ผู้เขียน หัวข้อ: Ora Good Cat ครูดฟุตปาธจนฝาครอบแบตเปิดโดนคืนทุนประกัน  (อ่าน 4571 ครั้ง)

ออฟไลน์ solo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 164
    • อีเมล์

ออฟไลน์ shipcake

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 624
    • อีเมล์
Re: Ora Good Cat ครูดฟุตปาธจนฝาครอบแบตเปิดโดนคืนทุนประกัน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2022, 10:18:55 »
ถึงเจ้าของมีรถหลายคัน มีแลมโบ มีเฟอร์รารี่ แต่เจอแบบนี้กับราคารถ และคุณภาพแค่นี้ คงเลิกขาดและสาบส่งตลอดไปแน่นอน อีกทั้งรถแบรนด์จีนอีกต่างหาก ยาวๆไป

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,254
Re: Ora Good Cat ครูดฟุตปาธจนฝาครอบแบตเปิดโดนคืนทุนประกัน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2022, 10:54:19 »
นี่แหละคือ mindset ที่ต้องเปลี่ยนใหม่ของ BEV ที่ต่างไปจาก ICE

1. Battery เป็นส่วนที่สำคัญมากๆ ทั้งในด้านความปลอดภัยและราคา
    ในด้านความปลอดภัยจึงไม่แปลกใจเลยว่า GMW ตัดสินใจให้เปลี่ยนแบตทั้งลูก
     ไม่ใช่การซ่อมแผ่นปิด เพราะหากซ่อมแล้วเกิดปัญหาช็อต circuit หรืออื่นๆ
     ในภายหลัง ผลคือไฟไหม้รถอย่างรุนแรงแลัเป็นอัตรายถึงชีวิต
2. ส่วนด้านราคา จะมีสักกี่คนที่ตระหนักว่าแบตรถ BEV มีราคาหลายๆ แสน
    ไปจนถึงหลักล้าน  อย่าคิดแค่ว่า รถทั้งคันยังใหม่ ยังสวยอยู่เลย
    แต่มูลค่าแทบเหลือ 0 ถ้าแบตพัง  ไม่เหมือนพวกรถ ICE ที่บอดี้สวยๆ
    ยังขายได้หลายตังค์เพราะ จัดการกับเครื่องยนต์ได้ในราคาไม่แพงนัก
3. เห็นแผ่นปิด Battery มันอ้า คิดว่าเสียหายแค่เล็กน้อย ถ้าเกิดมีช่างทั่วๆ ไป
    อาสาซ่อมแค่แผ่นปิด เราจะไม่มีทางรู้ได้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนั้น
    ถ้าโชคร้ายอาจไฟไหม้ระหว่างชาร์จไฟ ซึ่งถ้าชาร์จในบ้านล่ะ…
4. ตีแผ่นเหล็กปิดใต้ท้องสิ  DIY เอา  แล้วมันจะมีปัญหากับการระบายความร้อนมั้ย
    กักเก็บฝุ่น ก่อให้เกิดไฟฟ้าสถิตย์มั้ย การระบายน้ำหลังลุยน้่วมจะสร้างปัญหารึเปล่า
    เรราม่มีทางูได้เลยครับ

เรายงต้องทำความเข้าใจธรรมชาติของรถ BEV กันอีกเยอะ
   

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,105
    • อีเมล์
Re: Ora Good Cat ครูดฟุตปาธจนฝาครอบแบตเปิดโดนคืนทุนประกัน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2022, 11:23:10 »
มันคงซ่อมไม่ได้จริงๆนั่นแหละ เค้าถึงตีเปลี่ยนยกก้อนขนาดนั้น

แบ็ตมันอยู่ตรงนั้นด้วย จริงๆการออกแบบก็สำคัญนะ ใต้ท้องถ้าโดนนิดโดนหน่อยแบบนี้แล้วต้องเปลี่ยนยกลูกเลย มันแย่มาก มันต้องมีตัวป้องกันหรือวางตำแหน่งที่ดีกว่านี้

เอาเป็นว่า ข่าวแบบนี้มันสื่อถึงอนาคตราคาของรถไฟฟ้ามือ 2 แน่ๆ และมันจะเป็นรถขยะที่ไม่มีราคาขายต่อเลยแบบที่ผมเคยบอกไว้หากหมดประกันแล้ว

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 918
Re: Ora Good Cat ครูดฟุตปาธจนฝาครอบแบตเปิดโดนคืนทุนประกัน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2022, 11:27:57 »
ระเบิดเวลาราคาแบตเริ่มแผลงฤทธิ์ให้เห็นล่ะ โดยเฉพาะรถถ่านจีนที่ชอบวางแบตแบบห้อยๆต่ำกว่าตัวรถโดยที่เปลือกหุ้มไม่แข็งแรงพอแบบนี้ ต่อไปยังจะมีกรณีแบบนี้ให้เห็นอีกเรื่อยๆ


ทาง GWM ก็ให้เปลี่ยนแบตใหม่อย่างเดียวไม่มีการซ่อม (เพราะจะผิดเงื่อนไขการรับประกันแบต) สุดท้ายลูกค้าก็ต้องหาช่างที่ไหนก็ได้มาซ่อมตามมีตามเกิด หรือไม่ก็เอากาวซิลิโคนยิงปิดรอยเปิดเอาไว้ ซึ่งก็จะผิดเงื่อนไขการรับประกันแบตกับ GWM อยู่ดี


ก่อนหน้านี้ก็เคยมีเคสนึงที่เจ้าแมวดีทับท่อนไม้จนเปลือกแบตเปิด รายนั้นประกันยอมจ่ายค่าแบตใหม่ให้


ใครที่ขี่แมวอยู่หรือกำลังจะขี่ก็ระวังท้องไว้หน่อยนะครับ

ออฟไลน์ oryor

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 587
Re: Ora Good Cat ครูดฟุตปาธจนฝาครอบแบตเปิดโดนคืนทุนประกัน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2022, 11:56:20 »
ทำไมราคาแบตตั้งไว้เว่อจังครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,093
    • อีเมล์
Re: Ora Good Cat ครูดฟุตปาธจนฝาครอบแบตเปิดโดนคืนทุนประกัน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2022, 12:04:37 »
ส่วนต่าง 3 หมื่น อืมมม ก็หลายบาทอยู่ แต่ถ้าไหวก็ควรจ่ายไปจะดีกว่าคืนซากที่เจ็บหนักกว่าเยอะ

ส่วนการซ่อม ตัดทิ้งไปได้เลย จะมานั่งเสี่ยงทำไมกับการซ่อมแบต

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,254
Re: Ora Good Cat ครูดฟุตปาธจนฝาครอบแบตเปิดโดนคืนทุนประกัน
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2022, 12:14:52 »
ทำไมราคาแบตตั้งไว้เว่อจังครับ

