ผู้เขียน หัวข้อ: คิดอย่างไร กับกฏหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป  (อ่าน 8853 ครั้ง)

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
5 กันยายน 2565  จะเริ่มมีการบังคับกฏหมาย ห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ห้ามนั่งแคป ออกมา
ถ้าผิด จะโดนปรับ 2000 ฿

ถ้าออกมามันก็ดี ปลอดภัยขึ้น แต่ประชาชนเดือดร้อนมาก
เป็นไปได้มั้ย ที่จะออกกฏหมาย ให้มันยืดหยุ่นได้
โดยให้บรรทุกคนที่กระบะได้ แต่ต้องจำกัดความเร็วสูงสุดแค่ ไม่เกิน 70 km/hr
และห้ามวิ่งแช่ขวา

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 23, 2022, 07:19:08 โดย REX »

ออฟไลน์ Niti

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
  • Live is short. Live it!
ผมเห็นด้วยกับแนวคิดที่ผ่อนปรน ตามบริบทการใช้งานบ้านเราครับ

ความเป็นจริงก็ยากในการควบคุมอีกแหล่ะ  :'(
-------------------------------------------------------------
In: 350Z DE / New Fortuner TRD / Harrier XU60*2 / Alphard AH30
Out: Miata NC RHT / 86 / IS250
-------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ดีแล้วครับ ดีมากด้วย 

จะได้ใช้รถให้ถูกประเภทกันซักที ตอนครึ่งก็เอาไว้ขนของ

ถ้าจะใช้คนของด้วยก็ไปออก 4 ประตู  ขนของได้
ถ้าบอกจะใข้  ทั้งทำงานและขนของ  แล้วบอก 4 ประตูแพงไป
ก็ออก   1ตอน+ecocar

ถ้าอะลุ่มอะล่วย 

ถ้าจะเป็นต้องใช้พื้นฐานเดียวกัน  แค็บถ้าติดเข็มขัดได้


อะใช้ต่อได้ นับตามวันกฏหมายมีผลไป อีก 10ปี
แบบนี้น่าจะพอได้
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
ถ้าไม่นับว่า มันเป็นวัฒนธรรมของบ้านเรา เมืองสวรรค์ของกระบะ

ผมเห็นด้วย เป็นอย่างยิ่งครับ เพราะถ้าคำนึงถึงความปลอดภัย เป็นอันดับแรก

แต่บ้านเรามันมีหลายเหตุผล ว่าทำไม กระบะดึงได้เติบโต เพราะว่า กระบะ มันคือ รถอเนกประสงค์ที่แท้จริง ของคนไทย ก็ว่าได้

ทั้งขับเป็นรถส่วนตัว ขับคนเดียว ทั้งขนของ ทั้งโดยสารหรือขนคนทั้งในห้องโดยสาร ในแคป หรือ บนกระบะ

ผมเข้าใจอย่างที่สุด เพราะบ้านผมไม่ได้มีเงินถุงเงินถัง ไม่มีเงินซื้อรถหลายคน และ บางคนไม่มีรถเป็นของตัวเอง เดินทางก็ต้องอาศัยรถคันอื่นเขาไป จึงได้นั่งท้ายกระบะ

ถ้ากฏหมายนี้ ออกมาตั้งแต่แรก ก่อนจะเกิดรถกระบะ หรือ รถกระบะยังไม่บูม จะไม่เป็นประเด็นเท่าไหร่ครับ มันอาจจะทำให้คนซื้อคนกระบะน้อยลง เพราะข้อจำกัดนี้

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
นั่งท้ายกระบะนี่ต้องห้ามมานานแล้วครับ ชีวิตตัวเองยังไม่รัก

นั่งแคป ตราบใดที่ตอนออกรถยังขอให้เซลล์แถมเบาะแคป แถมพรมวางเท้าในแคป
หรือผู้ผลิตยังผลิตอุปกรณ์สำหรับการโดยสารแคปออกมา
ก็ยากที่จะห้ามกันได้จริงจังครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
บังคับ ให้กระบะ cab ติดเข็มขัดนิรภัย จากโรงงาน ก็ได้นะ มีเข็มขัดนิรภัย มีหมอนอิงศีรษะ แล้วที่นั่งตรงกลางของ cab เป็นคาดเอวเอา ก็ได้ ... ยังยืนยันว่า สเปค Navara D40 ที่ส่งออสเตเลีย นิวซีแลนด์ มันมีทั้งหมอนรองศีรษะ และเข็มขัดนิรภัย 3 จุด ใน cab ครับ

เจอกันครึ่งทาง

ส่วนพวกรถที่ออกมาก่อนหน้านั้น ก็ไปดูเอาว่า จะอนุโลม หรือ ให้ไปหามาติด ก็ว่ากันไป

..............

