ผู้เขียน หัวข้อ: ราคารถไฟฟ้าในไทย หลังจากที่โดนเทสล่าถล่มราคา  (อ่าน 5048 ครั้ง)

ออฟไลน์ 0%

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,581
หลังจากที่เทสล่าถล่มราคาลงมา กลายเป็นที่จับตามอง
จะซื้อรถไฟฟ้าคันนึงก็ต้องมี tesla เป็น benchmark ราคา

ในความไม่แน่นอน ทั้งเรื่องข่าวว่า tesla ตปท ลดราคาแล้ว ในไทยน่าจะลดตามอีก

*ซึ่งอาจจะเป็นเกมส์ลูกบ้าของอีลอนก็ได้ ตบราคาลง ได้ยอดขายมหาศาลทั่วโลก พื้นที่ข่าว ได้ครองแชมป์ยอดขาย
พอค่อยๆขึ้น คนที่รอดูอยู่ก็รีบซื้อ เพราะกลัวราคาขึ้นอีก เรียกว่าได้ทั้งขึ้นทั้งร่อง สุดท้ายตบด้วยการออก model ใหม่มา เป็นการโล๊ะของเก่าปิดไลน์รุ่นเก่าพอดี*

ในส่วนของรถจีน จะเปิดตัวราคาที่คาบเกี่ยวกับ เทสล่า ก็ต้องทำการบ้านอย่างหนัก ว่าตัวเองมีดียังไง เพราะถึงแม้สินค้าจะมีดีกว่า แต่คนจำนวนไม่น้อยก็เลือกที่จะเลือก tesla อยู่ดี
หรือจะต้องยอมกดราคาตัวเองลง เหมือนที่ ตปท หรือ ที่จีน เองก็ยอมกดราคาตัวเองทันทีหลัง tesla ประกาศลดราคา

ในไทยเองมีอีกปัจจัยคือ การสนับสนุนจากภาครัฐ ที่ไม่รุ้ว่า เฟสต่อๆ ยังมีต่ออีกหรือไม่ และ จะหยุดเมือ่ไหร่ หากหยุดทำให้ราคาปรับขึ้นอีกทันที 150000-200000 บาท
ที่น่าสนใจคือ รถที่ประกาศเปิดราคามาก่อนภาครัฐสนับสนุน เช่น MG EP ที่เปิดมา ต่ำล้าน เก้าแสนกว่า พอลดราคาเหลือ 760000
พอรุ่นใหม่มามีข่าวว่าราคาจะเด้งไปใกล้ล้าน วางตัวเหนือ mg4 ใกล้เคียงกับ zs ev

ในส่วนของ byd atto3 ที่เปิดราคาหลัง รัฐสนับสนุน
ราคาในจีนป้วนเปี้ยนอยุ่ที่9แสนกว่า ในไทยมาอยู่ที่ ล้านสอง ส่วนต่างจากจีนถึงคันละ สองแสนกว่า บาท
งานนี้จริงๆ แล้วไม่รู้รัฐสนับสนุนผู้ขาย หรือ ผู้ซื้อกันแน่

แต่ถึงยังไงยอดขายก็เป็นตัวพิสุจน์ความสำเร็จอย่างล้นหลาม ของ atto3

ระเบิดลุกต่อไปคงเป็น tesla ตัวใหม่ โมเดลเล็ก ที่ราคาต่ำล้าน
คราวนี้ค่ายจีนจะสู้ยังไง หรือต้องกดราคาลงอีกไหม

ที่แน่ๆรถ bev ญี่ปุ่น , โดยเฉพาะ camry accord รถยุโรป กระทบยอดขายเต็มๆ

ออฟไลน์ Guille

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
ตัว model ใหม่มันจะไม่โดนเฉพาะรถไฟฟ้าสิครับ รถน้ำมันก็โดนด้วย คิดเล่นๆ model2 PM 0-100 สัก 4 วิ ราคา 1.1 MB ยอดขายคงส่งไม่ทันแน่นอน