ราคาแบตเฉลี่ยในระดับ Global เลย ที่ทำกันได้ในตอนนี้
อยู่ที่ราวๆ 10,000.- บาท ต่อ 1 kWh ครับ (300 USD)

แล้วรถคันนี้ แบตจุ 64 kWh ใช่มั้ย (ถ้าจำไม่ผิด)


นี่แหละฮะ ที่ผมว่า user ยังไม่ตระหนักถึงมูลค่าแบต

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,546
Re: Ora Good Cat ครูดฟุตปาธจนฝาครอบแบตเปิดโดนคืนทุนประกัน
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2022, 12:37:17 »
ทำไมราคาแบตตั้งไว้เว่อจังครับ

ลองเอาราคารถไฮบริทไปเทียบดู ผมว่าก็ไม่แพงนะ
แบตรถไฮบริทวิ่งแบตเพียวๆได้ยังไม่ถึง100 กิโล ราคาก็ปาไป 1แสนแล้ว - - ส่วนแมวดีแบตเค้าวิ่งได้ 400-500กิโลเมตร ราคาแบตขนาดนั้นก็ไม่แปลก

ออนไลน์ Magl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,382
    • อีเมล์
Re: Ora Good Cat ครูดฟุตปาธจนฝาครอบแบตเปิดโดนคืนทุนประกัน
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2022, 13:00:33 »
อนาคตรอราคารถมือสอง ถูกๆ หาแบตเตอรี่แปลงใส่เอง มีแน่ๆ

ออฟไลน์ Gunners-headlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379
    • อีเมล์
Re: Ora Good Cat ครูดฟุตปาธจนฝาครอบแบตเปิดโดนคืนทุนประกัน
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2022, 13:26:29 »
หลอนเลย เจองี้ เอาเปนว่า ใช้ไฮบริด ไปสักพักก่อน 555

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,224
Re: Ora Good Cat ครูดฟุตปาธจนฝาครอบแบตเปิดโดนคืนทุนประกัน
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2022, 13:52:13 »
รถ EV จุดติดตั้งแบตเตอรี่ อยู่ด้านล่าง ยิ่งตัวถัง Sedan , Hatchback

ระยะ Ground Clearance จากพื้นคงไม่เยอะเท่าแบบ SUV โอกาสที่จะโดนอะไรมากระแทกมีสูง จะขับข้ามอะไรคงต้องคิดดีๆ



ออฟไลน์ kunimihero

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 146
Re: Ora Good Cat ครูดฟุตปาธจนฝาครอบแบตเปิดโดนคืนทุนประกัน
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2022, 14:28:37 »
ผมกะใช้ไฮบริดไปอีก 5 - 10 ปีเลยครับ ไม่ได้ไม่มั่นใจนะ ไม่มีตัง 555

ออฟไลน์ FL

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 181
Re: Ora Good Cat ครูดฟุตปาธจนฝาครอบแบตเปิดโดนคืนทุนประกัน
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2022, 14:31:40 »
มีใครทราบไหมว่ารถไฟฟ้านี่เสียเบี้ยประกันมากกว่ารถทั่วไปไหมครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,621
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: Ora Good Cat ครูดฟุตปาธจนฝาครอบแบตเปิดโดนคืนทุนประกัน
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2022, 14:35:36 »
 ;D ;D ;D

ICE always ICE everyday. ;D ;D ;D
Make manual transmission great again
Drive diesel away

ออฟไลน์ PKS8

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,463
    • อีเมล์
Re: Ora Good Cat ครูดฟุตปาธจนฝาครอบแบตเปิดโดนคืนทุนประกัน
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2022, 15:27:00 »
มีใครทราบไหมว่ารถไฟฟ้านี่เสียเบี้ยประกันมากกว่ารถทั่วไปไหมครับ

ยกตัวอย่าง Goodcat 500Ultra ตัวรถ 1.2 ล้าน ทุน 7แสนปลาย เบี้ย 24,000

Forester ตัวรถ 1.2 ล้าน ทุน 9แสน เบี้ย 24,000

พอมองออกมั้ยครับ ว่า FC EV เค้าบอกเสมอว่าเบี้ยไม่ได้แพงกว่ารถน้ำมันเล้ยยยย หลายๆรีวิว หลายๆตัวเลขเราต้องดูจริงๆครับ เดี๋ยวนี้สายอวยเค้าบอกไม่หมด หรือเอียงตัวเลขกัน เพื่อมาข่มรถน้ำมันทั้งนั้น
2015 Subaru XV Sport
2020 Subaru Forester i-S

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 474
Re: Ora Good Cat ครูดฟุตปาธจนฝาครอบแบตเปิดโดนคืนทุนประกัน
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2022, 16:15:14 »
แบบนี้แหละ จุดที่ทำให้ผมกลัวรถไฟฟ้าที่เปลี่ยนแบตแบบแยกเซลไม่ได้ เห็นค่าเปลี่ยนแบตยกแผงแล้วสยองเลย

สงสัยถ้าจะซื้อรถไฟฟ้าคงต้องเลือกรุ่นที่มีแผ่นปิดใต้ท้องเรียบๆ ยาวตั้งแต่หน้าถึงท้ายรถเลย น่าจะอุ่นใจขึ้นหน่อย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 24, 2022, 16:26:18 โดย Left lane driver »

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,770
Re: Ora Good Cat ครูดฟุตปาธจนฝาครอบแบตเปิดโดนคืนทุนประกัน
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2022, 16:15:20 »
นี่แหละคือ mindset ที่ต้องเปลี่ยนใหม่ของ BEV ที่ต่างไปจาก ICE

