ผมว่าเรื่องเทสล่านี่ พี่จิมตอบชัดเจนในรายการแกแล้วไม่ใช่หรอครับวันนี้
ส่วนตัวผมเห็นตรงกับความเห็นนี้นะ
ผมล่ะกลับมองว่า bZ4X ที่ว่ามันแพง มันแพงเพราะ ความ Toyota ด้วยครับ
ความ Toyota ในที่นี้คือ
- ต้นทุนการผลิต / ประกอบ ที่เค้าให้ความสำคัญกับ ทุกส่วน และ ทุกขั้นตอน
- ความงานประกอบที่จะมีโอกาสความผิดพลาดน้อย
- ต้นทุนการวิจัยและพัฒนาที่จะไม่ได้เน้นไปทางความ Hi Technology จ๋า แต่เน้นไปถึงความทนทาน ความไว้ใจได้ระยะยาว ด้วยชื่อเสียงของแบรนด์ที่เค้าเอามาเดิมพันในการทำรถครั่งนี้
- ต้นทุนบริการหลังการขาย ศูนย์บริการ อะไหล่ การซ่อมสีและตัวถัง
ซึ่งความทั้งหมดนี้ ผมยินดีจ่ายครับ ถ้าผมคาดหวังความต่างๆ เหล่านี้ที่ Tesla ให้ผมไม่ได้หรือให้ได้ไม่ดีเท่า
และในขณะที่ Tesla ผมก็ยินดีจ่ายเช่นกัน ขึ้นกับว่า ณ วันที่ผมซื้อ ผมต้องการความ Toyota หรือความ Tesla เท่านั้น
ปล. หลังจากลูบคลำ Model 3 กับ bZ4X มา ผมก็ว่ามันก็มีดีพอที่จะทำให้น่าซื้อทั้งคู่นั่นแหละ ขึ้นกับลูกค้าต้องการอะไร ไม่ใช่ลูกค้าทุกคนอยากได้ 0-100 ต่ำ 7 sec หรือ Self Driving ทุกคนเสมอไป
เพียงแต่ Model 3 มันก็ดูคุ้มค่าในด้านความ Tesla และ Hi Technology กับราคาที่ขายจริงๆ
ส่วนตัวผมคือ พูดตรงๆนะ Tesla ที่กระแสมาแรงๆตอนนี้ อารมณ์เหมือนตอนคนไทยรู้ว่ามี Camry Esport นำเข้าจากออสแล้วไปเห่อกันอะครับ ไม่ต่างกันเลย
ปล. คนที่คิดว่า bZ4x แพงเกินไป เพราะมันโลโก้โตโยต้าเฉยๆรึเปล่าครับ? เพราะวัสดุภายในมันเหนือกว่าแคมรี่จะไปแตะ Lexus อยู่แล้ว..
แก้ไขเพิ่ม :
bZ4x ลองกดเครื่องคิดเลขเล่นๆเองจากราคาขายญปตัวท็อป (6.5 ล้านเยน) เจอภาษีสรรพสามิตร 2% กับมหาดไทย (10% ของสรรพสามิตร) แล้วก็จบที่ VAT 7%
ราคามันจบที่ 1.806 ล้านนะครับ
ส่วนของเทสล่ามัน 0% ทั้งสรรพสามิตรกับมหาดไทย (FTA ไทยจีน) ส่วน VAT 7% อันนั้นก็ปกติ
ราคาที่จีนตัวเริ่มต้น Model 3 RWD มันตีหยาบๆ 280k หยวนนะครับ (เงินไทยก็ 1.3 ล้าน) เข้าไทยฟาดไป 1.759 ล้านบาท ทำไมเลข 7% ของเทสล่ามันเยอะเหลือเกิน
แหล่งที่มาราคาจีน :
https://insideevs.com/news/618161/china-tesla-cut-model3-modely-prices/ *ดูราคาก่อน Subsidize นะครับ