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,282
tesla ในไทยดูกันระยะยาวครับ งานบริการหลังการขายเป็นไง ยังไม่มีใครรู้ การจองการส่งมอบ เงื่อนไขสัญญาเงื่อนไขต่าง ๆ ต้องดูให้ละเอียด

ซื้อรถ EV สักคัน คงไม่มองแค่ราคาแล้วละครับ คุณภาพสินค้า งานบริการ ความเอาใจใส่ เป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจเลือกเช่นกัน

ออฟไลน์ Sakutaro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 423
 :) ส่วนตัวเอาตรงๆไม่อะไรกับเทสล่าเลยครับ เพราะรอพวก 7 ที่นั่งขึ้นไปของ BEV ยังไม่มาซักเจ้าเลย
แต่ให้มันมาเถอะผมชอบลดเยอะๆยิ่งดี ตอนนี้ใช้รถจีนอยู่ ถ้าราคาพอฟังจะซื้ออีกคัน..

ค่ายจีนค่ายนึงผมจำไม่ได้ว่า จะให้ขายต่ำกว่านี้ 4 เท่าก็ขายได้ แต่จะขายทำไม ขายเกาะราคากลุ่มตลาดไป ยังแทบขายไม่ทัน
ผมไม่ห่วงค่ายจีนหรอกเขาเจ้าของทรัพยากร การขายเทกระจาดไม่มีใครเท่าจีน ขายต่ำกว่าทุนก็ยังขาย ห่วงค่ายญี่ปุ่นมากกว่า
แต่ทั้งนี้ให้เขาสู้กัน เทราคาสู้กันยิ่งดี ดีกว่าไปฮั้วกันขายแพงๆเหมือนสมัยก่อน

ส่วนรถน้ำมัน คนจะซื้อเขาไม่มองรถไฟฟ้าอยู่แล้ว แต่ยอดขายก็จะน้อยลงตามสมควร และมันแทนกันไม่ได้โดยสิ้นเชิงถ้าโครงสร้างประเทศเราเป็น
แบบนี้ครับ 8) 8)

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,860
    • อีเมล์
เป็นที่น่าแปลกใจ สำหรับการทำราคาของฝั่งเทสล่านะ ..

คือที่รู้ๆกัน ฝรั่งจะไม่เล่นเรื่องราคา เค้าจะขายแพง แต่เอาเทคโนโลยีหรืออะไรก็แล้วแต่ใส่เข้าไปเพื่อสามารถขายได้ในราคาที่สูง

แต่ฝั่งจีนเนี่ย รู้กันทั้งโลกว่า ชอบถล่มราคา ขายของถูกไว้ก่อน คุณภาพว่ากันทีหลัง

แต่ตอนนี้กลับกัน เทสล่าดันเป็นฝ่ายถล่มราคาซะเอง และจีนขายแพงขึ้น

โลกมันกลับด้านกันแล้วหรอ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,689
ปกติแล้วในแง่การทุ่มตลาดจะมีกฎหมายคุ้มครองอยู่

แต่คราวนี้สินค้า US ออกมาถล่มราคา กลับเงียบกริ๊บ


ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,126
    • อีเมล์
เป็นที่น่าแปลกใจ สำหรับการทำราคาของฝั่งเทสล่านะ ..

คือที่รู้ๆกัน ฝรั่งจะไม่เล่นเรื่องราคา เค้าจะขายแพง แต่เอาเทคโนโลยีหรืออะไรก็แล้วแต่ใส่เข้าไปเพื่อสามารถขายได้ในราคาที่สูง