1. Battery เป็นส่วนที่สำคัญมากๆ ทั้งในด้านความปลอดภัยและราคา
    ในด้านความปลอดภัยจึงไม่แปลกใจเลยว่า GMW ตัดสินใจให้เปลี่ยนแบตทั้งลูก
     ไม่ใช่การซ่อมแผ่นปิด เพราะหากซ่อมแล้วเกิดปัญหาช็อต circuit หรืออื่นๆ
     ในภายหลัง ผลคือไฟไหม้รถอย่างรุนแรงแลัเป็นอัตรายถึงชีวิต
2. ส่วนด้านราคา จะมีสักกี่คนที่ตระหนักว่าแบตรถ BEV มีราคาหลายๆ แสน
    ไปจนถึงหลักล้าน  อย่าคิดแค่ว่า รถทั้งคันยังใหม่ ยังสวยอยู่เลย
    แต่มูลค่าแทบเหลือ 0 ถ้าแบตพัง  ไม่เหมือนพวกรถ ICE ที่บอดี้สวยๆ
    ยังขายได้หลายตังค์เพราะ จัดการกับเครื่องยนต์ได้ในราคาไม่แพงนัก
3. เห็นแผ่นปิด Battery มันอ้า คิดว่าเสียหายแค่เล็กน้อย ถ้าเกิดมีช่างทั่วๆ ไป
    อาสาซ่อมแค่แผ่นปิด เราจะไม่มีทางรู้ได้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนั้น
    ถ้าโชคร้ายอาจไฟไหม้ระหว่างชาร์จไฟ ซึ่งถ้าชาร์จในบ้านล่ะ…
4. ตีแผ่นเหล็กปิดใต้ท้องสิ  DIY เอา  แล้วมันจะมีปัญหากับการระบายความร้อนมั้ย
    กักเก็บฝุ่น ก่อให้เกิดไฟฟ้าสถิตย์มั้ย การระบายน้ำหลังลุยน้่วมจะสร้างปัญหารึเปล่า
    เรราม่มีทางูได้เลยครับ

เรายงต้องทำความเข้าใจธรรมชาติของรถ BEV กันอีกเยอะ
   

ถูกครับ ไปอ่านต้นโพสมางอแงเป็นมนุษย์ป้าเหมือนกัน แต่เคสนี้ผมว่าก็เกินไป gwm ควรหาวิธีซัพพอร์ตได้ดีกว่านี้ครับ

รถขับได้เดือนเดียว ขูดมาฝาเปิด จะให้คืนซากเลยหรอ อย่างน้อยจั่วส่วนต่างให้หน่อยแล้วที่เหลือเคลมประกันอะไรแบบนี้ดีมั้ยครับ หมายถึงควรบอกแต่แรกนะไม่ใช่รอเป็นเรื่องหายไป 2-3 อาทิตย์ค่อยมาบอก เพราะล่าสุดเห็นว่าให้ เจ้าของรถจ่าย 6หมื่นหรืออะไรนิแหละ

ค่ายนี้ระบบการขายดีอยู่แต่ product ไม่พร้อมอย่างแรง oragoodcat เองชิปไส้ในก็น่าจะเป็นตัวที่จีนไม่เอาเลยเทมาขายไทย จออืดจอค้าง ระบบป่วงมาก

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,455
  • may the force lead your way ...
Re: Ora Good Cat ครูดฟุตปาธจนฝาครอบแบตเปิดโดนคืนทุนประกัน
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2022, 17:36:25 »
ไปอ่านมาหละ จากลิงค์สรุปว่าลูกค้าต้องจ่าย 3 หมื่น
แค่ในมุมลูกค้าแผลเล็กๆ ก็อยากแค่ซ่อม แต่อย่างว่า พอเป็นส่วนสำคัญ
กับเป็นเรื่องใหม่ ศูนย์ก็น่าจะไม่กล้าหรือไม่มีขั้นตอนซ่อมพวกนี้ในคู่มือช่าง
ซึ่งเป็นเรื่องที่เจอได้ทั่วไปจากสินค้าจากจีนที่เน้นช่วงชิงการตลาดก่อน ปัญหาไว้ทีหลัง

ไม่ได้อยากอวยค่ายญี่ปุ่นเลย แต่ตัว bz4x เห็นทาง hlm ลงไว้ในคลิปย้ำจุดแบตเตอรี่ 2 ชั้นหลายครั้ง
คือน่าจะเพื่อแก้ปัญหานี้ เมื่อguard แตก ก็เปลี่ยนแค่ guard
เพราะดีไซน์ไว้มีช่องว่างพอให้รองรับการกระทบกระทั่ง

แต่ก็ว่ากันไป รอดูปัญหาคนใช้จริงอีกที  :-\
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ I'm Ti

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 534
  • Honda Civic FD
    • รับทำภาพ 3D Perspective
Re: Ora Good Cat ครูดฟุตปาธจนฝาครอบแบตเปิดโดนคืนทุนประกัน
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2022, 19:40:51 »
เห็นขอบทางแบบนี้ละเซ็ง ผมเคยโดนระดับนี้แหละ ไม่รู้มันสุดตรงไหน พยายามจะเลี้ยวให้แคบที่สุด บุบแทบใจสลาย  :'(

ออฟไลน์ peterW

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 563
Re: Ora Good Cat ครูดฟุตปาธจนฝาครอบแบตเปิดโดนคืนทุนประกัน
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2022, 20:02:27 »
ทำไมราคาแบตตั้งไว้เว่อจังครับ

ราคาแบต ที่เป็น พาร์ทอะไหล่ ไม่ได้เป็นสัดส่วนของราคารถนะครับ (เหมือนจะคิดว่า รถราคา 900,000 บาท เอามาชำแหละแบ่งขาย แบตควรจะ 200,000-300,000 บาท ที่เหลือ เป็นมูลค่าอะไหล่ทั้งคัน)  เวลามาเป็น พาร์ท อะไหล่ชิ้นๆ ราคาจะแพงอยู่แล้ว

อย่าง รถ ice เช่น Mercedes Benz C class  ทั้งคัน ราคา 2,590,000 บาท
แต่หากเครื่องพัง แล้วต้องเปลี่ยนใหม่  เฉพาะเครื่อง ช็อตบล็อก ไม่รวมเกียร์ กล่อง ได้ชาร์จ สตาร์จ  ราคา เกิน 1 ล้านบาท (ดูจาก pricelist ไทย)


 

ออฟไลน์ wooot

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 282
    • อีเมล์
Re: Ora Good Cat ครูดฟุตปาธจนฝาครอบแบตเปิดโดนคืนทุนประกัน
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2022, 21:13:29 »
น่ากังวลเหมือนกันะครับถ้าจะใช้รถแบบนี้ จุดอ่อนมันหนักหนาอยู่ แถมอยู่ในที่เสี่ยงด้วย

GWM ลดให้ 40,000 ลูกค้าต้องจ่ายเพิ่มอีก 30,000 ทำไมไม่ลด 70,000 ไปเลย ซื้อใจลูกค้าได้อีก แถมข่าวอาจจะจบเร็วด้วย


ออฟไลน์ อวยไหบิด

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 619
Re: Ora Good Cat ครูดฟุตปาธจนฝาครอบแบตเปิดโดนคืนทุนประกัน
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2022, 21:22:19 »
นี่แหละคือ mindset ที่ต้องเปลี่ยนใหม่ของ BEV ที่ต่างไปจาก ICE

