี้ตอนมันใหม่ๆ ครับ) ผมว่าตัวใหม่ ถ้าวิ่งกันจริงๆ น่าจะนิ่มไปนิด ตัวเก่าจะแข็งและมั่นใจกว่านิดนึงครับ

ภายใน เป็นสิ่งที่ดีมากๆ สำหรับผม มี 2 เรื่องครับ คือ
1. เบาะนั่ง ผมว่าการที่รถมีใต้ท้องสูงขึ้น มันทำให้เราสามารถเข้าออกรถได้สบายมากขึ้นครับ ไม่ต้องงอเข่ามากนัก จุดที่นั่งสูง ทำให้มองเห็นได้ดีกว่าตัวเก่า แต่โดยรวมผมว่า Nissan March Almera ติดตั้งเบาะนั่งได้ดีกว่าครับ ส่วนเบาะหลัง ผมว่าเบาะใหญ่และนั่งสบายขึ้นกว่าตัวเก่ามากๆ ครับ
2. ที่วางแก้วน้ำ เยอะมากและใหญ่ ดีกว่ารถผมแบบไม่เห็นฝุ่นครับ

แต่จุดที่แย่ของรถคือ คานหลังคาและคานบริเวณพื้นห้องโดยสาร

เทียบกับรถผมปี 2017 พื้นห้องโดยสารจะเรียบมาก คานหลังคาก็ซ่อนอยู่ในผ้าใบหลังคาอย่างสวยงาม แต่ DNGA Yaris Ativ นี่เป็นตรงกันข้ามครับ

เข้ามาเราจะเห็นว่า ทั้งด้านหน้าและด้านหลังจะมีคานหลังคาขนาดใหญ่โต วางแนวให้เราเห็นเลยครับ ส่วนนี้ผมคิดว่าอาจเป็นแนวทางการทำรถของ Daihatsu ที่ลดต้นทุนในการติดตั้งคานหลังคาครับ
ส่วนพื้นห้องโดยสาร มีทั้งอุโมงเพลากลาง บริเวณใต้เบาะแถวหน้าก็มีคานสูงๆ คาดและชน ทำให้การวางขาไม่ดีเท่าตัวเก่าที่เราสามารถสอดเท้าเข้าไปใต่เบาะได้ทันทีครับ

อีกประเด็น คือ เรื่อง ACC ผมว่ามันยังไม่ได้น่าใช้ขนาดนั้นครับ เพราะว่าระบบไม่ได้จับเวลาเข้าโค้งแล้วชลอให้แบบรถจีน ดังนั้น ถ้าโค้งหักศอก ยังไงเราก็ต้องเบรคช่วยและควบคุมพวงมาลัยอยู่ดีครับ
ส่วนตัวคิดว่าถ้าจะซื้อ ผมคงเอาตัว Smart พอครับ เอาแค่ระบบช่วยเบรคนี่ก็ช่วยอะไรฉุบเฉินได้มากแล้วครับ

ส่วนเรื่องราคาส่วนลด ตอนนี้มีส่วนลดอยู่ที่ราวๆ 15,000 บาท ซึ่งถ้าเอาตัว top หรือรอง top ต้องรอรถเดือนหน้าครับ
ส่วนถ้าเป็นตัว ล่างกลาง ได้รถเดือนนี้ครับ

สุดท้ายถามว่าผมจะซื้อไหม ผมคิดว่าถ้ารถผมเป็น Yaris ตัว 2013 หรือ Vios G2 ปี 2012 ผมคงไม่ลังเลเลยครับที่จะเปลี่ยนไปเป็นตัวนี้
แต่ตอนนี้ผมกำลังใช้ตัว 2017 อยู่ครับ ซึ่งนอกจากที่วางแก้วกับเบาะที่เตี้ยไปนิด ผมว่ารถผมก็ยังใช้ได้ครับ ผมจะรอดูตัว 5 ประตูและ Hybrid (จะระบบ E-smart หรือ 1.5 TNGA Hybrid ก็เอา)

อยากให้ Toyota ทำตัว Hybrid ให้ราคาตัวเริ่มต้นอยู่สัก 6-6.5 แสนครับ โดยเอาตัว smart มาทำครับ แล้วก็อาจจะยกเลิกตัว Premium Lux 1.2 ไปขายตัว Hybrid แทนในราคาสัก 7 แสนต้นๆ
ผมว่าน่าจะขายดีครับ และอยากให้เร่งเปิดตัว Hybrid อยากให้มาสักราวๆ มีนา-เมษา ครับ เพราะสิ่งที่ทำให้ผมชลอการซื้อ คือ มันยังไม่มีตัว hybrid ครับ ไม่อยากให้มาช่วง ส.ค. ครับ เพราะรถผมอีกคันจะต้องต่อประกันรถและทะเบียน ตอนปลายเดือนกันยายนครับ จะไม่ทันเอาครับ