นั่งท้ายกระบะ เห็นด้วยว่า ต้องห้ามเด็ดขาด เกิดอะไรขึ้นมา เจ็บหนัก ถึง ตาย ทั้งนั้น ถ้าจะนั่ง ต้องมีหลังคา ต้องมีประตูปิด และ ต้องปิดตอนขับ ล็อคแน่นหนาด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 23, 2022, 08:29:57 โดย Tien.W »

ออนไลน์ oryor

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 656
ถ้ารักชีวิต อย่านั่ง Cab ครับ
เกิดเหตุขึ้นมา โอกาสรอดน้อยมากๆ

ออฟไลน์ diamond4me

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 194
เป็นกฎหมายที่ดี...

แต่น่าจะรอให้ถนนลูกรังและรถสองแถวหมดไปจากประเทศไทยก่อน

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,383
นั่งแคป เหมือนจะนั่งได้เพียง 1 คน ไม่ต้องคาดเข็มขัด


ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,186
เห็นด้วยครับ
บ้านเราใช้รถผิดประเภทมานาน ถ้าไม่เริ่มวันนี้จะให้เริ่มวันไหน แล้วเมื่อไหร่จะทำให้ถูกต้องได้ซะที
แต่ควรจะมีเวลาให้ผู้ใช้เดิมปรับตัว รถที่จดทะเบียนตอนนี้ต้องห้ามเลย รถที่จดทะเบียนไปแล้วอาจให้เวลาปรับตัวซัก 5 ปี ระหว่างนี้ก็เก็บเงินเอาไว้ไปออก eco มือสองมานั่ง

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
ก็ดีนะ

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
ขออนุญาตให้ข้อมูลเพิ่มนะครับ
รถกระบะตอนครึ่ง ปัจจุบันถูกจัดเป็นรถเพื่อการพาณิชย์ส่วนบุคคล รย. 2 ป้ายขาวหนังสือเขียว  เกิดมาเพื่อใช้สำหรับคนไทยที่ประกอบกิจการส่วนตัว(sme, ค้าปลีก ค้าส่ง  etc) ทำเกษตร ขนส่งต่างๆ

รถประเภทนี้ รวมถึงแบบตอนเดียว ได้สิทธิพิเศษมากมายเช่น สรรพสามิตรถูก ทะเบียนถูก (จดบุคคล) แถมยังใช้ดีเซลที่มีการอุ้มราคาน้ำมันมานาน

จุดประสงค์ที่มีการอนุมัติคือเพื่อส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจของคนไทยที่ทำกิจการ ส่วนตัวรวมไปถึงเกษตรกรรม  และอีกเหตึผลคือการกระตุ้นให้ผู้ลงทุน มาลงทุนผลิตรถกระบะในไทย  เกิดการจ้างงานอีกมากมาย

ดังนั้นรถพวกนี้เกิดมาเพื่อใช้งานไม่ใช่เดินทางสำหรับครอบครัว

ผมคิดไปเองว่าความไม่ชัดเจนถึงจุดประสงค์ของรถประเภทนี้ ทำให้ผู้บริโภคคนไทยเห็นอรรถประโยชน์และความคุ้มค่า  รวมถึงสมัยก่อนไม่มี eco car/b -segment  และสภาพถนนที่เอื้อให้คนไทยชอบใช้รถกระบะตอนครึ่งเป็นรถเพื่อการเดินทางของครอบครัวจนกลายเป็นวัฒนธรรมไทยรูปแบบนึง

ประเด็นที่สำคัญในมุมมองของผมคือ  เมื่อของมันถูกออกแบบมาให้บรรทุก  จะมีใครออกแบบให้มันปลอดภัยแค่ไหนหละครับ  เข็มขัดนิรภัยใน cab ไม่มี  เบาะนั่งไม่ได้ยึดติดจากโรงงานมาแถมกันที่ผู้แทนจำหน่าย  ช่วงล่างปลอดภัยเหมาะสมกับการโดยสารหรือไม่  การเข้าออกของผู้โดยสารปลอดภัยหรือไม่  โดยเฉพาะกรณีเกิดอุบัติเหตุโครงสร้างจะเป็นอย่างไร