1. Battery เป็นส่วนที่สำคัญมากๆ ทั้งในด้านความปลอดภัยและราคา
    ในด้านความปลอดภัยจึงไม่แปลกใจเลยว่า GMW ตัดสินใจให้เปลี่ยนแบตทั้งลูก
     ไม่ใช่การซ่อมแผ่นปิด เพราะหากซ่อมแล้วเกิดปัญหาช็อต circuit หรืออื่นๆ
     ในภายหลัง ผลคือไฟไหม้รถอย่างรุนแรงแลัเป็นอัตรายถึงชีวิต
2. ส่วนด้านราคา จะมีสักกี่คนที่ตระหนักว่าแบตรถ BEV มีราคาหลายๆ แสน
    ไปจนถึงหลักล้าน  อย่าคิดแค่ว่า รถทั้งคันยังใหม่ ยังสวยอยู่เลย
    แต่มูลค่าแทบเหลือ 0 ถ้าแบตพัง  ไม่เหมือนพวกรถ ICE ที่บอดี้สวยๆ
    ยังขายได้หลายตังค์เพราะ จัดการกับเครื่องยนต์ได้ในราคาไม่แพงนัก
3. เห็นแผ่นปิด Battery มันอ้า คิดว่าเสียหายแค่เล็กน้อย ถ้าเกิดมีช่างทั่วๆ ไป
    อาสาซ่อมแค่แผ่นปิด เราจะไม่มีทางรู้ได้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนั้น
    ถ้าโชคร้ายอาจไฟไหม้ระหว่างชาร์จไฟ ซึ่งถ้าชาร์จในบ้านล่ะ…
4. ตีแผ่นเหล็กปิดใต้ท้องสิ  DIY เอา  แล้วมันจะมีปัญหากับการระบายความร้อนมั้ย
    กักเก็บฝุ่น ก่อให้เกิดไฟฟ้าสถิตย์มั้ย การระบายน้ำหลังลุยน้่วมจะสร้างปัญหารึเปล่า
    เรราม่มีทางูได้เลยครับ

เรายงต้องทำความเข้าใจธรรมชาติของรถ BEV กันอีกเยอะ
   

ส่วนที่สำคัญจริงคือเซลล์แบตไม่ใช่เคสแบต เคสแบตเป็นแค่ที่วางแบตไม่มีความเกี่ยวข้ออะไรกับการระเบิดของเซลล์ ต้องดูเป็นกรณีไปว่าความเสียหายกระทบถึงเซลล์มั้ย ซึ่งกรณีนี้ยืนยันได้เลยว่าไม่ถึงเซลล์ กระแทกที่ความเร็วต่ำแค่นี้ยังไงก็ไม่โดน ถ้าเป็นรถน้ำมันก็แค่ชายน้ำล้ม ส่วนการซ่อมเวลาซ่อมเค้าต้องยกเอาเซลล์ออกเหลือแต่เคสเปล่าๆอยู่แล้วครับ ไม่ได้เชื่อมทั้งที่มีก้อนแบตอยู่ในนั้น ซึ่งจากรอยในรูปเด็กปวช.ก็เชื่อมได้ครับ การเปบี่ยนเคสแบตไม่ใช่เรื่องที่ทำไม่ได้เพราะช่างเม้งกวงเปลี่ยนกันมาหลายเคสแล้ว

แบตเตอรี่ไม่ใช่เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ครับที่จะต้องใช้วิทยาการสูงๆซ่อมมัน แบตลิเธี่ยมคุณต้มยำทำแกงอะไรกับมันก็ทำไปเลยถ้าสารเคมีข้างในมันไม่โดนกับออกซิเจน ซองแบตอย่าฉีกขาดให้อากาศเข้าพอ พ้อยท์หลักมีอยู่แค่นี้ แนวทางที่ศูนย์ใช้คือ โยนขี้ ครับ เพราะศูนย์ทำไม่ได้เลยตีเปลี่ยนทั้งลูกให้ประกันรับต่อ (หรือบริษัทแม่ห่วยด้วยหรือเปล่าไม่รู้ ขายรถไฟฟ้าแต่ไม่สอนแพ็คแบตเนี่ย) ถ้าเทียบกับรถสันดาปคือ แค่อ่างน้ำมันเครื่องแตกแล้วจับเปลี่ยนยกเครื่องอะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 24, 2022, 21:25:29 โดย อวยไหบิด »

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,534
Re: Ora Good Cat ครูดฟุตปาธจนฝาครอบแบตเปิดโดนคืนทุนประกัน
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2022, 08:38:51 »
บ้าบอมาก ขูดใต้ท้องนิดเดียว=ฝาแบตเปิด=เปลี่ยนแบตทั้งลูก=ราคารถเกือบทั้งคัน

ใครอยากซื้อคงต้องคิดดีๆ มีรถที่ไหนบ้างที่ขูดใต้ท้องนิดเดียวต้องโยนทิ้ง

อยากรู้ว่ารถไฟฟ้ายี่ห้ออื่นมีเคสแบบนี้บ้างมั้ย แต่เท่าที่เห็นgood catนี่มีสองเคสแล้ว

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,254
Re: Ora Good Cat ครูดฟุตปาธจนฝาครอบแบตเปิดโดนคืนทุนประกัน
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2022, 09:06:45 »
นี่แหละคือ mindset ที่ต้องเปลี่ยนใหม่ของ BEV ที่ต่างไปจาก ICE

1. Battery เป็นส่วนที่สำคัญมากๆ ทั้งในด้านความปลอดภัยและราคา
    ในด้านความปลอดภัยจึงไม่แปลกใจเลยว่า GMW ตัดสินใจให้เปลี่ยนแบตทั้งลูก
     ไม่ใช่การซ่อมแผ่นปิด เพราะหากซ่อมแล้วเกิดปัญหาช็อต circuit หรืออื่นๆ
     ในภายหลัง ผลคือไฟไหม้รถอย่างรุนแรงแลัเป็นอัตรายถึงชีวิต
2. ส่วนด้านราคา จะมีสักกี่คนที่ตระหนักว่าแบตรถ BEV มีราคาหลายๆ แสน
    ไปจนถึงหลักล้าน  อย่าคิดแค่ว่า รถทั้งคันยังใหม่ ยังสวยอยู่เลย
    แต่มูลค่าแทบเหลือ 0 ถ้าแบตพัง  ไม่เหมือนพวกรถ ICE ที่บอดี้สวยๆ
    ยังขายได้หลายตังค์เพราะ จัดการกับเครื่องยนต์ได้ในราคาไม่แพงนัก
3. เห็นแผ่นปิด Battery มันอ้า คิดว่าเสียหายแค่เล็กน้อย ถ้าเกิดมีช่างทั่วๆ ไป
    อาสาซ่อมแค่แผ่นปิด เราจะไม่มีทางรู้ได้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนั้น
    ถ้าโชคร้ายอาจไฟไหม้ระหว่างชาร์จไฟ ซึ่งถ้าชาร์จในบ้านล่ะ…
4. ตีแผ่นเหล็กปิดใต้ท้องสิ  DIY เอา  แล้วมันจะมีปัญหากับการระบายความร้อนมั้ย
    กักเก็บฝุ่น ก่อให้เกิดไฟฟ้าสถิตย์มั้ย การระบายน้ำหลังลุยน้่วมจะสร้างปัญหารึเปล่า
    เรราม่มีทางูได้เลยครับ