แต่ฝั่งจีนเนี่ย รู้กันทั้งโลกว่า ชอบถล่มราคา ขายของถูกไว้ก่อน คุณภาพว่ากันทีหลัง

แต่ตอนนี้กลับกัน เทสล่าดันเป็นฝ่ายถล่มราคาซะเอง และจีนขายแพงขึ้น

โลกมันกลับด้านกันแล้วหรอ

ยอดขายโตน้อยลงมาก เมื่อเทียบกับตลาดรวม และ รถไฟฟ้าคู่แข่ง ที่ตัวเลขเติบโตดีกว่า

เจ้าของเน้นยอดขายที่โตมากกว่ากำไรที่มากขึ้น

กำไรของเทสล่า 16%  รถจีน 10-12% มีช่องว่างที่จะยอมลดราคา ลดกำไร เพื่อทำยอดขายให้ได้ดี โดยที่ยังมีอัตราส่วนกำไรดีกว่าคู่แข่งอยู่

ยอดขายน่าจะมีผลต่อบริษัทไม่น้อยกว่ากำไร เพราะน่าจะหมายถึงการมองไปในอนาคต เรื่อง การเติบโตครับ
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ Winnie_The_Poom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 492
    • อีเมล์
tesla ในไทยดูกันระยะยาวครับ งานบริการหลังการขายเป็นไง ยังไม่มีใครรู้ การจองการส่งมอบ เงื่อนไขสัญญาเงื่อนไขต่าง ๆ ต้องดูให้ละเอียด

ซื้อรถ EV สักคัน คงไม่มองแค่ราคาแล้วละครับ คุณภาพสินค้า งานบริการ ความเอาใจใส่ เป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจเลือกเช่นกัน

ผมก็คิดแบบนั้นครับ ต้องดูระยะยาว และหลังการขายเป็นไง เวลาดูใน YouTube กองอวยรถค่ายนี้จะมองแค่ความแรง กับราคา แต่ถ้ามันมีปัญหาหรือต้องเข้าซ่อมแล้วมีค่าใช้จ่ายที่ชวนปาดเหงื่อ คงอวยกันไม่ออก บ้านเรามีแน่ๆเรื่องการซ่อมจากอุบัติเหตุ น่าจะเอาเรื่อง

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
tesla ในไทยดูกันระยะยาวครับ งานบริการหลังการขายเป็นไง ยังไม่มีใครรู้ การจองการส่งมอบ เงื่อนไขสัญญาเงื่อนไขต่าง ๆ ต้องดูให้ละเอียด

ซื้อรถ EV สักคัน คงไม่มองแค่ราคาแล้วละครับ คุณภาพสินค้า งานบริการ ความเอาใจใส่ เป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจเลือกเช่นกัน

ผมก็คิดแบบนั้นครับ ต้องดูระยะยาว และหลังการขายเป็นไง เวลาดูใน YouTube กองอวยรถค่ายนี้จะมองแค่ความแรง กับราคา แต่ถ้ามันมีปัญหาหรือต้องเข้าซ่อมแล้วมีค่าใช้จ่ายที่ชวนปาดเหงื่อ คงอวยกันไม่ออก บ้านเรามีแน่ๆเรื่องการซ่อมจากอุบัติเหตุ น่าจะเอาเรื่อง

อันนี้ตามบางเพจอยู่ เหมือนเทสลามีปัญหาเรื่องอะไหล่ ไม่มีอะไหล่ขายให้กรณีซื้อเฉพาะ part
กับอะไหล่บางชิ้นที่ขายเป็นชุดและราคาเว่อวังมาก
ยังไม่รวมเคสที่ เอารถเกิด อุบัติเหตุแต่ซ่อมเอง/ซ่อมอู่ แล้วทางเทสล่าตัดออกจาก super charger network รวมถึง fast charge จากค่าย อื่น
ส่วนตัวกังวลเทสล่าเรื่องการซ่อมบำรุงนี้แหละ เดาไม่ออกว่าราคาจะมาเรท รถญี่ปุ่น หรือยุโรป