ลองสังเกตุนะครับ มีผู้ผลิตรายใดเคยบอกว่า cab หลังนั่งสบาย โครงสร้างปลอดภัยทุกที่นั่ง มีเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่งไหมครับ

สิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวแปรที่ทำให้คุณๆท่านๆจะพิจารณาว่า เราควรหรือไม่ควรให้คนนั่งใน cab  หรือแม้แต่กระบะท้าย

สำหรับผมคือ ผมไม่ให้คนในครอบครัวนั่ง cab หรือนั่งท้ายครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 23, 2022, 08:54:19 โดย Sit: ) »

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
ดีครับ
กำลังตัดสินใจจะซื้อรถกระบะเพิ่มอีกคันอยู่ว่าจะเอาแค็ปหรือสี่ประตู
ตอนนี้ก็ตัดสินใจง่ายขึ้นละ  ;D ;D
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
สิ่งหนึ่งที่ควรทำควบคู่ไปกับการบังคับใช้กฎหมายคือการ
ปลูกฝังให้สำนึกเรื่องความปลอดภัยครับ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีข่าวดราม่าจากอุบัติเหตุชายสูงอายุขับ
นิสสันอัลเมร่าชนขอบทางแล้วทั้งการทางและกู้ภัยไปดูที่รถ
แล้วไม่ได้ช่วยคนขับออกมาเนื่องจากมองไปแล้วไม่เห็นมีคน
อยู่ในรถ แต่มาทราบภายหลังว่าคนขับรถเสียชีวิตอยู่ในรถ
โดยร่างลงไปกองอยู่บริเวณคันเร่ง
ข่าวช่องต่างๆ มุ่งเน้นเพ่งเล็งไปตำหนิการทำงานของกู้ภัย
และการทาง ทายาทผู้เสียชีวิตจะฟ้องร้อง นักข่าวก็ขยี้เสียดสี
การทำงานของ จนท. กันอย่างเมามัน 

แต่มีใครสักคนฉุกประเด็นสักนิดมั้ยว่าคนขับลงไปกองอยู่ตรง
คันเร่งได้ยังไงถ้า “ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย”

ทำไมไม่เน้นย้ำเป็นอุทาหรณ์เตือนใจคนใช้รถครับ

ทำไม
ทำไม
ทำไม

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
แน่จริงจับให้หมดด้วยนะ โดยเฉพาะพวกรถตำรวจ รถทหาร ที่บรรทุกคนท้ายกระบะให้เห็นกันบ่อยๆ ออกกฎมาตั้งนานแต่ตัวเอง(เสือก)ทำไม่ได้

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,954
    • อีเมล์
ขอแสดงความเห็นต่างนะ เรื่องห้ามนั่งเด็ดขาด ทั้งแค็ปทั้งกระบะ

คือรถกระบะแค๊ปมันก็เิกดขึ้นมาตั้งแต่ผมเริ่มจำความได้และล่ะ ตอนผมเด็กๆ บ้านใครมีรถกระบะ ก็นั่งแค๊ปนั่งกระบะกันเต็มท้าย ไปวัดทำบุญกัน บางที บ้านใครมีงานบุญ ก็รถกระบะนี่แหละที่ไปขนพระมาบ้านงาน

ทีนี้ อันตรายไหม มันก็อันตราย ถ้าคนขับ ประมาท รถอะไรก็แล้วแต่ ต่อให้ได้ EuroNCAP 6 ดาวถ้าประมาทก็ตายได้

ดังนั้น เนื่องจากคนไทยส่วนใหญ่ก็เข้าใจการใช้รถกระบะแบบนี้อยู่แล้ว ไปออกกฏหมายห้ามเลย มันก็จะแย่ไปหน่อย

อยากให้เปลี่ยนเป็นการ รณรงค์ มากกว่า ให้ระวังหากนั่งกระบะ หรือถ้าจำเป็นก็ให้คนขับระมัดระวังให้มากขึ้น