ส่วนตัว 5 ประตู อยากให้เปิดเร็วเช่นกันครับ ช่วงราวๆ เดียวกับการเปิดตัว Hybrid จะได้ดูว่าจะซื้อตัว 5 หรือ 4 ประตูดีครับ

 ;) ทุกท่านมีความคิดเห็นอย่างไรแชร์กันได้ครับ



#อินเดียหน้าโจร

ละเอียดดีครับ ชอบครับ ขอบคุณครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky



Weetting

เห็นตัวจริงวันนี้  หน้ามันบี้กว่าที่คิด ทั้งคันดูลงตัวดีแต่ คนนั่งหลังงอคอ   ::) ::)

ที่เหลือผมว่าถ้าผมมีงบ 6แสน 

ผมไปเอา chr มือสองดีกว่า
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



kiwiwi

วันนี้ตอนไปรับรถกระบะส่งของที่ 0 ก็มีลองนั่งทั้ง yaris และ veloz

ผมสูง 172 นน. 70

อยากจะบอกว่า ผิดหวังกับทั้งคู่มากๆ
Yaris ตัวนี้ ด้วยความที่ตัวเดิมเป็นแดชบอร์ดตั้งๆ เกียร์อยู่ต่ำ ขาซ้ายเลยไม่รู้สึกถูกเบียดอะไรมากนัก ดูโปร่งๆโล่งๆ
แต่กับตัวใหม่ ผมกับรู้สึกคอนโซลกลางมันเทอะทะ และมือจับประตูก็ล้นเข้ามาที่ขาขวาเกินไป

ดูอึดอัดไปหมดเลย พวงมาลัยก็ดูใหญ่ๆยังไงชอบกล

ไม่ต่างจาก veloz เลยครับ นั่งสบายทุกที่นั่ง ยกเว้นด้านคนขับ ขนาดแฟนผม สูง 160  นน.50  นางยังบ่นเรื่องที่นั่งคนขับของ veloz และ yaris เลยครับ

ผิดกับ city คือรายนั้น ออกแบบดีจริงๆ สมกับคำว่า human first design เลย



poomsira

รอ 5 ประตู และหวังว่าจะมี 5 ประตู hybrid อยู่เหมือนกันครับ 

ใช้ Prius มา 8 ปีแล้ว โดยทั่วไปไม่มีกวนใจ ยังใช้งานได้ดีไม่จุกจิก แต่ถ้าถึงสิบปีแล้วอาจจะได้วาระเปลี่ยน อยากได้รถเล็กลงนิดนึงและประหยัดน้ำมันกว่าเดิม ไม่งั้นก็รอไปไฟฟ้าล้วนๆ ทีเดียวเลย



MyName

อัตราเร่งเห็นคล้ายกันครับ 0-40 นี่ผมว่าเทียบเท่า Vios 1NZ ได้เลยจริงๆ
เสียดายที่หลังจากนั้นมันยังอืดไปสำหรับการใช้บนถนนไทยที่อุดมไปด้วยดาราหน้าเพจเฮียขับรถได้ตลอดเวลา

ส่วน handling ผมกลับรู้สึกว่ามันมาแนว Almera และเริ่มใกล้เคียง
คือเน้นนุ่มเป็นหลักแล้วมีตึงๆ ให้สัมผัสได้ แต่สุดท้ายความนุ่มก็ยังแพ้ City
พวงมาลัยคมจริงแต่ยังหนืดหนักไป ขอเบาลงมาเท่า City คือจบ

เบาะนั่ง ผมกลับชอบช่วงรองไหล่มากกว่า Almera
แต่นอกนั้นผมผิดหวังหมด ตำแหน่งคนขับเห็นภาพชัดเลยว่าทุกอย่างมันดูบีบมากกว่า Almera ยิ่งพึ่งสลับคันมาจะเห็นภาพชัด
ด้านหลัง Legroom ก็ไม่ได้ดีขึ้นมาก Headroom แย่ลงอีก ฐานคอนโซลกลางก็สูงจนดูอึดอัด ถ้าสูงขนาดนี้ทำเป็น 2 ชั้นกดต่ำลงจะดีกว่านี้
วัสดุหนังรู้สึกบางและย่นง่ายกว่าที่คิดบางจุด ยิ่ง Premium Luxury แทนที่จะเป็นแดงหรู กลายเป็นแดงรถทัวร์ไปซะงั้น

