มาคิดอัตราสิ้นเปลืองเครื่องโรตีปัานไฟของ mx-30 กันดีกว่า

คุณ นมๆ

อ้างอิงสเป็คจากข่าวนี้ https://www.headlightmag.com/2023-01-14-new-cars-worldwide-mazda-mx-30-e-skyactiv-r-ev/
 
ระยะทางวิ่งรวมไฟฟ้ากับน้ำมัน = 597 กม.

แบตเตอรี่ 17.8 kWh วิ่งได้ 85 กม.

เครื่องโรตี1โรเตอร์พร้อมถังน้ำมัน 50ลิตร

มาคิดอัตราสิ้นเปลืองกัน

(ระยะทางรวม - ระยะทางไฟฟ้า) ÷ ความจุถังน้ำมัน

597 - 85 = 512 คือระยะทางที่ต้องใช้น้ำใันวิ่ง

512 ÷ 50 = 10.24กม./ลิตร แDก!

สรุปโรตีก็อาจจะกินเหมือนเดิม5555 หาทำจริงเอาโรตีมาทำเอาเครื่องน้อง2มาปั่นมันจะไม่ดีกว่าเหรอ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 20, 2023, 18:42:05 โดย คุณ นมๆ »



apinui

เรื่องคำนวน อันนี้ผมไม่รู้นะ ...

แต่ลองนึกถึงหลักการเป็นจริงของการผลิตรถออกมารุ่นนึง โดยเฉพาะถ้าเป็นไฮบริจด้วย .. และทำออกมา 10โล/ลิตร ตามที่คำนวน ... เค้าจะทำมาขายไหมครับ

ซึ่งแน่นอน ถ้าตัวเลขตามนี้จริง ใครจะซื้อ ... คนจะซื้อรถคันนี้เพื่ออะไร ... มันเจ๊งตั้งแต่คิดแล้ว

ดังนั้น ผมมั่นใจว่า ด้วยการแข่งขันที่สูง เค้าคงไม่ทำรถที่ได้ผลลัพท์แบบนี้ออกมาขายหรอก 

-------

และก็ ตามข้อมูล คือ 1ลิตร/100 กิโล นะครับ ที่เค้าทำได้

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 20, 2023, 19:33:10 โดย apinui »



คุณ นมๆ

เรื่องคำนวน อันนี้ผมไม่รู้นะ ...

แต่ลองนึกถึงหลักการเป็นจริงของการผลิตรถออกมารุ่นนึง โดยเฉพาะถ้าเป็นไฮบริจด้วย .. และทำออกมา 10โล/ลิตร ตามที่คำนวน ... เค้าจะทำมาขายไหมครับ

ซึ่งแน่นอน ถ้าตัวเลขตามนี้จริง ใครจะซื้อ ... คนจะซื้อรถคันนี้เพื่ออะไร ... มันเจ๊งตั้งแต่คิดแล้ว

ดังนั้น ผมมั่นใจว่า ด้วยการแข่งขันที่สูง เค้าคงไม่ทำรถที่ได้ผลลัพท์แบบนี้ออกมาขายหรอก 

-------

และก็ ตามข้อมูล คือ 1ลิตร/100 กิโล นะครับ ที่เค้าทำได้

100km/ลิตร ก็วิ่งไฟฟ้าไปแล้ว 85กม.ไงครับ เหลืออีก15กม.ลิตรนึงก็คงพอเป็นไปได้แต่เชื่อว่ายังไงก็ใช้เกินลิตร

ผมก็ถึงได้สงสัยว่าความคุ้มมันอยู่ตรงไหน



Maestro

เรื่องคำนวน อันนี้ผมไม่รู้นะ ...

แต่ลองนึกถึงหลักการเป็นจริงของการผลิตรถออกมารุ่นนึง โดยเฉพาะถ้าเป็นไฮบริจด้วย .. และทำออกมา 10โล/ลิตร ตามที่คำนวน ... เค้าจะทำมาขายไหมครับ

ซึ่งแน่นอน ถ้าตัวเลขตามนี้จริง ใครจะซื้อ ... คนจะซื้อรถคันนี้เพื่ออะไร ... มันเจ๊งตั้งแต่คิดแล้ว

ดังนั้น ผมมั่นใจว่า ด้วยการแข่งขันที่สูง เค้าคงไม่ทำรถที่ได้ผลลัพท์แบบนี้ออกมาขายหรอก 

-------

และก็ ตามข้อมูล คือ 1ลิตร/100 กิโล นะครับ ที่เค้าทำได้



1 ลิตร/100 กิโล  เท่ากับ 100 กม./ลิตร เลยนะครับ
ผมนึกถึง Volvo PHEV เลยที่มีแบตเยอะประมาณนึง 400 ม้า เคลม 40 กม./ลิตร