ออฟไลน์ PC CK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
ถล่มราคากันสิครับดี
ส่วนที่น่ากังวนคือserviceต่างๆหลังการขายนี่ล่ะ
ทั้งtealaและรถจีน ถ้าบริากรหลังการขายดียอดพุ่งยาวๆ
แต่ยืนยันคำเดอม ลูดค้ากลุ่มยุโรปหลายๆคน ไม่ได้มองว่ารถเป็นแค่รถ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
แข่งเรื่องราคายิ่งเป็นผลดีกับผู้บริโภค แต่อื่นใดต้องดูบริการหลังการขาย การซ่อมบำรุงประกอบด้วยครับ

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,390
ลูกค้าคนละกลุ่ม
ราคาแบตยังค้ำคอรถไฟฟ้าทุกคันอยู่
ทำให้ราคาต้นทุนของรถยนต์ไม่สามารถหนีห่างจากกันได้ นอกจากจะขายเอามันไม่เอากำไร

ยกตัวอย่าง
BYD Atto 3 LFP แบตเตอรี่ความจุ 60.48 kWh
Tesla Model Y LFP แบตเตอรี่ความจุ 57.5 kWh

BYD Atto 3 ขายถูกกว่ากันเกือบล้าน เขาก็มีกลุ่มลูกค้าของเขา
ไม่ใช่ทุกคนอยากได้ Tesla เหมือนที่คุณอยากได้นะครับ


ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 824
ผมว่านี่แค่ยกแรกที่เทสล่าอยากแสดงให้เห็นว่ารถไฟฟ้าของตัวเองสามารถแข็งขันด้านราคากับใครก็ได้ ถ้าเอาตามหลักวิศวกรรม+เศรษฐศาสตร์ การที่ชิ้นส่วนรถอีวีมันปั๊มง่ายและมีอยู่ไม่กี่ชิ้น เมื่อผลิตถึงสเกลแล้วตัวรถมันขายได้ถูกมากๆ เขาถึงพยายามพ่วงการพัฒนาส่วนซอฟแวร์ที่เป็นมูลค่าและความแตกต่างเพิ่มเพื่อเตรียมดึงตลาดให้ไปเล่นอีกเกมส์ได้ด้วย

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
จริงๆ tesla ได้เปรียบเจ้าอื่นในโลก เพราะเป็นเจ้าตลาดรถไฟฟ้า
แต่น่าสงสัยว่า ในยุคแรกๆที่ไร้คู่แข่ง
elon musk คิดอย่างไรถึง ยอมให้ทุกบริษัทสามารถเข้าถึงสิทธิบัตรระบบรถไฟฟ้าสมัยนั้น
เพราะส่วนใหญ่ไม่มีบริษัทไหน เขาทำกัน
การมีคู่แข่งเยอะเพราะใช้สิทธิบัตรเราได้  มันย่อมสร้างกำไรได้ยากขึ้นเพราะต้องหั่นราคาสู้กัน
เหมือนตอนนี้ที่เริ่มเป็นอยู่

และ tesla เองที่มี positioning ที่สูง ทำไมไม่ทำรุ่นแตกย่อยให้ระดับหรูขึ้นไปอีก
เป็นการยกระดับ brand ในระยะยาว
การหั่นราคาแบบนี้  เป็นการลงมาเล่นตลาด mass ที่กำไรลดลง
จริงๆควร minor change เอากำไรมาปรับรูปลักษณ์ให้ต่างจากเดิม คงราคาเดิม รุ่นเดิมลดราคาเงียบๆ
และจากการทำแบบนี้ น่าจะกดดันให้ model 2 ที่ต้องตั้งราคา ทำให้ตั้งราคาสูงไม่ได้เป็นผลกระทบอีก

ผลดีมันคงดีสำหรับผู้บริโภค  แต่มองการตลาด
เสียดายโอกาสเป็นผู้นำทิ้งห่างเทคโนโลยี่ค่ายอื่นนานๆ และการสร้าง positionของ brand ให้เข้าสู่ premium




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 31, 2023, 18:44:33 โดย REX »

ออฟไลน์ Chicken Wings

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 245
เป็นที่น่าแปลกใจ สำหรับการทำราคาของฝั่งเทสล่านะ ..