เรายงต้องทำความเข้าใจธรรมชาติของรถ BEV กันอีกเยอะ
   

ส่วนที่สำคัญจริงคือเซลล์แบตไม่ใช่เคสแบต เคสแบตเป็นแค่ที่วางแบตไม่มีความเกี่ยวข้ออะไรกับการระเบิดของเซลล์ ต้องดูเป็นกรณีไปว่าความเสียหายกระทบถึงเซลล์มั้ย ซึ่งกรณีนี้ยืนยันได้เลยว่าไม่ถึงเซลล์ กระแทกที่ความเร็วต่ำแค่นี้ยังไงก็ไม่โดน ถ้าเป็นรถน้ำมันก็แค่ชายน้ำล้ม ส่วนการซ่อมเวลาซ่อมเค้าต้องยกเอาเซลล์ออกเหลือแต่เคสเปล่าๆอยู่แล้วครับ ไม่ได้เชื่อมทั้งที่มีก้อนแบตอยู่ในนั้น ซึ่งจากรอยในรูปเด็กปวช.ก็เชื่อมได้ครับ การเปบี่ยนเคสแบตไม่ใช่เรื่องที่ทำไม่ได้เพราะช่างเม้งกวงเปลี่ยนกันมาหลายเคสแล้ว

แบตเตอรี่ไม่ใช่เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ครับที่จะต้องใช้วิทยาการสูงๆซ่อมมัน แบตลิเธี่ยมคุณต้มยำทำแกงอะไรกับมันก็ทำไปเลยถ้าสารเคมีข้างในมันไม่โดนกับออกซิเจน ซองแบตอย่าฉีกขาดให้อากาศเข้าพอ พ้อยท์หลักมีอยู่แค่นี้ แนวทางที่ศูนย์ใช้คือ โยนขี้ ครับ เพราะศูนย์ทำไม่ได้เลยตีเปลี่ยนทั้งลูกให้ประกันรับต่อ (หรือบริษัทแม่ห่วยด้วยหรือเปล่าไม่รู้ ขายรถไฟฟ้าแต่ไม่สอนแพ็คแบตเนี่ย) ถ้าเทียบกับรถสันดาปคือ แค่อ่างน้ำมันเครื่องแตกแล้วจับเปลี่ยนยกเครื่องอะครับ

สมมุติเหตุการณ์

1. ถ้ากรณีนี้ เป็นเหตุจากผู้อื่นทำให้เปลือกแบตเสียหาย
ศูนย์เสนอเปลี่ยน แต่คู่กรณีจะซ่อมคืน
เจ้าของรถจะยอมให้คู่กรณีซ่อม หรือจะยืนกรานให้เปลียนครับ

2. แล้วถ้าคู่กรณีคือบริษัทรถ หรือศูนย์บริการ เจ้าของรถจะยอมให้ซ่อม
หรือจะขอเปลี่ยน

## จริงๆ แล้วเคสแบตมันไม่ใช่แค่ที่วางแบตหรอกครับ ตัวเคสมันมีระบบ
หล่อเย็น มีเซ็นเซอร์อุณหภูมิ ส่งข้อมูลกลับไปยังระบบควบคุมแบตอีก ทุกอย่างมัน
ส่งผลถึงการทำงานและความปลอดภัยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 25, 2022, 09:22:36 โดย Symphonic »

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,876
Re: Ora Good Cat ครูดฟุตปาธจนฝาครอบแบตเปิดโดนคืนทุนประกัน
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2022, 09:41:16 »
ข้ออ้างอะไรต่าง ๆ มากมาย สุดท้ายค่าใช้จ่ายก็สูงมหาศาลอยู่ดี ต้องไปแก้ไขครับ ไม่ใช่แก้คนซื้อ

ออฟไลน์ Qwerty

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
Re: Ora Good Cat ครูดฟุตปาธจนฝาครอบแบตเปิดโดนคืนทุนประกัน
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2022, 09:59:57 »
นี่แหละคือ mindset ที่ต้องเปลี่ยนใหม่ของ BEV ที่ต่างไปจาก ICE

1. Battery เป็นส่วนที่สำคัญมากๆ ทั้งในด้านความปลอดภัยและราคา
    ในด้านความปลอดภัยจึงไม่แปลกใจเลยว่า GMW ตัดสินใจให้เปลี่ยนแบตทั้งลูก
     ไม่ใช่การซ่อมแผ่นปิด เพราะหากซ่อมแล้วเกิดปัญหาช็อต circuit หรืออื่นๆ
     ในภายหลัง ผลคือไฟไหม้รถอย่างรุนแรงแลัเป็นอัตรายถึงชีวิต
2. ส่วนด้านราคา จะมีสักกี่คนที่ตระหนักว่าแบตรถ BEV มีราคาหลายๆ แสน
    ไปจนถึงหลักล้าน  อย่าคิดแค่ว่า รถทั้งคันยังใหม่ ยังสวยอยู่เลย
    แต่มูลค่าแทบเหลือ 0 ถ้าแบตพัง  ไม่เหมือนพวกรถ ICE ที่บอดี้สวยๆ
    ยังขายได้หลายตังค์เพราะ จัดการกับเครื่องยนต์ได้ในราคาไม่แพงนัก
3. เห็นแผ่นปิด Battery มันอ้า คิดว่าเสียหายแค่เล็กน้อย ถ้าเกิดมีช่างทั่วๆ ไป
    อาสาซ่อมแค่แผ่นปิด เราจะไม่มีทางรู้ได้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนั้น
    ถ้าโชคร้ายอาจไฟไหม้ระหว่างชาร์จไฟ ซึ่งถ้าชาร์จในบ้านล่ะ…
4. ตีแผ่นเหล็กปิดใต้ท้องสิ  DIY เอา  แล้วมันจะมีปัญหากับการระบายความร้อนมั้ย
    กักเก็บฝุ่น ก่อให้เกิดไฟฟ้าสถิตย์มั้ย การระบายน้ำหลังลุยน้่วมจะสร้างปัญหารึเปล่า
    เรราม่มีทางูได้เลยครับ

