ถ้ากะใช้ยาวประมาณ 5-8 ปี มีอะไรต้องกังวลไหมครับ ถ้าเทียบกับรถไฮบริดจะมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าไหมครับ
ขอบคุณครับ
ถ้าเทียบกับรถไฮบริด
e Power คือไฮบริดนะครับ มันมีทุกอย่างแบบรถไฮบริด
ไม่ว่าจะเป็นมอเตอร์ อินเวอร์เตอร์ แบตเตอรี่ และอื่นๆ
ก็มันเป็นไฮบริดน่ะครับ อย่างไปหลงคำโฆษณาที่ว่าเป็นรถไฟฟ้า
อยากให้เข้าใจตรงนี้ก่อน
ทีนี้ต้องย้อนกลับมาถามแล้วว่าก่อนหน้านี้กังวลใจอะไรกับรถไฮบริดอื่นๆ
ซึ่งความกังวลอันน้ันก็ย่อมต้องมีอยู่ใน Kicks e-power แน่นอน
แต่ถ้าเชื่อมั่นว่าระบบไฮบริดญี่ปุ่นมันเชื่อถือได้ ไฮบริดญี่ปุ่นทุกยี่ห้อก็
มีความแม่นยำน่าเชื่อถือหมด มีความต่างที่แนวคิดวิธีการทำงานของ
ระบบเท่านั้น
e power ของนิสสันเป็นระบบที่ง่ายสุด คือเครื่องยนต์ทำหน้าที่ปั่นไฟอย่างเดียว
ไม่ทำอย่างอื่นเลย ตั้งหน้าตั้งตาปั่นไฟมันเข้าไป ซึ่งการใช้งานช่วงเร่งๆ หยุดๆ
ในเมืองจะดี แต่เหมื่อไหร่ที่ทางไหลลื่น วิ่งไปไหลๆ ไปจนวิ่งเร็วไปมันจะประหยัด
สู้ไฮบริดอื่นไม่ได้ เผลอๆ ถ้าวิ่งนิ่งๆ จะสู้รถน้ำมันที่ใช้เครื่องขับล้อตรงๆ ไม่ต้อง
ผ่านการปั่นไฟไปส่งมอเตอร์ไม่ได้อีกต่างหาก ระบบไฮบริดของฮอนด้าจึงเพิ่ม
การต่อตรงเอาเครื่องมาขับล้อตรงๆ ในช่วงที่ e power เสียเปรียบในการแปลง
พลังงานตรงนี้นี่แหละ ส่วนระบบของโตโยต้ามันผู้ทุกอย่างรวมหมด อธิบายยาว
แต่ประสิทธิภาพโดยรวมดีกว่า เพียงแต่เราอาจไม่รู้สึกว่าเรี่ยวแรงมันจี๊ดจ๊าด
เพราะโตโยต้าใช้มอเตอร์ตัวเล็กกว่าเท่านั้นเอง แต่ภาพรวมระบบเขาทำงานได้
ครอบคลุมเงื่อนไขมากกว่า
ทีนี้ถ้าย้อนกลับมาที่ความน่ากังวลในระยะยาวของไฮบริดซึ่งรวมทุกระบบ
ไม่เฉพาะของนิสสันก็คือ ตัวแบตเตอรี่และอินเวอร์เตอร์ ไปจนถึงชุดอิเล็กทรอนิกส์ควบคุม
การทำงานของระบบ ความแตกต่างของแต่ละยี่ห้อจะอยู่ที่การสต็อกอะไหล่ และ
ความรับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาเชิงเทคนิคของแต่ละแบรนด์แล้วล่ะครับ