คือที่รู้ๆกัน ฝรั่งจะไม่เล่นเรื่องราคา เค้าจะขายแพง แต่เอาเทคโนโลยีหรืออะไรก็แล้วแต่ใส่เข้าไปเพื่อสามารถขายได้ในราคาที่สูง

แต่ฝั่งจีนเนี่ย รู้กันทั้งโลกว่า ชอบถล่มราคา ขายของถูกไว้ก่อน คุณภาพว่ากันทีหลัง

แต่ตอนนี้กลับกัน เทสล่าดันเป็นฝ่ายถล่มราคาซะเอง และจีนขายแพงขึ้น

โลกมันกลับด้านกันแล้วหรอ

อีลอนมันชอบการทำธุรกิจแบบจีนครับ อย่างสูตรการทำงาน 996 ของคนจีนนี่เอามาพูดอวยประจำ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,132
  • I'm............................
อย่างน้อยการมาของ Tesla ก็ทำผมผู้ที่ยังไม่เริ่มศึกษารถ EV จริงจัง เพราะยังจำเป็นต้องใช้รถน้ำมันด้วยหลายปัจจัย ได้ทำการบ้านเรื่องหลักการและงานไฟฟ้าที่บ้านมากขึ้นจริงครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
ถ้าดูจากไลน์อัพ Tesla ที่มาเปิดตัวในไทย ณ ตอนนี้ เทียบกับรถไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ
ผมยังไม่เอา Tesla เลยครับ อาจจะไปออก Atto3 แทน
หรือถ้าจะให้เลือกรถไฟฟ้าที่ราคาประมาณ 2ล้าน+- คิดว่าคงรอ Hyundai Ioniq5 ดีกว่า
ต่อให้ Model3 ตัวเริ่มต้นตั้งราคาขาย 1.5ล้าน ผมยังไม่อยากจะซื้อเลย

ออฟไลน์ jztang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,717
  • Born To Race
รถสนใจราคารถมือสอง ตลาดรถไฟฟ้ามากกว่าครับตอนนี้ ว่าแบรนด์ไหนจะมีราคาตลาดมีแข็งที่สุด

แล้วแบรนด์ที่รองลงมาตามลำดับ (ไม่รู้ว่าราคาขายจะเหลือคันละกี่บาท)

แต่ที่แน่ๆ รถไฟฟ้าน่าจะเป็นีรถที่ตกยุคไวกว่ารถน้ำมันแน่นอนครับ เช่น วันนี้วิ่งได้ 4-5ร้อยโล วันนี้วิ่งได้ 8ร้อย-พันโล *ราคา4-5ร้อยโล ไม่เหลือแน่ๆ

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 910
ผมมองว่า Margin เขามีอยู่แล้ว ด้วย Economy of scale ผลิตออกมาเยอะ ขายได้เยอะมันก็ถูกลงๆ เพียงแต่ไม่รู้ทางรัฐบาลจีนจะมีมาตราการอะไรรึเปล่า
ปกติถ้าเห็นธุรกิจนึงเริ่มมีอำนาจเกินไป เขาจะรีบเข้าแทรกแซงทันทีนี่นะ (ก่อนหน้านี้ที่โดนก็บริษัทเทคโนโลยีในจีน) ของเทสล่าเองก็ทำราคาจนเริ่มจะตบกับรถจีนแล้ว
ในเอเชียเราเขาก็คงเข้ามาตีตลาดบ้านเราเป็นหลัก เพราะที่เหลือนี่ข้อจำกัดเยอะ อย่างมาเลย์ประเทศเขาเน้นน้ำมันมากกว่า (ดูคลิปพี่อู๋ Spin9 ก็ได้)
สิงคโปร์ก็เรื่องที่จอดรถ อินโดก็เน้นพวกแนว Veroz ไรงั้น ส่วนฟิลิปปินส์ก็น่าจะด้วยสภาพภูมิประเทศ ที่เหลือ.. เอ้อ คงน่าจะเน้นบ้านเราแหละเลยยอมตัดขนาดนั้น

