ผู้เขียน หัวข้อ: มาดู battery ของ ORA Good Cat กันครับ ทำไมถึง เปลี่ยนเฉพาะ module ไม่ได้  (อ่าน 4032 ครั้ง)

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
มาแงะแกะ ให้เห็นถึงทุกส่วนประกอบของ battery
อธิบายไว้ให้ครบถ้วน และการทำงาน ของทุกส่วน
เชิญรับชมรับฟังครับ


ออนไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,953
    • อีเมล์
ถ้าเปลี่ยนไม่ได้ แบบนี้ ผมว่า Goodcat น่าจะต้องปรับปรุงตัวรถ ให้แบ็ตถูกติดตั้งในตำแหน่งที่สูงกว่านี้แล้วล่ะ ดูจะเป็นการแก้ปัญหาที่ดีที่สุด


ออฟไลน์ meeuwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
มือใหม่หัดทำรถมันก็ต้องมีพลาดกันบ้าง ผู้กล้าก็ต้องพร้อมจ่ายตังไปเป็นหนูทดลองครับ
ถือว่าเป็นค่าอยากให้คนหันมองของแปลกใหม่ คุ้มไม่คุ้มก็เงินของใครของมันครับ

ส่วนผมขอรอแบตใช้ได้1000โลขึ้นไปก่อนค่อยซื้อครับ  รถน้ำมันก็ไม่ซื้อแล้วครับรอไฟฟ้าล้วนๆเท่านั้น

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
เทคเก่าเกือบ 2ปีแล้ว เอามาตัดสิน BEV ทั้งแผงไม่ได้

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
ออกแบบ แทบไม่มีเกราะกันชุดหล่อเย็นแบตฯเลย
ไม่คิดเยอะๆ  ทัองรถก็ต่ำ แคร๊งค์กันกระแทกจุดนั้นก็ไม่มี
.... ออกแบบแย่มาก

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,185
ออกแบบแย่ แผ่นปิดด้านล่างไม่แข็งแรง กาวอิพ็อกซี่หยอดไว้เพื่อ?? ยึดด้วยวิธีอื่นไม่มีเหรอ
เฮ้อออ.... เพลีย :-X :-X

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,864
สรุปให้
1.แบตเตอรี่ถูกเชื่อมถาวรกับถาดรองด้วยอ๊พ็อกซี่นำความร้อน ไม่สามารถแกะออกได้ เปลี่ยนทีคือต้องเปลี่ยนทั้งหมด
2.ใต้ถาดแบตมีเหล็กบาง1mmปิดทับอยู่แค่นั้น ถ้าโดนกระแทกแรงๆก็ยุบ และกันแค่ใต้ท้องด้านล่างไม่ได้กันมาถึงขอบ(เคสที่มีปัญหาน่าจะโดนกระแทกตรงขอบเลยโดนถาดรองตรงๆ)
3.ใต้ท้องของถาดรองแบตมีท่อน้ำหล่อเย็น แปลว่าถ้าโดนกระแทกแรงพอที่แผ่นเหล็กกันกระแทกยุบ ก็โดนระบบหล่อเย็นแบตเต็มๆ ท่อพังต้องเปลี่ยนทั้งถาด+แบต
สรุปแล้วเป็นการออกแบบที่แย่ ไม่ทนต่ออุบัติเหตุ และไม่เอื้อต่อการซ่อมแซม

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,921
อาชีพรับทำ Battery Guard จัดมาเลย

ออฟไลน์ Kanarath

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 398
สุดๆ น่ากลัวจริง ทำให้ภาพรถจีนก็ยังคงเป็นจีน ยี่ห้ออื่นอาจจะดี แต่โดนฉุดไปด้วยรึป่าวแบบนี้

เจ้าของ ora มาเห็นคลิปนี้จะเคลียดมั๊ยเนี่ย

ออฟไลน์ OHMMY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 494
    • อีเมล์
เทียบกับญี่ห้ออื่นชาติเดียวกัน กับชาติอืน เค้ามีรูปแบบเป็นยังไงบ้างครับ
ถือว่าเป็นเรื่องใหม่ที่คนจะซื้อรฟฟ.ต้องเอามาพิจรณาร่วมด้วยก่อนตัดสินใจแน่ๆ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,862
คือไม่ได้วงการรถยนต์อย่างเดียวนะครับ
แล้วก็ไท่ได้โทษรถจีนด้วย เชื่อว่ารถจีนที่คิดเยอะ หรือก๊อป know how ที่ถูกต้องก็มี

ในเคสนี้คือลวกมาก ลวกแบบไม่สุกกันเลยทีเดียว แบบนี้บ่งบอกถึงความมักง่ายมากกว่า คือ ทำขายๆไปเถอะ ไม่ต้องจ้างวิศวกร​ใดๆมาออกแบบ

ในวงการ ups ขนาดใหญ่ก็มีแบบนี้เหมือนกัน

แบตเขาให้เว้นห่างอย่างน้อง 3-5 มม. พี่ช่าง(เถอะ) ก็วางติดกันซะจนแบตมันถ่ายความร้อนหากันระหว่าชาร์จ

การต่ออนุกรม สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ สายไฟ จะต้องมีระยะห่างให้เท่ากันที่สุดต่อลูก และค่า ir ก็ต้องเท่ากัน พี่ช่างหลายคนเอาสะดวกเข้าว่า ล่อมันต้อง 3 ขนาด

เขากำหนดอุณหภูมิ​เท่านี้ พี่ช่างก็จะเอาง่าย ไม่ติดแอร์ให้แบต

อนาคต แบตของแมวเหมียวเสื่อมก่อนวัยแน่นอน เศร้าแทนคนใช้เลย

ออฟไลน์ MrMecH

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 81
นี่แหละครับเราถึงต้องขอบคุณกลุ่ม Pioneer ที่ทำให้เราตระหนักถึงปัญหาพวกนี้ รอดูว่าค่ายรถจะมีแนวทางแก้ปัญหาพวกนี้กันยังไง ส่วนแมวดีนี่คนซื้อได้แต่ทำใจ DIY เองสินะ

ถนนเมืองไทยนี่ดูยังไงก็ไม่เหมาะกับรถ BEV จริงๆ ต่อให้มี Ground Clearance สูงก็มีเสียวอยู่ดี ไทยน่าจะไปเอาดีทางรถ PHEV มากกว่านะ แบตอยู่ท้ายรถก็ยังอุ่นใจกว่าอยู่ใต้ท้องรถ

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,145
อยากเห็นแบตของค่ายอื่นด้วยทั้งจีน ทั้งยุ่น

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
วิ่งไปหาร้านโลหา ให้เขาทำ Guard หรือ แผ่นเหล็ก แผ่นอลูมีเนียม ติดต้องตรงใต้ท้อง (เหมือนพวกรถแข่ง GT) เพื่อรักษาชีวิตแบตเตอรี่อันแสนแพง ให้อยู่กับรถไปนานๆ

น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด เสียเงินอย่างมากก็ไม่ถึงหมื่น ถ้าต้องแลกกับครึ่งล้าน มันสบายใจกว่าเยอะเลย

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
ไม่เคยคาดหวังงาน R&D และ QC รถจีนหลายแบรนด์เลยครับ
ยังต้องทำการบ้านให้มากกว่านี้จริงๆ สำหรับแบรนด์นี้ในไทย
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX