ผู้เขียน หัวข้อ: [สอบถาม] เทคนิคการใช้เกียร์ Auto ขึ้นลงเขา  (อ่าน 12495 ครั้ง)

ออฟไลน์ jiraiyax

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
[สอบถาม] เทคนิคการใช้เกียร์ Auto ขึ้นลงเขา
« เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2010, 07:33:16 »
พอดีช่วงปีใหม่นี้จะขึ้นเหนือ (เชียงใหม่ - เชียงราย) และปรกติผมจะใช้เกียร์ธรรมดา เวลาเข้าโค้ง ขึ้น - ลง เขา ผมจะใช้การเปลี่ยนเกียร์เพื่อลด รักษา และ ควบคุมความเร็ว
พอคราวนี้ จำเป็น ต้องใช้เกียร์ A/T เลยไม่รู้ว่าจะใช้เกียร์อย่างไรดี ขอคำแนะนำด้วยครับ

ปล. เกียร์ A/T แบบไม่มีการ Shift เกียร์เองครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762
Re: [สอบถาม] เทคนิคการใช้เกียร์ Auto ขึ้นลงเขา
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2010, 08:47:36 »
ผมมักใช้แต่เกียร์ 3 อะครับ เปลี่ยนจาก D ลงมาตำแหน่งถัดไปอะครับ หรือถ้าที่เกียร์มี + - ก็สับมาเป็นลบหนึ่งครั้งแบบนั้น ถ้าชันมากๆก็ตบลง 2 หรือ 1 (บางคันใช้ S และ L แล้วแต่ยี่ห้อ) เพื่อรักษารอบเครื่องไม่ให้รถไหลลงเร็วเกินไป หรือให้เครื่องมีกำลังเพียงพออะครับ

ไม่รู้คนอื่นขับกันยังไง แต่ผมขับแบบนี้อะครับ ;)
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ roj

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 67
Re: [สอบถาม] เทคนิคการใช้เกียร์ Auto ขึ้นลงเขา
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2010, 09:07:50 »
ผมเคยขับขึ้นลงเขาประเภท ขันๆ วกๆ วนๆ (เชียงราย เชียงใหม่ (ฝาง) พระเยา  ...)  ผมเคยขับ AT อยู่ 2 คัน
1. space wagon มี + - ทำให้ขับง่าย engine break ดี ขับแล้วไม่เครียด คุมจังหวะง่ายมากๆ ชันมากๆ ก็ลดเหลือ 2 , 1 เอา มันส์ดี แถมเร่งแซง ในจังหวะคันหน้าช้า (รถบรรทุก) ได้ดีกว่า
2. hyundai sonata 2.0 ไม่มี + - engine break ไม่ดี ทางชันมากๆ ก็ลดเกียร์มาเป็น 2,L แต่รอบก็ยังสูงอยู่ดี ขับแล้วเครียดกว่า
   แถมลากเกียร์ ยาวๆ กรณีทางชันมากๆ ยาวๆ และโค้งมากๆ ใช้เกี่ยร์ต่ำ ความร้อนขึ้นอีกด้วย (เคยขึ้นดอยอินทนน์ แล้วเครื่องฮีท แต่น่าจะเป็นที่รถเก่าด้วย) 

หากขับลงทางชันมากๆ แล้วรถมีความเร็วเกินไป อย่าเหยียบแช่เบรค ให้เหยียบเบรคจนรถลดระดับความเร็วที่ต้องการแล้วปล่อย กลัวน้ำมันเบรคเดือด กับ เบรคใหม้น่ะ



ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: [สอบถาม] เทคนิคการใช้เกียร์ Auto ขึ้นลงเขา
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2010, 10:46:10 »
ถ้าจะเอาให้เป๊ะ ต้องบอกก่อนครับว่าขับรถยี่ห้อและรุ่นอะไร
เพราะตำแหน่งบนคันเกียร์ แต่ละคัน/รุ่น มีไม่เหมือนและไม่เท่ากัน

แต่ถ้าว่ากันตามหลักการ ใช้แนวคิดเดิมเหมือนกับขับเกียร์ธรรมดาได้เลยครับ

ออฟไลน์ motion

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
Re: [สอบถาม] เทคนิคการใช้เกียร์ Auto ขึ้นลงเขา
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2010, 11:14:49 »
เท่าที่เคยขับมา ผมใช้หลักการเดียวเกียร์ ธรรมดาเลยครับ

ลงเขาชันๆ ก็เริ่มจากกด OD off ก่อน จากนั้น ก็ลง 2 ถ้ายังเอาไม่อยู่ ก็ 1 หรือ L เลยครับ

คนส่วนใหญ่คิดว่าเปลี่ยนออโต้ไปมาไม่ได้ อันที่จริงเปลี่ยนได้เหมือนเกียร์ธรรมาดาเลยครับ