เพราะเกมนี้เขาเล่นได้สองทาง ทั้งขายรถ และขาย Charging Station ด้วย ซึ่งผมเห็นด้วยกับอย่างหลังนะถ้าเขาจะเข้ามาทำ infrastructure ตรงนี้ให้จบ
เทคโนโลยีการชาร์จผมว่าให้ผู้เชี่ยวชาญเขาลงลุยเองดีกว่า เพราะถ้ามันชาร์จร่วมกับแบรนด์อื่นเขาได้ ก็วินๆสองฝ่าย (คนชาร์จได้ชาร์จ Tesla ก็ได้กินตัง)

tesla ในไทยดูกันระยะยาวครับ งานบริการหลังการขายเป็นไง ยังไม่มีใครรู้ การจองการส่งมอบ เงื่อนไขสัญญาเงื่อนไขต่าง ๆ ต้องดูให้ละเอียด

ซื้อรถ EV สักคัน คงไม่มองแค่ราคาแล้วละครับ คุณภาพสินค้า งานบริการ ความเอาใจใส่ เป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจเลือกเช่นกัน

ผมก็คิดแบบนั้นครับ ต้องดูระยะยาว และหลังการขายเป็นไง เวลาดูใน YouTube กองอวยรถค่ายนี้จะมองแค่ความแรง กับราคา แต่ถ้ามันมีปัญหาหรือต้องเข้าซ่อมแล้วมีค่าใช้จ่ายที่ชวนปาดเหงื่อ คงอวยกันไม่ออก บ้านเรามีแน่ๆเรื่องการซ่อมจากอุบัติเหตุ น่าจะเอาเรื่อง

อันนี้ตามบางเพจอยู่ เหมือนเทสลามีปัญหาเรื่องอะไหล่ ไม่มีอะไหล่ขายให้กรณีซื้อเฉพาะ part
กับอะไหล่บางชิ้นที่ขายเป็นชุดและราคาเว่อวังมาก
ยังไม่รวมเคสที่ เอารถเกิด อุบัติเหตุแต่ซ่อมเอง/ซ่อมอู่ แล้วทางเทสล่าตัดออกจาก super charger network รวมถึง fast charge จากค่าย อื่น
ส่วนตัวกังวลเทสล่าเรื่องการซ่อมบำรุงนี้แหละ เดาไม่ออกว่าราคาจะมาเรท รถญี่ปุ่น หรือยุโรป

เรื่องนี้แหละที่น่ากลัว ประเด็นเรื่องเทสล่าไปตัดออกจากระบบ Super Charger เขานี่ก็ไม่รู้ว่าไปถึงขั้นฟ้องกันรึยัง เพราะมันเข้าค่ายละเมิดเรื่อง Right to Repair ในระดับนึง
อาจจะโชคดีที่ว่า Right to Repair ที่ผ่านสภาไปนั่นโดนแก้ยับจนไม่ต่างอะไรกับก่อนมีกฎหมายด้วยซ้ำ
ผมมองว่ามันแอบตลกด้วยซ้ำที่ ชิ้นส่วนหลายๆชิ้นก็ทำขึ้นเองแบบ Domestic ทั้งในจีนและอเมริกา เพียงแต่ปัญหาเรื่องการซ่อมนี่ได้ยินไม่เคยขาด เอาแค่ตัวถังโดนชนก็มีสิทธิ์รอรถเป็นปี

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,162
    • อีเมล์
Re: ราคารถไฟฟ้าในไทย หลังจากที่โดนเทสล่าถล่มราคา
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2023, 08:32:16 »
แยกเรื่องออกจากกันก่อนนะครับ