10 กม./ลิตร ในโรตารี่ PHEV ในเวลาที่แบตหมด ผมว่าเป็นไปได้
2024 - BYD Dolphin Ext
2019 - Toyota Chr 1.8 Hybrid High
2008 - Honda Jazz 1.5 S
2003 - Honda Steam 2.0 S



GOBBS

https://media-assets.mazda.eu/raw/upload//mazdauk/globalassets/uk/pdfs/fy157/p4/pricing/mazda-mx-30-pricespecs.pdf?rnd=48e612
ลอง download โบรชัวมาอ่านก็อธิบายอัตราสิ้นเปลืองไว้นะครับ
.......................
ถ้า 50ลิตร วิ่งได้ 500กว่าโล ... 2ดีเซลเก่าๆของผม ถัง 42ลิตร วิ่งได้เป็นพัน(เดินทาง ตจว.)
มาสด้าคงไม่หน้ามืดเข็นมันมาขายหรอกครับ...
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด



Left lane driver

ผมก็งงเหมือนกันว่าทำไมต้องใช้โรตารี่
ในเมื่อโรตารี่กับความประหยัดมันไปด้วยกันไม่ได้



tom46

เรื่องการกินน้ำมัน อันนี้ไม่รู้นะครับ

แต่ชอบตรงที่ มาสด้า เขายังไม่ทิ้งเครื่องโรตารี่ ยังคงพัฒนาต่อ ดีบ้างไม่ดีบ้างก็ว่ากันไป เครื่องเขามีเอกลักษณ์ดี น่าเสียดายถ้ามันจะหายไป
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



sukhontha

ผมก็งงเหมือนกันว่าทำไมต้องใช้โรตารี่
ในเมื่อโรตารี่กับความประหยัดมันไปด้วยกันไม่ได้

+1

ส่วนการคำนวณ 1/100 กม.  นั่นคือคุณมีแบตฯ เต็มมาก่อนวิ่ง  เมื่อใช้ไปแบตฯพร่องแล้วมันก็ทำไม่ได้แบบนั้น..หรอกครับ 



PREM

คิดเหมือนกันครับ อัตราสิ้นเปลืองหลังแบตหมดน่าจะไม่สวย ผมขับ PHEV 4 สูบ หลังแบตหมดก็ได้แค่ 12-14 กิโล/ลิตร ยิ่งโรตีรอบจัดๆ คงไม่ต้องคิด 5555
ถ้าวางลงรถสปอร์ตน่าจะพอเข้าใจได้ แต่วางในรถ crossover ไม่รู้จะขายใคร ไหนจะเรื่อง reliability อีก
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP



Aleister TJ

 ค่ายอื่นเขาไปดาวอังคารกันหมดล่ะ พี่มาสยังคงดื้อดึงและอินดี้อยู่ 555
My Car History ~

Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite



คุณ นมๆ

ค่ายอื่นเขาไปดาวอังคารกันหมดล่ะ พี่มาสยังคงดื้อดึงและอินดี้อยู่ 555

อินดีซื้อสิทธิบัตรเครื่องมาแล้วก็ต้องดันทุรังใช้ต่อแหละเดี๋ยวเสียหน้า5555



ภูมิใจไหม?

เรื่องการกินน้ำมัน อันนี้ไม่รู้นะครับ

แต่ชอบตรงที่ มาสด้า เขายังไม่ทิ้งเครื่องโรตารี่ ยังคงพัฒนาต่อ ดีบ้างไม่ดีบ้างก็ว่ากันไป เครื่องเขามีเอกลักษณ์ดี น่าเสียดายถ้ามันจะหายไป

คิดเหมือนผมเลย คนญี่ปุ่นนี่หัวอนุรักษ์ ยึดติดกับบางอย่างที่เป็นเอกลักษณ์ของเขา



I-PULSE

ระบบไฮบริดในไทย ฮอนด้าทำได้ดีมากแล้ว ทั้งประหยัดและแรง
แต่ระบบนี้ก็คงมีชีวิตในตลาดได้อีกไม่นานหรอก
ญี่ปุ่นประมาทจีนมากเกินไป ต่อไปเราคงใช้แบทเกลือกันในรถเล็กวิ่งได้สักสองร้อยโลไว้ใช้ในเมือง
ทำราคาขายได้ถูกๆ ส่วนรถไฟฟ้าที่ทำระยะทางสี่ร้อยโลขึ้นก็คงต้องเป็นลิเที่ยมต่อไป




imvile

ถือว่าซื้อน้ำมัน แลกกับฟังเสียงรอบเครื่องเพลินๆไป

ปล. สรุปการปั่นไฟเข้าแบต ควรแรงม้าสูง (โรตารี่) หรือแรงบิดสูง (ดีเซล) ดีกว่ากันหรอครับ?
F30 since 2014
F48 since 2018
W205 since 2019
ACV70 since 2021



คุณ นมๆ

ถือว่าซื้อน้ำมัน แลกกับฟังเสียงรอบเครื่องเพลินๆไป

ปล. สรุปการปั่นไฟเข้าแบต ควรแรงม้าสูง (โรตารี่) หรือแรงบิดสูง (ดีเซล) ดีกว่ากันหรอครับ?