แต่ต้องให้รอบเครื่่องสัมผัสกับเกียร์ที่จะเปลี่ยนนะครับ  ;D

ออฟไลน์ jiraiyax

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
Re: [สอบถาม] เทคนิคการใช้เกียร์ Auto ขึ้นลงเขา
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2010, 11:47:30 »
ถ้าจะเอาให้เป๊ะ ต้องบอกก่อนครับว่าขับรถยี่ห้อและรุ่นอะไร
เพราะตำแหน่งบนคันเกียร์ แต่ละคัน/รุ่น มีไม่เหมือนและไม่เท่ากัน

แต่ถ้าว่ากันตามหลักการ ใช้แนวคิดเดิมเหมือนกับขับเกียร์ธรรมดาได้เลยครับ
Tiida latio ครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: [สอบถาม] เทคนิคการใช้เกียร์ Auto ขึ้นลงเขา
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2010, 17:58:38 »
จริงๆแล้วเกียรอะไรก็ขึ้น-ลงได้หมดแหละครับ

แต่ระวังแค่เรื่องเบรคร้อนก็พอครับ
อย่าเลียเบรค
ถ้าจะเบรค ให้กดลงไปเต็มๆเลย
แล้วปล่อยเบรคให้ได้ระบายความร้อนด้วย จะดีมากๆครับ

ส่วนของเกียร
ใช้เกียรต่ำๆก็พอครับ ดูตามระดับความชัน

น้ำมัน ก่อนขึ้น ก่อนลง ดูด้วยครับ ถ้าหมดกลางทาง ซวยหนัก

ที่สำคัญ ตอนจอดรถ ดูให้ดีๆครับ เบรคมือดึงไว้ก็ดี
เด๋วรถจะไหลลงเขา

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: [สอบถาม] เทคนิคการใช้เกียร์ Auto ขึ้นลงเขา
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2010, 22:35:48 »
ผมเกียร์ D รูดยาวเลยครับเบรคให้ช้าก่อนถึงโค้งก็พอหรือไม่ก็สาดโค้งเลย  แต่ส่วนใหญ่จะเบรคให้ช้าตอนก่อนลงเข้า

ปล อย่าทำตามผม ถ้าไม่มันใจช่วงล่างครับ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ jobbabys

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 156
Re: [สอบถาม] เทคนิคการใช้เกียร์ Auto ขึ้นลงเขา
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2010, 22:42:56 »
ถ้าจะเอาให้เป๊ะ ต้องบอกก่อนครับว่าขับรถยี่ห้อและรุ่นอะไร
เพราะตำแหน่งบนคันเกียร์ แต่ละคัน/รุ่น มีไม่เหมือนและไม่เท่ากัน

แต่ถ้าว่ากันตามหลักการ ใช้แนวคิดเดิมเหมือนกับขับเกียร์ธรรมดาได้เลยครับ
Tiida latio ครับ

งั้นขอเล่าในฐานะ ที่ใช้ latio เหมือนกันนะครับ
เพิ่งไป ลำพูน เชียงใหม่ ปาย ย้อนกลับมาที่ สุโขทัย โดยวิ่งเส้นไปแพร่ แล้ววกเข้าสุโขทัย

เพราะฉะนั้น ภูเขาเยอะ โค้งเยอะ

ตัว latio นั้น ผมว่า เกียร์โง่ไปหน่อย เวลาขึ้นเขา ช่วงประมาณความเร็วที่ 30-40 จะแซงรถบรรทุกในเส้นไปปาย
เหยียบลึกมาก แต่ไม่มิด ปรากฏว่า ไม่ลงเกียร์ 1 ให้ ลุ้นแถบตายเลยครับ

เพราะงั้น ถ้าจะแซงช่วงขึ้นเขา แล้วเจอความเร็วช่วงนี้ เต็มตีนเท่านั้น ถึงจะยอมลงเกียร์ 1 ครับ

ส่วนลงเขา ผมจะกด o/d off บางทีชันมาก ก็ลง 2 อะครับ

ส่วนลง 1 นี่เราต้องหยุดรถก่อนนะ แล้วถึงจะลงมา 1 ได้ เคยใช้ช่วงเดียวครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ jiraiyax

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
Re: [สอบถาม] เทคนิคการใช้เกียร์ Auto ขึ้นลงเขา
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2010, 23:19:48 »
ขอบคุณทุกคำตอบครับ ตอนนี้คงต้องพยายามทำตัวให้ชินกับมัน (Tiida คันนี้) เพราะมันไม่ใช่รถผมเป็นรถของอาน่ะครับ
ไอ้ครั้นจะเอา Dmax Cab ไปก็สงสารผู้โดยสารที่ต้องนั่งใน Cab ส.ว. กันทั้งนั้น