Tesla กับ ราคาที่เขาขาย มันสะท้อนถึง ต้นทุน กำไร และ ภาษี

รถค่ายจีน ในจีนเองก็ขายถูกกว่า พอมาขายในไทย มาขายถูกกว่า ก็เรื่องปกติ

รถญี่ปุ่น นำเข้าญี่ปุ่น โดนภาษี ราคาก็เลยโดด ก็เรื่องปกติ

รถญี่ปุ่น D-Seg ราคานี้ในไทย ก็ถือว่า ปกติ (เพราะบางประเทศ D-Seg ขายแพงกว่า Tesla อีก)

กลุ่มลูกค้า ซื้อรถ 1 ล้าน กับ 1.7 ล้าน มันมีแค่ไม่กี่ % หรอก ที่มันจะเป็นกลุ่มเดียวกันครับ เช่น คนซื้อ Civic อยากได้ Accord เหมือนกัน แต่ซื้อไม่ไหว ก็เลยต้องจบกับ Civic เช่นเดียวกับ Altis กะ Camry

ดังนั้น กลุ่มที่ซื้อ Otto3, ZS EV หรือ Goodcat เขาก็มีเหตุผลของเขา จะด้วยเรื่องการเงิน และ ความชอบ ก็ด้วยเช่นกัน

ผมว่า ที่ Tesla ทำ มันคือความ แฟร์ รูปแบบหนึ่ง ที่ราคาสะท้อนออกมา เรื่องการตั้งราคา จาก ภาษี

แต่มีหลายยี่ห้อที่ทั้งประผลิตไทย และ นำเข้าจากจีนเช่นกัน แต่ก็ตั้งราคาแพงเวอร์ๆๆๆ อยู่ อันนี้ซิแปลก(อาจจะดูปกติในกลุ่มที่ไม่เดือดร้อน) มากกว่า

เพราะก็ยังไม่เห็นรถค่ายจีน จะปรับราคาลง หรือ ทำราคาสู้ Tesla ซะหน่อย

ผมว่ามันคนละประเด็นกันหมดเลย

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,628
    • อีเมล์
Re: ราคารถไฟฟ้าในไทย หลังจากที่โดนเทสล่าถล่มราคา
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2023, 09:24:13 »
แยกเรื่องออกจากกันก่อนนะครับ

Tesla กับ ราคาที่เขาขาย มันสะท้อนถึง ต้นทุน กำไร และ ภาษี

รถค่ายจีน ในจีนเองก็ขายถูกกว่า พอมาขายในไทย มาขายถูกกว่า ก็เรื่องปกติ

รถญี่ปุ่น นำเข้าญี่ปุ่น โดนภาษี ราคาก็เลยโดด ก็เรื่องปกติ

รถญี่ปุ่น D-Seg ราคานี้ในไทย ก็ถือว่า ปกติ (เพราะบางประเทศ D-Seg ขายแพงกว่า Tesla อีก)

กลุ่มลูกค้า ซื้อรถ 1 ล้าน กับ 1.7 ล้าน มันมีแค่ไม่กี่ % หรอก ที่มันจะเป็นกลุ่มเดียวกันครับ เช่น คนซื้อ Civic อยากได้ Accord เหมือนกัน แต่ซื้อไม่ไหว ก็เลยต้องจบกับ Civic เช่นเดียวกับ Altis กะ Camry

ดังนั้น กลุ่มที่ซื้อ Otto3, ZS EV หรือ Goodcat เขาก็มีเหตุผลของเขา จะด้วยเรื่องการเงิน และ ความชอบ ก็ด้วยเช่นกัน

ผมว่า ที่ Tesla ทำ มันคือความ แฟร์ รูปแบบหนึ่ง ที่ราคาสะท้อนออกมา เรื่องการตั้งราคา จาก ภาษี

แต่มีหลายยี่ห้อที่ทั้งประผลิตไทย และ นำเข้าจากจีนเช่นกัน แต่ก็ตั้งราคาแพงเวอร์ๆๆๆ อยู่ อันนี้ซิแปลก(อาจจะดูปกติในกลุ่มที่ไม่เดือดร้อน) มากกว่า