ถ้าเน้นอัตราสิ้นเปลืองดีเซลแรงบิดสูงรอบต่ำดีกว่าเพราะโหลดของเจนเนอเรเตอร์มันคงที ทีนี้พอมาอยู่ในรถไฮบริดเครื่องดีเซลติดๆดับก็คงเขย่ากันหัวโยกเลยนิยมเบนซินลูกสูบบ้านๆ แต่ไม่มีใครในวงการไหนเอาเครื่องโรตารี่มาปั่นไฟเลย



punn

มันอยู่ที่การดีไซน์ของเจนเนอเรเตอร์ด้วยครับ
ว่าจะใช้แรงฉุดขั้นต่ำแค่ไหน กับจำนวนรอบเท่าไหร่ ในการผลิตกระแสไฟฟ้า

อย่างพวกอีพาวเวอร์ก็น่าจะแรงฉุดขั้นต่ำ ต่ำหน่อยเน้นรอบ
พวกโตไฮบริด ก็จะแรงฉุดขั้นต่ำมากหน่อย ใช้รอบต่ำกว่า ในพลังงานที่เท่ากัน

สุดท้ายก็ต้องมาวัด efficiency กันอีกที ว่า in เท่าไหร่ ถึงจะ out ได้เหมาะสมกับการใช้งาน

แต่จาก rotary มันเน้นรอบ ก็รอดูกันไป
ส่วนค่าความไม่ประหยัดจากตัวเลขก็สุดยอดเลย 555
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ



PaPaMan

โอ้... น้ำมันถัง 50 ลิตร+แบตเต็ม วิ่งได้ 597 กม. ไม่ว่าจะมองจากมุมไหนก็คือซดแหละครับ


รถผม 530e ถังเล็กกว่าแค่ 46 ลิตร แบตก็เล็กกว่าแค่ 12kW เอง ถ้าเต็มถังคอมฯบนหน้าจอยังแจ้งว่าขับได้เกือบ 9ร้อยโลเล้ยยยยยย...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 22, 2023, 09:10:27 โดย PaPaMan »



เนื้อน่องไม่หนัง

ตอนแรกก็นึกว่าลงผิด พอตามอ่านของ ตปท ดูก็บ่นเหมือนกันว่า Spec มันไม่เห็นจะประหยัดตรงไหน
เอา 2.0 Sky-g มาใส่ยังทำได้ดีกว่า อัตราเร่ง 9.1 ก็ไม่ได้แรงเมื่อเทียบกันคู่แข่ง
ถ้ามองว่า ซื้อ Phev ใช้วันละ 50-80 km กลับบ้านเสียบชาร์จ อาจพอไหว
แต่ถ้าเครื่องติดเมื่อไหร่ซดไม่ต่างจาก SUV ยุโรป หลังแบตหมด ทั้งที่ขนาดและน้ำหนักต่างกันลิบ



DiKiBoyZ

ทำไมเห็นตัวเลข ผมเฉยๆ มาก

รู้สึกว่ามันก็ซดอยู่ดี แค่เอาโร มาปั่น แค่การปั่นของมันก็ซดกว่าใครเพื่อน มันไปไม่ได้เลย แค่ concept อยากประหยัดก็สวนทางกันแล้ว

รถธรรมดา ไม่ต้อง PHEV ถังนึง 45-50 ลิตร ผมก็วิ่งกัน 400-500km ได้นะครับ (ถ้าไม่ซัด)

พอเป็น PHEV วิ่งได้ 500km+ ผมว่ามันธรรมดามา ซดในแถวหน้าเลยก็ว่าได้

ขนาด HEV วิ่งกัน 50 ลิตร ก็มี 600-700Km แล้วนะครับ

PHEV ผมวิ่งกันก็มี 700-800 km+ นะ (ถึงแม้หน้าปัดจะโม้บอกว่า ได้ 900 กว่า km)