ออฟไลน์ birm@productive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
Re: [สอบถาม] เทคนิคการใช้เกียร์ Auto ขึ้นลงเขา
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2010, 00:16:28 »
ขอบคุณทุกคำตอบครับ ตอนนี้คงต้องพยายามทำตัวให้ชินกับมัน (Tiida คันนี้) เพราะมันไม่ใช่รถผมเป็นรถของอาน่ะครับ
ไอ้ครั้นจะเอา Dmax Cab ไปก็สงสารผู้โดยสารที่ต้องนั่งใน Cab ส.ว. กันทั้งนั้น

ถ้าไม่ใช่รถของตัวเอง ก็เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นครับ ช่วงล่างยางเบรค ของไม่คุ้นไม่เคย พลาดไปจะไม่งาม

รถเกียร์ออโตเมติกทั่วไปจะมีช่วงเกียร์เดินหน้า (กรณีรถเกียร์ออโต้ สี่สปีด)

D - 3 - L
D - 3 - 2 - 1
D - 2 - 1 พร้อมปุ่ม Overdrive (o/d)

ปุ่ม (Overdrive: O/D) ใช้เพื่อไม่ให้รถวิ่งด้วยเกียร์สูงสุด (กรณีเกียร์สี่สปีด ก็คือไม่ให้ใช้เกียร์ 4 นั่นเอง)

คร่าวๆ ง่ายนะครับ

ปกติขับขี่ในเมือง ก็จะใช้ D กันซะ 99.99% ของรถเกียร์ออโตเมติกทั้งเมือง
และเวลาขับรถต่างจังหวัด ทางเรียบธรรมดา เวลาเร่งเซง ถ้าไม่ กดปุ่ม O/D ให้เป็น Off ก็ใช้วิธีคิกดาวน์ (กดคันเร่งลึกๆ แรงๆหน่อย) เพื่อเพิ่มความเร็วโดยการ ลดเกียร์ลง เหมือนเชนเกียร์แบบธรรมดาครับ จาก 5 แล้วเปลี่ยนลงเกียร์ 4 หรือ 3 โดยที่เกียร์ออโตเมติกนั้นไม่มีคลัชท์เข้ามาเกี่ยวข้องให้วุ่นวายใจ

คราวนี้ อ่านหัวกระทู้บอกว่า ใช้วิธีลดเกียร์ เพื่อลดความเร็วก่อนเบรค

การขึ้นเขา

ถ้าขึ้นเขาแล้วต้องกดคันเร่งลงเพิ่มบ่อยๆ เปลี่ยนเกียร์เยอะๆ ที่ตำแหน่ง D นั้น แสดงว่ากำลังเครื่องกับเกียร์ที่ความเร็วขับ ณ ขณะนั้น ไม่สัมพันธ์กัน ทำให้รถต้องเปลี่ยนเกียร์เองบ่อยๆ ถ้าเป็นเช่นนั้นก็ให้เลือกเกียร์ที่ต่ำลงมา เช่น กด O/D off หรือ เลื่อนเกียร์ลงในต่ำแหน่งที่ต่ำกว่า ในคันเกียร์ ก็จะทำให้รถอยู่ในเกียร์ต่ำตลอดเวลา เครื่องยนต์สามารถส่งกำลังเพื่อพาตัวรถยนต์ขึ้นเขาได้อย่างต่อเนื่อง (เหมือนค้างเกียร์ 3 ขึ้นเขาในรถเกียร์ธรรมดาครับ)

การลงเขา

ถ้าต้องการลดความเร็วลง ก็ใช้หลักการเดียวกันกับเกียร์ธรรมดาครับ กด O/D off หรือเลื่อนคันเกียร์ลง เพื่อนกำหนดให้เกียร์ใช้งานอยู่ในช่วงเกียร์ต่ำ และใช้ผลประโยชน์จาก Engine Brake ในการหน่วงความเร็วรถยนต์ ให้ลดลง (เหมือนเข้าเกียร์ 2 หรือ 3 แล้วปล่อยคันเร่ง ให้เครื่องมันตื้อๆครับ)

เพื่อลดภาระให้กับเบรค ที่ต้องใช้เยอะ ในการลงทางชันครับ ลดความเสี่ยงเบรคไหม้ ที่เกิดจากการใช้เบรคเยอะ ทำให้ความร้อนสะสมในจานเบรค และผ้าเบรค ส่งผลให้ความเสียดทานของผ้าเบรคลดลง หรือ เฟด ครับ

ขอให้โชคดี และปลอดภัย ครับ
ประวัติ
รถ 11 คัน
ยาง 14 รุ่น

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: [สอบถาม] เทคนิคการใช้เกียร์ Auto ขึ้นลงเขา
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2010, 07:13:13 »
คุณ Birm@Productive ตอบซะเกลี้ยงเลยครับ
ฮ่าฮ่า ผมไม่มีอะไรเพิ่มเติม ตามนั้นล่ะครับ