สำหรับการนั่งกระบะกับการห้ามที่เห็นด้วยก็ตรงห้ามนั่งกระบะแล้วขึ้นทางด่วนต่างๆที่ต้องใช้ความเร็วสูงนั่นแหละที่เหมาะสม .. แต่บังคับใช้กับทุกถนนเช่นถนนชุมชน คนนั่งไปไร่ไปนา บางทีมันก็เกินไป

ป.ล.แสดงความเห็นแลกเปลี่ยนกันนะครับ อย่าด่าผมนะ


ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,145
อยากรู้ต่างประเทศเมืองที่เจริญแล้วเค้าขนคนด้วยกระบะแบบเราไหม ;D ;D ;D

ออฟไลน์ bossa26

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 164
เห็นด้วย

กระบะควรห้ามเด็ดขาด
ส่วนแค็ปถ้าจะผ่อนปรนก็ไม่ต้องดัดจริต ให้ติดเข็มขัดนิรภัยที่แคปด้วย

แล้วที่ควรทำควบคู่คือลดภาษีพวกรถ 3 แถว เครื่อง 1.5 เพราะมันทั้งทำงานได้ขนคนได้ รถที่คนไทยชอบดูถูกของอินโดนั่นแหละคือรถที่แก้ปัญหานี้

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,863
ถ้ามันห้ามยากและห้ามไม่ได้ ก็อยากให้กฏหมายคุ้มครองคู่กรณีดีกว่าครับ

เช่นรถผมยากแตกแล้วไปฟาดถูกกระบะที่ขนคนประมาณ 7 ชีวิต แล้วบาดเจ็บทั้งหมด ขอผมรอดตัวไม่ต้องชดใช้เป็นพอ

ออฟไลน์ nl2br

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,019
    • ร้านค้าออนไลน์
แล้วพวกรถโดยสาร 2 แถว รถเมลละครับ ควรต้องมีเข็มขัดนิรภัยด้วยมั๊ยครับ ห้ามคนยืนด้วย ถ้าจะทำก็ทำมันทั้งหมดครับ
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,528
กฎหมายประกาศมาตั้งหลายปีละครับ ก่อนสงกรานต์ แต่ก็ทนเสียงโวยไม่ไหว
แต่ กระบะท้ายไม่เหมาะกับการขนคน ไม่มีระบบรักษาความปลอดภัยอะไรเลย เมืองนอกที่เจริญแล้วก็ต้องมีเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง


ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
เป็นกฎหมายที่ดี...

แต่น่าจะรอให้ถนนลูกรังและรถสองแถวหมดไปจากประเทศไทยก่อน
ไม่เริ่มวันนี้ แล้วเมื่อไหร่จะได้เริ่มครับ
ถนนลูกรังไม่มีทางหมดครับ เพราะต่อให้ไล่ทำถนนคอนกรีตจนครบหมด ก็จะมีคนถางป่าถางสวนทำถนนลูกรังเพิ่มอยู่ดี..
สองแถว ... ถ้าพิมพ์แบบนี้มาแปลว่าขับรถอย่างเดียว ไม่เคยลงมาเดินถนน ใช้รถสาธารณะเลยรึเปล่าครับ
ขนส่งสาธารณะถ้าทำให้มาตราฐานดีทั้งหมด+ราคาคนไทยรับได้ ขาดทุนครับ 
สองแถว แถวบ้านผม ถ้าไม่ใช่ช่วงเช้าเย็น เท่าทุนนะครับ วิ่งไปงั้น ได้กำไรตอนช่วงพีคแค่นั้นเอง เมื่อก่อนเป็นรถเมล์ต้องปรับเป็นสองแถวเล็กเพราะรับค่าน้ำมันไม่ไหว
และรถสองแถว ส่วนมากวิ่งในซอยหรือ ตจว. จำกัดความเร็วอยู่แล้ว และมีโครงหลังคาล้อมรอบ ไม่กระเด็นออกเหมือนมีแต่กระบะ
จริงๆเห็นอ้างจนกันต้องนั่งกระบะ แต่พวกรถขนคนงานของ บ.ก่อสร้างขนาดใหญ่ ก็ทำรถสองแถวมีที่นั่ง มีประตูปิดท้ายได้ ค่าทำไม่เท่าไหร่ ปลอดภัยขึ้นเยอะ
พวกนั่งกระบะ แต่รถ option ล้นๆค่า optionแพงกว่าตั้งเยอะ ไม่เห็นจะทำให้มันถูกเลยนะ
.......................
หลายคนบอกทำไมรถเมล์ไม่นั่งให้หมด ... คือ ความเร็วรถเมล์เท่าไหร่ครับ และคนยืนในรถก็อยู่ในรถ ไม่ได้เปิดโล่งโจ้งเหมือนท้ายกระบะ
ถ้าจะอ้างกระบะแคปมีเข็มขัด คนนั่งรถเมล์มีเข็มขัด...คือ รถเมล์วิ่งไกลขนาดไหนละครับ รถที่วิ่งข้ามจังหวัดก็ไม่มียืน+มีเข็มขัดเหมือนกันนะ
อีกอย่างคือ "รถยนต์ส่วนบุคคล" พวกแคปต่อให้มือสอง ก็ 7-8หมื่นถือว่ามีเงินมากกว่าคนนั่งรถเมล์แล้วครับ จ่ายเพิ่มอีกนิดไปเอา4ประตูไม่ได้เหรอ ความปลอดภัยคุณเอง
ถ้าอ้างจนแล้วไม่สนปลอดภัย ก็ไม่ได้ไปว่าพวกมอไซด์ไม่ใส่หมวกเลยครับ ตรรกะเดียวกันเลย
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 716
ผมว่าคนนึงที่ลอยตัวไม่ถูกด่าเลยก็คือ ผู้ผลิต จุดประสงค์ตัวเองก็รู้ว่ามันเกิดมาเพื่อใส่ของแล้วจะใส่บุนุ่มมาทำไม???
faster z แคปคันแรกมันก็ไม่มีแถมพื้นราบไปเลย ตอนหลังใส่เหลี่ยมมาเป็นที่นั่งทำไม