เรายงต้องทำความเข้าใจธรรมชาติของรถ BEV กันอีกเยอะ
   

ส่วนที่สำคัญจริงคือเซลล์แบตไม่ใช่เคสแบต เคสแบตเป็นแค่ที่วางแบตไม่มีความเกี่ยวข้ออะไรกับการระเบิดของเซลล์ ต้องดูเป็นกรณีไปว่าความเสียหายกระทบถึงเซลล์มั้ย ซึ่งกรณีนี้ยืนยันได้เลยว่าไม่ถึงเซลล์ กระแทกที่ความเร็วต่ำแค่นี้ยังไงก็ไม่โดน ถ้าเป็นรถน้ำมันก็แค่ชายน้ำล้ม ส่วนการซ่อมเวลาซ่อมเค้าต้องยกเอาเซลล์ออกเหลือแต่เคสเปล่าๆอยู่แล้วครับ ไม่ได้เชื่อมทั้งที่มีก้อนแบตอยู่ในนั้น ซึ่งจากรอยในรูปเด็กปวช.ก็เชื่อมได้ครับ การเปบี่ยนเคสแบตไม่ใช่เรื่องที่ทำไม่ได้เพราะช่างเม้งกวงเปลี่ยนกันมาหลายเคสแล้ว

แบตเตอรี่ไม่ใช่เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ครับที่จะต้องใช้วิทยาการสูงๆซ่อมมัน แบตลิเธี่ยมคุณต้มยำทำแกงอะไรกับมันก็ทำไปเลยถ้าสารเคมีข้างในมันไม่โดนกับออกซิเจน ซองแบตอย่าฉีกขาดให้อากาศเข้าพอ พ้อยท์หลักมีอยู่แค่นี้ แนวทางที่ศูนย์ใช้คือ โยนขี้ ครับ เพราะศูนย์ทำไม่ได้เลยตีเปลี่ยนทั้งลูกให้ประกันรับต่อ (หรือบริษัทแม่ห่วยด้วยหรือเปล่าไม่รู้ ขายรถไฟฟ้าแต่ไม่สอนแพ็คแบตเนี่ย) ถ้าเทียบกับรถสันดาปคือ แค่อ่างน้ำมันเครื่องแตกแล้วจับเปลี่ยนยกเครื่องอะครับ

สมมุติเหตุการณ์

1. ถ้ากรณีนี้ เป็นเหตุจากผู้อื่นทำให้เปลือกแบตเสียหาย
ศูนย์เสนอเปลี่ยน แต่คู่กรณีจะซ่อมคืน
เจ้าของรถจะยอมให้คู่กรณีซ่อม หรือจะยืนกรานให้เปลียนครับ

2. แล้วถ้าคู่กรณีคือบริษัทรถ หรือศูนย์บริการ เจ้าของรถจะยอมให้ซ่อม
หรือจะขอเปลี่ยน

## จริงๆ แล้วเคสแบตมันไม่ใช่แค่ที่วางแบตหรอกครับ ตัวเคสมันมีระบบ
หล่อเย็น มีเซ็นเซอร์อุณหภูมิ ส่งข้อมูลกลับไปยังระบบควบคุมแบตอีก ทุกอย่างมัน
ส่งผลถึงการทำงานและความปลอดภัยครับ

ผมว่าทาง GMW อาจไม่มีนโยบายซ่อมแบตมากกว่า จับยกชุดเลย ง่ายกว่าและปลอดภัยกว่า
นอกจากจะไปอู่นอก อาจซ่อมเฉพาะส่วนได้ ถ้าเขาหาอะไหล่ได้นะ..
อาจต้องลองดูเคสที่ผู้เสียหายเป็นศูนย์บริการบ้าง แบบช่างศูนย์ทำพลาด ไปกระแทกโดนเบต จะได้รู้ว่าจริงๆซ่อมได้หรือไม่

ในเมื่อรถมีประกันซ่อมศูนย์ ศูนย์เสนอมาแบบนี้ ผมว่ามันก็เหมาะสมนะ ติดที่ว่าค่าซ่อมมันเกินกว่าที่เจ้าของรถคาดไว้
คิดว่าถ้าค่าซ่อมมันไม่เกินทุนประกัน เจ้าของรถคงยิ้มเลย

ออฟไลน์ อวยไหบิด

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 619
Re: Ora Good Cat ครูดฟุตปาธจนฝาครอบแบตเปิดโดนคืนทุนประกัน
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2022, 10:05:41 »
นี่แหละคือ mindset ที่ต้องเปลี่ยนใหม่ของ BEV ที่ต่างไปจาก ICE

1. Battery เป็นส่วนที่สำคัญมากๆ ทั้งในด้านความปลอดภัยและราคา
    ในด้านความปลอดภัยจึงไม่แปลกใจเลยว่า GMW ตัดสินใจให้เปลี่ยนแบตทั้งลูก
     ไม่ใช่การซ่อมแผ่นปิด เพราะหากซ่อมแล้วเกิดปัญหาช็อต circuit หรืออื่นๆ
     ในภายหลัง ผลคือไฟไหม้รถอย่างรุนแรงแลัเป็นอัตรายถึงชีวิต
2. ส่วนด้านราคา จะมีสักกี่คนที่ตระหนักว่าแบตรถ BEV มีราคาหลายๆ แสน
    ไปจนถึงหลักล้าน  อย่าคิดแค่ว่า รถทั้งคันยังใหม่ ยังสวยอยู่เลย
    แต่มูลค่าแทบเหลือ 0 ถ้าแบตพัง  ไม่เหมือนพวกรถ ICE ที่บอดี้สวยๆ
    ยังขายได้หลายตังค์เพราะ จัดการกับเครื่องยนต์ได้ในราคาไม่แพงนัก
3. เห็นแผ่นปิด Battery มันอ้า คิดว่าเสียหายแค่เล็กน้อย ถ้าเกิดมีช่างทั่วๆ ไป
    อาสาซ่อมแค่แผ่นปิด เราจะไม่มีทางรู้ได้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนั้น
    ถ้าโชคร้ายอาจไฟไหม้ระหว่างชาร์จไฟ ซึ่งถ้าชาร์จในบ้านล่ะ…
4. ตีแผ่นเหล็กปิดใต้ท้องสิ  DIY เอา  แล้วมันจะมีปัญหากับการระบายความร้อนมั้ย
    กักเก็บฝุ่น ก่อให้เกิดไฟฟ้าสถิตย์มั้ย การระบายน้ำหลังลุยน้่วมจะสร้างปัญหารึเปล่า
    เรราม่มีทางูได้เลยครับ