เครื่องเสียง ผมว่าดีเกินราคา เบสมาแบบตุบตับ แหลมเดิมๆ อาจตะดูแห้งๆ แต่พอปรับ EQ ล่ะมาดีใช้ได้ และที่ลองนี่คือลำโพงธรรมดารุ่น Premium ไม่ใช่ Pioneer ไม่อยากจะคิดว่า Pioneer จะดีขนาดไหน (แต่ก็ไม่คาดหวังว่าจะได้เท่า City 2008-2013 หรอก ปล่อยเค้าขึ้นหิ้งไป)
ACC ไม่ได้ลอง แต่มีคนรับรถมารีวิวแล้วว่าเป็น True Stop&Go หยุดสนิท 2 วินาที pause ระบบ คันหน้าออกตัวกด Res หรือเหยียบคันเร่งตามต่อได้เลย ในราคานี้แค่นี้ผมก็พอใจล่ะ ไม่หวังเป็น Curve Speed Control ขนาดนั้น

รวมๆ ผมให้ 7/10 หักคะแนนพื้นที่ภายในอย่างหนัก กลายเป็นไม่ได้ดีไปกว่า Mazda 2 มากมายอย่างที่คิด แค่พอให้วางขาดีขึ้นไขว่ห้างได้แต่คนสูงต้องไถลก้นนั่งกันไม่ได้ต่างกันเลย นอกนั้นเป็นรถใช้ 2-3 คนพื้นฐานได้ดีครับถ้าไม่คาดหวังอัตราเร่ง ขอแค่ไปถึงจุดหมายได้โดยสวัสดิภาพ และของเล่นเยอะ อย่างน้อยในเมืองก็คล่องตัวขึ้นหน่อย และคาดหวังกับการใช้งานอย่างสบายใจได้ครับ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



mongolias

ดูทรงแล้ว HLM มีคนติหลายคน ผมฟันธงเลยว่า "ยอดขายถล่มทลายแน่"



StruckleP

ผมให้ 8/10 รถโอเคเลย ไมไ่ด้อวยหรืออะไร
ไม่ชอบอัตราเร่งแต่พอเข้าใจได้ ไม่ชอบเบาะหลังไม่มีที่พักแขนแต่ที่เหลือดี เครื่องเสียง ดี
พวงมาลัยผมชอบ



Magl

ผมมีใช้ทั้ง yaris eco. และ ativ ทั้ง 2 ตัว ไปลองขับมา ผมว่าดีกว่าที่อุปกรณ์ รุ่นแรกไม่มีอะไรเลย รุ่นe ล้อกระทะ กระจกข้างพับมือ บิดกุญแจ แอร์มือบิด พอมารุ่น e ativ ดีขี้นมาหน่อย ตอนนี้รุ่นกลางได้เพียบเลย อัตราเร่งผมให้เท่าๆกับโฉมแรกครับ รุ่นแรก 0-60 ดีกว่า ativ แต่ช่วงล่าง ativ ดีกว่าชัดเจน รวมๆ พัฒนามาได้ดีครับ ได้ล้อ16 ไฟหน้า led ถือว่าคุ้มละ ยังรอ hybrid อยู่นะครับ น่าจะช่วยเรื่องอืดได้



Tien.W

ยังไงก็ขายดีแหละ ด้วยความเป็น Toyota แถมอัด option มาเพียบ จับลูกค้าได้ทั้งกลุ่มที่ยังไม่กล้าไปเทอร์โบ และ กลุ่มเพิ่งมีรถคันแรกครับ

ช่วงนี้ ในคลับ city ก็มีประเด็น สายพานไทม์มิ่งแช่ในน้ำมัน มาอีกละ น่าจะมีคนลังเลกับ city พอสมควร



panupong508

ดูรวมๆแล้วก็ดูสวยลงตัวดีครับ ชื่อยารีส แต่เหมือนมี DNA ของวีออส แฝงอยู่หลายจุด



Sacrifice

ขอบคุณครับ ได้อ่านรีวิวจากผู้ใช้งานรุ่นเก่าจริงๆ



SM.

