คิดว่าผ่านไป 4 คุณภาพการประกอบของรถจะดีขึ้นมั้ยครับ ????

Lammerison

พอดีไปเห็น คลิป VDO เกี่ยวกับคุณภาพการประกอบของ Tesla model 3 ที่นี่

https://web.facebook.com/EngineeringExplained/videos/2454365408070359

คิดว่าคุณภาพการประกอบจะดีขึ้นมั้ย(ปีที่ทำคลิป คือ 2018)

คนซื้อรถ เค้าทำ content เกี่ยวกับรถไว้เยอะ มีทั้งเกี่ยว/ไม่เกี่ยวกับ tesla

ผมเองชอบใจการทดลองอันนึงของเค้า

เค้าสร้างสถาณะการณ์ว่าไฟในแบตหมด เลยเอา Ford raptor ไปลาก tesla เพื่อให้ regenerate ไฟฟ้าเข้าไปใหม่



แล้วสมาชิกแต่ละท่าน คิดว่ารถที่แต่ละท่านซื้อมาใช้ ได้พิจารณา คุณภาพการประกอบของรถ เข้มข้นขนาดไหน ????



DiKiBoyZ

ผมใช้รถมาหลายคัน ไม่ค่อยเจอคุณภาพเรื่องการประกอบเท่าไหร่นะครับ (หรือผมไม่ซีเรียส หรือ หาจุดไม่เจอหรือป่าว)

แต่ปัญหาที่เจอมาหลายคัน คือ ปัญหาของชิ้นส่วน หรือ เรียกว่า defect ก้ได้ครับ ซึ่งจะเป็นพวก ชิ้นส่วนพังไว(กว่าที่ควรจะเป็น) ชิ้นส่วนเปราะบางเหลือเกิน และ ระบบใสรถรวน

ซึ่งตอนซื้อไม่มีใครรู้ได้เลยว่าจะเป็นกับตัวเอง ขนาดบางยี่ห้อ(ยี่ห้อเดียวกับที่ใช้ลาก Model 3 นั้นละ) ขนาดชิ้นส่วนมีปัญหาออกมากับตัวรถเรื่อยๆ ชัดเจนสุดๆ ยังไม่ค่อยได้รับการปรับปรุงแก้ไขเลย เหมือนเจอก็เครม รอดก็รอดไป หมดประกันก็ซ่อมกันเอง



TheRealMeaw

ต้องแยกกันครับ

โดยปกติแล้วพวก Defect ชิ้นส่วน ออกแบบผิดพลาด หรือชิ้นใดเสื่อมสภาพไวเกินควร พวกนี้ยิ่งได้รับการทดสอบ (แม้แต่เปิดตัวแล้วก็ต้องทดสอบ Durability กันต่อไป) มากขึ้น แก้ไขข้อบกพร่องที่เจอ ก็ทำให้รถปลายโมเดลมันเสถียรขึ้นจริงครับ แต่ว่าเรื่อง Defect คุณภาพการประกอบ เช่น ร่องประตูไม่เท่ากัน เสียงดังก๊อก ๆ แก๊ก ๆ อันนี้ยิ่งปลายโมเดลมากแค่ไหน โมลด์ Tooling ที่ใช้ผลิตเก่าเท่าใด ห่างไกลจากการซ่อมบำรุงมากแค่ไหน มันจะแย่ลงเรื่อย ๆ ครับ ส่วนเรื่องสีมีตำหนิ อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับโรงงานผลิตครับ ส่วนมากจะเป็นทุกรุ่นที่อยู่บนไลน์นั้น ไม่ได้จำกัดแค่โมเดลใดโมเดลหนึ่ง

สุดท้ายแล้ว คนมักจะมองแค่ในภาพรวม แต่ในความเป็นจริงรถแต่ละรุ่นมันมีปัญหาที่แตกต่างกันครับ เป็นได้ทั้งสามกรณีที่กล่าวมาข้างต้น ส่วนตัวผมเองเป็นคนที่โชคดี ซื้อรถใหม่ไม่เคยเจอปัญหา Defect แม้แต่ต้องส่งกลับไปแก้ไขในระยะรับประกันยังไม่เคยเลยครับ ผมเลยไม่ค่อยซีเรียสเรื่องนี้เท่าไหร่ครับ



boost

เห็นข่าวตกเหวหินไม่ตาย คิดว่าตัวรถออกแบบทางวิศวกรรมมาได้ดี แต่น้ำเข้าโคมไฟหรือผ้าหุ้มหลังคาหลุดร่วงคงไม่ใช่ผลงานวิศวกรรมมั๊งครับ
2020 CIVIC fc RS 1.5
2018 CX3 XDL 1.5
2017 Mirage GLS-LTD
2015 NAVARA VL auto 4wd
2012 almera V auto
2008 camry acv40 2.4
1991 A31 Rb25det set bo TD06-24v
1990 A31 2JZ GTE 5speed M/T
1984 SUPRA A60 1JZ GTE M/T



mamaman



พาร์ทชิ้นส่วนการประกอบมา บิดเบี้ยว ไม่สนิทยังไง
ผ่านไป ก็เหมือนเดิม เพราะ Mold ที่ใช้ผลิตคือตัวเดิม ครับ



apinui

สำหรับลูกค้าชาวไทย ที่ผ่านรถญี่ปุ่นมาก่อน คงไม่ซีเรียสกับงานประกอบเท่าไรหรอกมั้งครับ