เรายงต้องทำความเข้าใจธรรมชาติของรถ BEV กันอีกเยอะ
   

ส่วนที่สำคัญจริงคือเซลล์แบตไม่ใช่เคสแบต เคสแบตเป็นแค่ที่วางแบตไม่มีความเกี่ยวข้ออะไรกับการระเบิดของเซลล์ ต้องดูเป็นกรณีไปว่าความเสียหายกระทบถึงเซลล์มั้ย ซึ่งกรณีนี้ยืนยันได้เลยว่าไม่ถึงเซลล์ กระแทกที่ความเร็วต่ำแค่นี้ยังไงก็ไม่โดน ถ้าเป็นรถน้ำมันก็แค่ชายน้ำล้ม ส่วนการซ่อมเวลาซ่อมเค้าต้องยกเอาเซลล์ออกเหลือแต่เคสเปล่าๆอยู่แล้วครับ ไม่ได้เชื่อมทั้งที่มีก้อนแบตอยู่ในนั้น ซึ่งจากรอยในรูปเด็กปวช.ก็เชื่อมได้ครับ การเปบี่ยนเคสแบตไม่ใช่เรื่องที่ทำไม่ได้เพราะช่างเม้งกวงเปลี่ยนกันมาหลายเคสแล้ว

แบตเตอรี่ไม่ใช่เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ครับที่จะต้องใช้วิทยาการสูงๆซ่อมมัน แบตลิเธี่ยมคุณต้มยำทำแกงอะไรกับมันก็ทำไปเลยถ้าสารเคมีข้างในมันไม่โดนกับออกซิเจน ซองแบตอย่าฉีกขาดให้อากาศเข้าพอ พ้อยท์หลักมีอยู่แค่นี้ แนวทางที่ศูนย์ใช้คือ โยนขี้ ครับ เพราะศูนย์ทำไม่ได้เลยตีเปลี่ยนทั้งลูกให้ประกันรับต่อ (หรือบริษัทแม่ห่วยด้วยหรือเปล่าไม่รู้ ขายรถไฟฟ้าแต่ไม่สอนแพ็คแบตเนี่ย) ถ้าเทียบกับรถสันดาปคือ แค่อ่างน้ำมันเครื่องแตกแล้วจับเปลี่ยนยกเครื่องอะครับ
สมมุติเหตุการณ์

1. ถ้ากรณีนี้ เป็นเหตุจากผู้อื่นทำให้เปลือกแบตเสียหาย
ศูนย์เสนอเปลี่ยน แต่คู่กรณีจะซ่อมคืน
เจ้าของรถจะยอมให้คู่กรณีซ่อม หรือจะยืนกรานให้เปลียนครับ

2. แล้วถ้าคู่กรณีคือบริษัทรถ หรือศูนย์บริการ เจ้าของรถจะยอมให้ซ่อม
หรือจะขอเปลี่ยน

## จริงๆ แล้วเคสแบตมันไม่ใช่แค่ที่วางแบตหรอกครับ ตัวเคสมันมีระบบ
หล่อเย็น มีเซ็นเซอร์อุณหภูมิ ส่งข้อมูลกลับไปยังระบบควบคุมแบตอีก ทุกอย่างมัน
ส่งผลถึงการทำงานและความปลอดภัยครับ

มันซ่อมได้ครับ ระบบอะไรพวกนั้นมันถอดได้ครับไม่ได้ติดอยู่กับเคสแบต จริงระบบพวกนั้นมันก็อยู่กับ cell ด้วยซ้ำไม่ได้เกาะกับถาด  คุณดูแพ็คแบตของ ora ก่อนครับว่ามันซับซ้อนตรงไหน?


จะจับเปลี่ยนยกลูกราคาเต็ม(ใครจ่ายก็แล้วแต่) แต่บ.รถได้แบตดี100%ไปฟรีๆเอาไปทำอย่างอื่นได้ ผมว่าวิธีนี้มันทุเรทไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 25, 2022, 10:08:23 โดย อวยไหบิด »

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,254
Re: Ora Good Cat ครูดฟุตปาธจนฝาครอบแบตเปิดโดนคืนทุนประกัน
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2022, 11:28:04 »
นี่แหละคือ mindset ที่ต้องเปลี่ยนใหม่ของ BEV ที่ต่างไปจาก ICE

1. Battery เป็นส่วนที่สำคัญมากๆ ทั้งในด้านความปลอดภัยและราคา
    ในด้านความปลอดภัยจึงไม่แปลกใจเลยว่า GMW ตัดสินใจให้เปลี่ยนแบตทั้งลูก
     ไม่ใช่การซ่อมแผ่นปิด เพราะหากซ่อมแล้วเกิดปัญหาช็อต circuit หรืออื่นๆ
     ในภายหลัง ผลคือไฟไหม้รถอย่างรุนแรงแลัเป็นอัตรายถึงชีวิต
2. ส่วนด้านราคา จะมีสักกี่คนที่ตระหนักว่าแบตรถ BEV มีราคาหลายๆ แสน
    ไปจนถึงหลักล้าน  อย่าคิดแค่ว่า รถทั้งคันยังใหม่ ยังสวยอยู่เลย
    แต่มูลค่าแทบเหลือ 0 ถ้าแบตพัง  ไม่เหมือนพวกรถ ICE ที่บอดี้สวยๆ
    ยังขายได้หลายตังค์เพราะ จัดการกับเครื่องยนต์ได้ในราคาไม่แพงนัก
3. เห็นแผ่นปิด Battery มันอ้า คิดว่าเสียหายแค่เล็กน้อย ถ้าเกิดมีช่างทั่วๆ ไป
    อาสาซ่อมแค่แผ่นปิด เราจะไม่มีทางรู้ได้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนั้น
    ถ้าโชคร้ายอาจไฟไหม้ระหว่างชาร์จไฟ ซึ่งถ้าชาร์จในบ้านล่ะ…
4. ตีแผ่นเหล็กปิดใต้ท้องสิ  DIY เอา  แล้วมันจะมีปัญหากับการระบายความร้อนมั้ย
    กักเก็บฝุ่น ก่อให้เกิดไฟฟ้าสถิตย์มั้ย การระบายน้ำหลังลุยน้่วมจะสร้างปัญหารึเปล่า
    เรราม่มีทางูได้เลยครับ