เพราะก็ยังไม่เห็นรถค่ายจีน จะปรับราคาลง หรือ ทำราคาสู้ Tesla ซะหน่อย

ผมว่ามันคนละประเด็นกันหมดเลย

เม้นท์นี้ชัดเจนดีมากๆครับ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: ราคารถไฟฟ้าในไทย หลังจากที่โดนเทสล่าถล่มราคา
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2023, 13:01:53 »
ถ้าดูจากไลน์อัพ Tesla ที่มาเปิดตัวในไทย ณ ตอนนี้ เทียบกับรถไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ
ผมยังไม่เอา Tesla เลยครับ อาจจะไปออก Atto3 แทน
หรือถ้าจะให้เลือกรถไฟฟ้าที่ราคาประมาณ 2ล้าน+- คิดว่าคงรอ Hyundai Ioniq5 ดีกว่า
ต่อให้ Model3 ตัวเริ่มต้นตั้งราคาขาย 1.5ล้าน ผมยังไม่อยากจะซื้อเลย

ผมมองกลับกันเลยแฮะ (ซึ่งต่งคนต่างความคิดเนาะ ไม่มีถูกผิด)
ผมมีงบปามาน atto3 แต่จากที่ตามข้อมูลรถไฟฟ้าในบ้านเรามาโดยตลอด
ถ้าใช้งานในเมือง(กทม.) ไม่มีปัญหา มีที่ชาร์จรองรับค่อนข้างครอบคลุม สามารถใช้งานได้แม้จะไม่มีบ้านที่สามารถจอดชาร์จทั้งคืนก็ตาม ไม่มีปัญหาเลยในเมือง

แต่ถ้าวิ่งออกตจว. เมื่อไหร่ ตอนนี้เริ่มไม่พอต่อการใช้งานแล้วครับ
แม้ว่าผมจะเดินทางไม่บ่อย เดือนละครั้ง แต่ขอตัดสินใจไปเทสลาเลยดีกว่า อย่างน้อยก็มั่นใจว่าเทสลาเค้าจัดการ เทสลาซุปเปอร์ชาร์จ ได้ครอบคลุมกว่าที่จะรอคนอื่นๆทำสถานีชาร์จให้ครอบคลุม
เลยต้องกัดฟันขึ้นเทสเทสลาไปเลยคนับ

ออฟไลน์ pratuang

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 224
    • อีเมล์
Re: ราคารถไฟฟ้าในไทย หลังจากที่โดนเทสล่าถล่มราคา
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2023, 12:57:53 »
เทสล่า ขนาดยังไม่มีโชว์รูม ยังจองกระเป็นว่าเล่น สักพักเดี๋ยวเขาจะขายตามตึกพาณิชย์ ไม่ต้องสร้างโชว์รูมให้ใหญ่โต เปลืองค่าใช้จ่ายเปล่าๆๆๆ เขาจะขายแบบเมืองนอก ซื้อกันระเบิดเถิดเทิงเลยกันทีนี้ เรื่องอะไหล่ไม่ต้องห่วงเขาขายทั่วโลกกันมานานแล้ว ไทยพึ่งมา อะไหล่เพียบ

ออนไลน์ solo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 494
    • อีเมล์

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,172
Re: ราคารถไฟฟ้าในไทย หลังจากที่โดนเทสล่าถล่มราคา
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2023, 15:54:53 »
แล้วถ้าเจออย่างงี้ซักเคสในเมืองไทยล่ะ จะเกิดอะไรขึ้น
https://www.headlightmag.com/news-tesla-steering-wheel-fall-off-again/

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,689
Re: ราคารถไฟฟ้าในไทย หลังจากที่โดนเทสล่าถล่มราคา
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2023, 16:58:37 »
แล้วถ้าเจออย่างงี้ซักเคสในเมืองไทยล่ะ จะเกิดอะไรขึ้น
https://www.headlightmag.com/news-tesla-steering-wheel-fall-off-again/

คงโทษว่าเป็นเพราะประกอบที่จีนครับ