พวกแก็บ พวกระยะห่างของช่องตัวถังต่างๆเนี่ย นิสสันทำห่างถึงขั้นเอานิ้วแหย่งลงไปได้ ก็ไม่เห็นมีใครสนใจเลย

และไหนจะตัวถังเป็นสนิมเอย หรืองานพลาสติกอื่นๆที่ ก็ไม่ได้สนิท แนบแน่นสักเท่าไรกับรถหลายๆยี่ห้อ ยิ่งขอบกระจกโครเมียมที่รถยนต์ Top model ค่ายญี่ปุ่น รอยต่อมันไม่สนิทแย่กว่าในคลิปนี้เยอะ 

ตรงจุดนี้ผมว่า น้อยคนที่จะสนใจนะ



Left lane driver

Model S ที่ประกอบใน US ผ่านมาเกือบ 10 ปีแล้ว เมื่อก่อนแย่ยังไงทุกวันนี้ก็ยังแย่เหมือนเดิมครับ
บางทีอย่างกะรถที่ไม่มีการตรวจสอบ QC จากโรงงานเลย สงสัยปลดพนักงาน QC ออกไปหมดแล้วมั้ง

แต่เหมือนว่าโรงงานที่ Shanghai จะประกอบดีกว่าที่ US นะครับ



Devil13

ถ้าเป็นที่ดีไซน์ของชิ้นส่วน คงแก้ตอนที่ MC หรือ Model change ไปเลยเพราะต้องแก้แม่พิมพ์ใหม่

ถ้าเป็นที่ตอนประกอบจริงๆ คิดว่าปรับพวก JIG assy น่าจะได้
อยู่ที่ว่าจะทำหรือไม่ทำนั่นแหละครับ เพราะมันต้องพิสูจน์ว่าเป็นปํญหาที่ Single part หรือ Method

แต่ดูจากตัวเลขกำไรของเทสล่า ผมว่าเค้าไม่แก้



REX

อยากให้ tesla ใส่ใจความละเอียดในการประกอบ
เพราะอนาคตคู่แข่งจะยิ่งมากขึ้นเรื่อยๆ
ตอนนี้คู่แข่งส่วนใหญ่ยังแพ้สมรรถนะ กับ tesla
แต่ ไม่แพ้เรื่องการประกอบ แน่นอน และบาง brand กินตลาดรถหรู ด้วย
หากอนาคต brand อื่นตีตื้น สมรรถนะกว่านี้  tesla จะลำบากแน่ๆ




MyName

แรกๆ ผมก็คิดว่าเพราะเค้าไม่มี knowhow เรื่องพวกนี้ ไม่เก่งเท่าคนที่ทำมานาน

แต่เวลาผ่านไป ดันไม่มีการปรับปรุงพัฒนานี่สิ

แต่เท่าที่ตัวเองไปสัมผัสรถโชว์เกรย์ มันก็ไม่ได้แย่อะไรมากมายนะ ผมว่าดูผ่านๆ ก็ไม่ได้แย่ไปกว่า Honda อะไร หรือเพราะเค้าคัดรถ?
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



Zephyrs

เอางี้ Tesla Model 3 ส่งรถกลางปี 2017 นี่ 2023 แล้ว ประมาณ 5 ปีครึ่ง

ถ้าบริษัทที่เขาซีเรียสเรื่องคุณภาพการประกอบจริงๆ มันแก้จบไปตั้งแต่ครึ่งปีแรกแล้วครับ ให้อย่างทุเรศเลยก็ Facelift/Minorchange

ถ้ายังเห็นอยู่อีก ก็ชัดแล้วครับว่าเขาไม่ได้แคร์งานประกอบอะไรขนาดนั้น



Chicken Wings

สำหรับลูกค้าชาวไทย ที่ผ่านรถญี่ปุ่นมาก่อน คงไม่ซีเรียสกับงานประกอบเท่าไรหรอกมั้งครับ

พวกแก็บ พวกระยะห่างของช่องตัวถังต่างๆเนี่ย นิสสันทำห่างถึงขั้นเอานิ้วแหย่งลงไปได้ ก็ไม่เห็นมีใครสนใจเลย

และไหนจะตัวถังเป็นสนิมเอย หรืองานพลาสติกอื่นๆที่ ก็ไม่ได้สนิท แนบแน่นสักเท่าไรกับรถหลายๆยี่ห้อ ยิ่งขอบกระจกโครเมียมที่รถยนต์ Top model ค่ายญี่ปุ่น รอยต่อมันไม่สนิทแย่กว่าในคลิปนี้เยอะ 

ตรงจุดนี้ผมว่า น้อยคนที่จะสนใจนะ

สาวกฮอนด้าน่าจะชินแล้วครับ ปัญหานี้ 55555



meeuwarn

ถ้าเก๋งหรือSUVผมค่อนข้างละเอียดครับ เคยเตรียมจะไปซื้ิอCX5โฉมแรกแล้วรับไม่ได้ก็ไม่ซื้อ

ถ้ากระบะผมช่างมันครับ