ทั้งที่นั่งแล้วก็ผนังตัวถังที่นั่งพิง ใส่บุนุ่มมาธรรมชาติของคนมันก็เข้าใจว่านั่งได้ซิ ผลเลยกลายเป็นแบบนี้ไงคนมองว่าแคปนั่งได้ๆ มันมีเบาะ
รัฐมันฉลาดมันควรจะไปไล่บี้กับผู้ผลิต รถล็อตต่อไปถ้าใส่เบาะบุนุ่มในแคป= ส่งเสริมให้คนใช้รถผิดประเภทไม่ผ่าน มอก.ไปเลย อย่าว่าแต่จดทะเบียนไม่ได้เลยขายก็ขายไม่ได้ด้วยซ้ำ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 23, 2022, 10:57:09 โดย อวยไหบิด »

ออฟไลน์ newfaceman

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 76
ดีครับ สนับสนุนมาก

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
มันก็ดีนะแค่กลัวว่าจะเป็นช่องทางหาเงินของตร.ไม่ดี ใจจริงอยากให้ออกกฎหมายใครขับรถชนคนตาย หรือเมาแล้วขับชนคนตายขอให้โทษติดคุกทันที ชดใช้ญาติคนตายขั้นต่ำ5ล้านบาท เอาแบบจริงจังนะไม่มีผ่อนปรนใดๆ โลกนี้จะน่าอยู่ขึ้นเยอะ

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
ก็อลุ่มอล่วยกันมานานมาก พอจะบังคับใช้กฎหมาย ก็กระทบกับคนจำนวนมาก

สมัยก่อน อ้างว่าคนใช้กระบะคือคนจน ไม่มีเงินซื้อรถเก๋ง

แต่ปัจจุบัน กระบะแค็บ แพงกว่าอีโค่คาร์ประมาณ สองแสน จะอ้างจนก็ฟังไม่ขึ้น

รัฐควรจะส่งเสริมให้คนใช้รถให้ถูกประเภทมาตั้งนานแล้วครับ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,922
ผ่อนผันตามเสียงส่วนใหญ่ก็จัดไป
เพราะบ้านเรามันพวกมากลากไปอยู่แล้ว
ประชาธิปไตยมีจริงที่ไหน
แต่ผ่อนผันเรื่องตีตั๋วเด็กภาษี หลายๆ เรื่อง
ควรปรับปรุง เพราะจะเป็นรถเทวดาอยู่แล้ว
ใครๆ ก็อุ้ม