เรายงต้องทำความเข้าใจธรรมชาติของรถ BEV กันอีกเยอะ
   

ส่วนที่สำคัญจริงคือเซลล์แบตไม่ใช่เคสแบต เคสแบตเป็นแค่ที่วางแบตไม่มีความเกี่ยวข้ออะไรกับการระเบิดของเซลล์ ต้องดูเป็นกรณีไปว่าความเสียหายกระทบถึงเซลล์มั้ย ซึ่งกรณีนี้ยืนยันได้เลยว่าไม่ถึงเซลล์ กระแทกที่ความเร็วต่ำแค่นี้ยังไงก็ไม่โดน ถ้าเป็นรถน้ำมันก็แค่ชายน้ำล้ม ส่วนการซ่อมเวลาซ่อมเค้าต้องยกเอาเซลล์ออกเหลือแต่เคสเปล่าๆอยู่แล้วครับ ไม่ได้เชื่อมทั้งที่มีก้อนแบตอยู่ในนั้น ซึ่งจากรอยในรูปเด็กปวช.ก็เชื่อมได้ครับ การเปบี่ยนเคสแบตไม่ใช่เรื่องที่ทำไม่ได้เพราะช่างเม้งกวงเปลี่ยนกันมาหลายเคสแล้ว

แบตเตอรี่ไม่ใช่เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ครับที่จะต้องใช้วิทยาการสูงๆซ่อมมัน แบตลิเธี่ยมคุณต้มยำทำแกงอะไรกับมันก็ทำไปเลยถ้าสารเคมีข้างในมันไม่โดนกับออกซิเจน ซองแบตอย่าฉีกขาดให้อากาศเข้าพอ พ้อยท์หลักมีอยู่แค่นี้ แนวทางที่ศูนย์ใช้คือ โยนขี้ ครับ เพราะศูนย์ทำไม่ได้เลยตีเปลี่ยนทั้งลูกให้ประกันรับต่อ (หรือบริษัทแม่ห่วยด้วยหรือเปล่าไม่รู้ ขายรถไฟฟ้าแต่ไม่สอนแพ็คแบตเนี่ย) ถ้าเทียบกับรถสันดาปคือ แค่อ่างน้ำมันเครื่องแตกแล้วจับเปลี่ยนยกเครื่องอะครับ
สมมุติเหตุการณ์

1. ถ้ากรณีนี้ เป็นเหตุจากผู้อื่นทำให้เปลือกแบตเสียหาย
ศูนย์เสนอเปลี่ยน แต่คู่กรณีจะซ่อมคืน
เจ้าของรถจะยอมให้คู่กรณีซ่อม หรือจะยืนกรานให้เปลียนครับ

2. แล้วถ้าคู่กรณีคือบริษัทรถ หรือศูนย์บริการ เจ้าของรถจะยอมให้ซ่อม
หรือจะขอเปลี่ยน

## จริงๆ แล้วเคสแบตมันไม่ใช่แค่ที่วางแบตหรอกครับ ตัวเคสมันมีระบบ
หล่อเย็น มีเซ็นเซอร์อุณหภูมิ ส่งข้อมูลกลับไปยังระบบควบคุมแบตอีก ทุกอย่างมัน
ส่งผลถึงการทำงานและความปลอดภัยครับ

มันซ่อมได้ครับ ระบบอะไรพวกนั้นมันถอดได้ครับไม่ได้ติดอยู่กับเคสแบต จริงระบบพวกนั้นมันก็อยู่กับ cell ด้วยซ้ำไม่ได้เกาะกับถาด  คุณดูแพ็คแบตของ ora ก่อนครับว่ามันซับซ้อนตรงไหน?


จะจับเปลี่ยนยกลูกราคาเต็ม(ใครจ่ายก็แล้วแต่) แต่บ.รถได้แบตดี100%ไปฟรีๆเอาไปทำอย่างอื่นได้ ผมว่าวิธีนี้มันทุเรทไป

ขอบคุณสำหรับรูปภาพประกอบ อย่างน้อยก็ทำให้ได้เห็นและเข้าใจโครงสร้าง
เคสแบตไปแล้ว 1 รุ่น 

แต่รุ่นอื่นๆ ล่ะ ยังคงเป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจตามที่ผมโปรยเอาไว้

ผมไม่ได้ทำงานด้านออกแบบแบตเตอรี่เคส
แต่จากประสบการณ์มันสอนให้ระแวดระวังบนความไม่รู้

ผมไม่ได้รู้ทั้งหมด
user อื่นๆ ก็ไม่ได้รู้ทั้งหมด
ช่างซ่อมทั่วๆ ไปที่ไม่ได้รับการอบรมก็ไม่ได้รู้ทั้งหมด

แต่การตอบสนองต่อการไม่รู้เป็นอย่างไร อาจต่างกัน

สำหรับผม ถ้าไม่รู้ และสิ่งนั้นเกี่ยวข้องกับความปลอดภัย ผมจะไม่เสี่ยง
แต่คนอื่นที่ไม่รู้ และอาจจะไม่คิดว่ามันเกี่ยวข้องกับความปลอดภัย ก็อาจตัดสินใจ
ไปอีกทาง  ซึ่งผลมันอาจทำให้เกิดความสูญเสียใหญ่โตก็ได้
โดยเฉพาะกับการตัดสินใจกับค่าใช้จ่ายที่สูงขนาดนี้
มันถึงได้มีคำว่า เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย
หรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ รู้งี้ ไงล่ะครับ

ยังมีเรื่องที่น่าคิดต่ออีกหลายประเด็นคือ
ถ้าวันนึงคุณกำลังจะซื้อรถ BEV มือสอง แล้วพบว่าเคสแบต
เคยเสียหายมีร่องรอยการซ่อม คุณจะคิดยังไง

หรือเคสคุณเสียบปลั๊กชาร์จรถ BEV คุณในสถานบริการ
แล้วรถที่จอดชาร์จคันข้างๆ คุณเกิดไฟลุกไหม้ ลามมาไหม้รถคุณด้วย
โดยสาเหตุเกิดจากแบตรถคันข้างๆ ชำรุดแล้วไม่ได้รับการซ่อมแซม
ที่ถูกวิธี ไม่ได้เกิดจากความบกพร่องของแท่นชาร์จ เราจะทำอย่างไร

ยังมีเรื่องให้คิดอีกเยอะครับ  ยิ่งถ้าเป็นศูนย์บริการยิ่งต้องคิดมากๆ ด้วย

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 724
Re: Ora Good Cat ครูดฟุตปาธจนฝาครอบแบตเปิดโดนคืนทุนประกัน
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2022, 12:25:19 »
ตอนนี้อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านครับ แนวโน้ม BEV น่าจะไปในทิศทางที่ทำให้สามารถสลับแบตได้ (swap-able) หลายค่ายรถจึงยังพยายามออกแบบเชสซีให้เข้าถึงแบตได้จากด้านล่าง อีกหน่อยมาตรฐานอุตสาหกรรมชัดเจนขึ้นค่าใช้จ่ายเรื่องแบตจะลดลงมาเองครับ early adopter อาจจะต้องเสี่ยงหรือจ่ายให้กับความไม่แน่นอนในช่วงนี้ก่อน