MyName

100km/l นี่ตัวเลขไม่น่าเชื่อตั้งแต่แรกอยู่แล้วครับ ใครเชื่อก็… นะ

ก็เข้าใจวิธีการวัดได้คือการชาร์จไฟให้เต็มแล้ววัด ตัวเลขมันก็สวยทุกราย
ซึ่งควรจะฉุดคิดตั้งแต่ที่กล้าเคลมว่าถังนึงวิ่งได้ 600 km ในโหมด Hybrid กับถังน้ำมัน 50 ลิตรแล้ว จะเอาอะไรมาประหยัดถ้าไม่เสียบชาร์จไฟเลย

อย่าคิดว่า Mazda เข็นอะไรมาก็ดีหมด ลืม Sky-X ไปแล้วหรือไร
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



shando

อ่านดูแล้วงงกับมาสด้าหลายเรื่องมากกับรุ่นนี้

น้ำมัน50ลิตร วิ่งได้597กิโล(ถ้าชาร์จเต็ม) คืออัตราสิ้นเปลืองดีสุด12km/l

แบบนี้ถ้าอยากประหยัดต้องวิ่งแบตเป็นหลัก เครื่องมีไว้ปั่นไฟสำรองยามฉุกเฉินนานๆทีเท่านั้เลย

แล้วแบบนี้ก็ไม่เห็นต้องใช้โรที่ทั้งกินน้ำมันทั้งไม่ทนก็ได้

อีกเรื่องคือ บอกว่าMX30รุ่นBEVวิ่งได้160kmต่อการชาร์จ1ครั้ง วิ่งได้แค่นี้ใครจะยอมซื้อเนี่ย



ThisIsYuTh

อ้างอิงสเป็คจากข่าวนี้ https://www.headlightmag.com/2023-01-14-new-cars-worldwide-mazda-mx-30-e-skyactiv-r-ev/
 
ระยะทางวิ่งรวมไฟฟ้ากับน้ำมัน = 597 กม.

แบตเตอรี่ 17.8 kWh วิ่งได้ 85 กม.

เครื่องโรตี1โรเตอร์พร้อมถังน้ำมัน 50ลิตร

มาคิดอัตราสิ้นเปลืองกัน

(ระยะทางรวม - ระยะทางไฟฟ้า) ÷ ความจุถังน้ำมัน

597 - 85 = 512 คือระยะทางที่ต้องใช้น้ำใันวิ่ง

512 ÷ 50 = 10.24กม./ลิตร แDก!

สรุปโรตีก็อาจจะกินเหมือนเดิม5555 หาทำจริงเอาโรตีมาทำเอาเครื่องน้อง2มาปั่นมันจะไม่ดีกว่าเหรอ

ไปดูต้นทางไม่เห็นมีบอกนะครับว่าวิ่งได้กี่กิโล เห็นข้อความแค่ว่า "range to more than 600 kilometers (373 miles)." ซึ่งผมเดาว่าตัวเลข 597 กิโลนี่น่าจะมาจากการแปลงกลับมาจาก 373 miles อีกที (373 x 1.6= 596.8) ซึ่งจริงๆ ข้อความนั้นบอกแค่ว่ามากกว่า 600 โลแน่ๆ แต่ไม่ได้บอกเท่าไหร่ชัดๆ

ลองไปอ่านจากแหล่งอื่นก็ไม่มีที่ไหนบอกระยะทาง combined battery + gas เลย มีแต่บอกว่า

"Mazda isn’t providing a total range figure just yet, but we’re told it’ll consume 1l/100 km of fuel."
(https://paultan.org/2023/01/16/2023-mazda-mx-30-r-ev-debuts/)

"However, the automaker falls short of detailing how much extra range the rotary generator can provide"
(https://www.motortrend.com/news/mazda-mx-30-e-skyactiv-r-ev-rotary-range-extender-details/)

"but Mazda hasn't provided a longer range estimate that includes the gasoline engine's range boost."
(https://www.caranddriver.com/news/a42485033/mazda-mx-30-r-ev-hybrid-revealed/)

บางที่บอกว่าเกิน 400 ไมล์ หรือ 640 กิโลก็มี

"Combined, the model’s 50-litre fuel tank and battery offer a driving range of over 400 miles"
(https://www.autocar.co.uk/car-news/new-cars/mazda-mx-30-r-ev-revives-rotary-power-range-boosted-phev)

ซึ่งใน Official Press release ของ Mazda เองไม่ได้พูดเรื่องระยะสูงสุดเลย

เพราะงั้นระยะทางสูงสุดที่วิ่งได้ตามข่าวไทยที่บอกว่า 597 นั้นอาจเป็นการแปลสารผิดครับ
2020 - Mazda CX-5 2.5T (KF)
2016 - Subaru XV (GP)
2013 - Mitsubishi Pajero Sport (KG)
2010 - Honda Civic (FD)
2006 - BMW 3 Series (E36)