ยังไม่เคยเจอตัวเป็นๆเลย เคยเห็นตั้งแต่เป็นรถ test พรางตัว

ต้องหาโอกาสไปลองจับๆ ดูซักครั้ง



NoName__???

อยากรู้มีฮีทเตอร์ไหม อ่านรีวิวสำนักไหนก็ยังไม่มีบอกเลย



Chitta_P

อยากรู้มีฮีทเตอร์ไหม อ่านรีวิวสำนักไหนก็ยังไม่มีบอกเลย

ช่องพี่แพนลองบิดไปสุด อยู่ที่ 28 องศาครับ ไม่มีฮีทเตอร์
Life is short and the world is wide...



MyName

อยากรู้มีฮีทเตอร์ไหม อ่านรีวิวสำนักไหนก็ยังไม่มีบอกเลย

ช่องพี่แพนลองบิดไปสุด อยู่ที่ 28 องศาครับ ไม่มีฮีทเตอร์

ใช่ครับ วันเปิดตัวพี่จิมมี่ก็ live ลองให้ดูรถ test drive ในสนาม TDEX ว่าสุด 28°C ไม่มีลมร้อนออกมาจริงๆ
ผมไปลองบิดเองมาก็ตามนั้น
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



whoami

กลัวว่าตัวไฮบริด ราคาจะไม่ถูกมากนะสิ

ถ้าไฮบริดตัวท็อปตั้งไว้ราวๆ 7.89-7.99 ให้ไม่ข้าม 8 แสน ก็ถือว่าว้าวละนะ

สำหรับผมถ้าจะซื้อ b segment sedan สักคันในตอนนี้ก็คงเลือกเจ้านี่แหละ

แรงไปก็เท่านั้นสำหรับประเทศที่เลนขวามีคนขับแช่ 80-100 กันเพียบ



I_AM_M

ขอถามเพิ่มเติมครับ ไฟท้ายไม่ใช่เป็นเส้นโค้งๆด้านล่างหรอครับ



MyName

ขอถามเพิ่มเติมครับ ไฟท้ายไม่ใช่เป็นเส้นโค้งๆด้านล่างหรอครับ

เส้นโค้งล่างตรงนั้นไม่ใช่ไฟครับ ไม่ใช่ทับทิมสะท้อนแสงด้วย เป็นเหมือนแค่เส้นโครเมี่ยมธรรมดาที่ใส่ในโคมด้านในสีแดงอีกทีให้ดีไซน์มันคล้ายกับไฟ 3-series G20 / City

ไฟหรี่ท้ายมีแค่เป็นเส้นด้านบนบางๆ และไฟเบรกมีอยู่แค่ริมโคมแนวตั้งที่คั่นกลางแถวไฟเลี้ยวและเส้นโค้งนี้จ้า
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



I_AM_M

ขอถามเพิ่มเติมครับ ไฟท้ายไม่ใช่เป็นเส้นโค้งๆด้านล่างหรอครับ

เส้นโค้งล่างตรงนั้นไม่ใช่ไฟครับ ไม่ใช่ทับทิมสะท้อนแสงด้วย เป็นเหมือนแค่เส้นโครเมี่ยมธรรมดาที่ใส่ในโคมด้านในสีแดงอีกทีให้ดีไซน์มันคล้ายกับไฟ 3-series G20 / City

ไฟหรี่ท้ายมีแค่เป็นเส้นด้านบนบางๆ และไฟเบรกมีอยู่แค่ริมโคมแนวตั้งที่คั่นกลางแถวไฟเลี้ยวและเส้นโค้งนี้จ้า

ไฟก็เป็นเส้นๆคล้ายเดิมเลยครับแบบนั้น นึกว่าจะได้โค้งๆมาด้วยครับ



Volta

ฟังใน Full review ช่วงท้ายคลิป ได้ยินคุณจิมบอกว่า รุ่น 5 ประตูไม่ต้องไปคาดหวัง
เพราะจะเป็นการเอาตัวเดิมมาไมเนอร์เชนจ์ใหม่

หรือผมฟังผิดไป ?
สวัสดีทุกๆคนครับ



[J]e[w]

ส่วนที่น่าติก็มี แต่ส่วนที่ดีเยอะขึ้นมากจนไม่รู้ว่าพี่โตกล้าปล่อยมาได้ยังไง ผมจองPremium Luxuryไปเมื่อ18 แบบไม่ต้องไปลองขับ คิวรับรถตอนนี้ยาวไปเดือน 10-11 แล้วจ้า ::)
Don't waste time grieving over past mistakes, learn from them and move on!