ออฟไลน์ zumo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 139
    • อีเมล์
เป็นความคิดที่ดี เป็นสากล ให้ความปลอดภัยกับการโดยสารผิดประเภทซะที แต่...ว่า

ในความเป็นจริง เราพร้อมกันรึยังในเมื่อ ประเทศเราใช้รถกระบะหลากหลายการใข้งานมาก
ทั้งเรื่องเอาไปทำงาน  เอาไปเที่ยว วันทำงาน ของเต็มหลังกระบะ+ลูกน้อง ผมทำงานสายก่อสร้าง
ก็พอจะเข้าใจวิถีของช่างอยู่   วันหยุด เอารถไปเที่ยว ไปห้าง ไปตลาด จากลูกน้องคนงาน มาเป็น
ลูกหลาน นั่งแทน ถ้าเคามีเงิน ไม่มีใครอยากนั่งหลังกระบะ นั่งในแค๊ปหรอกครับ

ผ่อนปรนมาเป็นให้ทำหลังคา สมัยก่อนจะเห็นหลังคาผ้าใบ มีฝาท้ายปิดดีไหม  ส่วนในแค๊ปจะใส่เข็มขัด
ก็น่าสนใจครับ  ส่วนจะห้ามเลย คงกระทบกันหลายคน  หลายครอบครัวมีกระบะแค๊ปคันเดียวทำไงครับ 
นั่งไป โดนจับต้องจ่ายให้คนจับอีก แล้วเคาจะมีเงินจ่ายไหม ใครจะจอดรถกระบะแค๊ปไว้ที่แคมป์คนงาน
แล้วไปเช่า yaris city กลับต่างจังหวัดละครับ  คือไงดีผมก็ไม่ได้บอกว่านั่งกระบะ นั่งแค๊ปคือถูกต้อง
แต่เงินในกระเป๋ามันไม่เท่ากัน  ก็ต้องดิ้นรนกันไปครับ   

ถ้ากฏบังคับมาจริงๆ อนาคต กระบะ 4 ประตู ตัวเริ่มตัวกลางๆ  น่าจะขายดีมากขึ้นพอสมควรนะ

ออนไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,012
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
จริงๆ ก็ไม่ควรนั่งที่แคบ กับกระบะหลังอยู่แล้วครับ

ส่วนตัวผมว่าเหตุผลคงจะมาจากโครงสร้างการคิดภาษีและภาษีประจำปีที่บิดเบี้ยวไม่ update จนถึงทุกวันนี้ละครับ
โดยเฉพาะรถบริษัทนี่ ภาษีประจำปีของกระบะป้ายเขียว (จ่ายเท่าบุคคล) กับกระบะป้ายดำ (จ่ายแพงกว่าบุคคล 2 เท่า) ยิ่งต่างกันลิบ แถมกระบะป้ายเขียวเคลม VAT7% ได้ทุกค่าใช้จ่ายอีกต่างหาก

ผมว่าถ้ามีกระบะ 4 ประตู กระบะยาวเท่ากระบะตอนครึ่ง จ่ายภาษีประจำปีในราคาที่ไม่แตกต่างกัน (ไม่ได้บอกให้ 4 ประตูลดภาษีประจำปีมาเท่ารถตอนครึ่งนะครับ)
หลายๆคนก็น่าจะขยับไป 4 ประตูครับ ทั้งขนคน ขนของ ได้ครบทุกอย่าง

เอาเป็นว่าขับรถอย่างมีสติ มีผู้โดยสารยิ่งเยอะก็ยิ่งต้องตั้งสติและระมัดระวังให้มากที่สุด เพื่อถึงที่หมายอย่างปลอดภัย มีความสุขพร้อมหน้าทั้งครอบครัว  :)
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
อย่าด่าผมแรงนะ
บางคนอดอยากจะกินยังลำบาก
พอจะมีตังค์ซื้อรถกันแดดกันฝนมาทำกินได้บ้าง พาลูกเมียนั่งได้บ้าง
เงินจำนวนเท่าๆกัน บางคนเป็นแค่เศษเงิน บางคนหมายถึงชีวิตเขา

พวกขับเร็ว ขับประมาท สร้างความเดือดร้อน ท่อดังๆ ควันเยอะๆ ฯ
จับพวกนี้สนับสนุนเต็มที่